Rèn kỉ năng đọc thành tiếng ,bước đầu đọc trôi chảy toàn bài
Đọc đúng các từ ngữ dễ sai : ruộng nương ,lên rừng
2. Hiểu: Giặc ngoại xâm, đô hộ
ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 3 Tập đọc, kể chuyện Hai Bà Trưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà vệ sinh luôn sạch sẽ ?
Lớp nhận xét, gv nhận xét + đánh giá
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2 : Quan sát tranh
a.Mục tiêu:HS biết được những hành vi đúng và những hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống
b.Cách tiến hành
Bước1: Cho cả lớp quan sát tranh ở sgk/72 và chia lớp 3 nhóm đặt câu hỏi
N1: Hãy nói và nhận xét những gì bạn nhìn thấy trong hình ?
N2:Theo bạn hành vi nào đúng, hành vi nào sai
N3:Hiện tượng trên có xảy ra nơi bạn sống không?
Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung
Bước 3: HS thảo luận nhóm đôi
H:Trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ con người?H: Theo bạn các loại nước thải của gia đình, bệnh viện, nhà máy... cần cho chảy ra đâu?
- Đại diện nhóm BCKQ
Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
* Trong nước thải có chứa nhiều chất bẩn, độc hại, các vi khuẩn gây bệnh, nếu để rác thải chứa vi khuẩn chảy vào ao hồ, sông ngòi sẻ làm nguồn nước bị ô nhiễm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước
Hoạt động 3:Cách xử lí nước thải hợp vệ sinh
a>Mục tiêu: . Giải thích được tại sao cần xử lí nước thải
b>cách tiến hành:
Gv đặt câu hỏi hs trả lời
H:ở gia đình em nước thải được chảy về đâu?
H:Theo em cách xử lí như vậy đã hợp vệ sinh chữa
H: nên xử lí ntn thì hợp vệ sinh không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh
Cho hs quan sát hình 3,4/73 sgk và thảo luận cặp
H: Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh, tại sao?
H:Theo bạn nước thải có cần đựơc xử lí không ?
đại diện nhóm BCKQ, lớp, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
* Việc xử lí các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp trước khi thoát vào hệ thống thoát nước chung là rất cần thiết
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Gọi hs đọc mục bàn cần biết ở sgk
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 5
Thể dục
ôn đội hình đội ngũ - trò chơi: thỏ nhảy
I .Mục tiêu
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, triển khai đội hình đội ngũ để tập bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện thuần thục kỹ năng ở mức chủ động
- Học trò chơi: Thỏ nhảy, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động
- GDHS lòng yêu thích TDTT
II.Chuẩn bị
GV: San chơi, bãi tập, 1 cái còi
III. Hoạt động dạy học
Nội dung và phương pháp
định lượng
đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu
_ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Chơi trò chơi; Bịt mắt bắt dê
- Dậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
2. Phần cơ bản
a.Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số
- Cả lớp thực hiện mỗi động tác
-Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển
Lớp trưởng điều khiển lớp ôn
* Cả lớp tập liên hoàn các động tác theo hiệu lệnh của GV
- Gv theo dõi, uốn nắn
b.Chơi trò chơi: Thỏ nhảy
- Gv nêu tên trò chơi
- HDHS cách chơi, Gv làm mẫu
- Cho hs chơi thử
- Tổ chức cho lớp chơi
- Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS
3.Phần kết thúc
- đứng tại chỗ, vỗ tay và hát
- Đi vòng tròng quanh sân vỗ tay và hát
- GV cùng hs hệ thống bài
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
- Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ
5 phút
25 phút
2 - 3 lần
5 phút
x x x x x x
x x x x x x x
GV
x x x
x x x
x x x
x x x
x x x
GV
GV
Ngày soạn:
Ngày dạy : Thứ sáu
Tiết 1
Chính tả ( nghe viết)
Trần bình trọng phân biệt l/n; Iêt/Iêc
I .Mục đích yêu cầu
- HS nghe viết chính xác, đúng bài : Trần Bình Trọng. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu,
- Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt l/n. iêc/iêt
- GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp, trình bày bài viết rõ ràng , sạch đep
II.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ viết sẵn BT1,
HS: VBT, SGK
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
2>Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con: liên hoan, thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài + ghi bảng
b. Hướng dẫn viết chính tả
Gv đọc mẫu bàI viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại
H: Khi giặc dụ dỗ phong cho tước vương Trần Bình Trọng đã từ chối ntn?
H: Em hiểu ntn về câu nói của Trần Bình Trọng? ( Ông là người yêu nước thà chết ở nước mình chứ không chịu làm tay sai cho giặc )
H: Những chữ nào trong bàI được viết hoa?
H: Chữ nào đựoc đặt trong ngoặc kép, sau dấu hai chấm?
Gọi 4 hs lên bảng, lớp viết bảng con
Trần Bình Trọng, Nguyên, Nam, Bắc, ra vào, dụ dỗ, tước vương, khẳng kháI
c.Gv đọc, hs viết bài
- Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết
- Gv đọc, hs viết bài
- Gv đọc, hs soát lỗi
- HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét
d.Làm bài tâp
BT1/4 VBt. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
- Gọi 3 hs lên bảng, lớp làm vào vở
nay là, liên lạc, nhiều lần, luồn sâu, nắm tình hình, có lần, ném lựu đạn
Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
-Dặn dò bài về nhà
Tiết 2
Toán
Số 10 000 - luyện tập
I .Mục tiêu
Giúp hs:
- Nhận biết số 10 000 ( 10 nghìn hoặc 1 vạn)
- Củng cố các số có 4 chữ số và thứ tự cá số
- HS vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập
II.Chuẩn bị
GV: 10 tấm bìa ghi 1000
HS: VBT, SGK,
III. Hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng làm BT 2,3 / vbt, gv kiểm tra VBTVN
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2: Giới thiệu số 10 000
Cho hs lấy 8 tấm bìa, gv thao tác như sgk
H: Có 8 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 1000, vậy có tất cả mấy nghìn? ( 8 nghìn)
H: Vậy thêm 1 tấm ghi 1000 thì có tất cả là mấy nghìn ( 8 nghìn thêm 1 nghìn là chín nghì, ghi là 9000)
H: Chín nghìn thêm 1 nghìn là mấy ? ( 10 nghìn)
Gv ghi bảng gọi nhiều hs đọc: 10. 000 mười nghìn
GV: Số 10000 đọc là mười nghìn hay 1 vạn,
Gọi nhiều hs nhắc lại
H: Nêu cấu tạo của số 10 000 hay 1 vạn? ( số 10 000 hay 1 vạn là số có 5 chữ số gòm 1 chữ số 1 và 5 chữ số 0)
GV ghi bảng, gọi nhiều hs nhắc lại
Hoạt động 3: Thực hành
BT1/97 sgk, gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì ? GV nêu câu hỏi HS trả lời miệng-GV nhận xét
H: 1000 thêm 1000 là bao nhiêu? ( 2000)
H: 2000 thêm 1000 là ? ( 3000)
BT2/ 97 sgk, Gọi hs đọc đề
H:Bài tập yêu cầu gì?
Gọi 3 hs lên bảng, lớp làm bảng con theo tổ
9300, 9400; 9500; 9600; 9700; 9800
- HS, gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Gọi nhiều hs đọc lại các số
BT4/97 sgk Gọi hs đọc đề
H:Bài tập yêu cầu gì?
HS làm bài vào vở, hs làm xong, gv thu vở chấm nhận xét
9995; 9996; 9997; 9998; 9999; 10 000
BT5/97 sgk Gọi hs đọc đề
H:Bài tập yêu cầu gì?
Hs tự làm vào vở, hs làm xong, gv thu vở chấm + nhận xét
2664, 2665, 2666,
2001,2002,2003
1998,1999,2000
9998,9999,10 000
9990 9991 9992 9993 9994 9995 9996 9997 9998 9999 10 000
Hoạt động 4: Giao việc
Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà bài 6 /sgk
Tiết 3
Tập làm văn
Nghe kể: chàng trai làng phù ủng.
I .Mục đích yêu cầu
- Hs nghe kể câu chuyện; Chàng trai làng phù ủng, nhớ lại nội dung và biết kể lại câu chuyện một cách tự nhiên bằng lời kể của mình
- Viết lại các câu trả lời cho câu hỏi ở bài tập đúng nội dung, đúng ngữ pháp, rõ ràng, đủ ý
- GDHS lòng yêu thích môn học
II Chuẩn bị
GV: viết sẵn 3 câu hỏi gợi ý ở bảng phụ
HS: VBT
III. Hoạt động dạy học
1.)ổn định tổ chức
2)Kiểm tra bài cũ
Gv kiểm tra sách vở của HS
3. Bài mới
a): Giới thiệu bài + ghi bảng
b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện
HS nghe kể chuyện
+ GV nêu yêu cầu cuả bài tập. Giới thiệu về Phạm Ngũ Lão: là vị tướng giỏi thời nhà trần, có nhiều công lao trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên( 1225 - 1320) quê ở làng Phù ủng
+ Gv treo câu hỏi gợi ý, gọi hs đọc yêu cầu
+ Gv kể chuyện làn 1
H: truyện có những nhân vật nào ? ( Chàng trai làng Phù ủng, Trần Hưng Đạo, những người lính)
+ Gv kể chuyện lần 2
H:Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì? ( Ngồi đan sọt)
H:Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng? ( Chàng mãi mê đan sọt không nhận thấy kiệu của Trần Hưng đạo đã đến. Quân mở đường giận dữ lấy giáo đâm vào đùi chàng để chàng tỉnh ra, dời khỏi chỗ ngồi)
H: Vì sao Trằn Hưng đạo đưa chàng trai về kinh đô? (Vì ông mến chàngtrai có lòng yêu nước và có tài, mãi nghĩ việc nước đến nỗi đâm giáo chảy máu mà vẫn chẳng biết đau nói rất trôi chảy về phép dùng binh
+ GV kể chuyện lần 3
Cho hs thảo luận 3 nhóm tập kể
đại diện nhóm thi kể( theo hình thức phân vai)
Bt2/ VBT gọi hs đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài cá nhân
- Gọi 1 số hs trình bày bài làm của mình
- Lớp, gv nhận xét + ghi điểm
Củng cố, dặn dò
Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhầ
Tiết 4
Thủ công
Kiểm tra chương II: cắt dán chữ cái đơn giản
I .Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng cắt dán của HS qua sản phẩm thực hành
- HS vận dụng kiến thức đã học và làm đúng quy trình
- GDHS lòng yêu thích cái đẹp qua sản phẩm thủ công
II.Chuẩn bị
GV: Mẫu chữ
HS: Giấy màu, kéo hồ dán
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
GV kiểm tra đồ dùng của HS
3. Bài mới
GV kiểm tra đồ dùng của HS
3. Bài mới
Thời lượng
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
2 phút
28 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1; Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Thực hành
Hoạt động 3: trưng bày sản phẩm
Giới thiệu bài + ghi bảng
- H: Nêu tên các chữ cái hoa đã cắt ở chương 2:
h: nhắc lại quy trình cắt dán chữ:I.T, V
Gv nhắc lại quy trình cắt dán 1 lần
- Cho hs thực hành
- Gv quan sát giúp đỡ HS yếu
- Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét
Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS
- Nhắc lại tên bài
I.H.U.T.V
Hs nhắc lại quy trình, gv theo dõi, nhắc nhở
- HS thực hành cá nhân
- HS trưng bày sản phẩm
- Hs đánh giá sản phẩm của bạn
- Lắng nghe Gv giao nhiệm vụ
,Củng cố, dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 6
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 19
I.Mục tiêu
- Cho hs thấy được ưu ,khuyết điểm trong tuần
GD học sinh tính kỉ luật
III.Hoạt động dạy học
2.Nhận xét tuần qua
Đa số các em ngoan ,lễ phép
Có học bài và làm bài trước khi đến lớp
Vệ sinh lớp học tương đối sach sẽ
Còn 1 số bạn hay vắng học vô lí do :Nhão ,Xem ,Jóp
3. Kế hoạch tuần tới
Thực hiện tốt nội quy trường, lớp
Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ
Tham gia tốt các hoạt động ở trường
Học bài trước khi đến lớp
Tham gia sinh hoạt sao nhi nghiêm túc
File đính kèm:
- tuan 19..doc