. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (HTL), kết hợp với kiểm tra tra kĩ năng đọc hiểu (HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài học)
Y/c về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc từ đầu HK I của lớp 4 (Phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ cái/phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật)
40 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1596 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 môn tập đọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
í nghiệm
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
I/ Mục tiêu:
Sau bài học HS biết
Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở
Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình trang 72, 73 SGK
Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi
Hình ảnh hoặc vật dung cụ thật để bơm không khí vào bể cá
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc thuộc vai trò của khí nitơ
Giới thiệu bài: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người
HĐ1: Tổ chức và hướng dẫn
* Mục tiêu:
- Nêu dẫn chứng để chứng minh người cần không khí để thở
- Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống
* Cách tiến hành:
- Tiến hành chia nhóm
- Y/c HS làm theo hướng dẫn mục thực hành trang 72 SGK
- GV y/c HS nín thở, mô lại cảm giác của mình khi nín thở
- Y/c HS dựa vào tranh, ảnh, dụng cụ để nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người
HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật
* Mục tiêu:
- Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật đều cần không khí để thở
* Các tiến hành:
- GV y/c HS quan sát hình 3, 4 và trả lời câu hỏi trang 72 SGK:
+ Tại sao sâu bọ và cây trong bình bị chết?
- GV hướng dẫn HS cách làm thí nghiệm:
+ Về vai trò của không khí đối với động vật
+ Về vai trò của không khí đối với thực vật
HĐ3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dung bình ô-xi
* Mục tiêu:
Xác định vai trò của không khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng này trong đời sống
* Cách tiến hành:
- GV y/c HS quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK
+ Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặng lâu dưới nước ?
+ Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan?
- Gọi vài HS trình bày kết quả quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK
- GV y/c HS thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người động vật thực vật?
+ Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở?
+ Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi?
- Kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở
Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về học thuộc mục bạn cần biết
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS lên bảng thực hiện theo y/c của GV
- Lắng nghe
- Hoạt động trong nhóm
- HS cả lớp làm và phát biểu nhận xét
- HS mô tả lại của mình khi nín thở
- HS dựa vào tranh ảnh nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người
- HS quan sát và trả lời
- HS lắng nghe GV hướng dẫn
- HS quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK theo cặp
+ Bình ô-xi
+ Máy bơm không khí vào nước
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
Thứ ngày tháng năm
Địa lý
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (CUỐI HỌC KÌ I)
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
Củng cố 4 phép tính
Dạng tổng hiệu
Chu vi và diện tích, số đo diện tích
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Bài 1: đặt tính rồi tính
804 x 25 8432 x 504
1436 : 12 5376 : 51
Bài 2: Tìm số đúng cho mỗi trường hợp (Trò chơi)
Cho các số: 54000 ; 504 ; 60000 ; 600 ; 6534 ; 325 ; 3250
- Mỗi em chọ 1 số gắn đúng vào vị trí a) ; b) ; c) ; d)
a) 5m² 4dm² = ……dm²
b) 65dm² 34cm² = ……cm²
c) 65m² = ……cm²
d) 3dm² 25cm² = ……cm²
- GV kết luận
Bài 3: Giải toán
- Y/c HS đọc đề và phân tích
Hai lớp 4/1 và 4/2 tham gia phong trào áo lụa tặng bà được 160000 đồng. Lớp 4/1 ủng hộ nhièu hơn lớp 4/2 là 8000 đồng. Hỏi mỗi lớp tham gia bao nhiêu tiền ?
Bài 4:
Ôn về chu vi và diện tích hình chữ nhật, hình vuông
- Cho HS phát biểu quy tắc công thức
- Hãy cho ví dụ ứng dụng vào quy tắc và công thức
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà ôn lại bài
- HS làm vở
- 2 em lên bảng làm
- Nhận xét sửa bài 4 em (mỗi tổ 1 em)
504
6534
60000
425
- Các em theo dõi và nhận xét
- 1 em lên bảng giải
- Các em làm vào vở luyện
- Nhận xét sửa bài
- HS nêu quy tắc
- Công thức
P = a x 4
P = (a + b) x 2
S = a x a
S = a x b
Ví dụ: a = 20 cm
b = 28 cm
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
Củng cố 4 phép tính
Dạng tổng hiệu
Chu vi và diện tích, số đo diện tích
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Bài 1: đặt tính rồi tính
145 x 25 5280 x 504
2436 : 12 5376 : 51
Bài 2: Đổi
a) 4m² 9dm² = ……dm²
b) 12dm² 67cm² = ……cm²
c) 79m² = ……cm²
d) 7dm² 11cm² = ……cm²
- GV kết luận
Bài 3: Giải toán
Tuổi cha và mẹ cách đây 5 năm là 72 tuổi. Ba hơn mẹ 6 tuổi. Hỏi mỗi tuổi của mỗi người hiện nay?
- Nhận xét
- HS làm vở
- 2 em lên bảng làm
- Nhận xét sửa bài 4 em (mỗi tổ 1 em)
- Các em theo dõi và nhận xét
- 1 em lên bảng giải
Tuổi cha và mẹ hiện nay
72 + 5 + 5 = 82 (tuổi)
Ba: 44 tuổi
Mẹ: 38 tuổi
- Các em làm vào vở luyện
- Nhận xét sửa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
HS hoàn thành BT buổi sang
GV giúp đỡ những em yếu
Tự đổi chéo chữa bài cho nhau
GV nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
Nhắc HS các ngày lễ trong tháng 1
Tập cho HS những bài hát về Đảng, Bác Hồ, Xuân
Tổ chức HS những trò chơi tập thể
Múa ca hát tập thể
Nhác HS sinh hoạt theo chủ đề: Ngàn hoa việc tốt
Thứ ngày tháng năm
SINH HOẠT ĐỘI
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 18, phương hướng sinh hoạt tuần 19
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Các phân đội trưởng nhận xét các mặt hoạt động trong tuần
Chi đội phó VTM nhận xét
Chi đội phó phụ trách lao động nhận xét
Uỷ viên phụ trách sao nhận xét
Chi đội trưởng nhận xét các hoạt động của từng phân đội, tuyên dương phân đội nào nổi bật, tuyên dương cá nhân
2/ Phương hướng tuần 19
Nhắc HS ngày sinh viên, học sinh (1/9)
Phát động đợt cao điểm phong trào “Nhày vàng vì tình bạn”
Nhắc HS chuẩn bị thi VSCĐ (cấp quận)
Tiếp tục phong trào bảo vệ môi trường – xanh hoá trường học
Chuẩn bị “Kế hoạch nhỏ đợt 2”
Chuẩn bị văn nghệ chào mừng 76 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2)
Nhận xét HS thi cuối kì I
Truy bài đầu giờ
Ra vào lớp ngay ngắn
Trò chơi: Tập thể
Thứ ngày tháng năm
Tập đọc (TH)
ÔN TẬP LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS tự ôn tập hệ thống hoá lại phần kiến thức về LT&C từ tuần 9 đến tuần 17 đã học
II/ Hoạt động trên lớp:
Y/c HS thảo luận nhóm 4
Lần lượt nhắc lại phần ghi nhớ của từng bài
Nêu ví dụ - đặt câu với từng tự các em tìm được
Đọc lại 1 số đoạn văn – bài văn tìm các đối tượng ngũ pháp có trong đoạn văn bài văn
Y/c HS trong nhóm tạo điều kiện giúp đỡ HS yếu – giúp các bạn HS yếu được đặc câu - được trình bày ý kiến của mình
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ
I/ Mục tiêu:
Giúp HS ôn tập bài tập đọc và chính tả để chuẩn bị thi cuối kì
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Hoạt động 1:
- Y/c HS đọc lại những đoạn văn các em thích trong các bài theo để cương
- GV nhận xét sửa lỗi cho HS
Hoạt động 2:
- Y/c HS viết 1 đoạn văn trong bài “Chiếc xe đạp của chú tư”
- GV đọc văn sẽ viết 1 lần
Hỏi: Hãy đọc những câu văn miêu tả tình cảm của chú Tư với chiếc xe
- Y/c HS tìm từ dễ viết sai chính tả
- Y/c HS rèn viết chữ khó
- GV đọc bài
- GV đọc
- GV nhận xét nhắc nhở HS cần rền viết nhiều để ôn thi cho tốt
- HS lần lượt đọc bài
- HS khác nhận xét bạn đọc
- HS trả lời câu hỏi
+ Vành láng bong, so ro, cái giẻ, ngựa sắt
+ HS rèn viết chữ khó
+ HS viết bài
+ HS soát lại bài. Đổi vở chấm chéo
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TH) ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN
I/ Mục tiêu:
Nhằm ôn luyện và tự kiểm tra lại kĩ năng làm ba của mình về dạng bài “Miểu tả đồ vật”
II/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS có thể viết 1 bài tập làm văn miêu tả với 1 trong các đề sau:
+ Miêu tả chiếc áo bạn mặc đi học hôm nay
+ Miêu tả chiếc cặp sách của em
+ Tả một dụng cụ học tập mà em yêu thích nhất
+ Tả một đồ chơi mà em yêu thích nhất
- GV giám sát và giúp đỡ HS yếu làm bài
- Dặn dò: Về ôn tiếp để làm bài thi cho tốt
- HS chọn 1 trong những đề trên rồi làm bài
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TC)
Chính tả + luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện lại kiến thức đã học về câu kể và mẫu câu: Câu kể ai làm gì?
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* Y/c HS nêu lại: Câu kể là gì? Cho ví dụ.
* Tổ chức trò chơi: Thi đặt câu kể trong vòng (5 phút)
- Nhóm nào đặt được nhiều câu đúng ngữ pháp nhóm đó thắng
- GV tổng kết câu của các nhóm
- Công bố kết quả thi đua
* Y/c HS đặt câu theo mẫu câu: Câu kể ai làm gì?
* Dặn dò: Về ôn lại những mẫu câu các em đã học để chuẩn bị thi tốt
- HS nhắc lại và lần lượt nêu ví dụ
+ Em là đội viên
+ Bạn Nga rất chăm chỉ học tập
- HS chia làm 4 nhóm lớn. Từng nhóm thi đua nhau đặt câu kể vào bảng phụ rồi treo bảng phụ lên bảng
- Đại diện các nhóm đọc câu kể nhóm mình đã đặt
- Các nhóm khác nhận xét
- HS lần lượt đặt câu theo mẫu sau đó lần lượt tìm chủ ngữ và vị ngữ trong các câu em đã đặt
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TC) ÔN TẬP: TẬP LÀM VĂN
I/ Mục tiêu:
Ôn tập củng cố lại dạng bài “miêu tả đồ vật” – HS ôn lại cách lập dàn bài - mở bài, kết bài
II/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS nhắc lại
+ Thế nào là miêu tả?
+ Theo em bài văn miêu tả đồ vật gồm có mấy phần? Đó là những phần nào?
+ Em có thể mở bài theo mấy cách?
+ Kết bài theo kiểu nào?
+ Trong phần thân bài nên tả phần nào trước ? Phần nào sau?
- Y/c HS lập dàn bài tả một vật mà em yêu thích rồi dựa vào dàn bài lần lượt viết bài văn theo dàn bài dã lập
- GV giúp đỡ 1 số em yếu làm bài
- HS lần lượt trả lời và nhắc lại
+ Gồm có 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài
+ 2 cách: trực tiếp hay gián tiếp
- HS trả lời:
- Khái quát toàn bộ đồ vật rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật
- Lập dàn bài rồi tả một đồ vật mà em yêu thích nhất
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 18.doc