1.Bước đầu đọc trôi chảy toàn bài
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Ê-đi-xơn, giọng đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện,
2. Hiểu: nghĩa các từ đựơc chú giải cuối bài : nhà bác học, cười móm mém
ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học ví đại Ê-đi--xơn rát giàu sáng kiến luôn mong muốn đem khoa học để phục vụ con người
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 3 tập đọc, kể chuyện nhà bác học ê-Đi – xơn và bà cụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(7phút)
- Đại diện nhóm BCKQ, các nhóm khác cùng gv nhận xét chốt lại lời giảiI đúng
- 2 – 3 hs đọc lại kết quả đúng, lớp chữa bài vào VBT
Chỉ trí thức
Chỉ hoạt động của trí thức
- Nhà bác học, nhà thông thái, nhà nghiên cứu, tiến sỹ
- Nhà phát minh, kĩ sư
- Bác sỹ, dược sĩ, thầy giáo, nhà văn, nhà thơ
Nghiên cứu khoa học, phát minh, sáng chế, chế tạo, thiết kế nhà cưả, ccầu công
Chữa bệnh chế biến thuốc,, dỵ học, sáng tác
BT2/35 sgk đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
- GVHD học sinh làm vào vở –gv theo dõi
c.Hai bên bờ sông, những bãingô bắt đầu xanh tốt
d.trên cánh rừng mới trồng , chim chó lại bay về ríu rít
BT2/36, sgk gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
Gv treo bảng phụ, hs làm việc cá nhân ( 3 phút)
Gọi hs đọc truyện vui: Điện
GV: Phát minh: là tìm ra những điều mới làm ra những vật mới có ý nghĩa đối với cuộc sống
Hs tự làm cá nhân vào VBT
Gọi 1 số hs đọc k.quả bài làm của mình
Lớp cùng gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
H:Truyện này gây cười ở chỗ nào ?
TL : Là câu trả lời của người anh, loài người làm ra điện trước sau đó mới phát minh ra vô tuýên, phải có điện thì vô tuyến mới hoạt động, những người anh lại nói nhầm “ thắp đèn dầu để xem vô tuyến”. Không có điện thì làm gì có vô tuyến
4.Củng cố dặn dò
H; Thế nào là nhân hóa
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 3
Tự nhiên xã hội
Rễ cây ( tt)
I. Mục tiêu
Sau bài học, hs biết
- Nêu chức năng của rễ cây
- Kể ra được ích lợi của 1 số rễ cây
- GDHS lòng yêu thích môn học
II.Chuẩn bị
GV: Hình ở sgk,
HS: VBT, SGK,
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng
Nêu đặc điểm của rễ chùm?
Nêu đặc điểm của rễ phụ, rễ củ ?
GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2 “: Chức năng của rễ
a.Mục tiêu: - Nêu được chức năng của rễ trong đời sống của cây
b.Cách tiến hành
Gv chia lớp 3 nhóm, hs thảo luận theo câu hỏi sau:
Nhóm 1: Nói việc bạn đã làm theo yêu cầu ở sgk/82
Nhóm 2: GiảI thích tại sao nếu không có rễ cây không thể sống được ?
Nhóm 3: Theo bạn, rễ có chức năng gì ?
Đại diện nhóm BCKQ, gv cung các nhóm khác nhận xét chốt lại lời giảI đúng
Kết luận :Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng, đồng thời bám chặt vào đất giúp cho cây không bị bị đổ
Gọi nhiều hs nhắc lại kết luận
Hoạt động 3 : ích lợi của rễ cây
a.Mục tiêu: - - Kể ra được ích lợi của 1 số rễ cây đối với đời sống con ngườ và động vật
b.Cách tiến hành
Cho hs quan sát hình ở sgk/81 theo nhóm đôi
H: Những rễ đó được sử dụng để làm gì ?
Đại diện nhóm BCKQ
GV nhận xét kết luận :Một số rễ cây dùng làm thuốc, làm thức ăn...
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết ở sgk
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 4
Thể dục
Ôn nhảy dây :Trò chơI; lò cò tiếp sức
I .Mục tiêu
- Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân, yêu cầu thực hiện động tác chính xác
- Học trò chơi: lò cò tiếp sức, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động
- GDHS lòng yêu thích TDTT
II.Chuẩn bị
GV: Sân chơi, bãi tập, 1 cái còi
III. Hoạt động dạy học
Nội dung và phương pháp
định lượng
đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu
_ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Chơi trò chơi; Có chúng em
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
2. Phần cơ bản
a Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân
- GV điều khiển lần 1
- Cả lớp thực hiện mỗi động tác
-Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển
- Lớp trưởng điều khiển lớp ôn
- Gv theo dõi, uốn nắn
- Các tổ tập thi đua
b.Chơi trò chơi: lò cò tiếp sức
- Gv nêu tên trò chơi
- HDHS cách chơi, Gv làm mẫu
- Cho hs chơi thử
- Tổ chức cho lớp chơi
- Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS
3.Phần kết thúc
- đứng tại chỗ, vỗ tay và hát
- GV cùng hs hệ thống bài
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
- Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ
5 phút
25 phút
2 – 3 lần
5 phút
x x x
x x x
x x x
x x x
x x x
GV
GV
x x x /…/x x x
x x x / …/x x x
GV
x x x x x x x
x x x x x x x
GV
Ngày soạn:
Ngày dạy : Thứ sáu
Tiết 1
Chính tả ( nhớ viết)
Nhà thông thái. Phân biệtd/gi/r- ươt/ươc
I .Mục đích yêu cầu
- HS nhớ viết chính xác, đúng bài :nhà thông thái. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu. Trình bày đúng bài thơ
- Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt r/d/gi; ươt/ươc
- GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp,
II.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ viết sẵn BT2,
HS: VBT, SGK
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
2>Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con: chăm chỉ, nhanh trí, trong triều, kính trọng
GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài + ghi bảng
b. Hướng dẫn viết chính tả
Gv đọc mẫu bài viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại
H: Những chữ nào trong bài dễ viết sai ?
H: Những chữ nào trong bài được viết hoa?
H: Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
H: Các chữ cái đầu của mỗi dòng thơ viết ntn?
- Gọi 5 hs lên bảng, lớp viết bảng con: Trương Vĩnh Ký, ngôn ngữ, thông thái, người đương thời, nổi tiếng...
c.Gv đọc, hs viết bài
- Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết
Hs nhớ, hs viết bài
, hs soát lỗi
- HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét
d.Làm bài tâp
BT1/15 VBt. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
Gv treo bảng phụ
Gọi 1 hs lên bảng, lớp làm vào vở
- Lớp nhận xét, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng, hs chữa bài vào vở theo lời giải đúng
a.Ra-đi-o, dược sĩ, thước kẻ, thi trượt,
BT2/15 VBt. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?hs làm bài vào vở-gv theo dõi
Củng cố, dặn dò
– GV nhận xét tiết học
-Dặn dò bài về nhà
Tiết 2
Toán
Luyện tập
I .Mục tiêu
Giúp hs:
- Củng cố kỹ năng nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số
- Củng có ý nghĩa phép nhân, phép chia, kỹ năng giải toán có 2 phép tính
- HS vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập
II.Chuẩn bị
GV: bảng phụ
HS: VBT, SGK,
III. Hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 hs lên bảng làm BT3 / vbt, gv kiểm tra VBTVN
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2: - Củng cố kỹ năng nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số
BT1/114/ sgk, gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì ?
Gọi 2 hs lên bảng, HS yếu làm bài vào vở
a.4129 + 4129 = 4129 x 2 = 8251
b. 1052 + 1052 + 1052 = 1052 x 3 = 3156
Hoạt động 3: Củng cố tìm thành phần chưa biết của phép tính
Bt2/ 114 sgk, gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì ?
H:Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm ntn?HS làm bài vào vở –dành cho hs trung bình
Số bị chia
423
423
9604
5355
Số chia
3
3
4
5
Thương
141
141
2401
1071
Hoạt động 3: Củng cố giải bài toán có 2 phép tính
BT3/114 sgk Gọi hs đọc đề
H:Bài tập yêu cầu gì?hs khá ,giỏi làm bài vào vở
BT4/114/sgk, gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì ?
Hs tự làm vào vở, hs làm xong, gv thu vở chấm + nhận xét
Số đã cho
113
1015
1107
1009
Thêm 6 đơn vị
119
1021
1113
1015
Gấp 6 lần
678
6090
6642
6054
Hoạt động 4: Giao việc
Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 3
Tập làm văn
Nói viết về người lao động trí óc
I .Mục đích yêu cầu
1.Rèn kỹ năng nói: Kể được 1 vài biểu hiện về 1 người lao động trí óc mà em biết ( tên, nghề nghiệp thường ngày, cách làm việc của người đó)
2>Rèn kỹ năng viết: Viết lại những điều em vừa kể thành 1 đọan văn, diễn đạt rõ ràng
3.GDHS lòng yêu thích môn học
II Chuẩn bị
GV:Bảng phụ
HS: vbt
III. Hoạt động dạy học
1.)ổn định tổ chức
2)Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs đọc lại câu chuyện: Nâng niu từng hạt giống
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
a): Giới thiệu bài + ghi bảng
b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện
Bt1/ 38 sgk gọi hs đọc yêu cầu của bài
H: Kể lại 1 số nghề lao động trí óc mà em biết?
GV: Em hãy kể về 1 người lao động trí óc trong gia đình em hoặc 1 người mà em quen biết hay biết qua sách báo, phim ảnh
Gv treo bảng phụ+ Người đó tên gì ? làm gì ở đấu, quan hệ với gia đình em ntn?
+ Công việc hằng ngày của người ấy là gì ?
+Người đó làm việc ntn?
+ Công việc ấy rất quan trọng cần thiết ntn đối với mọi người?
+ Em thích công viêc của người ấy không ? ...
- Hs thảo luận theo cặp ( 5 phút)
Một số cặp trình bày trước lớp
BT2/ 398sgk, Gọi hs đọc đề
- Hs tự làm bài
- Hs làm xong, gv gọi 1 số hs trình bày bài làm của mình
- Lóp nhận xét, gv nhận xét ghi điểm hs làm bài hay có nhiều câu từ tốt
5.Củng cố, dặn dò
– Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhầ
Tiết 4
Thủ công
đan nong mốt ( t2)
I .Mục tiêu
Hs biết cách đan nong mốt
Hs đan được nong mốt đúng quy trình kỷ thuật
- GDHS lòng yêu thích cái đẹp qua sản phẩm thủ công
II.Chuẩn bị
GV: Giấy màu, tranh quy trình,
HS: Giấy màu, kéo hồ dán
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
GV kiểm tra đồ dùng của HS
3. Bài mới
Thời lượng
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
2 phút
28 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1; Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Thực hành
Hoạt động 3: trưng bày sản phẩm
Giới thiệu bài + ghi bảng
- Gv treo tranh quy trình và Gọi hs nhắc lại
H;Có mấy bước đan nong mốt?
Gv nhắc lại quy trình đan, chú ý hs dồn các nan cho khít
-
Cho hs thực hành
- Gv quan sát giúp đỡ HS yếu
- Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét
Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS
- Nhắc lại tên bài
- Hs quan sát,
B1:Kẻ, cắt các nan
B2:Đan nong mót bằng bìa
B3: Dán nẹp xung quanh
-
HS thực hành cá nhân
- HS trưng bày sản phẩm
- Hs đánh giá sản phẩm của bạn’
- Lắng nghe Gv giao nhiệm vụ
4. Củng cố dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 6
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 22
I.Mục tiêu
- CHo hs thấy ưu ,khuyết điểm cá nhân ,tập thể
- GDHS có tính kỷ luật cao trong học tập, lao dộng và sinh hoạt
II.Hoạt động dạy học
1.Nhận xét tuần qua
Các em có học bài trước khi đến lớp
Đi học tương đối chuyên cần
Tham gia lao động đầy đủ
Vệ sinh cá nhân ,lớp học sạch sẽ
3. Kế hoạch tuần tới
Thực hiện tốt nội quy trường, lớp
Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ
Tham gia tốt các hoạt động ở trường
Tham gia sinh hoạt sao nhi nghiêm túc
Học bài và làm bài cho tốt
File đính kèm:
- tuan 22.doc