. Bước đầu đọc trôi chảy toàn bài
- Đọc đúng các từ và câu, giọng đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện, đọc đúng các tiếng hay sai do phương ngữ
2. Hiểu: nghĩa các từ đựơc chú giải cuối bài
ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước không ngại khó khăn gian khổ của các chiến sỹ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống TD Pháp trước đây
23 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 2 tập đọc, kể chuyện ở lại với chiến khu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: tổ quốc - dấu phẩy
I .Mục đích yêu cầu
- Giúp hs mở rộng vốn từ về Tổ Quốc
- Luyện tập về dấu phẩy( ngăn cách các bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian và phần còn lại của câu )
- GDHS lòng yêu mến Tổ Quốc
II.Chuẩn bị
GV:Bảng phụviết bài tập 1
HS: VBT, SGK
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
2>Kiểm tra bài cũ :Gọi 1 hs trả lời
H: Nhân hoá là gì?
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài + ghi bảng
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
BT1/2 VBT, gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
Gv treo bảng phụ, cho hs làm việc theo cặp ( 3 phút )
Gọi 3 hs lên bảng, Lớp nhận xét
+ Cùng nghĩa với Tổ Quốc: đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn
+ Cùng nghĩa với bảo vệ: giữ gìn, gìn giữ
+ Cùng nghĩa với xây dựng: dựng xây, kiến thiết...
Lớp làm vào VBT theo lời giải đúng
BT2/7 vbt, gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
Gọi nhiều hs trả lời ngắn gọn về những vị anh huùng mà em biết có công lớn đối với Tổ Quốc
- Gọi 2 – 3 hs đọc bài ở SGK
BT3/7 VBT, gọi hs đọc đề –gvhd học sinh làm vào vở
GV theo dõi giúp đỡ hs yếu
4.Củng cố dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 3
Tự nhiên xã hội
Thực vật
I. Mục tiêu
Sau bài học, hs biết
Những điểm giống và khác nhau của cây xanh
Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên
- GDHS lòng yêu thích môn học
II.Đồ dùng dạy học :
GV: Hình ở sgk
HS: VBT, SGK
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Gv kiểm tra sách vở của HS
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2 “: Quan sát cây xanh
a.Mục tiêu:Nêu những điểm giống và khác nhau của cây xanh. Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên
b.Cách tiến hành
Bước1: Gv chia lớp 3 tổ, phân khu vự cho từng nhóm, gọi vài HS nhắc lại khu vực đựoc phân công
Bước 2: Giao việc cho từng nhóm, hs làm việc theo nhóm ngoài thiên nhiên
Bước 3: Các nhóm BCKQ
H: nói tên các cây đã quan sát được?
H: nói tên từng bộ phận của cây ?
H: Nêu những điểm giống và khác nhau của các cây đã quan sát đựơc
*GV:Xung quanh ta có rất nhiều loại cây, chúng có kích thước và hình dáng khác nhau, mỗi cây thường có rễ, hoa, lá và quả
Gọi nhiều hs nhắc lại
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết ở sgk
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 5
Thể dục
Trò chơI; lò cò tiếp sức
I .Mục tiêu
- ôn động tác đi đều theo 1 – 4 hàng dọc, yêu cầu thực hiện động tác chính xác
- Học trò chơi: lò cò tiếp sức, yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động
- GDHS lòng yêu thích TDTT
II.Chuẩn bị
GV: San chơi, bãi tập, 1 cái còi
III. Hoạt động dạy học
Nội dung và phương pháp
định lượng
đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu
_ Tập hợp lớp, Gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Chơi trò chơi; qua đường
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
2. Phần cơ bản
a.Ôn đi đều theo đội hình 4 hàng dọc
- GV điều khiển lần 1
- Cả lớp thực hiện mỗi động tác
-Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển
Lớp trưởng điều khiển lớp ôn
* Cả lớp tập liên hoàn các động tác theo hiệu lệnh của GV
Gv theo dõi, uốn nắn
Các tổ tập thi đua
b.Chơi trò chơi: lò cò tiếp sức
- Gv nêu tên trò chơi
- HDHS cách chơi, Gv làm mẫu
- Cho hs chơi thử
- Tổ chức cho lớp chơi
- Gv theo dõi uốn nắn cách chơi của HS
3.Phần kết thúc
- đứng tại chỗ, vỗ tay và hát
- Đi vòng tròng quanh sân vỗ tay và hát
- GV cùng hs hệ thống bài
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
- Gv hô: Giải tán, Hs hô khoẻ
5 phút
25 phút
2 – 3 lần
5 phút
x x x
x x x
x x x
x x x
x x x
GV
x x x/ … /x x x
x x /…/ x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
GV
Ngày soạn:
Ngày dạy : Thứ sáu
Tiết 1
Chính tả ( nghe viết)
Trên đường mòn hồ chí minh – phân biệt s/x; uôt/uôc
I .Mục đích yêu cầu
- HS nghe viết chính xác, đúng bài :Trên đường mòn Hồ Chí Minh. Biết viết hoa đúng các tên riêng, các chữ đầu câu. HS viết đúng các dấu câu,
- Rèn kỹ năng viết chính tả cho hs, làm đúng các bài tập phân biệt s/c. uôc/uôt
- GDHS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp, trình bày bài viết rõ ràng , sạch đep
II.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ viết sẵn BT2
HS: VBT, SGK ,bảng con
III. Hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
2>Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con: sấm sét, xe hơi, thuốc mrn, ruột thịt
HS –GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài + ghi bảng
b. Hướng dẫn viết chính tả
Gv đọc mẫu bài viết lần 1, gọi 1 hs đọc lại
H: Đoạn văn nói lên điều gì ?
H: Những chữ nào trong bài dễ viết sai ?
H: Những chữ nào trong bài được viết hoa?
Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con
Trơn, lầy lội, thung lũng, lù xù, lúp xúp, đỏ bừng
c.Gv đọc, hs viết bài
- Gv đọc mẫu lần 2, nhắc nhở tư thế viết
- Gv đọc, hs viết bài
- Gv đọc, hs soát lỗi
- HS viết xong, gv thu vở chấm + nhận xét
d.Làm bài tâp
BT1/9 VBt. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
- Gọi 3 hs lên bảng, lớp làm vào vở
a.sáng uốt, sóng sáng, xao xuyến, xanh xao
b.gầy guộc, nhem nhuốc,chải chuốt, ruột rà
BT2/9 VBt. Gọi hs đọc đề
H: Bài tập yêu cầu gì?
HS làm bài vào vở
Gọi4 hs lên bảng thi làm bài nhanh
a –sáng suốt ,sóng sánh
b –gầy guộc ,nhem nhuốc
GV nhận xét ghi điểm
4- Củng cố, dặn dò
– GV nhận xét tiết học
-Dặn dò bài về nhà
Tiết 2
Toán
Phép cộng các số trong phạm vi 10 000
I .Mục tiêu
Giúp hs:
Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000
Củng cố ý nghĩa phép cộng qua giải bài toán có lời văn bằng phép cộng
- HS vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập
II.Chuẩn bị
HS: VBT, SGK,
III. Hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
Gọi 3 hs lên bảng làm BT,2,3 / vbt, gv kiểm tra VBTVN
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000
Gv ghi bảng: 3526 + 2759
H: Muốn thực hiện phép cộng này ta làm ntn?( đặt tính theo cột dọc)
Gọi 1 hs lên bảng đặt tính và nêu cách thực hiện, lớp làm bảng con
3526 6 cộng 9 bằng 15 viết 5 nhớ 1
+ 2759 2 cộng 5 bằng 7 thêm 1 bằng 8, viết 8
6285 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1
3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 bằng 6 ,viết 6
Vậy: 3526 + 279 = 6285
H: Phép cộng trên có nhớ ở hàng nào ?
H:Muốn cộng hai số có 4 chữ số ta làm ntn?
Hoạt động 3: Thực hành
Bt1/ 102 sgk, gọi hs đọc đề
- Gọi 2 hs lên bảng làm và nhận nêu cách làm, lớp làm bảng con theo tổ
5341
+ 1488
6829
7915
+ 1346
9261
BT2/ 102 sgk, Gọi hs đọc đề
H:Bài tập yêu cầu gì?
Gọi 2 hs lên bảng, lớp làm vào vở –dành cho hs yếu
5716
+ 1749
7465
5857
+ 707
6564
BT3/102 sgk Gọi hs đọc đề
H:Bài tập yêu cầu gì?
HS làm bài vào vở, hs khá giỏi làm vao vở
Tóm tắt:
Đội 1: 3680 cây
? Cây
Đội 2: 4220 cây
Giải:
Cả 2 đôịi trồng được số cây là:
+4220 = 7900 ( cây )
Đáp số : 7900 cây
BT6/97 sgk Gọi hs đọc đề
H: Bài toán yêu cầu gì?
HS tự làm vào vở, hs trung bình làm vào vở
+ Trung điểm M cạnh AB A M B
+ Trung điểm P cạnh CD Q N
+ trung điểm Q cạnh AD D P C
Hoạt động 4: Giao việc
Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
Tiết 3
Tập làm văn
Báo cáo hoạt động
I .Mục đích yêu cầu
-Hs báo cáo trước lớp về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua,
- Lời lẽ rõ ràng, ngắn gòn, thái độ mạnh dạn, tự tin
- GDHS lòng yêu thích môn học
II Chuẩn bị
GV:Bảng phụ
HS: VBT ,SGK
III. Hoạt động dạy học
1.)ổn định tổ chức
2)Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng đọc lại chuyện: Chàng trai làng Phù ủng
1 hs khác đọc lại bài: báo cáo tháng thi đua noi gương chú bộ đội
Lơp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
3. Bài mới
a): Giới thiệu bài + ghi bảng
b: Hướng dẫn HS nghe kể chuyện
Bt1/ 10 VBT gọi hs đọc yêu cầu của bài
Cho hs đọc lại bài: Báo cáo tháng thi đua
GV:Báo cáo hoạt động của tổ theo 2 mục:; Học tập, lao động trước khi vào nội dung cụ thể cần có lời mở đầu; Thưa các bạn
+Báo cáo cần chân thực, đúng thực tế của tổ mình
+ Mỗi bạn đóng vai tổ trưởng cần báo cáo với lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin
Các bước làm việc như sau:
+ Các thành viên trao đổi thống nhất kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng, Mỗi người phải tự mình ghi nhanh k.quả trao đổi
+ Lần lượt mỗi bạn đóng vai tổ trưởng cần báo cáo với lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin
- Hs làm việc theo 3 tổ ( 7 phút)
- Gọi 1 số hs trình bày bài làm của mình
- Lớp, gv nhận xét + ghi điểm
Củng cố, dặn dò
– Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhầ
Tiết 4
Thủ công
Ôn tập chương 2 :Cắt ,dán chữ cái đơn giản
I .Mục tiêu
Đánh giá kiến thức kĩ năng cắt ,dán chữ qua sp thực hành của hs
Hoàn thành sp đã học theo đúng qui trình kỉ thuật
GD học sinh lòng yêu thích môn học
II.Chuẩn bị
GV: Mẫu chữ cái 5 bài học chương 2
HS: Giấy màu, kéo hồ dán
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
GV kiểm tra đồ dùng của HS
3. Bài mới
Thời lượng
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
2 phút
5 phút
25 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1; nhắc lại quy trình cắt dãn chữ
Hoạt động 2: Thực hành
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
Giới thiệu bài + ghi bảng
H: Nhắc lại các bài học ở chương 2
- Cho hs thực hành
- Gv quan sát giúp đỡ HS yếu
- Gv chọn 1 số sản phẩm tiêu biểu cho hs nhận xét
- Gv đánh giá từng nhóm sản phẩm của HS
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà
- Nhắc lại tên bài
-
Hs nhắc lại
HS lắng nghe ghi nhớơHS thực hành
- HS trưng bày sản phẩm
- Hs đánh giá sản phẩm của bạn’
- L
Tiết 5
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 20
I Mục tiêu :
Cho hs thấy ưu ,khuyết điểm cá nhân ,tập thể
GD học sinh tính kỉ luật
II.Chuẩn bị
GV: Nội dung sinh hoạt.
III.Hoạt động dạy học
2.Nhận xét tuần qua
Các em ngoan lễ phép với thầy cô giáo
có học bài và làm bài trước khi đến lớp
Đi học tương đối đầy đủ ,tuy nhiên còn 1 số bạn hay vắng học :A Xem ,Y NHão
Tham gia lao động đầy đủ
3. Kế hoạch tuần tới
Thực hiện tốt nội quy trường, lớp
Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ
Tham gia tốt các hoạt động ở trường
Tham gia sinh hoạt sao nhi nghiêm túc
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
Vệ sinh cá nhân và lớp học sạch sẽ
File đính kèm:
- 20.0.doc