1Rèn kỉ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng : ngự giá ,truyền lệnh ,náo động
2. Hiểu: ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ
3. GDHS lòng yêu thích môn học
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 3 tập đọc, kể chuyện đối đáp với vua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỹ,...diễn. Họ đang ...tuyệt vời, giúp ta... đẹp hơn
4.Củng cố dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 3
Tự nhiên xã hội
Quả
I. Mục tiêu
Sau bài học, hs biết
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về hình dáng, độ lớn của 1 số loại quả
- Kể ra được ích lợi của 1 số quả đối với đời sống con người, , nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả
- GDHS lòng yêu thích môn học
II.Chuẩn bị
GV: Hìnhsgk
HS: VBT, SGK
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng
Hoa có chức năng gì ?
Hoa thường dùng để làm gì,
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2 :Sự khác nhau của quả
a.Mục tiêu: - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về hình dáng, độ lớn của 1 số loại quả . Kể tên các bộ phận của 1 quả
b.Cách tiến hành
Cho hs quan sát các hình ở sgk
GV cho hs thảo luận nhóm
H: Chỉ nói tên mô tả hình dáng, độ lớn của từng loại quả
H:. Trong số các quả đó bạn đã ăn quả nào nói mùi vị của chúng?
H: Người ta thường ăn bộ phận nào cảu quả đó ?
Cho hs mang các loại quả mang đến lớp
H: Hãy nêu hình dáng, độ lớn, màu sắc của các loại quả đó ?H: Bóc vở nhận xét xem vở của chúng có gì đặc biệt ?
H: Bên trong quả gồm những phần nào, những phàn nào của quả đó ăn đựơc ? Nếm thử và cho biết mùi vị của quả đó?
Gọi nhiều hs trả lời
GV Kết luận :Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dáng, độ lớn, màu sắc, mùi vị. Mỗi quả thường gồm có 3 phần: vỏ, thịt, hạt, Một số quả chỉ có vỏ và thịt hoặc vỏ và hạt
Hoạt động 3 : ích lợi của quả
a.Mục tiêu: - - Kể ra được ích lợi và chức năng của hạt và 1 số laọi quả
b.Cách tiến hành
Cho hs quan sát hình ở sgk/81 theo nhóm đôi
H: Quả thường dùng để làm gì , cho Vd?
H: Quan sát các hình ở sgk/92,93 và cho biết quả nào dùng ăn tươi, quả nào dùng để chế biến làm thức ăn
H: Hạt có chức năng gì ?
Đại diện nhóm BCKQ
GV nhận xét kết luận :Quả thường dùng để ăn tươi, làm rau trong các bữa ăn, ép dầu. Ngoài ra muốn bảo quản các loại các loại quả đựơc lâu người ta có thể chế biến thành mứt hoặc đóng hộp.
Khi gặp điều kiện thích hợp hạt sẻ nảy mầm và mọc thành cây mới
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Gọi hs đọc mục bạn cần biết ở sgk
Về nhà học bài
Tiết 5
Thể dục
Ôn nhảy dây :Trò chơi; ném trúng đích
I .Mục tiêu
- Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân, yêu cầu thực hiện động tác chính xác
- Học trò chơi ném trúng đích, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động
- GDHS lòng yêu thích TDTT
II.Chuẩn bị
GV: Sân chơi, bãi tập, 1 cái còi
III. Hoạt động dạy học
Nội dung và phương pháp
định lượng
đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu
_ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Chơi trò chơi; Có chúng em
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
2. Phần cơ bản
a Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân
- GV điều khiển lần 1
- Cả lớp thực hiện mỗi động tác
-Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển
- Lớp trưởng điều khiển lớp ôn
- Gv theo dõi, uốn nắn
- Các tổ tập thi đua
b.Chơi trò chơi: ném trúng đích
- Gv nêu tên trò chơi
- HDHS cách chơi, Gv làm mẫu
- Cho hs chơi thử
- Tổ chức cho lớp chơi
- Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS
3.Phần kết thúc
- đứng tại chỗ, vỗ tay và hát
- GV cùng hs hệ thống bài
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
- Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ
5 phút
25 phút
2 – 3 lần
5 phút
x x x
x x x
x x x
x x x
x x x
GV
GV
x x x /…/x x x
x x x / …/x x x
GV
x x x x x x x
x x x x x x x
GV
Ngày soạn:
Ngày dạy : Thứ sáu
Tiết 1
Chính tả ( nghe viết)
Tiếng đàn Phân biệt s/x- dấu hỏi / dấu ngã
I .Mục đích yêu cầu
- HS nghe viết chính xác, đúng bài : Tiếng đàn. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu.
- Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt s / x. dấu hỏi/ dấu ngã
- GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp, trình bày bài viết rõ ràng , sạch đep
II.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ viết sẵn BT2,
HS: VBT, SGK
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
2>Kiểm tra bài cũ
Gọi 3 hs lên bảng, lớp viết bảng con: lửa lựu, dâm bụt ,rước đèn
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài + ghi bảng
b. Hướng dẫn viết chính tả
Gv đọc mẫu bài viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại
H: Những chữ nào trong bài dễ viết sai ?
H: Những chữ nào trong bài được viết hoa?
H: Nội dung đoạn văn nói lên gì ? ( khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn)
c.Gv đọc, hs viết bài
- Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết
Hs nhớ, hs viết bài
, hs soát lỗi
- HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét
d.Làm bài tâp
BT1/sgk. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
cả lớp làm bài vào vbt –gv theo dõi
a.xôn xao, xào xạc, xốn xang, xộc xệch, xao xuyến, xinh xắn...
b.sung sướng, sục sạo, sạch sẽ, sẵn sàng, sóng sánh...
c.đủng đỉnh, thủng thỉnh, rủng rỉnh, lủng củng...
d.võ vẽ, vĩnh viễn, bỗ bã, dễ dãi...
Hs chữa bài vào vở theo lời giải đúng
Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
-Dặn dò bài về nhà
Tiết 2
Toán
Thực hành xem đồng hồ
I .Mục tiêu
Giúp hs:
- Biết cách củng có biểu tượng về thời gian( chủ yếu về thời điểm)
- Biết cách xem đòng hồ chính xác đến từng phút
- Vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập
II Chuẩn bị
GV: Đồng hồ
HS: VBT, SGK, bảng con
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
2>Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra BTVN của HS
Gọi 2 hs lên bảng làm BT2,3 VBT
HS, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách xem đồng hồ
- Gv cho hs quan sát đồng hồ, giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ
- Cho hs nhìn vào tranh vẽ thứ nhất
H: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? (6h 15 phút)
HS quan sát đồng hồ thứ hai, xác định kim ngắn trứơc sau đó là kim dài
H:Kim ngắn ở vị trí nào ? (quá số 6, là 6h)
H:Kim dài nằm ở vạch nào ?(Nằm ở vạch thứ 3 sau số 2 tính theo chiều quay của kim đồng hồ)
Hs tính từ vạch ghi số 12 đến vị trí hiện tại của kim dài đựơc 13 phút
H: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?( 9 6h 13 phút)
Tương tự với đồng hò thứ 3: 6h 56 phút hay 7h kém 4 phút)
H:7 giời kém 4 phút vậy còn mấy phút nữa đến 7 h ?
GVTính từ hiện tại của kim dàI đến vạch ghi số 12 là 4 phút nữa, Như vậy có thể nói là 7h kém 4 phút
Gv cho hs xem 1 số mô hình đồng hồ và HDHS đọc theo 2 cách
Hoạt động 3: Thực hành
Bt1/123 sgk Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì ?dành cho hs yếu
Hs làm bài cá nhân, gọi 1 số hs đọc bài làm của mình, gv cùng hs nhận xét chốt lại lời giải đúng
+ đồng hồ A chỉ :2h 9 phút
+ Đồng hồ B chỉ 5h 16 phút
+ Đồng hồ C chỉ 11h 21 phút
Bt2/123 sgk Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì ? danh cho hs trung bình
Gv treo bảng phụ, gọi hs làm bài cá nhân
Bt3/124 sgk Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì ?dành cho hs khá ,giỏi
-GV thu 1 số vở chấm nhận xét
Hoạt động 5: Giao việc
- Về nhà làm BT4, 5/4 VBT
- GV nhận xét tiết học
Tiết 3
Tập làm văn
Nghe kể: người bán quạt may mắn
I .Mục đích yêu cầu
1.Rèn kỹ năng nói: nghe kể câu chuyện: Người bán quạt may mắn, nhớ nội dung và kể lại tự nhiên câu chuyện
2.Rèn cho hs thói quen mạnh dạn, tự tin trứôc đông người
3.GDHS tính mạnh dạn
II Chuẩn bị
GV: Bảng phụ viết sẵn 3 câu gợi ý sgk
HS: VBT
III. Hoạt động dạy học
1.)ổn định tổ chức
2)Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra sách vở hs
gv nhận xét
3. Bài mới
a): Giới thiệu bài + ghi bảng ( bằng lời)
b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện
Bt1/ 38 sgk gọi hs đọc yêu cầu của bài
Gv treo bảng phụ ghi sẵn gợi ý , gọi hs đọc lại gợi ý
Cho hs quan sát tranh: Bà lão bán quạt đang ngủ bên gốc cây.Vương Hi Chi viết chữ lên những chiếc quạt
-GV kể chuyện lần 1
- Gv kể chuyện lần 2
H:Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ? (Bà đến nghỉ dưới gốc cây, gặp ông Vương Hi Chi phàn bán quạt ế nên chiều nay cả nhà bà không có cơm ăn)
H:Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ?(Ông đề thơ vào chiếc quạt và tin rằng bằng cách ấy sẻ giúp đựôc bà lão. Chữ ông đẹp nổi tiếng nhận ra chữ ông mọi người sẻ mua quạt)
H :Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt?(Vì mọi người nhận ra nét chữ lời thơ của ôngVương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như mua 1 tác phẩm nghệ thuật quý giá)
- Gv kể chuyện lần 3
c.HS thực hành kể lại câu chuyện;
- Gọi 1 số hs khá kể
GV cùng lớp nhận xét cách kể của HS
H: Qua câu chuyện này em biết gì thêm về Vương Hi Chi ? ( Là 1 người có tài và nhân hậu biết cách giúp đỡ người nghèo khó)
H:Em biết thêm gì về nghệ thuật qua câu chuyện này ?
5.Củng cố, dặn dò
– Gv nhận xét tiết học
Tiết 4
Thủ công
đan nong đôi ( t2)
I .Mục tiêu
- Hs biết cách đan nong mốt
- Hs đan được nong đôi đúng quy trình kỷ thuật
- GDHS lòng yêu thích cái đẹp qua sản phẩm thủ công
II.Chuẩn bị
GV: Giấy màu, tranh quy trình,
HS: Giấy màu, kéo hồ dán
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
GV kiểm tra đồ dùng của HS
3. Bài mới
Thời lượng
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
2 phút
28 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1; Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Thực hành
Hoạt động 3: trưng bày sản phẩm
Giới thiệu bài + ghi bảng
- Gv treo tranh quy trình và Gọi hs nhắc lại
H;Có mấy bước đan nong đôi?
Gv nhắc lại quy trình đan, chú ý hs dồn các nan cho khít
- Cho hs thực hành
- Gv quan sát giúp đỡ HS yếu
- Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét
Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS
- Nhắc lại tên bài
- Hs quan sát,
B1:Kẻ, cắt các nan
B2:Đan nong đôi bằng bìa
B3: Dán nẹp xung quanh
- HS thực hành cá nhân
- HS trưng bày sản phẩm
- Hs đánh giá sản phẩm của bạn’
- Lắng nghe Gv giao nhiệm vụ
4. Củng cố dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 5
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 24
I.Mục tiêu
Cho hs thấy ưu khuyết điểm cá nhân tập thể
GD học sinh tính kỉ luật
II.Hoạt động dạy học
2.Nhận xét tuần qua
Đa số các em đã có tinh thần học tập tốt ,có học bài vàlàm bài trước khi đến lớp
vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ
Tham gia lao động đầy đủ
3. Kế hoạch tuần tới
Thực hiện tốt nội quy trường, lớp
Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ
Tham gia tốt các hoạt động ở trường
Đi học chuyên cần ,học bài và làm bài trước khi đến lớp
Phát huy những ưu điểm,khắc phục mọi tồn tại
File đính kèm:
- tuan 24.1.doc