Đọc đúng rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm
từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé .
- Trả lời được các câu hỏi ở SGK .
2 - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật .
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1, 2 : cậu bé thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc – Kể chuyện
Tiết 1, 2 : CẬU BÉ THÔNG MINH
I.Mục đích yêu cầu:
A.TẬP ĐỌC :
1 - Đọc đúng rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm
từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé .
- Trả lời được các câu hỏi ở SGK .
2 - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật .
3 - Yêu thích đọc chuyện .
B.KỂ CHUYỆN :
1 - Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và tranh , kể lại được từng đoạn củøa câu chuyện .
2 - Rèn kĩ năng nghe : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện . Biết nhận xét , đánh giá lời kể chuyện của bạn .
II. Chuẩn bị:
1 - Giáo viên: - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong Sách giáo khoa .
- Bảng viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn học sinh luyện đọc .
III. Hoạt động dạy học :
1 - Ổn định : Hát .
2 - Kiểm tra bài cũ:
3 - Bài mới : Cậu bé thông minh .
Giáo viên
Học sinh
TẬP ĐỌC
Giới thiệu bài : GV cho học sinh quan sát tranh minh hoạ chủ điểm “Măng non “ Tranh minh hoạ truyện đọc . Sau đó GV giới thiệu : Cậu bé thông minh là câu chuyện về sự thông minh , tài trí đáng khâm phục của một bạn nhỏ
Hoạt động 1 : Luyện đọc
a) GV đọc toàn bài :(Theo hướng dẫn sách giáo khoa )
b) GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
+ Đọc từng câu : GV chỉ định một học sinh đầu bàn đọc , sau đó lần lượt từng em đứng lên đọc tiếp nối nhau đến hết bài .
- Trong khi theo dõi hs đọc , GV hướng dẫn các em đọc đúng các từ .
+ Đọc từng đoạn trước lớp :
- Trong khi theo dõi hs đọc , GV kết hợp nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng và đọc đoạn văn với giọng thích hợp , nếu các em đọc chưa đúng . Chú ý những câu sau theo SGK.
- GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ ngữ mới xuất hiện trong từng đoạn văn ( gồm các từ được chú giải cuối bài : kinh đô , om sòm , trọng thưởng .
+ Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Từng cặp tập đọc ( em này đọc , em khác nghe , góp ý ) . Giáo viên theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng .
- Một học sinh đọc lại đoạn 1 .
- Một học sinh đọc lại đoạn 2 .
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV hướng dẫn học sinh đọc ( chủ yếu là đọc thầm ) từng đoạn và trao đổi về nội dung bài theo các câu hỏi ở SGK :
+ Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm ra người tài giỏi ?
+ Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ?
+ Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lý ?
+ Trong cuộc thử tài lần sau , cậu bé yêu cầu điều gì ?
+ Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy ?
( Câu này có thể cho học sinh thảo luận nhóm trước khi trả lời )
+ Câu chuyện này nói lên điều gì ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
- GV chọn đọc mẫu một đoạn trong bài .
- Chia học sinh thành các nhóm , mỗi nhóm 3 em đọc .
- Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc truyện theo vai . GV nhắc các em đọc phân biệt lời kể chuyện với lời đối thoại của nhân vật , chọn giọng đọc phù hợp với lời đối thoại .
- Cả lớp và GV nhận xét , bình chọn cá nhân và các nhóm đọc hay nhất ( Đọc đúng ,thể hiện được tình cảm của các nhân vật )
KE ÅCHUYỆN :
1- Trong tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ quan sát3 tranh minh hoạ 3 đoạn truyện và tập kể lại từng đoạn của câu chuyện .
2. Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh .
Học sinh quan sát lần lượt 3 tranh
minh hoạ 3 đoạn của câu chuyện , nhẩm kể chuyện .
b) Giáo viên mời 3 học sinh tiếp nối nhau , quan sát tranh và kể 3 đoạn của câu chuyện . Nếu học sinh kể lúng túng , Giáo viên có thể đặt câu hỏi gợi ý .
VD : Với tranh 1 :
+ Quân lính đang làm gì ?
+ Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này ?
Với tranh 2 :
+ Trước mắt vua , cậu bé đang làm gì ?
+ Thái độ của nhà vua như thế nào ?
Với tranh 3 :
+ Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ?
+ Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao ?
- Sau mỗi lần một học sinh kể , cả lớp và GV nhận xét nhanh :
* Về nội dung : Kể có đủ ý , đúng trình tự không ?
* Về diễn đạt : Nói đã thành câu chưa ? Dùng từ có phù hợp không ?
* Về cách thể hiện : Giọng kể có thích hợp , có tự nhiên không ? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt chưa ?
- Cần đặc biệt khen ngợi những học sinh có lời kể sáng tạo .
- Học sinh quan sát tranh
- Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài .
- Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn .
- Học sinh tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài .
- Mỗi học sinh đọc 1 đoạn .
- Giải nghĩa từ : Kinh đô , om sòm ,trọng thưởng ,…
- Học sinh nêu nghĩa các từ theo sách học sinh .
- HS tập đọc từng đoạn theo nhóm .
- HS đọc bài .
- Học sinh đọc thầm đoạn , TLCH
+ Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng .
+ Vì gà trống không đẻ trứng được
- Học sinh đọc thầm đoạn 2 , thảo luận nhóm và trả lời :
+ Cậu nói một câu chuyện khiến vua cho là vô lý ( bố đẻ em bé ) . Từ đó làm cho vua phải thừa nhận : lệnh của ngài cũng vô lí .
- Học sinh đọc thầm đoạn 3 trả lời
+ Cậu yêu cầu sứ giả tâu Đức vua rèn chiếc kim thành con dao thật sắc để xẻ thịt chim .
+ Yêu cầu một việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh vua .
- Học sinh đọc thầm cả bài , thảo luận nhóm và trả lời
+ ( Ca ngợi tài trí của cậu bé ).
Học sinh mỗi nhóm tự phân vai
( người dẫn chuyện , em bé , vua )
- Từng nhóm thi đọc truyện theo vai
- Học sinh chú ý lắng nghe Giáo viên nhận xét
- Học sinh nghe Gv nêu nhiệm vụ
- Học sinh nhẩm kể từng đoạn .
- Từng học sinh lên kể lại câu chuyện theo từng đoạn .
+ Lính đang đọc lệnh vua : mỗi làng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng .
+ Lo sợ .
+ Cậu khóc ầm ĩ và bảo : Bố cậu mới đẻ em bé , bắt cậu đi xin sữa cho em . Cậu xin không được nên bị bố đuổi đi
+ Nhà vua giận dữ quát vì cho là cậu bé láo , dám đùa với vua .
+ Về tâu với Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim .
+ Nhà vua biết đã tìm được người tài , nên trọng thưởng cho cậu bé , gửi cậu vào trường học để rèn luyện .
4 .Củng cố :
- GV nêu câu hỏi :
+ Trong câu chuyện , em thích ai ,nhân vật nào? Vì sao ?
VD : Em thích cậu bé vì cậu thông minh , làm cho nhà vua phải thán phục .
/ Em thích nhà vuavì vua quý trọng người tài , nghĩ ra những cách hay để tìm
người tài giỏi .
- GV động viên , khen ngợi những ưu điểm , tiến bộ của lớp , nhóm hay cá nhân .
5. Dặn dò : Khuyến khích học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân
Chuẩn bị bài tập đọc : Hai bàn tay em .
- Nhận xét tiết học .
* Bổ sung :
_________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 1 TAP DOC A.doc