Bài giảng Tiết 1, 2 : cậu bé thông minh

Đọc đúng rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm

 từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

 - Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé .

 - Trả lời được các câu hỏi ở SGK .

 2 - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật .

 

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1, 2 : cậu bé thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc – Kể chuyện Tiết 1, 2 : CẬU BÉ THÔNG MINH I.Mục đích yêu cầu: A.TẬP ĐỌC : 1 - Đọc đúng rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . - Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé . - Trả lời được các câu hỏi ở SGK . 2 - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật . 3 - Yêu thích đọc chuyện . B.KỂ CHUYỆN : 1 - Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ và tranh , kể lại được từng đoạn củøa câu chuyện . 2 - Rèn kĩ năng nghe : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện . Biết nhận xét , đánh giá lời kể chuyện của bạn . II. Chuẩn bị: 1 - Giáo viên: - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong Sách giáo khoa . - Bảng viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn học sinh luyện đọc . III. Hoạt động dạy học : 1 - Ổn định : Hát . 2 - Kiểm tra bài cũ: 3 - Bài mới : Cậu bé thông minh . Giáo viên Học sinh TẬP ĐỌC ­Giới thiệu bài : GV cho học sinh quan sát tranh minh hoạ chủ điểm “Măng non “ Tranh minh hoạ truyện đọc . Sau đó GV giới thiệu : Cậu bé thông minh là câu chuyện về sự thông minh , tài trí đáng khâm phục của một bạn nhỏ ­Hoạt động 1 : Luyện đọc a) GV đọc toàn bài :(Theo hướng dẫn sách giáo khoa ) b) GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ . + Đọc từng câu : GV chỉ định một học sinh đầu bàn đọc , sau đó lần lượt từng em đứng lên đọc tiếp nối nhau đến hết bài . - Trong khi theo dõi hs đọc , GV hướng dẫn các em đọc đúng các từ . + Đọc từng đoạn trước lớp : - Trong khi theo dõi hs đọc , GV kết hợp nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng và đọc đoạn văn với giọng thích hợp , nếu các em đọc chưa đúng . Chú ý những câu sau theo SGK. - GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ ngữ mới xuất hiện trong từng đoạn văn ( gồm các từ được chú giải cuối bài : kinh đô , om sòm , trọng thưởng . + Đọc từng đoạn trong nhóm : - Từng cặp tập đọc ( em này đọc , em khác nghe , góp ý ) . Giáo viên theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng . - Một học sinh đọc lại đoạn 1 . - Một học sinh đọc lại đoạn 2 . - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 . ­Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV hướng dẫn học sinh đọc ( chủ yếu là đọc thầm ) từng đoạn và trao đổi về nội dung bài theo các câu hỏi ở SGK : + Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm ra người tài giỏi ? + Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ? + Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lý ? + Trong cuộc thử tài lần sau , cậu bé yêu cầu điều gì ? + Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy ? ( Câu này có thể cho học sinh thảo luận nhóm trước khi trả lời ) + Câu chuyện này nói lên điều gì ? ­Hoạt động 3 : Luyện đọc lại - GV chọn đọc mẫu một đoạn trong bài . - Chia học sinh thành các nhóm , mỗi nhóm 3 em đọc . - Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc truyện theo vai . GV nhắc các em đọc phân biệt lời kể chuyện với lời đối thoại của nhân vật , chọn giọng đọc phù hợp với lời đối thoại . - Cả lớp và GV nhận xét , bình chọn cá nhân và các nhóm đọc hay nhất ( Đọc đúng ,thể hiện được tình cảm của các nhân vật ) KE ÅCHUYỆN : 1- Trong tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ quan sát3 tranh minh hoạ 3 đoạn truyện và tập kể lại từng đoạn của câu chuyện . 2. Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh . Học sinh quan sát lần lượt 3 tranh minh hoạ 3 đoạn của câu chuyện , nhẩm kể chuyện . b) Giáo viên mời 3 học sinh tiếp nối nhau , quan sát tranh và kể 3 đoạn của câu chuyện . Nếu học sinh kể lúng túng , Giáo viên có thể đặt câu hỏi gợi ý . VD : Với tranh 1 : + Quân lính đang làm gì ? + Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này ? Với tranh 2 : + Trước mắt vua , cậu bé đang làm gì ? + Thái độ của nhà vua như thế nào ? Với tranh 3 : + Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ? + Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao ? - Sau mỗi lần một học sinh kể , cả lớp và GV nhận xét nhanh : * Về nội dung : Kể có đủ ý , đúng trình tự không ? * Về diễn đạt : Nói đã thành câu chưa ? Dùng từ có phù hợp không ? * Về cách thể hiện : Giọng kể có thích hợp , có tự nhiên không ? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt chưa ? - Cần đặc biệt khen ngợi những học sinh có lời kể sáng tạo . - Học sinh quan sát tranh - Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài . - Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn . - Học sinh tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài . - Mỗi học sinh đọc 1 đoạn . - Giải nghĩa từ : Kinh đô , om sòm ,trọng thưởng ,… - Học sinh nêu nghĩa các từ theo sách học sinh . - HS tập đọc từng đoạn theo nhóm . - HS đọc bài . - Học sinh đọc thầm đoạn , TLCH + Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng . + Vì gà trống không đẻ trứng được - Học sinh đọc thầm đoạn 2 , thảo luận nhóm và trả lời : + Cậu nói một câu chuyện khiến vua cho là vô lý ( bố đẻ em bé ) . Từ đó làm cho vua phải thừa nhận : lệnh của ngài cũng vô lí . - Học sinh đọc thầm đoạn 3 trả lời + Cậu yêu cầu sứ giả tâu Đức vua rèn chiếc kim thành con dao thật sắc để xẻ thịt chim . + Yêu cầu một việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh vua . - Học sinh đọc thầm cả bài , thảo luận nhóm và trả lời + ( Ca ngợi tài trí của cậu bé ). Học sinh mỗi nhóm tự phân vai ( người dẫn chuyện , em bé , vua ) - Từng nhóm thi đọc truyện theo vai - Học sinh chú ý lắng nghe Giáo viên nhận xét - Học sinh nghe Gv nêu nhiệm vụ - Học sinh nhẩm kể từng đoạn . - Từng học sinh lên kể lại câu chuyện theo từng đoạn . + Lính đang đọc lệnh vua : mỗi làng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng . + Lo sợ . + Cậu khóc ầm ĩ và bảo : Bố cậu mới đẻ em bé , bắt cậu đi xin sữa cho em . Cậu xin không được nên bị bố đuổi đi + Nhà vua giận dữ quát vì cho là cậu bé láo , dám đùa với vua . + Về tâu với Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim . + Nhà vua biết đã tìm được người tài , nên trọng thưởng cho cậu bé , gửi cậu vào trường học để rèn luyện . 4 .Củng cố : - GV nêu câu hỏi : + Trong câu chuyện , em thích ai ,nhân vật nào? Vì sao ? VD : Em thích cậu bé vì cậu thông minh , làm cho nhà vua phải thán phục . / Em thích nhà vuavì vua quý trọng người tài , nghĩ ra những cách hay để tìm người tài giỏi . - GV động viên , khen ngợi những ưu điểm , tiến bộ của lớp , nhóm hay cá nhân . 5. Dặn dò : Khuyến khích học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân Chuẩn bị bài tập đọc : Hai bàn tay em . - Nhận xét tiết học . * Bổ sung : _________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 1 TAP DOC A.doc
Giáo án liên quan