Bài giảng Tiết 1 + 3 Tập đọc, kể chuyện Hai Bà Trưng

Rèn kỉ năng đọc thành tiếng ,bước đầu đọc trôi chảy toàn bài

 Đọc đúng các từ ngữ dễ sai : ruộng nương ,lên rừng

2. Hiểu: Giặc ngoại xâm, đô hộ

 ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta

 

doc26 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 3 Tập đọc, kể chuyện Hai Bà Trưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà vệ sinh luôn sạch sẽ ? Lớp nhận xét, gv nhận xét + đánh giá 3. Bài mới Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng Hoạt động 2 : Quan sát tranh a.Mục tiêu:HS biết được những hành vi đúng và những hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống b.Cách tiến hành Bước1: Cho cả lớp quan sát tranh ở sgk/72 và chia lớp 3 nhóm đặt câu hỏi N1: Hãy nói và nhận xét những gì bạn nhìn thấy trong hình ? N2:Theo bạn hành vi nào đúng, hành vi nào sai N3:Hiện tượng trên có xảy ra nơi bạn sống không? Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung Bước 3: HS thảo luận nhóm đôi H:Trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ con người? H: Theo bạn các loại nước thải của gia đình, bệnh viện, nhà máy... cần cho chảy ra đâu? - Đại diện nhóm BCKQ Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng * Trong nước thải có chứa nhiều chất bẩn, độc hại, các vi khuẩn gây bệnh, nếu để rác thải chứa vi khuẩn chảy vào ao hồ, sông ngòi sẻ làm nguồn nước bị ô nhiễm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước Hoạt động 3:Cách xử lí nước thải hợp vệ sinh a>Mục tiêu: . Giải thích được tại sao cần xử lí nước thải b>cách tiến hành: Gv đặt câu hỏi hs trả lời H:ở gia đình em nước thải được chảy về đâu? H:Theo em cách xử lí như vậy đã hợp vệ sinh chữa H: nên xử lí ntn thì hợp vệ sinh không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh Cho hs quan sát hình 3,4/73 sgk và thảo luận cặp H: Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh, tại sao? H:Theo bạn nước thải có cần đựơc xử lí không ? đại diện nhóm BCKQ, lớp, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng * Việc xử lí các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp trước khi thoát vào hệ thống thoát nước chung là rất cần thiết Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Gọi hs đọc mục bàn cần biết ở sgk - GV nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà Tiết 5 Thể dục ôn đội hình đội ngũ - trò chơi: thỏ nhảy I .Mục tiêu Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, triển khai đội hình đội ngũ để tập bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện thuần thục kỹ năng ở mức chủ động - Học trò chơi: Thỏ nhảy, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động - GDHS lòng yêu thích TDTT II.Chuẩn bị GV: San chơi, bãi tập, 1 cái còi III. Hoạt động dạy học Nội dung và phương pháp định lượng đội hình tập luyện 1. Phần mở đầu _ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học - HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Chơi trò chơi; Bịt mắt bắt dê - Dậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 2. Phần cơ bản a.Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số - Cả lớp thực hiện mỗi động tác -Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển Lớp trưởng điều khiển lớp ôn * Cả lớp tập liên hoàn các động tác theo hiệu lệnh của GV - Gv theo dõi, uốn nắn b.Chơi trò chơi: Thỏ nhảy - Gv nêu tên trò chơi - HDHS cách chơi, Gv làm mẫu - Cho hs chơi thử - Tổ chức cho lớp chơi - Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS 3.Phần kết thúc - đứng tại chỗ, vỗ tay và hát - Đi vòng tròng quanh sân vỗ tay và hát - GV cùng hs hệ thống bài - Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà - Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ 5 phút 25 phút 2 - 3 lần 5 phút x x x x x x x x x x x x x GV x x x x x x x x x x x x x x x GV GV Ngày soạn: Ngày dạy : Thứ sáu Tiết 1 Chính tả ( nghe viết) Trần bình trọng phân biệt l/n; Iêt/Iêc I .Mục đích yêu cầu - HS nghe viết chính xác, đúng bài : Trần Bình Trọng. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu, - Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt l/n. iêc/iêt - GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp, trình bày bài viết rõ ràng , sạch đep II.Chuẩn bị GV: Bảng phụ viết sẵn BT1, HS: VBT, SGK III. Hoạt động dạy học ổn định tổ chức 2>Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con: liên hoan, thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc 3. Bài mới a. Giới thiệu bài + ghi bảng b. Hướng dẫn viết chính tả Gv đọc mẫu bàI viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại H: Khi giặc dụ dỗ phong cho tước vương Trần Bình Trọng đã từ chối ntn? H: Em hiểu ntn về câu nói của Trần Bình Trọng? ( Ông là người yêu nước thà chết ở nước mình chứ không chịu làm tay sai cho giặc ) H: Những chữ nào trong bàI được viết hoa? H: Chữ nào đựoc đặt trong ngoặc kép, sau dấu hai chấm? Gọi 4 hs lên bảng, lớp viết bảng con Trần Bình Trọng, Nguyên, Nam, Bắc, ra vào, dụ dỗ, tước vương, khẳng kháI c.Gv đọc, hs viết bài - Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết - Gv đọc, hs viết bài - Gv đọc, hs soát lỗi - HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét d.Làm bài tâp BT1/4 VBt. Gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì? - Gọi 3 hs lên bảng, lớp làm vào vở nay là, liên lạc, nhiều lần, luồn sâu, nắm tình hình, có lần, ném lựu đạn Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học -Dặn dò bài về nhà Tiết 2 Toán Số 10 000 - luyện tập I .Mục tiêu Giúp hs: - Nhận biết số 10 000 ( 10 nghìn hoặc 1 vạn) - Củng cố các số có 4 chữ số và thứ tự cá số - HS vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập II.Chuẩn bị GV: 10 tấm bìa ghi 1000 HS: VBT, SGK, III. Hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng làm BT 2,3 / vbt, gv kiểm tra VBTVN Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm 3. Bài mới Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng Hoạt động 2: Giới thiệu số 10 000 Cho hs lấy 8 tấm bìa, gv thao tác như sgk H: Có 8 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 1000, vậy có tất cả mấy nghìn? ( 8 nghìn) H: Vậy thêm 1 tấm ghi 1000 thì có tất cả là mấy nghìn ( 8 nghìn thêm 1 nghìn là chín nghì, ghi là 9000) H: Chín nghìn thêm 1 nghìn là mấy ? ( 10 nghìn) Gv ghi bảng gọi nhiều hs đọc: 10. 000 mười nghìn GV: Số 10000 đọc là mười nghìn hay 1 vạn, Gọi nhiều hs nhắc lại H: Nêu cấu tạo của số 10 000 hay 1 vạn? ( số 10 000 hay 1 vạn là số có 5 chữ số gòm 1 chữ số 1 và 5 chữ số 0) GV ghi bảng, gọi nhiều hs nhắc lại Hoạt động 3: Thực hành BT1/97 sgk, gọi hs đọc đề H: Bài tập yêu cầu gì ? GV nêu câu hỏi HS trả lời miệng-GV nhận xét H: 1000 thêm 1000 là bao nhiêu? ( 2000) H: 2000 thêm 1000 là ? ( 3000) BT2/ 97 sgk, Gọi hs đọc đề H:Bài tập yêu cầu gì? Gọi 3 hs lên bảng, lớp làm bảng con theo tổ 9300, 9400; 9500; 9600; 9700; 9800 - HS, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng - Gọi nhiều hs đọc lại các số BT4/97 sgk Gọi hs đọc đề H:Bài tập yêu cầu gì? HS làm bài vào vở, hs làm xong, gv thu vở chấm nhận xét 9995; 9996; 9997; 9998; 9999; 10 000 BT5/97 sgk Gọi hs đọc đề H:Bài tập yêu cầu gì? Hs tự làm vào vở, hs làm xong, gv thu vở chấm + nhận xét 2664, 2665, 2666, 2001,2002,2003 1998,1999,2000 9998,9999,10 000 9990 9991 9992 9993 9994 9995 9996 9997 9998 9999 10 000 Hoạt động 4: Giao việc Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà bài 6 /sgk Tiết 3 Tập làm văn Nghe kể: chàng trai làng phù ủng. I .Mục đích yêu cầu - Hs nghe kể câu chuyện; Chàng trai làng phù ủng, nhớ lại nội dung và biết kể lại câu chuyện một cách tự nhiên bằng lời kể của mình - Viết lại các câu trả lời cho câu hỏi ở bài tập đúng nội dung, đúng ngữ pháp, rõ ràng, đủ ý - GDHS lòng yêu thích môn học II Chuẩn bị GV: viết sẵn 3 câu hỏi gợi ý ở bảng phụ HS: VBT III. Hoạt động dạy học 1.)ổn định tổ chức 2)Kiểm tra bài cũ Gv kiểm tra sách vở của HS 3. Bài mới a): Giới thiệu bài + ghi bảng b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện HS nghe kể chuyện + GV nêu yêu cầu cuả bài tập. Giới thiệu về Phạm Ngũ Lão: là vị tướng giỏi thời nhà trần, có nhiều công lao trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên( 1225 - 1320) quê ở làng Phù ủng + Gv treo câu hỏi gợi ý, gọi hs đọc yêu cầu + Gv kể chuyện làn 1 H: truyện có những nhân vật nào ? ( Chàng trai làng Phù ủng, Trần Hưng Đạo, những người lính) + Gv kể chuyện lần 2 H:Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì? ( Ngồi đan sọt) H:Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng? ( Chàng mãi mê đan sọt không nhận thấy kiệu của Trần Hưng đạo đã đến. Quân mở đường giận dữ lấy giáo đâm vào đùi chàng để chàng tỉnh ra, dời khỏi chỗ ngồi) H: Vì sao Trằn Hưng đạo đưa chàng trai về kinh đô? (Vì ông mến chàngtrai có lòng yêu nước và có tài, mãi nghĩ việc nước đến nỗi đâm giáo chảy máu mà vẫn chẳng biết đau nói rất trôi chảy về phép dùng binh + GV kể chuyện lần 3 Cho hs thảo luận 3 nhóm tập kể đại diện nhóm thi kể( theo hình thức phân vai) Bt2/ VBT gọi hs đọc yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân - Gọi 1 số hs trình bày bài làm của mình - Lớp, gv nhận xét + ghi điểm Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhầ Tiết 4 Thủ công Kiểm tra chương II: cắt dán chữ cái đơn giản I .Mục tiêu - Đánh giá kiến thức, kỹ năng cắt dán của HS qua sản phẩm thực hành - HS vận dụng kiến thức đã học và làm đúng quy trình - GDHS lòng yêu thích cái đẹp qua sản phẩm thủ công II.Chuẩn bị GV: Mẫu chữ HS: Giấy màu, kéo hồ dán III. Hoạt động dạy học 1. Bài cũ GV kiểm tra đồ dùng của HS 3. Bài mới GV kiểm tra đồ dùng của HS 3. Bài mới Thời lượng Nội dung hoạt động Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 2 phút 28 phút Giới thiệu bài Hoạt động 1; Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Hoạt động 3: trưng bày sản phẩm Giới thiệu bài + ghi bảng - H: Nêu tên các chữ cái hoa đã cắt ở chương 2: h: nhắc lại quy trình cắt dán chữ:I.T, V Gv nhắc lại quy trình cắt dán 1 lần - Cho hs thực hành - Gv quan sát giúp đỡ HS yếu - Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS - Nhắc lại tên bài I.H.U.T.V Hs nhắc lại quy trình, gv theo dõi, nhắc nhở - HS thực hành cá nhân - HS trưng bày sản phẩm - Hs đánh giá sản phẩm của bạn - Lắng nghe Gv giao nhiệm vụ ,Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Dặn dò bài về nhà Tiết 6 Sinh hoạt Nhận xét tuần 19 I.Mục tiêu - Cho hs thấy được ưu ,khuyết điểm trong tuần GD học sinh tính kỉ luật III.Hoạt động dạy học 2.Nhận xét tuần qua Đa số các em ngoan ,lễ phép Có học bài và làm bài trước khi đến lớp Vệ sinh lớp học tương đối sach sẽ Còn 1 số bạn hay vắng học vô lí do :Nhão ,Xem ,Jóp 3. Kế hoạch tuần tới Thực hiện tốt nội quy trường, lớp Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ Tham gia tốt các hoạt động ở trường Học bài trước khi đến lớp Tham gia sinh hoạt sao nhi nghiêm túc

File đính kèm:

  • doctuan 19..doc
Giáo án liên quan