Nội dung Thời lượng
Chương 1: Làm quen với tin học và MTĐT 8 (LT:7; BTTH: 1; BT: 0)
Chương 2: Phần mềm học tập 9 (LT: 4; BTTH: 4; BT: 1)
Chương 3: Hệ điều hành 14 (LT: 7; BTTH: 6; BT: 1)
Chương 4: Soạn thảo văn bản 29 (LT: 15; BTTH: 12; BT: 2)
ôtập 2 (mỗi kỡ 1 tiết)
Kiểm tra 8 (4 tiết KTHK, 2 tiết KT, 2 tiết KT thực hành) chia đều cho 2 học kỡ
Cộng 70
PHƯƠNG ÁN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRèNH
MôTIN HỌC TỰ CHỌN LỚP 6
Tuần Tiết Nội dung
1 1,2 Bài 1: Thụng tin và tin học.
2 3,4 Bài 2: Thụng tin và biểu diễn thụng tin.
3 5,6 Bài 5: Luyện tập chuột.
4 7 Bài 3: Em có thể làm được gỡ nhờ mỏy tớnh.
8 Bài 4: Mỏy tớnh và phần mềm mỏy tớnh (tiết 1).
5 9 Bài 4: Mỏy tớnh và phần mềm mỏy tớnh (tiết 2).
10 Bài thực hành 1.
6 11,12 Bài 9: Vỡ sao cần cú hệ điều hành.
7 13,14 Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gỡ.
8 15 Bài tập.
16 Kiểm tra 1 tiết.
9 17,18 Bài 6: Học gừ 10 ngún.
10 19,20 Bài 11: Tổ chức thụng tin trong mỏy tớnh.
11 21 Bài 12: Hệ điều hành Windows.
22 Bài tập.
12 23,24 Bài thực hành 2.
13 25,26 Bài thực hành 3.
14 27,28 Bài thực hành 4.
105 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1: Bài 1: Thông tin và tin học (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: ...../....../2014
TIẾT 65: BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP - DU LỊCH BA MIỀN
I- MỤC TIấU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Thực hành cỏc kĩ năng biờn tập, định dạng văn bản. chốn hỡnh ảnh vào văn bản, tạo và chỉnh sửa bảng.
2. Kỹ năng: Vận dụng cỏc kĩ năng biờn tập, định dạng văn bản. chốn hỡnh ảnh vào văn bản, tạo và chỉnh sửa bảng.
3. Thỏi độ: Học sinh nhận thức được ưu điểm của soạn thảo văn bản trờn mỏy tớnh, rốn luyện tư duy và cỏch làm việc khoa học.
II- CHUẨN BỊ :
1. Giỏo viờn : Mỏy vi tớnh, giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa tin, sỏch GV; mỏy chiếu
2. Học sinh : Sỏch giỏo khoa, vở ghi chộp, tỡm hiểu sỏch, bỏo
III- TIẾN TRèNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Kết hợp trong khi học sinh thực hành trờn mỏy tớnh.
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài dạy
* Hoạt động 1
GV : Nờu mục đớch yờu cầu của bài thực hành.
HS : Ghi chộp thụng tin
* Hoạt động 2
GV : Yờu cầu học sinh nhận xột về nội dung văn bản và liệt kờ được cỏc bước thực hiện :
HS : Nhận xột về nội dung văn bản và liệt kờ được cỏc bước thực hiện :
* Hoạt động 3
GV : Gọi học sinh vào mỏy Thực hành
HS : Thực hành
1 – Mục đớch yờu cầu :
+ Thực hành cỏc kĩ năng biờn tập, định dạng văn bản.
+ Chốn hỡnh ảnh vào văn bản, tạo và chỉnh sửa bảng.
2 – Nội dung :
* Nhận xột về nội dung văn bản và liệt kờ được cỏc bước thực hiện :
- Văn bản gồm một tiờu đề, bốn đoạn văn bản nội dung, trước mỗi đoạn văn cú tiờu đề riờng.
- Tiờu đề của văn bản, tiờu đề của cỏc đoạn văn bản và cỏc đoạn văn bản nội dung được trỡnh bày với những phụng chữ khỏc nhau.
- Tiờu đề của văn bản được căn giữa.
- Cỏc đoạn văn bản nội dung được căn thẳng hai lề và dũng đầu tiờn của mỗi đoạn văn bản lựi vào trong. Ký tự đầu tiờn cú phụng chữ khỏc với cỡ chữ lớn hơn.
- Hai tiờu đề riờng của cỏc đoạn văn bản căn thẳng trỏi, tiờu đề giữa căn thẳng phải.
- Trờn văn bản cú ba hỡnh ảnh minh hoạ, hai hỡnh sỏt lề phải, hỡnh giữa sỏt với lề trỏi.
- Cuối văn bản là một bảng gồm ba cột, hai hàng với tiờu đề bảng ở trờn.
* Lưu ý : Bài thực hành tạo được văn bản phải giống mẫu, tuy nhiờn chốn hỡnh ảnh khụng nhất thiết phải đỳng mẫu( cú thể ảnh bất kỳ)
4. Củng cố:
- Nhận xột cỏc bước thực hành của học sinh trờn mỏy.
5. Hướng dẫn về nhà :
- Đọc thờm tài liệu về soạn thảo văn bản và thực hành phần mềm Word trờn mỏy tớnh.
----------------------------------------------------------------
Ngày soạn: ...../....../2014
Ngày dạy: ...../....../2014
TIẾT 66: BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP
DU LỊCH BA MIỀN (tiếp theo)
I- MỤC TIấU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Thực hành cỏc kĩ năng biờn tập, định dạng văn bản. chốn hỡnh ảnh vào văn bản, tạo và chỉnh sửa bảng.
2. Kỹ năng: Vận dụng cỏc kĩ năng biờn tập, định dạng văn bản. chốn hỡnh ảnh vào văn bản, tạo và chỉnh sửa bảng.
3. Thỏi độ: Học sinh nhận thức được ưu điểm của soạn thảo văn bản trờn mỏy tớnh, rốn luyện tư duy và cỏch làm việc khoa học.
II- CHUẨN BỊ :
1. Giỏo viờn : Mỏy vi tớnh, giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa tin học, mỏy chiếu
2. Học sinh : Sỏch giỏo khoa, vở ghi chộp, tỡm hiểu sỏch, bỏo
III- TIẾN TRèNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong khi học sinh thực hành trờn mỏy tớnh.
3. Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài dạy
* Hoạt động 1
GV : Đưa ra cho học sinh lưu ý đó được nờu trong giờ học trước, học sinh chỉ cần luyện cỏch chốn tranh ( du là tranh bất kỳ)
HS : Ghi chộp thụng tin
* Hoạt động 2
GV : Hướng dẫn cỏc bước thực hiện.
HS : Thực hành trờn mỏy tớnh cỏc kĩ năng đó học.
* Hoạt động 3
GV : Quan sỏt học sinh thực hành
HS : Thực hành
3. Thực hành :
* Lưu ý : Bài thực hành tạo được văn bản phải giống mẫu, tuy nhiờn chốn hỡnh ảnh khụng nhất thiết phải đỳng mẫu( cú thể ảnh bất kỳ)
* Cỏc bước thực hiện :
- Gừ nội dung văn bản ( trừ nội dung bảng)
- Định dạng văn bản theo mẫu
- Gừ tiờu đề của bảng và tạo bảng gồm ba cột ( với số hàng khụng cố định )
- Gừ nội dung cho bảng và định dạng tiờu đề bảng, định dạng nội dung văn bản trong cỏ ụ của bảng.
- Chốn ba tệp hỡnh ảnh, chỉnh sửa vị trớ của hỡnh ảnh trờn trang ( chọn bố trớ Square)
4. Củng cố:
- Nhận xột cỏc bước thực hành của học sinh trờn mỏy.
5. Hướng dẫn về nhà :
- Đọc thờm tài liệu về soạn thảo văn bản và thực hành phần mềm Word trờn mỏy tớnh.
---------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: ...../....../2014
Ngày dạy: ...../....../2014
Tiết 67 - ễN TẬP
I- MỤC TIấU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Giỳp học sinh ụn tập lại kiến thức toàn bộ trong chương 4 đó học trong học kỳ II.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng cỏc bài lý thuyết vào thực hành.
3. Thỏi độ: Chuẩn bị cho kiểm tra chất lượng học kỳ II.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giỏo viờn:
Mỏy vi tớnh, giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa tin học, tranh ảnh tư liệu cú liờn quan đến bài học, cỏc cõu hỏi và cỏc dạng bài tập (tự luận..)
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong khi học sinh thực hành trờn mỏy tớnh.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung chớnh
* HĐ1:
GV: Hướng dẫn học sinh ễn tập lại kiến thức của chương IV
- Trả lời cỏc cõu hỏi và bài tập sau mỗi bài học trong sỏch.
- Giỏo viờn gợi ý và giải đỏp cho học sinh những cõu hỏi và bài tập khú
HS: ễn tập lý thuyết trả lời cỏc cõu hỏi đề xuất những cõu khú hỏi giỏo viờn trực tiếp trờn lớp.
* HĐ2:
GV: Hướng dẫn học sinh ễn tập lại cỏc thao tỏc soạn thảo văn bản
HS: Lờn thực hành trờn mỏy chiếu và ghi chộp thụng tin.
* HĐ3:
GV: Hướng dẫn học sinh thực hành trờn mỏy tớnh ụn tập lại cỏc kỹ năng, thao tỏc đó học.
HS : Thực hành trờn mỏy tớnh
I. Lý thuyết:
Chương IV: Soạn thảo văn bản
Bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
Bài 14: Soạn thảo văn bản đơn giản
Bài 15: Chỉnh sửa văn bản
Bài 16: Định dạng văn bản
Bài 17: Định dạng đoạn văn
Bài 18: Trỡnh bày trang văn bản và in
Bài 19: Tỡm kiếm và thay thế.
Bài 20: Thờm hỡnh ảnh để minh họa.
Bài 21: Thỡnh bày cụ đọng bằng bảng
II. Thực hành:
Bài thực hành số 5: Văn bản đầu tiờn của em.
Bài thực hành số 6: Em tập chỉnh sửa văn bản
Bài Thực hành số 7: Em tập trỡnh bày văn bản.
Bài thực hành số 8: Em viết bỏo tường.
Bài thực hành số 9: Danh bạ riờng của em
Bài thực hành tổng hợp: Du lịch 3 miền
4. Củng cố
- Nhấn mạnh những bài học cần lưu ý để tập trung cho thi học kỳ
5. Hướng dẫn về nhà
- Thực hành cỏc thao tỏc yờu cầu theo cỏc bước đó học
- ễn tập kỹ bài để chuận bị cho thi chất lượng đạt kết quả cao.
---------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 24/01/2014
Ngày dạy: 27/01/2014
Tiết 68 - KIỂM TRA THỰC HÀNH
I- MỤC TIấU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Qua giờ kiểm tra giỏo viờn đỏnh giỏ kết quả của học sinh về nội dung kiến thức về phần Soạn thảo văn bản.
2. Kĩ năng: Học sinh bước đầu soạn thảo được văn bản đơn giản, luyệt tập cỏch trỡnh bày văn bản, Chỉnh sửa nội dung văn bản .
3.Thỏi độ: Thấy được ưu điểm soạn thảo văn bản trờn mỏy tớnh.
II- CHUẨN BỊ :
1. Giỏo viờn : Phũng mỏy vi tớnh, giỏo ỏn
2. Học sinh : Kiến thức
III- TIẾN TRèNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới :
THỰC HÀNH
* Yờu cầu: Soạn thảo nội dung văn bản theo mẫu dưới đõy : ( 10 điểm)
- Gừ nội dung và sửa lỗi
- Định dạng kớ tự và đoạn văn giống mẫu;
- Chốn hỡnh ảnh (bất kỳ trong mục Clip Art), bố trớ đỳng vị trớ trờn nền văn bản;
- Tạo bảng, gừ và định dạng nội dung trong bảng.
BÀI KIỂM TRA THỰC HÀNH TIN HỌC
Sau quỏ trỡnh nghiờn cứu và học tập chương soạn thảo văn bản và được thực hành trờn mỏy cỏc bài thực hành. Học sinh sẽ phải thực hiện một bài kiểm tra thực hành, để kiểm tra lại khả năng nhận thức và kĩ năng soạn thảo văn bản của mỡnh. Bài kiểm tra được thực hiện trong thời gian là 45 phỳt. thực hành kiểm tra theo đỳng mẫu sẽ được điểm tối đa.
ĐIỂM TỔNG KẾT MễN TIN HỌC CỦA TỔ 1
Họ và tờn
HK1
HK2
Trung bỡnh CN
Trần Thị Lan
8
7
7.3
Nguyễn Thị Hà
7
8
7.7
Tạ Quang Bỡnh
9
7
7.7
Nguyễn Hải Đăng
8
9
8.7
Đặng Thanh Mai
6
7
6.7
Trịnh Kim Liờn
7
7
7.0
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Nội dung
Điểm
- Gừ đỳng nội dung và sửa lỗi
2
- Định dạng kớ tự và đoạn văn giống mẫu
3
- Chốn hỡnh ảnh (bất kỳ trong mục Clip Art), bố trớ đỳng vị trớ trờn nền văn bản
2
- Tạo bảng, gừ và định dạng nội dung trong bảng
3
Tiết 69
Ngày soạn: ...../....../2014
Ngày dạy: ...../....../2014
KIỂM TRA HỌC Kè I (THỰC HÀNH)
I. MỤC TIấU
1. Kiến thức: Qua bài kiểm tra học kỳ II giỏo viờn đỏnh giỏ kết quả của học sinh về nội dung kiến thức về phần Soạn thảo văn bản.
2. Kĩ năng: Học sinh bước đầu soạn thảo được văn bản đơn giản, luyệt tập cỏch trỡnh bày văn bản, chỉnh sửa nội dung văn bản .
3.Thỏi độ: Thấy được ưu điểm soạn thảo văn bản trờn mỏy tớnh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn
Đề kiểm tra của nhà trường, phũng mỏy tớnh.
2. Học sinh
Kiến thức đó học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định
GV ổn định trật tự và sĩ số lớp.
2. Kiểm tra
GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới
- Giỏo viờn phỏt đề kiểm tra (của nhà trường)
- Giỏo viờn phõn chia mỏy cho học sinh làm bài.
------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 70
Ngày soạn: ...../....../2014
Ngày dạy: ...../....../2014
KIỂM TRA HỌC Kè I (Lí THUYẾT)
I. MỤC TIấU
1.Kiến thức: Qua bài kiểm tra học kỳ II giỏo viờn đỏnh giỏ kết quả của học sinh về nội dung kiến thức về phần Soạn thảo văn bản.
2. Kĩ năng: Học sinh bước đầu soạn thảo được văn bản đơn giản, luyệt tập cỏch trỡnh bày văn bản, chỉnh sửa nội dung văn bản .
3. Thỏi độ: Thấy được ưu điểm soạn thảo văn bản trờn mỏy tớnh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn
Đề kiểm tra của nhà trường.
2. Học sinh
Dụng cụ học tập và kiến thức đó học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định
GV ổn định trật tự và sĩ số lớp.
2. Kiểm tra
GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới
- Giỏo viờn phỏt đề kiểm tra (của nhà trường)
- Giỏo viờn yờu cầu học sinh nghiờm tỳc làm bài
THỐNG Kấ KẾT QUẢ BÀI KIỂM TRA.
Giỏi
Khỏ
TB
Yếu
Kộm
TB trở lờn
61
63
Tổng
-----------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an tin 6(1).doc