-Đọc đúng: +Siêng năng, lười biếng, nghiêm trang, nhắm mắt
-Rèn kỷ năng đọc hiểu cho học sinh:
+ Hiểu các từ ngữ được chú giải ở cuối sgk
ý nghĩa:Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải
-GD HS phải biết siêng năng,châm chỉ làm việc
27 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 + 2 Tập đọc + kể chuyện Hũ bạc của người cha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chiều mũi tên đến số 12; từ 12 theo chiều mũi tên gặp số 3 ở hàng đầu tiên, số 3 là thương của 12 và 4
Vậy 12 : 4 = 3
3
4
12
Hoạt động 4: thực hành
BT1/75 sgk, gọi hs dựa vào bảng chia để nêu miệng kết quả
4
7
28
9
8
72
BT2/75 sgk,:HS làm vào vở -GV theo dõi
Số bị chia
16
45
24
21
72
72
81
56
54
Số chia
4
5
4
7
9
9
9
7
6
Thương
4
9
6
3
8
8
9
8
9
GV thu 1 số vở chấm điểm nhận xét
Hoạt động 5: Giao việc
Hướng dẫn hs làm bài về nhà:1,/83,82 vbt
Gv nhận xét tiết học
******ă*******
Tiết 2
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ; các dân tộc - luyện tập về so sánh
I.Mục đích yêu cầu
- Giúp hs mở rộng vốn từ các dân tộc, biết thêm 1 số dân tộc thiểu số ở nước ta, điền đúng từ ngữ thích hợp ( gắn với đời sống của đồng bào dân tộc) vào chỗ trống
- Tiếp tục học phép so sánh; đặt được cấu có hình ảnh so sánh
- Vận dụng kiến thức để làm tốt bài tập
II.Chuẩn bị
GV:Bảng phụ ,bản đồ việt nam
HS: vbt, sgk,
III.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ :GV KT sách vở hs
B.Bài mới
1,Giới thiệu bài + ghi bảng
2,Hướng dẫn làm bài tập
BT1/74 VBT, GVcho hs làm việc theo nhóm (3 nhóm )
đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung
Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
Các dân tộc ở phía Bắc
Tày, Nùng, Thái, Mỡo, Hoa, Tà ôi...
Các dân tộc miền trung
Vân Kiều, Cơ-h-, khơ- mú, Ê- đê
Dân tộc thiểu số miền Nam
Khơ me, Hoa, Xtriêng, Hoa...
BT2/ 75 VBT, Gọi 1 số hs đọc yêu cầu của bài,
Gv hướng dẫn hs làm bài vào vở
GV thu vở chấm điểm –nhận xét
+ BT4/76 VBT, hs làm bài cá nhân
Gọi 1 số hs nối tiếp nhau đọc bài làm của mình
Lớp nhận xét, gv nhận xét. Chốt lại lời giải đúng
3.Củng cố, dặn dò
gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 3
Tự nhiên xã hội
Hoạt động nông nghiệp
I.Mục tiêu:
Sau bài học, hs biết:
Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh nơi em đang sống
Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp
Gdhs lòng yêu thích môn học
II.Chuẩn bị
GV:các hình sgk
HS:VBT
III.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ
Gọi 1 hs lên bảng
:Kể tên 1 số hoạt động diễn ra ở bưu điện
Gv nhận xét, đánh giá
B.Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm
a) Mục tiêu; Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh nơi em đang sống
Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp
b)Cách tiến hành
-Gv chia lớp 2 nhóm quan sát hình ở sgk/58
N1:Hãy kể tên các hoạt động nông nghiệp diễn ra trong hình
N2:Các hoạt động nông nghiệp trong hình mang lại lợi ích gì?
đại diện nhóm trình bày kết quả
+ Gv giới thiệu các hoạt động khác ở các vùng khác nhau; Trồng ngô, sắn, chè... chăn nuôi trâu, bò...
Hoạt động 3: Thảo luận cặp
a) Mục tiêu: Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh nơi em đang sống
b)Cách tiến hành
B1:từng hs kể cho nhau nghe các hoạt động nông nhiếp ở nơi em đang ở
B2:1 số cặp trình bày các cặp khác bổ sung
c)Kết luận:Các hoạt động nông nghiệp ở tỉnh là:trồng; lúa, mì, cà phê, cao su, ...nuôi; các con; con trâu, bò, gà, vịt...
Hoạt động 4: Giao việc
Gọ hs đọc mục; bạn cần biết ở sgk
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 4
Thể dục
Ôn tập bài thể dục phát triển chung
I.Mục tiêu:
- Ôn tập bài thể dục phát triển chung,
Rèn luyện tinh thầnTDTT cho hs
Gdhs lòng yêu thích môn học
II.Chuẩn bị
GV: 1 cái còi, sân chơi bãi tập,
III.Hoạt động dạy học
Nội dung và phương pháp
Định lượng
Đội hình tập luyện
1.Phần mở đầu-
-Tâp hợp lớp, gv phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
-Lớp chạy chậm theo đội hình hàng dọc xung quanh sân trường
Chơi trò chơi: làm theo hiệu lệnh
-Ôn bài thể dục phát triển chung
+Gv hô lớp tập
2.Phần cơ bản
Gv chia từng nhóm, mỗi nhóm 5 hs để ôn tập bài thể dục phát triển chung
+Nội dung:Ôn tập bài thể dục 8 động tác
Lớp trưởng điều khiển cả lớp cùng thực hiện
-Chơi trò chơi: Chim về tổ
-Gv nêu tên trò chơi
Tổ chức cho hs chơi
3.Phần kết thúc
đứng tại chỗ vỗ tay theo nhịp và hát
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Gv hô giải tán, hs hô khỏe
5phút
25
phút
2 x 8 lần
5 phút
x x x x x x x
x x x x x x x
Gv
x x x x x
x x x x x x
Gv
x x
x x
x x
x x
x x
x x
Gv
Ngày sọan:
Ngày dạyThứ sáu:
Tiết 1
Chính tả
Nhà rông ở tây nguyên
I.Mục đích yêu cầu
- HS nghe viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn văn trong bài; Nhà rông ở Tây Nguyên
- Làm bài tập điền từ vào chỗ trống các cặp vần dễ lẫn ưi/ươi. Tìm những tiếng có thể ghép với âm đầu hoặc vần dễn lần do ảnh hưởng của phương ngữ
Gdhscó ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
II.Chuẩn bị
GV:Bảng phụ viết bài tập
HS: vbt, sgk, bảng con
III.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng, lớp viết bảng con;
Mũi dao, con muỗi, hạt muối, múi bưởi
B.Bài mới
1.Giới thiệu bài + ghi bảng
2.Hướng dẫn nghe viết
GV đọc mẫu bài viết lần 1, gọi 2 hs đọc lại
H: Đoạn viết gồm mấy câu? ( 3)
Gọi 1 hs lên bảng, lớp viết bảng con:vách treo, quanh, chuông
Gv đọc bài. Hs viết
GV đọc mãu lần 2, nhắc nhở tư thế viết
Gv đọc, hs viết bài
Gv đọc , hs soát lỗi
Hs viết xong, gv thu 1số vở chấm + nhận xét
4.Hướng dẫn làm bài tập
BT1/76 VBT, Gọi hs đọc yêu cầu của bài
Gv treo bảng phụ, tổ chức cho hs chơi trò chơi:
Gv nêu tên trò chơi; Thi điền nhanh kết quả
Nhắc lại luật chơi
Tổ chức cho hs chơi 5 phút
Lớp nhận xét gv nhận xét
Hs chữa bài vào vở bài tập theo lời giải đúng
+Khung cửi, cưỡingựa, sưởi ấm
+ mát rượi, gửi thư, tưới cây
BT2/76 vbt:HS làm vào vở –GV theo dõi
5.Củng cố, dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 2
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
Giúp hs :
Củng cố kiến thức cơ bản đã học
Rèn kỹ năng tính nhân ,chíaố có 3 chữ số cho số có 1 chữ số
Vận dụng kiến thức đã học làm tốt bài tập
II.Chuẩn bị
GV:Bảng phụ
HS: vbt, sgk, bảng con
III.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ
Gọi 1 hs lên bảng, làm bài tâp1/82 vbt
Gv kiểm tra bài về nhà của hs
Lớp nhận xét –gv nhận xét ghi điểm
B.Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi bảng
Hoạt động 2:Củng cố chia số có ba chữ số với số có 1 chữ số
BT2/76 sgk, gv làm mẫu 1 bài sau đó gọi 3 hs lên bảng lớp làm bảng con
396 : 3 = 132
630 : 7 = 90
457 : 4 = 114 ( dư 1)
Hoạt động 3: Củng cố nhân số có ba chữ số với số có 1 chữ số:
BT1/76 sgk, gọi 3 hs lên bảng, lớp làm bảng con t
213 x 3 = 639
x 2 = 748
208 x 4 = 832
Hoạt động 4: Củng cố giải toán có lời văn:
BT3/76 sgk, gọi hs đọc đề
H: Bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì?
GV vẽ sơ đồ lên bảng
A 172m B C
Gv:Bài toán này thực hiện bằng mấy phép tính? ( 2) hs làm bài vào vở gvtheo dõi giúp đỡ hs yếu
GV thu 1 số vở chấm nhận xét
Hoạt động 5:Giao việc
Về nhà làm bài tập 4 sgk /76
GV nhận xét tiết học
Tiết 3
Tập làm văn
Nghe kể: Dấu cày; giới thiệu về tổ em
I.Mục đích yêu cầu
- Hs nghe nhớ những tình tiết chính dể kể lại đúng nội dung câu chuyện; Dấu cày;
- Dựa vào bài TLV miệng tuần 14 để viết được 1 bài văn ngắn gọn giới thiệu về tổ em, câu văn rõ ràng có hình ảnh
Bồi dưỡng cho hs tình cảm yêu mến bạnbè trường lớp
II.Chuẩn bị
GV:Bảng phụ ghi gợi ý bt2
HS: vbt, sgk,
III.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ
Gọi 1 hs lên bảng;
H:Giới thiệu với các bạn trong lớp về tổ của em
Lớp nhận xét, gv nhận xét + ghi điểm
B.Bài mới
1.Giới thiệu bài +ghi bảng
2.Hướng dẫn làm bài tập
BT1/77 VBT, Gọ hs đọc yêu cầu của bài
gọi hs đọc câu hỏi gợi ý
Gv kể chuyện lần 1
H:Bác nông dân đang làm gì? ( Cày ruộng)
H:Khi được vợ gọi vể ăn cơm bác nói ntn? ( Bác hét to để tôi dấu cái cày vào bụi đi đã)
H:Vì sao bắc bị vợ trách? (Vì dấu cày mà la to như thế thì kẻ gian sẻ biết chỗ dấu cày mà lấy đi mất)
H:Khi thấy mất cày bác đã làm gì? ( Nhìn trước, nhìn sau không thấy ai mới ghé tai vợ thì thầm; Nó lấy mất cày rồi)
GV kể chuyện lần 2
1 hs khá kể lại toàn bộ câu chuyện lớp theo dõi
BT2/78 VBT, Gọi hs đọc yêu cầu của bài
Gọi 1 hs làm mẫu
Lớp làm bài vào vở, gv theo dõi giúp đỡ hs yếu
Gọi 5 hs đọc bài làm của mình
Lớp nhận xét, gv nhận xét
3.Củng cố, dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
*******
Tiết 4
Thủ công
Cắt dán chữ V
I.Mục tiêu;
Hs biết cách kẻ, cắt dán chữ V
Hs biết cách kẻ, cắt dán chữ V theo đúng quy trình kỷ thuật
Gdhs lòng yêu thích môn học
II.Chuẩn bị
GV:Tranh quy trình, giấy màu, kéo, hồ dán
HS:giấy màu, kéo, hồ dán
III.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ
Gv kiểm tra đồ dùng của hs
B.Bài mới
Thời gian
Nội dung hoạt động
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
2phút
5 phút
7phút
15 phút
Giới thiệu bài
HĐ1: Quansát nhận xét
HĐ2: G v hướng dẫn mẫu
HĐ3: Hs thực hành cắt dán
Giới thiệu bài + ghi bảng
-Gv giớ thiệu chữ mẫu
Gv: Chữ V có nửa bên tráI vè bên phải giống nhau, nếu gáp đôi theo chiều dọc thì nửa bên trái và bên phải giống nhau, trùng khít nhau
-Gv dùng chữ mẫu rồi gấp theo chiều dọc
gv treo tranh quy trình và hướng dẫn hs:
Lật mặt trái tờ gíây ròi cắt 1 HCN có chiều dài 5 ô, rộng 3ô
H:H2 hướng dẫn ntn?
Gv làm mẫu và hướng dẫn hs
Gấp đôi HCN đã kẻ chữ V, ở phần gạch chéo cắt theo đường kẻ nửa chữ V, nở ra được chữ V
Gv làm mẫu và thực hiện dán như chữ H
H: Nhắc lại quy trình cắt dán chữ V
Gv nhận xét và nhắc lại các bước cắt kẻ
Tổ chức cho hs thực hành
Gv quan sát, giúp đỡ hs yếu
Cho hs trưng bày sản phẩm
Gv nhận xét đánh giá sản phẩm của hs
Nhắc lại tên bài
Quan sát chữ mẫu
Nét chữ rộng 1 ô
Hs theo dõi, ghi nhớ
Chấm các điểm đánh dấu chữ V vào HCN sau đó kẻ theo các đIểm đã đánh dấu
Hs theo dõi, ghi nhớ
B1: Kẻ chữ V
B2:cắt chữ V
B3: Dán chữ V
Lớp nhận xét
Hs thực hành cá nhân
HS trưng bày sản phẩm của mình
-Tham gia nhận xét sản phẩm của bạn
lắng nghe gv nhận xét đnáh giá sản phẩm
3.Củng cố, dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Dặn dò bài về nhà
Tiết 5
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 15
I.Mục tiêu;
Cho hs thấy ưu ,khuyết điểm của cá nhân tập thể
GD học sinh tính kỉ luật
II-Hoạt động trên lớp
1.Nhận xét hoạt động tuần qua
Học tập:Các em đi học tương đối đầy đủ
Lao động:Còn 1 số bạn hay vắng:A XEM ,Y NHãO
Sinh hoạt sao nhi:các em tham gia đầy đủ
đạo đức:Các em ngoan ,lễ phép
3. Kế hoặch tuần tới
Thực hiện tốt nội quy trường, lớp
Tham gia LĐVS trường lớp sạch sẽ
Tham gia tốt các hoạt động ở trường
Tham gia tốt sinh hoạt sao nhi
File đính kèm:
- TUAN 15.doc