Biết đọc diễn cảm bài văn,đọc phân biệt lời các nhân vật.
- Hiểu : Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh,công bằng không vì tình riêng mà làm sai phép nước .(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
32 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3713 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1.tập đọc: thái sư Trần Thủ Độ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sẵn 3 phần của một CTHĐ
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Bài cũ: “Tả người –Kiểm tra viết ”
Giáo viên nhận xét bài cũ .
3. Giới thiệu bài mới:
Lập chương trình hoạt động
4.Dạy - học bài mới :
v Bài 1:
Qua mẩu chuyện cụ thể các em định hướng về một CTHĐ cụ thể .
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại
* Cách tiến hành:
* GV hướng dẫn HS thực hiện:
-Nêu các câu hỏi cho hs trả lời:
+các bạn tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì?.......
+Gắn bảng lần lượt sau các câu trả lời của HS:
v Bài 2:
Vận dụng kiến thức đã học lập CTHĐ cụ thể về một buổi sinh hoạt tập thể .
Phương pháp: đàm thoại, thực hành.
* Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS thực hiện :
Chia lớp thành 6 nhóm.
Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
Quan sát HS làm việc.
Gọi đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét cùng HS. Kết luận ý kiến đúng .
5/ Củng cố - dặn dò:
* Cho HS nhắc lại kiến thức vừa học.
Nhận xét tiết học, khen những HS và nhóm học tốt.Nhắc HS chuẩn bị nội dung cho tiết TLV “ Lập chương trình hoạt động ”, tuần 21.
Hát
HS lắng nghe.
Hoạt động nhóm, lớp.
- 1HS đọc yêu cầu của BT
- HS trao đổi theo bàn .
- Cả lớp đọc thầm; suy nghĩ và trả lời câu hỏi ở SGK
Học sinh lần lượt trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Hoạt động nhóm
* 1HS đọc yêu cầu của BT
- Cả lớp đọc thầm.
* HS làm việc theo nhóm .
- HS viết vào giấy khổ to
* HS trình bày kết quả
* Lớp nhận xét.
+ Nhắc lại ích lợi của việc lập CTHĐ và cấu tạo 3 phần của 1 CTHĐ.
TiÕt2.To¸n: GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I/ Mục tiêu:
Bước đầu biết đọc,phân tích và xử lí số liệu ở mức đôï đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
Bài tập cần làm: Bài 1.HS khá,giỏi làm thêm bài tập 2.
II/ Đồ dùng dạy - học :
Các hình minh hoạ trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Luyện tập chung.
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
4.Dạy - học bài mới :
v Hoạt động 1:
Giới thiệu biểu đồ hình quạt
Phương pháp:, Thực hành, quan sát, động não.
* Cách tiến hành:
Ví dụ 1
Giáo viên treo biểu đồ ví dụ 1
Biểu đồ có dạng hình gì ?
Số trên mỗi phần của biểu đồ được ghi dưới dạng nào ?
Nhìn vào biểu đồ em thấy sách trong thư viện của trường học này được chia làm mấy loại?
Đó là những loại sách nào ?
Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu ?
Ví dụ 2:HD Hs đọc biểu đồ
Gv treo biểu đồ
Biểu đồ nói về điều gì ?
HS lớp 5C tham gia các môn thể thao nào?
Tỉ số phần trăm của HS thi từng môn là bao nhiêu ?
Lớp 5C có bao nhiêu HS ?
Nhìn vào sơ đồ, tính số HS tham gia bơi ?
v Hoạt động 2:
Thực hành đọc, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
Phương pháp:, Thực hành, quan sát.
Bài 1
HS đọc biểu đồ hình quạt với số liệu là số tự nhiên.
GV hướng dẫn HS thực hiện
Biểu đồ nói về điều gì ?
Có bao nhiêu phần trăm học sinh thích màu xanh ?
Phần nào trên biểu đồ cho em biết điều đó ?
Vậybao nhiêu HS thích màu xanh?
* GV nhận xét, kết luận.
Bài 2 ( HS Khá,giỏi)
GV hướng dẫn HS thực hiện
Biểu đồ nói về điều gì ?
Kết quả học tập của HS trường này được chia thành mấy loại?
Phần nào trên biểu đồ biểu diễn tỉ số phần trăm HS giỏi ? Vì sao em biết điều đó ?
Vậy có bao nhiêu % HS của trường là HS giỏi?
Em hãy đọc tỉ số % HS khá, HS trung bình của trường này và chỉ rõ phần biểu diễn tương ứng trên biểu đồ ?
* GV nhận xét, kết luận.
5/ Củng cố – dặn dò:
HD Chuẩn bị bài sau: “luyện tập về tính diện tích”
Nhận xét tiết học.
Hát.
HS làm lại bài tập 3 tiết trước
Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân, lớp.
* HS quan sát biểu đồ và cho biết các loại sách trong thư viện .
… hình tròn được chia thành nhiều phần .
…. Dạng tỉ số phần trăm.
… 3 loại : Truyện thiếu nhi, sách giáo khoa, các loai sách khác .
Tỉ số phần trăm của từng loại là :
Truyện thiếu nhi : 50%
Sách giáo khoa : 25 %
Các loại sách khác : 25 %
* HS quan sát biểu đồ và đọc
* Lớp thảo luận :
… tỉ sô % HS th/gia các môn thể thao.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
Hoạt động cá nhân.
HS theo dõi
HS quan biểu đồ
… tỉ số phần trăm HS thích màu xanh.
…. 40 % .
* 1HS lên bảng chỉ , 2 HS ngồi cạnh nhau chỉ cho nhau xem.
* 1 HS lên bảng làm .
* Cả lớp làm vào vở .
* Lớp nhận xét
HS làm việc cả lớp.
1 HS đọc yêu cầu của BT
… kết quả HT của HS một trường tiểu học .
…. chia làm 3 loại .
…. HS trả lời và đọc chú giải.
….. 17,5 %
* 1 HS lên bảng vừa chỉ biểu đồ vừa nêu.
* HS khác thuyết minh lại biểu đồ
* Lớp nhận xét.
HS nhắc lại kiến thức vừa học.
TiÕt3.Khoa häc:
NĂNG LƯỢNG
I/ Mục tiêu:
-Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu được ví dụ.
II/ Đồ dùng dạy - học :
Hình vẽ trong SGK trang 83
- Nến, diêm; ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi hoặc đèn pin( nhóm)
- Phiếu học tập.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Sự biến đổi hoá học.
GV đặt câu hỏi HS trả lời
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
Năng lượng .
4.Dạy - học bài mới :
v Hoạt động 1: Thí nghiệm
* Mục tiêu: HS hiểu nhờ được cung cấp năng lượng mà các vật có biến đổi vị trí hình dạng …
Phương pháp: Thực hành, đàm thoại.
* Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Gv chia nhóm 4 phát phiếu báo cáo
GV hướng dẫn HS thực hiện :
GV đi hướng dẫn từng nhóm .
* Bước 2 : Làm việc cả lớp
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng .
v Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
HS nêu được một số ví dụ về hoạt động của con người, động vật, máy móc,… và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó.
Phương pháp: Quan sát, thực hành, thảo luận.
* Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
GV hướng dẫn HS thực hiện
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
Giáo viên gọi học sinh trình bày.
* GV nhận xét, kết luận .
5/ Củng cố - dặn dò:
HD Chuẩn bị bài sau : Năng lượng mặt trời.
Nhận xét tiết học .
Hát
Học sinh trả lời.
* Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
+ HS làm việc theo nhóm và thảo luận.
+ Trong mỗi thí nghiệm nêu rõ:
-Hiện tượng quan sát được.
- Vật bị biến đổi như thế nào?
- Nhờ đâu vật có biến đổi đó?
+Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc.
-Lớp nhận xét ,bổ sung.
Hoạt động nhóm đôi
* HS tự đọc mục bạn cần biết trang 83. Từng cặp quan sát hình và nêu thêm các ví dụ về hoạt động của con người, động vật,máy móc …..và chỉ ra nguồn năng lượng cho hoạt động đó.
- Ghi vào phiếu học tập
-1 số HS trình bày
* Lớp nhận xét.
+ Đọc lại mục bạn cần biết.
TiÕt4.§Þa lÝ:
CHÂU Á (tt)
I/ Mục tiêu :
Nêu được một số đặc điểm về dân cư châu Á :
+ Có số dân đông nhất.
+ Phần lớn dân cư châu Á là người da vàng.
Nêu được một số đặc điểm về hoạt động sản xuất của cư dân châu Á:
+ Chủ yếu người dân làm nông nghiệp là chính,một số nước có công nghiệp phát triển.
HS khá,giỏi:
+ Dựa vào lược đồ xác định được vị trí của khu vực Đông Nam Á.
+ Giải thích được vì sao dân cư châu Á lại tập trung đông đúc tại đồng bằng.
II/ Đồ dùng dạy - học :
Quả địa cầu ; bản đồ các nước châu Á
Tranh, ảnh về một số cảnh thiên nhiên châu Á .
III/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ: Châu Á
HS trả lời câu hỏi
Giáo viên nhận xét bài kiểm tra.
HS lắng nghe
3.Giới thiệu bài mới:
Châu Á (tt)
- Học sinh nghe ® ghi đề bài
4.Dạy - học bài mới :
* Hoạt động 1:
Dân số châu Á
Phương pháp :Quan sát, thảo luận
* Cách tiến hành:
GV treo bảng số liệu :
Dựa vào bảng số liệu em hãy so sánh dân số châu Á với các châu lục khác ?
Em hãy so sánh mật độ dân số của châu Á với MDDS châu Phi ?
Vậy dân số ở đây phải thực hiện yêu cầu gì thì mới có thể nâng cao chất lượng cuộc sống ?
* GV nhận xét, kết luận :
HS làm việc cá nhân.
HS đọc bảng số liệu
HS thảo luận và trả lời câu hỏi .
HS nối tiếp nhau trả lời
* Cả lớp nhận xét.
HS lắng nghe
* Hoạt động 2 :
H động kinh tế của người dân châu Á
GV treo bảng lược đồ kinh tế một số nước châu Á.
* GV nhận xét, kết luận .
Hoạt động nhóm
- HS xem lược đồ, và cho biết lược đồ thể hiện nội dung gì ?
HS làm việc theo nhóm hoàn thành bài tập :
* Các nhóm cử đại diện trình bày .
* Cả lớp theo dõi và nhận xét
Hoạt hộng 3 :
Khu vực Đông Nam Á .
GV treo bản đồ và xác định các nước khu vực Đông Nam Á .
* GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động cả lớp, theo cặp
* HS q. sát H3 bài 17 và H5 bài 18
* HS đọc tên 11 nước trong khu vực
* Học sinh trình bày .
* Cả lớp nhận xét.
5/ Củng cố - dặn dò:
- GV hỏi nội dung bài
- Học sinh nêu
- Chuẩn bị: Các nước láng giềng của VN.
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Giao an lop 5 Viet.doc