I . MỤC TIÊU:
Học xong bài này HS biết:
- Định nghĩa đơn giản về bản đồ .
- Một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ , kí hiệu .
- Các kí hiệu của một số đối tượng địa lí trên bản đồ .
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 địa lí làm quen với bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêng; hội đâm trâu. Các hoạt động trong lễ hội thường là nhảy múa, uống rượu cần.
* Kết luận: T chốt ý.
5/ Hoạt động 4: Bài học SGK.
- Cho Vài học sinh nhắc lại. - 3 đ 4 học sinh thực hiện.
6/ Hoạt động nối tiếp.
- Tổ chức chơi trò chơi: Hệ thống hoá kiến thức về Tây Nguyên bằng sơ đồ.
Tây Nguyên
Trang phục, lễ hội
Nhà Rông
Nhiều dân tộc cùng chung sống
- Nhận xét giờ học.
- VN ôn bài + chuẩn bị bài sau.
=======================*****=========================
Địa lí - Tiết 8
hoạt động sản xuất của người dân ở
tây nguyên
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, H có khả năng:
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên: Trồng cây công nghiệp lâu năm trên đất Badan và chăn nuôi gia súc lớn trên đồng cỏ.
- Rèn kỹ năng xem, phân tích bản đồ, bảng thống kê.
- Biết được mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Lược đồ một số cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên.
- Bản đồ địa lí Việt Nam.
H: - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học.
A- Bài cũ:
- Tây Nguyên có đặc điểm gì về dân cư, trang phục, lễ hội.
- Ngôi nhà chung lớn nhất của buôn, nơi diễn ra nhiều sinh hoạt tập thể được gọi là gì?
B- Bài mới:
1/ Hoạt động 1: Trồng cây công nghiệp trên đất Badan.
* Mục tiêu:
- Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về trồng cây công nghiệp lâu năm trên đất Badan.
* Cách tiến hành:
+ Cho H quan sát hình 1.
- H quan sát trên lược đồ và chỉ kết hợp trình bày một số cây công nghiệp lâu năm ở Tây Nguyên: Cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,...
- Vì sao Tây Nguyên lại trồng chủ yếu loại cây lâu năm này?
- Vì những cây công nghiệp này phù hợp với vùng đất đỏ badan tơi xốp, phì nhiêu.
- Cho H quan sát bảng số liệu về diện tích trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên.
+ H quan sát.
- Cây công nghiệp nào được trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên?
- Cây cà phê
+ Cho H quan sát hình 2 - SGK tr.88
- Y/c H tìm vị trí của Buôn Ma Thuột trên bản đồ địa lí VN
+ H quan sát cà phê ở Buôn Ma Thuột.
- 2 đ 3 H lên chỉ.
- Em biết gì về cà phê ở Buôn Ma Thuột?
- Nổi tiếng thơm ngon không chỉ ở trong nước mà còn ở ngoài nước.
- Hiện nay khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở Tây Nguyên là gì?
- Tình trạng thiếu nước vào mùa khô.
- Người dân Tây Nguyên đã làm gì để khắc phục khó khăn này?
* Kết luận: T chốt ý.
- Dùng máy bơm hút nước ngầm lên để tưới cho cây.
2/ HĐ2: Chăn nuôi trên đồng cỏ:
* Mục tiêu:
H trình bày được đặc điểm tiêu biểu về chăn nuôi của người dân ở Tây Nguyên.
* Cách tiến hành
+ Cho H quan sát lược đồ hình 1 (SGK)
- Kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên.
- Bò, trâu, voi
- Con vật nào được nuôi nhiều ở Tây Nguyên?
- Bò
+ Cho H quan sát bảng số liệu
+ H quan sát bảng số liệu về vật nuôi ở Tây Nguyên.
- ở Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu bò?
- Có những đồng cỏ xanh tốt.
- ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì?
- Số lượng trâu, bò, voi thể hiện điều gì ở mỗi gia đình?
* Kết luận: T chốt ý.
- Chuyên chở người và hàng hóa.
- Thể hiện sự giàu có, sung túc.
ị Bài học (SGK)
- 3 đ 4 học sinh nhắc lại.
3/ Hoạt động nối tiếp.
- Nêu những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (trồng cây công nghiệp lâu năm và chăn nuôi gia súc).
- Nhận xét giờ học.
- VN ôn bài + chuẩn bị bài sau.
=======================*****=========================
Địa lý - Tiết 9
hoạt động sản xuất của người dân ở tây nguyên (tiếp)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, H có khả năng:
- Biết và trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên: Khai thác sức nước, khai thác sức rừng.
- Rèn luyện kỹ năng xem, phân tích bản đồ, tranh ảnh.
- Nêu được quy trình làm ra các sản phẩm đồ gỗ.
- Biết được mối quan hệ địa lí giữa các thành phần tự nhiên với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người.
- Có ý thức bảo vệ nguồn nước và rừng ở VN.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Lược đồ các sông chính ở Tây Nguyên.
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh về nhà máy thuỷ điện, rừng ở Tây Nguyên.
H: - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học.
A- Bài cũ:
- Nêu đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của con người ở TN.
B- Bài mới:
1/ Hoạt động 1: Khai thác sức nước.
* Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm tiêu biểu về khai thác sức nước của người dân Tây Nguyên.
* Cách tiến hành:
+ Cho H quan sát lược đồ các sông chính ở TN.
- H quan sát.
- Nêu tên một số con sông chính ở Tây Nguyên.
- Các con sông chính: Xê Xan; Ba Đồng Nai.
- Đặc điểm dòng chảy của các con sông ở đây ntn? Điều đó có tác dụng gì?
- Các sông chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau nên lòng sông lắm thác nhiều ghềnh. Người dân đã tận dụng sức nước chảy để chạy tua bin sản xuất ra điện phục vụ đời sống con người.
- ở Tây Nguyên có những nhà máy thuỷ điện nào nổi tiếng?
- Nhà máy thuỷ điện Y-a-li
- Cho H chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện và cho biết nó nằm trên con sông nào?
- H chỉ trên bản đồ.
- Nhà máy điện Y-a-li nằm trên con sông Xê-Xan.
* Kết luận: T chốt ý.
- 1 - 2 H nhắc lại đặc điểm tiêu biểu khai thác sức nước của người dân Tây Nguyên.
2/ HĐ 2:
Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên.
* Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm tiêu biểu của và việc khai thác rừng của người dân ở Tây Nguyên.
* Cách tiến hành:
- Rừng Tây Nguyên có mấy loại? Tại sao có sự phân chia như vậy?
- Rừng Tây Nguyên có 2 loại: Rừng nhiệt đới và rừng k.hộp vào mùa khô.
Vì điều đó phụ thuộc vào đặc điểm khí hậu của Tây Nguyên có 2 mùa rõ rệt.
- Rừng Tây Nguyên cho ta những sản vật gì?
- Cho nhiều sản vật quý, nhiều nhất là gỗ.
- Cho H quan sát hình 8, 9, 10. Nêu quy trình sản xuất ra đồ gỗ?
- Gỗ được khai thác đxưởng cưa xẻđxưởng mộc làm ra sản phẩm đồ gỗ.
- Việc khai thác rừng nhiệt đới hiện nay ntn?
Còn khai thác bừa bãi, ảnh hưởng xấu đến môi trường và sinh hoạt của con người.
- Nguyên nhân chính nào ảnh hưởng đến rừng?
- Khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy, trồng cây công nghiệp không hợp lí; tập quán du canh, du cư.
* Kết luận: T chốt ý chính
* Bài học: (SGK):
- 3 - 4 học sinh nhắc lại.
3/ Hoạt động nối tiếp.
- Tổ chức cho H chơi trò chơi ô chữ.
- T phổ biến luật chơi, cách chơi.
- Đánh giá qua trò chơi.
- Có những biện pháp nào để giữ rừng.
- Tây Nguyên có đặc điểm tiêu biểu gì về khai thác sức nước, rừng và việc khai thác rừng của con người ở Tây Nguyên.
- Nhận xét giờ học.
=======================*****=========================
Địa lí - Tiết 10
thành phố đà lạt
I. Mục tiêu:
Sau bài học, H có khả năng:
- Chỉ vị trí thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam.
- Nêu được vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên có khí hậu quanh năm mát mẻ.
- Trình bày được những điều kiện thuận lợi để Đà Lạt trở thành một thành phố du lịch và nghỉ mát.
- Giải thích được vì sao Đà Lạt có nhiều hoa, quả, rau xứ lạnh.
- Rèn luyện kỹ năng xem bản đồ, lược đồ.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ các cao nguyên ở Tây Nguyên.
- Tranh ảnh về thành phố Đà Lạt.
H: - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học.
A- Bài cũ:
- Tây Nguyên có các con sông chính nào? Đặc điểm dòng chảy của chúng ra sao?
- Rừng Tây Nguyên có mấy loại? Rừng Tây Nguyên cho ta những sản vật gì?
B- Bài mới:
1/ Hoạt động 1: Vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt.
* Mục tiêu:
- Nêu được vị trí địa lí và khí hậu Đà Lạt.
* Cách tiến hành:
+ T treo bản đồ và lược đồ.
- H quan sát và tìm vị trí thành phố ĐàLạt trên bản đồ và lược đồ.
- Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào?
- Nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
- Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét?
- Đà Lạt nằm ở độ cao 1500 m so với mực nước biển.
- Với độ cao đó Đà Lạt có khí hậu ntn?
- Khí hậu Đà Lạt mát mẻ quanh năm.
* Kết luận: Nêu các đặc điểm chính về vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt.
- 1 đ 2 H nhắc lại.
- Lớp nhận xét - bổ sung.
2/ HĐ 2: Đà Lạt nổi tiếng về rừng thông và thác nước.
* Mục tiêu:
Trình bày được những điều kiện thuận lợi để Đà Lạt trở thành một thành phố du lịch, nghỉ mát.
* Cách tiến hành:
+ Cho H quan sát tranh
+ H quan sát tranh về hồ Xuân Hương và thác Cam Li.
- Cho H tìm vị trí hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên lược đồ.
- 1 đ2 H chỉ vị trí
- Cho H mô tả cảnh đẹp của hồ Xuân Hương và thác Cam Li.
- H trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung.
- Vì sao có thể nói Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước?
- Vì ở đây có những vườn hoa và rừng thông xanh tốt quanh năm, thông phủ kín sườn đồi, sườn núi và toả hương thơm mát. Đà Lạt có nhiều thác nước đẹp: Cam Li, thác Pơ-ren...
* Kết luận: T chốt ý
3/ HĐ 3: Đà Lạt thành phố du lịch và nghỉ mát.
* Mục tiêu: H nêu được tên các địa điểm du lịch và các công trình phục vụ du lịch.
* Cách tiến hành:
- Đà Lạt có các công trình gì để phục vụ du lịch.
- Có các công trình như: Nhà ga, khách sạn, biệt thự, sân gôn.
- Có các hoạt động du lịch nào để phục vụ khách du lịch?
- Có các hoạt động như: Du thuyền, cưỡi ngựa, ngắm cảnh, chơi thể thao...
* Kết luận: T chốt ý
4/ HĐ4: Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt.
* Mục tiêu:
Giải thích được vì sao ở Đà Lạt có nhiều hoa quả, rau sứ lạnh.
* Cách tiến hành:
- Rau và quả ở Đà Lạt được trồng ntn?
- Được trồng quanh năm với diện tích rộng.
Vì sao Đà Lạt thích hợp với việc trồng các cây rau và hoa xứ lạnh?
- Vì Đà Lạt có khí hậu lạnh và mát mẻ quanh năm nên thích hợp với các loại cây trồng xứ lạnh.
- Kể tên 1 số các loại hoa quả, rau của Đà Lạt.
- Có các loại hoa nổi tiếng: Lan, hồng, cúc, lay ơn...
- Các loại quả ngon: dâu tây, đào,...
- Các loại rau: Bắp cải, súp lơ,...
- Hoa, quả, rau Đà Lạt có giá trị ntn?
- Chủ yếu tiêu thụ ở các thành phố lớn và xuất khẩu, cung cấp cho nhiều nơi ở Miền Trung và Nam Bộ...
* Kết luận: T chốt ý
* Bài học: SGK
- 3 đ 4 học sinh nhắc lại.
5/ Hoạt động nối tiếp.
- Nêu đặc điểm chính về vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn bài + Chuẩn bị bài sau.
=======================*****=========================
File đính kèm:
- dia li.doc