Bài giảng Tiết 1 + 3 tập đọc, kể chuyện nhà bác học ê-Đi – xơn và bà cụ

1.Bước đầu đọc trôi chảy toàn bài

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Ê-đi-xơn, giọng đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện,

2. Hiểu: nghĩa các từ đựơc chú giải cuối bài : nhà bác học, cười móm mém

 ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học ví đại Ê-đi--xơn rát giàu sáng kiến luôn mong muốn đem khoa học để phục vụ con người

 

doc26 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 3 tập đọc, kể chuyện nhà bác học ê-Đi – xơn và bà cụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(7phút) - Đại diện nhóm BCKQ, các nhóm khác cùng gv nhận xét chốt lại lời giảiI đúng - 2 – 3 hs đọc lại kết quả đúng, lớp chữa bài vào VBT Chỉ trí thức Chỉ hoạt động của trí thức - Nhà bác học, nhà thông thái, nhà nghiên cứu, tiến sỹ - Nhà phát minh, kĩ sư - Bác sỹ, dược sĩ, thầy giáo, nhà văn, nhà thơ Nghiên cứu khoa học, phát minh, sáng chế, chế tạo, thiết kế nhà cưả, ccầu công Chữa bệnh chế biến thuốc,, dỵ học, sáng tác BT2/35 sgk đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì? - GVHD học sinh làm vào vở –gv theo dõi c.Hai bên bờ sông, những bãingô bắt đầu xanh tốt d.trên cánh rừng mới trồng , chim chó lại bay về ríu rít BT2/36, sgk gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì? Gv treo bảng phụ, hs làm việc cá nhân ( 3 phút) Gọi hs đọc truyện vui: Điện GV: Phát minh: là tìm ra những điều mới làm ra những vật mới có ý nghĩa đối với cuộc sống Hs tự làm cá nhân vào VBT Gọi 1 số hs đọc k.quả bài làm của mình Lớp cùng gv nhận xét chốt lại lời giải đúng H:Truyện này gây cười ở chỗ nào ? TL : Là câu trả lời của người anh, loài người làm ra điện trước sau đó mới phát minh ra vô tuýên, phải có điện thì vô tuyến mới hoạt động, những người anh lại nói nhầm “ thắp đèn dầu để xem vô tuyến”. Không có điện thì làm gì có vô tuyến 4.Củng cố dặn dò H; Thế nào là nhân hóa - Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà Tiết 3 Tự nhiên xã hội Rễ cây ( tt) I. Mục tiêu Sau bài học, hs biết - Nêu chức năng của rễ cây - Kể ra được ích lợi của 1 số rễ cây - GDHS lòng yêu thích môn học II.Chuẩn bị GV: Hình ở sgk, HS: VBT, SGK, III. Hoạt động dạy học ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng Nêu đặc điểm của rễ chùm? Nêu đặc điểm của rễ phụ, rễ củ ? GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng Hoạt động 2 “: Chức năng của rễ a.Mục tiêu: - Nêu được chức năng của rễ trong đời sống của cây b.Cách tiến hành Gv chia lớp 3 nhóm, hs thảo luận theo câu hỏi sau: Nhóm 1: Nói việc bạn đã làm theo yêu cầu ở sgk/82 Nhóm 2: GiảI thích tại sao nếu không có rễ cây không thể sống được ? Nhóm 3: Theo bạn, rễ có chức năng gì ? Đại diện nhóm BCKQ, gv cung các nhóm khác nhận xét chốt lại lời giảI đúng Kết luận :Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng, đồng thời bám chặt vào đất giúp cho cây không bị bị đổ Gọi nhiều hs nhắc lại kết luận Hoạt động 3 : ích lợi của rễ cây a.Mục tiêu: - - Kể ra được ích lợi của 1 số rễ cây đối với đời sống con ngườ và động vật b.Cách tiến hành Cho hs quan sát hình ở sgk/81 theo nhóm đôi H: Những rễ đó được sử dụng để làm gì ? Đại diện nhóm BCKQ GV nhận xét kết luận :Một số rễ cây dùng làm thuốc, làm thức ăn... Hoạt động 3: Củng cố dặn dò - Gọi hs đọc mục bạn cần biết ở sgk - GV nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà Tiết 4 Thể dục Ôn nhảy dây :Trò chơI; lò cò tiếp sức I .Mục tiêu - Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân, yêu cầu thực hiện động tác chính xác - Học trò chơi: lò cò tiếp sức, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động - GDHS lòng yêu thích TDTT II.Chuẩn bị GV: Sân chơi, bãi tập, 1 cái còi III. Hoạt động dạy học Nội dung và phương pháp định lượng đội hình tập luyện 1. Phần mở đầu _ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học - HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Chơi trò chơi; Có chúng em - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 2. Phần cơ bản a Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân - GV điều khiển lần 1 - Cả lớp thực hiện mỗi động tác -Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển - Lớp trưởng điều khiển lớp ôn - Gv theo dõi, uốn nắn - Các tổ tập thi đua b.Chơi trò chơi: lò cò tiếp sức - Gv nêu tên trò chơi - HDHS cách chơi, Gv làm mẫu - Cho hs chơi thử - Tổ chức cho lớp chơi - Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS 3.Phần kết thúc - đứng tại chỗ, vỗ tay và hát - GV cùng hs hệ thống bài - Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà - Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ 5 phút 25 phút 2 – 3 lần 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x GV GV x x x /…/x x x x x x / …/x x x GV x x x x x x x x x x x x x x GV Ngày soạn: Ngày dạy : Thứ sáu Tiết 1 Chính tả ( nhớ viết) Nhà thông thái. Phân biệtd/gi/r- ươt/ươc I .Mục đích yêu cầu - HS nhớ viết chính xác, đúng bài :nhà thông thái. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu. Trình bày đúng bài thơ - Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt r/d/gi; ươt/ươc - GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp, II.Chuẩn bị GV: Bảng phụ viết sẵn BT2, HS: VBT, SGK III. Hoạt động dạy học ổn định tổ chức 2>Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con: chăm chỉ, nhanh trí, trong triều, kính trọng GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới a. Giới thiệu bài + ghi bảng b. Hướng dẫn viết chính tả Gv đọc mẫu bài viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại H: Những chữ nào trong bài dễ viết sai ? H: Những chữ nào trong bài được viết hoa? H: Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? H: Các chữ cái đầu của mỗi dòng thơ viết ntn? - Gọi 5 hs lên bảng, lớp viết bảng con: Trương Vĩnh Ký, ngôn ngữ, thông thái, người đương thời, nổi tiếng... c.Gv đọc, hs viết bài - Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết Hs nhớ, hs viết bài , hs soát lỗi - HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét d.Làm bài tâp BT1/15 VBt. Gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì? Gv treo bảng phụ Gọi 1 hs lên bảng, lớp làm vào vở - Lớp nhận xét, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng, hs chữa bài vào vở theo lời giải đúng a.Ra-đi-o, dược sĩ, thước kẻ, thi trượt, BT2/15 VBt. Gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì?hs làm bài vào vở-gv theo dõi Củng cố, dặn dò – GV nhận xét tiết học -Dặn dò bài về nhà Tiết 2 Toán Luyện tập I .Mục tiêu Giúp hs: - Củng cố kỹ năng nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số - Củng có ý nghĩa phép nhân, phép chia, kỹ năng giải toán có 2 phép tính - HS vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập II.Chuẩn bị GV: bảng phụ HS: VBT, SGK, III. Hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ Gọi 1 hs lên bảng làm BT3 / vbt, gv kiểm tra VBTVN Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm 3. Bài mới Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng Hoạt động 2: - Củng cố kỹ năng nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số BT1/114/ sgk, gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì ? Gọi 2 hs lên bảng, HS yếu làm bài vào vở a.4129 + 4129 = 4129 x 2 = 8251 b. 1052 + 1052 + 1052 = 1052 x 3 = 3156 Hoạt động 3: Củng cố tìm thành phần chưa biết của phép tính Bt2/ 114 sgk, gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì ? H:Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm ntn?HS làm bài vào vở –dành cho hs trung bình Số bị chia 423 423 9604 5355 Số chia 3 3 4 5 Thương 141 141 2401 1071 Hoạt động 3: Củng cố giải bài toán có 2 phép tính BT3/114 sgk Gọi hs đọc đề H:Bài tập yêu cầu gì?hs khá ,giỏi làm bài vào vở BT4/114/sgk, gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì ? Hs tự làm vào vở, hs làm xong, gv thu vở chấm + nhận xét Số đã cho 113 1015 1107 1009 Thêm 6 đơn vị 119 1021 1113 1015 Gấp 6 lần 678 6090 6642 6054 Hoạt động 4: Giao việc Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà Tiết 3 Tập làm văn Nói viết về người lao động trí óc I .Mục đích yêu cầu 1.Rèn kỹ năng nói: Kể được 1 vài biểu hiện về 1 người lao động trí óc mà em biết ( tên, nghề nghiệp thường ngày, cách làm việc của người đó) 2>Rèn kỹ năng viết: Viết lại những điều em vừa kể thành 1 đọan văn, diễn đạt rõ ràng 3.GDHS lòng yêu thích môn học II Chuẩn bị GV:Bảng phụ HS: vbt III. Hoạt động dạy học 1.)ổn định tổ chức 2)Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs đọc lại câu chuyện: Nâng niu từng hạt giống Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm 3. Bài mới a): Giới thiệu bài + ghi bảng b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện Bt1/ 38 sgk gọi hs đọc yêu cầu của bài H: Kể lại 1 số nghề lao động trí óc mà em biết? GV: Em hãy kể về 1 người lao động trí óc trong gia đình em hoặc 1 người mà em quen biết hay biết qua sách báo, phim ảnh Gv treo bảng phụ + Người đó tên gì ? làm gì ở đấu, quan hệ với gia đình em ntn? + Công việc hằng ngày của người ấy là gì ? +Người đó làm việc ntn? + Công việc ấy rất quan trọng cần thiết ntn đối với mọi người? + Em thích công viêc của người ấy không ? ... - Hs thảo luận theo cặp ( 5 phút) Một số cặp trình bày trước lớp BT2/ 398sgk, Gọi hs đọc đề - Hs tự làm bài - Hs làm xong, gv gọi 1 số hs trình bày bài làm của mình - Lóp nhận xét, gv nhận xét ghi điểm hs làm bài hay có nhiều câu từ tốt 5.Củng cố, dặn dò – Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhầ Tiết 4 Thủ công đan nong mốt ( t2) I .Mục tiêu Hs biết cách đan nong mốt Hs đan được nong mốt đúng quy trình kỷ thuật - GDHS lòng yêu thích cái đẹp qua sản phẩm thủ công II.Chuẩn bị GV: Giấy màu, tranh quy trình, HS: Giấy màu, kéo hồ dán III. Hoạt động dạy học 1. Bài cũ GV kiểm tra đồ dùng của HS 3. Bài mới Thời lượng Nội dung hoạt động Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 2 phút 28 phút Giới thiệu bài Hoạt động 1; Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Hoạt động 3: trưng bày sản phẩm Giới thiệu bài + ghi bảng - Gv treo tranh quy trình và Gọi hs nhắc lại H;Có mấy bước đan nong mốt? Gv nhắc lại quy trình đan, chú ý hs dồn các nan cho khít - Cho hs thực hành - Gv quan sát giúp đỡ HS yếu - Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS - Nhắc lại tên bài - Hs quan sát, B1:Kẻ, cắt các nan B2:Đan nong mót bằng bìa B3: Dán nẹp xung quanh - HS thực hành cá nhân - HS trưng bày sản phẩm - Hs đánh giá sản phẩm của bạn’ - Lắng nghe Gv giao nhiệm vụ 4. Củng cố dặn dò Gv nhận xét tiết học Dặn dò bài về nhà Tiết 6 Sinh hoạt Nhận xét tuần 22 I.Mục tiêu - CHo hs thấy ưu ,khuyết điểm cá nhân ,tập thể - GDHS có tính kỷ luật cao trong học tập, lao dộng và sinh hoạt II.Hoạt động dạy học 1.Nhận xét tuần qua Các em có học bài trước khi đến lớp Đi học tương đối chuyên cần Tham gia lao động đầy đủ Vệ sinh cá nhân ,lớp học sạch sẽ 3. Kế hoạch tuần tới Thực hiện tốt nội quy trường, lớp Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ Tham gia tốt các hoạt động ở trường Tham gia sinh hoạt sao nhi nghiêm túc Học bài và làm bài cho tốt

File đính kèm:

  • doctuan 22.doc