Bài giảng Tiết 1 -2:tiếng việt: bài 49: iên - yên

- Đọc được : iên, yên , đèn điện , con yến , từ và câu ứng dụng.

 - Viết được : iên, yên , đèn điện , con yến

 - Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề : Biển cả

HSKG: Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ. luyện nói từ 4 - 5 câu theo chủ đề.

 

doc33 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1709 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 -2:tiếng việt: bài 49: iên - yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp) - Lớp đọc đồng thanh - Quan sát tranh - Thảo luận và trả lời theo nội dung của tranh - Đọc câu ứng dụng - Lắng nghe - Theo dõi - Viết bóng - Viết bảng con - Viết vào vở - Đọc tên bài luyện nói: Biển cả . - Quan sát tranh, thảo luận - Trả lời (dưới hình thức luyện nói) …………………………………………. Ôn Tiếng Việt: luyện đọc I/ Mục tiêu: - H đọc được một cách chắc chắn các vần in, un, iên, yên - Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên . - Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TB - Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới II/ Chuẩn bị: Bảng ôn , phiếu. III/ Các hoạt động dạy học: ND- TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Giới thiệu bài (1-2') 2. Luyện đọc (bài in, un) (10-12') 3.Luyện đọc iên, yên (10-12') 4.Tìm tiếng, từ mới có vần vừa ôn (4 - 5') 5. Củng cố dặn dò (3-4') - Giới thiệu bài ôn luyện HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng - Gọi H đọc các vần đã học trong bài - Theo dõi chỉnh sửa - Chỉ không theo thứ tự(gọi H TB đọc - Giúp H đọc đúng, đọc trơn *HD H đọc câu ứng dụng - Tổ chức H luyện đọc theo nhóm - Giúp H yếu đọc đúng - Gọi H đọc(T chỉ) - Theo dõi chỉnh sửa. - HDH đọc vần , tiếng,từ mới trong bài iên, yên - Giúp H yếu đọc đúng các tiếng có vần trong bài ôn - Gọi H trình bày - Nhận xét, sữa sai *Gọi H nêu tiếng , từ mới có vần vừa ôn - Ghi bảng các tiếng từ mới có vần un, in, iên, yên *HDH đọc - Tổ chức H thi đọc trên phiếu - Theo dõi, nhận xét - Nhận xét giờ học, dặn H ôn bài. - Lắng nghe - Đọc nối tiếp - Đọc 1,2H K+G đọc - Đọc bài theo nhóm đôi - Đọc bài(cá nhân, lớp) - Thi đọc - Trao đổi theo nhóm - Các nhóm thi đọc - Luyện đọc tiếng, từ mới trong bài iên, yên ở SGK *Nêu nối tiếp - Đọc (lớp, cá nhân) - Các nhóm cử đại diện thi đọc - Lắng nghe Về nhà luyện đọc ........................................................................................ Buổi chiều: Ôn Toán: luyện tập chung I. Mục tiêu: - Ôn các phép cộng, trừ các số trong phạm vi đã học. - Luyện kĩ năng làm tính và so sánh số. - Giáo dục HS tính cẩn thận và ý thức tự giác khi làm bài. II. Đồ dùng dạy học: Bảng con, vở BT. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Giới thiệu bài : 2. Làm bài tập: GV hướng dẫn HS làm các bài tập sau. BT1: Tính. 3 5 4 3 2 2 3 2 3 4 … … … … … BT2: Số? 5 + 1 = + 4 = 6 4 - = 2 + 2 = 6 0 + = 6 - 2 = 3 BT3: Tính. 2 + 3 + 0 = … 3 + 0 + 3 = … 0 + 5 + 1 = … 5 – 3 – 2 = … 4 – 2 + 2 = … 3 + 2 – 5 = … *. Đối với những HS khá, giỏi yêu cầu làm thêm BT sau: BT4: Điền số? + = 5 + 1 3 + 0 = + BT5: >, < = 5 – 3 – 1 … 4 – 1 – 2 4 + 1 – 3 …5 + 0 - 2 - HS làm các BT trên vào vở. Gọi HS lên bảng làm. - GV cùng HS nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học, giao việc về . ................................................. Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2010 Buổi sáng: Tiếng Việt: bài 50: uôn, ươn I.Muùc tieõu: - ẹoùc ủửụùc: uôn , ửụn, chuoàn chuoàn, vửụn vai; tửứ vaứ caực caõu ửựng duùng. - Vieỏt ủửụùc: uoõn, ửụn, chuoàn chuoàn, vửụn vai - Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề : chuoàn chuoàn, chaõu chaỏu, caứo caứo HSKG: Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ..... luyện nói từ 4 - 5 câu theo chủ đề... II. Chuaồn bũ: - Chửừ maóu, gaùch saỹn baỷng. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc: Tiết 1 ND- TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: (4-5') 2. Bài mới: HĐ1.Dạy vần: uôn , ửụn MT:ẹoùc, viết ủửụùc: uoõn, ửụn, chuoàn chuoàn, vửụn vai; tửứ ửựng duùng * Vần: ươn .Hướng dẫn viết: HĐ2.Đọc từ ứng dụng - Goùi hs ủoùc tửứ vaứ caõu ửựng duùng: con nheọn…Nhaứ Deỏ Meứn ụỷ treõn baừi coỷ non… - Nhaọn xeựt, ghi ủieồm. - Cho hs quan saựt tranh, thaỷo luaọn tỡm vaàn mụựi - Giụựi thieọu, ghi baỷng - Cho hs ủoùc theo gv.Uoõn * Vần: uôn * Nhaọn dieọn vaàn - Vaàn “uoõn” ủửụùc taùo neõn tửứ nhửừng aõm naứo? - Yeõu caàu hs so saựnh uoõn-oõn * ẹaựnh vaàn vaứ ủoùc trụn - Gv hửụựng daón hs ủaựnh vaàn - Cho hs ủaựnh vaàn - Yeõu caàu hs tỡm vũ trớ caực aõm- vaàn trong tieỏng “chuoàn”. - Cho hs ủaựnh vaàn , ủoùc trụn tieỏng, tửứ khoaự. ửụn( tửụng tửù) - Lửu yự: so saựnh uoõn- ửụn * Toồ chửực cho hs thi tỡm vaàn * Vieỏt - Gv vieỏt maóu, hửụựng daón quy trỡnh vieỏt: vaàn, tieỏng, tửứ. - Cho hs vieỏt baỷng con, chổnh sửỷa. * ẹoùc tửứ ngửừ ửựng duùng - Goùi 2-3 hs ủoùc - Gv giaỷi thớch nghúa tửứ, ủoùc maóu - Cho hs ủoùc - ẹoùc tửứ vaứ caõu ửựng duùng: con nheọn…Nhaứ Deỏ Meứn ụỷ treõn baừi coỷ non… - Quan saựt tranh, thaỷo luaọn tỡm vaàn: uoõn, ửụn - Nhaộc laùi teõn baứi - ẹoùc theo gv - Aõm uoõ vaứ n, aõm uoõ ủửựng trửụực aõm n ủửựng sau. - Gioỏng n khaực aõm uoõ - oõ - Chuự yự: uoõ- n- uoõn Caự nhaõn : 10 em -Aõm ch ủửựng trửụực vaàn uoõn ủửựng sau, daỏu huyeàn treõn ủaàu aõm oõ - Caự nhaõn: 8 em Nhoựm : 6 nhoựm Lụựp:2 laàn ệụn(tửụng tửù) Thi tỡm vaàn - Chuự yự -Thửùc haứnh vieỏt baỷng con - ẹoùc caự nhaõn - Chuự yự - Lụựp, nhoựm, caự nhaõn Tiết 2 HĐ1.Luyện đọc: (8 - 10') . HĐ2.Luyện viết: (12 -15') HĐ3.Luyện nói: (7-8') 3. Củng cố ,dặn dò: (3-4') * Luyeọn ủoùc - Yeõu caàu hs ủoùc tửứ khoaự, tửứ ửựng duùng. - ẹoùc caõu ửựng duùng + Hửụựng daón hs nhaọn xeựt tranh minh hoaù. + Cho hs ủoùc + Sửỷa sai, ủoùc maóu + Cho hs ủoùc * Luyeọn vieỏt - Cho hs vieỏt vụỷ taọp vieỏt, gv quan saựt, nhaộc nhụỷ… * Haựt tửù do * Luyeọn noựi - Yeõu caàu hs ủoùc teõn baứi luyeọn noựi - ẹaởt caõu hoỷi hửụựng daón hs luyeọn noựi theo tranh minh hoaù. + Tranh veừ gỡ? + Caực con naứy ủeàu aờn gỡ? + Chuựng ủeàu soỏng ụỷ ủaõu? … * Troứ chụi: thi xeỏp vaàn - Cho hs ủoùc laùi baứi - Daởn doứ, nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Thi ủoùc giửừa caực nhoựm - Nhaọn xeựt tranh + Caự nhaõn:3 – 5 em Nhoựm: 4- 6 nhoựm Lụựp: 2 laàn + Laộng nghe - 2- 3 hs - Thửùc haứnh vieỏt vụỷ * Haựt - ẹoùc : Chuoàn chuoàn, chaõu chaỏu, caứo caứo. - Luyeọn noựi theo hửụựng daón + Veừ chuoàn chuoàn, chaõu chaỏu, caứo caứo … + Aờn coỷ + ễÛ nhửừng baừi coỷ * Thi xeỏp vaàn - Caự nhaõn, ủoàng thanh .......................................................................... Buổi chiều: Ôn Tiếng Việt: luyện viết I.Mục tiêu - Viết đúng cá vần, chữ: iên, yên, đèn điện, con yến cỡ vừa theo vở tập viết 1T1, - Rèn kĩ năng viết chữ đứng , kiểu chữ viết thờng , cỡ chữ theo vở tập viết tập 1 - Giáo dục cho H tính chính xác , sạch sẻ II.Chuẩn bị - Viết bài ở bảng phụ III.Hoạt động dạy học ND- TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: ( 5') 2.Bài mới: Hoạt động1 Hướng dẫn viết: (12') *)Luyện bảng con HĐ2: Thực hành: (18') 3.Củng cố dặn dò: (5') - Yêu cầu H viết bảng con : in, un, đèn pin, con giun - Huy động kết quả, nhận xét. - Quan sát nhận xét chung -Treo bảng phụ : iên, yên, đèn điện, con yến - Yêu cầu HS đọc lại các từ. ? Em hãy cho biết những từ ở bảng chữ nào có độ cao 5 ô li chữ nào có độ cao 4 ô li Chữ nào có độ cao 2 ôli - Hướng dẫn viết vần: iên, yên - Ta viết chữ chữ i không dừng bút, đưa bút lên viết e tiếp tục đưa bút nối với nét móc trên của co chữ n viết n, viết dấu ê được iên - Hướng dẫn viết yên tương tự. - Lưu ý: Chữ đầu viết y - Hướng dẫn viết: đèn điện, con yến - Yêu cầu H viết bảng con - Quan sát giúp H Sửa tư thế cầm phấn , tư thế ngồi , giơ bảng - Giúp H yếu - Nhận xét chung - Cho H viết bài vào vở HKG viết đầy đủ số dòng ở vở bài tập viết - H yếu viết 1 dòng 1 lần - T chấm bài nhận xét chung - Nêu những lỗi sai phổ biến - Cho H viết lại bài và chữ sai - Chốt lại quy trình viết. - Viết bảng con 4 tổ 4 từ - Quan sát cả lớp - 3 em đọc bài. - Trả lời chữ 5 ô li: y - 4 ô li: đ - 2 ô li: i, ê,e, o, c, n - Nghe, theo dõi và nắm kĩ thuật viết. - Quan sát cách viết từ - Mở vở và viết HKG viết đủ số dòng qui định H yếu một dòng 1 từ - Chữa lỗi - Nghe ghi nhớ ................................................................................ Ôn Tiếng Việt: luyện viết I. Mục tiêu: - Ôn đọc, viết các tiếng, từ, câu đã học. - Củng cố về luật chính tả. - HS có ý thức tự giác luyện đọc, viết và làm bài tập. II. Đồ dùng dạy học: Vở ô li III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Luyện viết: - GV đọc cho HS viết câu ứng dụng sau: Nhà Dế Mèn ở gần bãi cỏ non. Còn nhà Sên thì ở ngay trên tàu lá chuối. - Yêu cầu HS viết hoa chữ cái đầu câu và tên riêng. - Hướng dẫn HS trình bày bài viết đúng, đẹp. 2. Làm bài tập: GV hướng dẫn HS làm các BT sau: BT1: - Điền iu hay ưu: lưỡi r… , m… trí, trái l…, chú c… - Điền ng hay ngh: …ỉ hè, tre …à, củ …ệ, cá …ừ, …é ọ. - Điên ai hay ay: gà m…, máy b…, b… vở, bàn t…, ng… ngắn. BT2: - Tìm 3 tiếng có chứa vần iêu. - Tìm 3 tiếng có chứa vần yêu. BT3: - Tìm 3 tiếng có chứa âm d. - Tìm 3 tiếng có chứa âm gi. - GVhướng dẫn HS làm các BT trên vào vở. - Gọi HS lên bảng làm. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học, giao việc về nhà ……………………………………………….. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - Nhận xét tình hình của lớp trong tuần qua. - Kế hoạch tuần 12. II. Các hoạt động: 1.Ôn định tổ chức : - Cả lớp hát một bài tập thể. 2.Nhận xét tình hình của lớp trong tuần 12: - GV hướng dẫn lớp trưởng nhận xét tình hình thực hiện nề nếp của lớp . - Cả lớp thảo luận bổ sung. - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét : Ghi nhận những thành tích mà các em đã đạt được đồng thời chỉ ra những khuyết điểm cần khắc phục sửa chữa. - Đi học đúng giờ, có ý thưc giữ gìn vệ sinh trường lớp, không còn trình trạng ăn quà vặt. + Các bạn đã có ý thức xây dựng bài, làm bài tập đầy đủ. + Hăng say phát biểu xây dựng bài: Mai, Linh, …. + Có nhiều tiến bộ:Hội, Minh,… + Chuẩn bị bài chu đáo. Tồn tại: - Sinh hoạt giữa giờ lộn xộn, … Vệ sinh cá nhân nhiều em chưa sạch. III . Kế hoạch tuần 13 - Nâng cao chất lượng học tập. Bồi dướng HS giỏi, năng khiếu. Phụ đạo HS yếu. - Thực hiện tốt các nền nếp. - Chăm sóc tốt bồn hoa, cây cảnh. - Làm tốt công vệ sinh,... . .................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc
Giáo án liên quan