Mục đích, yêu cầu:
-Củng cố: Các hàm số lượng giác: Định nghĩa, tập xác định, sự biến thiên, vẽ đồ thị, tính chẵn lẻ và chu kì.
-Rèn luyện kĩ năng giải các dạng bài tập: Tìm tập xác định của hàm số, xét tính chẵn lẻ của hàm số, tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm
Phương tiện: Sgk, sbt, giáo án, bảng phụ
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : Bài tập: Hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự chọn toán 11
Tiết 1 BÀI TẬP: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I.Mục đích, yêu cầu:
-Củng cố: Các hàm số lượng giác: Định nghĩa, tập xác định, sự biến thiên, vẽ đồ thị, tính chẵn lẻ và chu kì.
-Rèn luyện kĩ năng giải các dạng bài tập: Tìm tập xác định của hàm số, xét tính chẵn lẻ của hàm số, tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm
Phương tiện: Sgk, sbt, giáo án, bảng phụ
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Nêu tập xác định, tính chẵn lẻ và chu kì của các hàm số lượng giác.
Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv hướng dẫn
Hs thảo luận theo nhóm:
Nhóm 1 giải bài 1a
Nhóm 2 giải bài 1b
Nhóm 3 giải bài 1c
Nhóm 4 giải bài 1d
Các nhóm thảo luận khoảng 5’trình bày trên bảng phụ.
Hs nhận xét
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả.
Bài 1: Tìm tập xác định của các hàm số sau:
Đáp án:
Gv hướng dẫn
Hs thảo luận theo nhóm:
Nhóm 1 giải bài 2a
Nhóm 2 giải bài 2b
Nhóm 3 giải bài 2c
Nhóm 4 giải bài 2d
Các nhóm thảo luận khoảng 5’trình bày trên bảng phụ.
Hs nhận xét
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả.
Bài 2:
Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của các hàm số sau:
Đáp án:
Củng cố, dặn dò:
Kí duyệt tuần 1
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
Các dạng toán.
Làm các bài tập còn lại.
Tiết 2
BÀI TẬP: PHÉP TỊNH TIẾN
I. Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố: Định nghĩa phép tịnh tiến, các tính chất và biểu thức tọa độ
- Rèn luyện kĩ năng giải bài tập.
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Phương pháp: vấn đáp gợi mở, thuyết trình, thảo luận nhóm
Phương tiện: sgk, sbt, giáo án, thước kẻ, bảng phụ.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Nêu định nghĩa, tính chất và biểu thức tọa độ cảu phép tịnh tiến?
Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
GV hướng dẫn
HS thực hành
Bài 1:
Trong mặt phẳng Oxy cho , điểm M = (3;2). Tìm tọa độ các điểm A sao cho:
Đáp án
A=(1;7)
A=(5;-3)
Nêu các cách tìm ảnh của đường thẳng qua phép tịnh tiến theo vecto cho trước?
HS thảo luận nhóm và trình bày trên bảng phụ
HS dán bảng phụ lên bảng từ.
Bài 2:
Trong mặt phẳng Oxy cho đường thẳng d có phương trình: 2x+4y-5=0. Tìm ảnh của d qua phép tịnh tiến theo .
Đáp án:
d’: 2x+4y+13=0
Nêu các cách tìm ảnh của đường tròn qua phép tịnh tiến theo vecto cho trước?
HS thực hành giải trên bảng.
Bài 3:
Trong mặt phẳng Oxy cho đườngtròn (C) có phương trình: x2+y2-2x+4y-4=0. Tìm ảnh của d qua phép tịnh tiến theo .
Đáp án
(C’): (x-3)2+(y+7)2=9
Củng cố, dặn dò:
Phép tịnh tiến, tính chất và biểu thức tọa độ
Kí duyệt tuần 2
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
Làm các bài tập còn lại.
Tiết 3 Bài tập: Phương trình lượng giác cơ bản
I.Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố: Công thức nghiệm và cách giải các phương trình lượng giác cơ bản
-Rèn luyện kĩ năng giải các dạng bài tập:
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm
Phương tiện: Sgk, sbt, giáo án, bảng phụ
III. Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Nêu công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv phân công học sinh thành các nhóm thảo luận
Nhóm 1 giải bài 1a
Nhóm 2 giải bài 1b
Nhóm 3 giải bài 1c
Nhóm 4 giải bài 1d
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Hs nhận xét
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả
Bài 1:Giải các phương trình sau:
Đáp án
Gv phân công học sinh thành các nhóm thảo luận
Nhóm 1 giải bài 2a
Nhóm 2 giải bài 2b
Nhóm 3 giải bài 2c
Nhóm 4 giải bài 2d
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Hs nhận xét
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả
Bài 2: Giải các phương trình sau:
Đáp án
Kí duyệt tuần 3
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
4.Củng cố, dặn dò:
Công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản.
Làm các bài tập còn lại.
BÀI TẬP: PHÉP QUAY
I.Mục đích
-Ôn tập phép quay
-Rèn luyện kĩ năng vẽ hình và giải một số bài tập đơn giản.
II.Phương pháp và phương tiện dạy học:
-Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, vấn đáp
-Phương tiện: sGK, GA, thước kẻ
III.Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hs nhắc lại định nghĩa phép quay
Gv hướng dẫn học sinh cách tìm ảnh của hình qua phép quay.
Bài 1:
Cho tam giác ABC như hình vẽ.(bảng phụ)
Tìm ảnh của nó qua phép quay tâm O góc quay 600.
Gv hương dẫn biểu thức toạ độ
Áp dụng biểu thức toạ độ để tìm ảnh của M.
Bài 2:
Trong mặt phẳng toạ độ Oxy cho điểm M(-3;2). Xác định toạ độ điểm A là ảnh của M qua phép quay tâm O góc quay 450.
Đáp án:
A
Gv hướng dẫn hs cách tìm ảnh của d qua hai phép biến hình trên.
Bài 3:
Trong mặt phẳng Oxy cho đường thẳng d có phương trình: 4x-5y+3=0.
Viết phương trình ảnh của d qua phép quay tâm O.
a. Góc quay 900
b. Góc quay -900.
Đáp án:
5x+4y+3=0
5x-4y+3=0
Kí duyệt tuần 4
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
Củng cố, dặn dò:
Phép quay tâm O góc quay cho trước.
Làm các bài tập sgk, sbt.
Tiết 5 Bài tập: Phương trình lượng giác thường gặp
I.Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố: Cách giải các phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác
-Rèn luyện kĩ năng giải các dạng bài tập:
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm
Phương tiện: Sgk, sbt, giáo án, bảng phụ
III. Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Nêu cách giải và áp dụng giải phương trình:
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động nhóm
Nhóm 1 giải bài 1a
Nhóm 2 giải bài 1b
Nhóm 3 giải bài 1c
Nhóm 4 giải bài 1d
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Hs nhận xét
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả
Bài 1:
Giải các phương trình sau:
Đáp án
GV gợi ý và hướng dẫn hs giải bài 2
Bài 2:
Giải các phương trình sau:
Đáp án
4. Dặn dò:
Làm các bài tập còn lại.
Tiết 6 Bài tập: Phương trình lượng giác thường gặp (tt)
I.Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố: Cách giải các phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác
-Rèn luyện kĩ năng giải các dạng bài tập:
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm
Phương tiện: Sgk, sbt, giáo án, bảng phụ
III. Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Nêu cách giải và áp dụng giải phương trình: 2cosx+2sinx=
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động nhóm
Nhóm 1 giải bài 1a
Nhóm 2 giải bài 1b
Nhóm 3 giải bài 1c
Nhóm 4 giải bài 1d
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Hs nhận xét
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả
Bài 1: Giải các phương trình sau
`
Đáp án
Gv gợi ý, hs tìm ra các cách giải
Bài 2:
Giải các phương trình sau:
Đáp án
Củng cố, dặn dò:
Ôn tập các dạng phương trình lượng lượng giác thường gặp và cách giải.
Kí duyệt tuần 6
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
Làm các bài tập còn laị.
File đính kèm:
- GA TUCHON TOAN 11-2012-2013- tuần 1-6.doc