Bài giảng Tiết 1 – 2: Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiếp)

MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.

- Biết được các chức nămg chung của chương trình bảng tính.

- Biết nhập, sửa, xoá dữ liệu, cách di chuyển trên trang tính.

 2. Kĩ năng:

- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.

- Nắm được những thao tác cơ bản khi làm việc với bảng tính.

- Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính.

 3. Thái độ:- Biết hợp tác trong việc học nhóm.

 

doc106 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 – 2: Bài 1: Chương trình bảng tính là gì (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u nền ta chọn ô hoăch các ô cần tạo màu nền và nháy chọn nút lệnh Fill Color. - HS thao tác trên máy d. Lập công thức tính tổng: - Dùng công thức: =D5+D14 - Dùng hàm: =Sum(D5,D14) - HS thực hiện theo yêu cầu trên máy tính của mình. - HS trả lời: Dùng nút lệnh Print Preview. Hoạt động 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu - Yêu cầu HS khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như yêu cầu bài tập 2 Sgk? - Để tính cột Tổng cộng ta làm như thế nào? - Để tính cột Trung bình theo từng ngành em làm thế nào? - Em sử dụng công thức hoặc hàm thích hợp và thực hiện thao tác sao chép công thức để tính: + Tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã + Thu nhập trung bình theo từng ngành + Tổng thu nhập trung bình của cả vùng. - Chỉnh sửa và chèn thêm hàng, định dạng văn bản và số để có trang tính như hình 123 Sgk. - Em nhắc lại các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu? - Sau đó em thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu theo yêu cầu câu d, e bài 2 Sgk. - Để thoát khỏi chế độ lọc ta làm thế nào? - Yêu cầu HS lưu trang tính với tên “Thongke” - HS khởi động bảng tính và nhập dữ liệu vào trang tính theo yêu cầu đề bài. - HS trả lời. - HS thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. - HS thực hiện trên máy - HS nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi của GV. - HS thao tác trực tiếp trên máy - HS trả lời - HS lưu trang tính. Hoạt động 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in - GV yêu cầu HS mở bài tập 2 đã lưu trong máy. - Để sao chép cột B và cột D sang vùng khác ta làm thế nào ? - Để vẽ biểu đồ ta sử dụng nút lênh nào ? - Em thực hiện thao tác sao chép hàng dư liệu sang vùng khác ? - GV yêu cầu HS vẽ biểu đồ như hình 125 Sgk. - Để di chuyển biểu đồ ta làm thế nào ? - GV yêu cầu HS di chuyển biểu đồ. - Để xem trước khi in ta làm như thế nào ? - GV giám sát việc thực hành của HC, hướng dẫn các em khi cần thiết. - HS mở bảng tính ở bài tập 2. - HS trả lời. - HS trả lời: Nút lệnh Chart Wizard - HS thực hiện thao tác. - HS thực hiện thao tác vẽ biểu đồ. - HS trả lời. - HS thực hiện yêu cầu di chuyển biểu đồ. - HS trả lời: em sử dụng nút lệnh Print Preview. - HS thực hành. Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò - Nhận xét tiết thực hành của lớp (khen thưởng nhóm nào, phê bình nhóm nào), ý thức làm bài và kết quả thực hành của HS. - GV nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm, tuyên dương các nhóm thực hành nghiêm túc, đồng thời phê bình những em chưa nghiêm túc khi thực hành. - GV có thể cho điểm những nhóm thực hành tốt. - Xem lại các bước thực hiện trong bài thực hành. - Thực hành lại các bài tập nếu có điều kiện. - Hướng dẫn HS về nhà ôn tập chuẩn bị tiết sau làm bài tập và “kiểm tra 1 tiết” V. Tổng kết, rút kinh nghiệm: Tiết 65: BÀI TẬP Ngày soạn: 28/4/2010 Ngày giảng: 29/4/2010 I. MỤC TIÊU: - Giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học: sắp xếp, lọc dữ liệu, sử dụng hàm, vẽ biểu đồ và sử dụng thao tác trang trí, kẻ khung trang tính. II. Chuẩn bị: - Phòng máy tính cài sẵn phần mềm Microsoft Excel. - Một số câu hỏi và bài tập - Phiếu học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: GV cho HS làm một số bài tập trắc nghiệm củng cố kiến thức đã học 1. Theo ngầm định dữ liệu số dược căn ở vị trí: a. Trái c. Giữa b. Phải d. Tất cả ý trên. 2. Nút lệnh thể hiện: a. Sắp xếp tăng dần. b. Sắp xếp giảm dần. c. Tất cả đều đúng. d. Tất cả đều sai. 3. Kết quả của công thức: =SUM(5,7,8) + MAX(5,7,9) + AVERAGE(7,9) a. 54 c. 37 b. 72 d. Kết quả khác 4. Để xóa biểu đồ em nháy chuột vào biểu đồ và nháy chuột vào nút: a. Insert c. Copy b. Cut d. Delete 5. Để xem trước khi in ta nháy chuột vào nút lệnh: a. Print c. Print Preview b. Save d. Cut b. Phải a. Sắp xếp tăng dần. c. 37 d. Delete c. Print Preview Họat động 2: GV ra đề một bài tự luận - GV ra bài tập, yêu cầu HS chia thành 4 nhóm thảo luận, làm ra giấy nộp cho GV. Sau đó GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận, làm ra giấy rồi nộp, GV cho điểm. Sau đó GV gọi HS lên sửa bài tập vừa làm. - Bài tập: Cho trang tính sau: A B C D E 1 BÁO CÁO BÁN HÀNG THÁNG 3/2008 2 MSHH Tên hàng Số lượng T.Tiền Giảm giá 3 V-20X1 4 B-17N1 5 D-12T3 6 B-27T2 7 HK-17N3 - Tên hàng dựa vào những kí từ đứng trước dấu “-”. V: Vàng, B: Bạc, D: Đồng, HK: Hợp kim - Số lượng dựa vào 2 kí tự đứng sau dấu “-” - Thành tiền=số lượng*700 - Giảm giá=thành tiền*70% - Sắp xếp cột thành tiền theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. - Lọc ra 2 mặt hàng bán với số lượng nhiều nhất - Vẽ biểu đồ về số lượng của các mặt hàng - HS chia nhóm thảo luận, làm bài ra giấy nộp cho GV. - Điền tên hàng vào cột B lần lượt là: Vàng, Bạc, Đồng, Bạc, Hợp kim - Điền số lượng vào cột C lần lượt: 20, 17, 12, 27, 17 - Tính thành tiền: D3=C3*700 Sao chép công thức đến các ô còn lại - Tính giảm giá: E3=D3*70% E4=D4*70% E5=D5*70% E6=D6*70% E7=D7*70% - Hs thực hiện các yêu cầu của bài tập Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò - Học bài, học kỹ các hàm đã học và công thức tính toán. - Hướng dẫn HS về nhà ôn tập chuẩn bị tiết sau “kiểm tra 1 tiết” Tiết 66: KIỂM TRA 1 TIẾT Ngày giảng: 29/4/2010 I. MỤC TIÊU: Qua tiết kiểm tra: * Hệ thống hóa lại các kiến thức của các bài đã học. Qua đó đánh giá việc kết quả của học sinh sau một thời gian học tập. * Rút ra được kinh nghiệm qua việc kiểm tra đánh giá HS, kịp thời khắc phục những tồn tại và phát huy những ưu điểm để tổ chức dạy học đạt kết quả cao. * Rèn kĩ năng thực hành của HS trong học tập. * Giáo dục cho HS ý thức học tập nghiêm túc, trung thực, chính xác khi làm bài. * Kiểm tra đạt điểm trung bình trở lên II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Chuẩn bị đề kiểm tra in sẵn để phát cho HS. - Học sinh: Giấy nháp, bút, thước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Nội dung kiểm tra: Các kiến thức trọng tâm của 4 bài (6, 7, 8, 9 và các câu hỏi, bài tập vận dụng. * Hình thức kiểm tra: Kiểm tra thực hành trên máy với hai bài tập. * GV ra mỗi lớp 2 đề và các lớp đề khác nhau với mức độ tương đương để tránh tình trạng HS trao đổi bài. * GV chấm điểm trực tiếp trên máy. ĐỀ BÀI Cho bảng tính sau: Thực hiện các tính toán sau: 1. Nhập dữ liệu vào trang tính. 2. Điền cột địa phương dựa vào mã NT=Nha Trang, VT=Vũng Tàu, ĐL=Đà Lạt 3. Giá vé: Đà Lạt=60.000, Vũng Tàu=120.000, Nha Trang 70.000 4. Chi phí = Giá vé*3 5. Thu=giá vé+chi phí 6. Tính tổng, lớn nhất, nhỏ nhất, trung bình. 7. Sắp xếp chi phí theo thứ tự tăng dần 8. Vẽ biểu đồ về giá vé của từng địa phương ĐÁP ÁN 1. Nhập dữ liệu 2. Điền lần lượt D3=Nha Trang, D4= Vũng Tàu, D5=Đà Lạt 3. Điền giá vé E3=70.000, E4=60.000, E5=120.000 4. F3=E3*3 5. G3=E3+F3 6. E6=SUM(E3:E5) E7=MAX(E3:E5) E8=MIN(E3:E5) E9=AVERAGE(E3:E5) - Sao chép công thức đến các ô còn lại. 7. Chọn ô F3 và nháy chuột vào nút lệnh 8. Tiết 67 – 68: ÔN TẬP HỌC KỲ II Ngày soạn: Ngày giảng: I. MỤC TIÊU: - HS củng cố lại các kiến thức đã học. - Vận dụng được các dạng bài tập mẫu để áp dụng làm các bài tập tiếp theo II. Chuẩn bị: - 1 máy tính cài sẵn phần mềm Excel và phần mềm học tập - Tranh ảnh có liên quan đến các bài tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Hệ thống hóa các kiến thức - GV chia lớp thành 8 nhóm nhỏ và yêu cầu : + Hai nhóm cùng nghiên cứu một nội dung . + Hoàn thành các kiến thức trong các bài 6, 7, 8, 9. - GV quan sát hướng dẫn các nhóm ghi những kiến thức cơ bản. - GV chữa bài bằng cách : + Dán kết quả của các nhóm lên bảng. + Yêu cầu nhóm khác nhận xét . - Giáo viên cần lưu ý : Sau phần trình bày, nhận xét bổ sung của từng nhóm ® giáo viên đánh giá và giúp HS hoàn thiện kiến thức (nếu cần) . - Hoạt động theo yêu cầu của GV - Các nhóm trao đổi thống nhất ý kiến hoàn thành các yêu cầu cho từng nội dung - Đại diện nhóm trình bày đáp án của mình trên đèn chiếu . - Các nhóm khác (đặc biệt là nhóm cùng nội dung) nhận xét và bổ sung . - Sau khi nghe nhận xét, bổ sung kiến thức của GV, các nhóm tự sửa và ghi vào vở bài tập . - Hoàn thiện kiến thức. Hoạt động 2: Trả lời các câu hỏi ôn tập - GV yêu cầu HS trả lời 1 số câu hỏi, còn lại HS tự trả lời . - GV cho thảo luận toàn lớp để HS được trao đổi bổ sung kiến thức cho nhau . - GV nhận xét hoạt động của HS và giúp HS hoàn thiện kiến thức . - HS tiếp tục trao đổi nhóm, vận dụng các kiến thức vừa hệ thống ở hoạt động trên để thống nhất ý kiến trả lời . Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò - GV đánh giá sự chuẩn bị và các hoạt động của nhóm . - GV ghi điểm cho các HS, nhóm trả lời tốt - Hoàn thành các câu hỏi còn lại ở SGK và trong sách bài tập - HS ôn tập các bài từ tuần 20 đến tuần 34 để chuẩn bị kiểm tra học kỳ 2. Tiết 69 – 70: KIỂM TRA HỌC KỲ II Ngày soạn: Ngày giảng: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: * Hệ thống hóa lại các kiến thức của các bài đã học. Qua đó đánh giá việc kết quả của học sinh sau một thời gian học tập. * Rút ra được kinh nghiệm qua việc kiểm tra đánh giá HS, kịp thời khắc phục những tồn tại và phát huy những ưu điểm để tổ chức dạy học đạt kết quả cao. 2. Kỹ năng: * Rèn kĩ năng cẩn thận, chính xác, nhanh nhẹn trong học tập * Rèn kĩ năng: làm bài tập theo phương pháp mới, kĩ năng phân tích, tổng hợp. * Phát triển kĩ năng vận dụng sáng tạo để giải thích kiến thức và hiện tượng thực tế có liên quan trên cơ sở khoa học. 3. Thái độ: * Giáo dục cho HS ý thức học tập nghiêm túc, trung thực, chính xác khi làm bài. * Kiểm tra đạt điểm trung bình trở lên II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Chuẩn bị đề kiểm tra in sẵn để phát cho HS. - Học sinh: Giấy nháp, bút, thước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Nội dung kiểm tra: Các kiến thức trọng tâm của 4 bài (6, 7, 8, 9) và hai phần mềm học tập * Hình thức câu hỏi gồm 50% câu hỏi trắc nghiệm và 50 % câu hỏi tự luận * GV ra 2 đề với mức độ tương đương để tránh tình trạng HS trao đổi bài. * Tiến hành cùng lúc cho các lớp trong khối 7.

File đính kèm:

  • docGiao an dien tu tin hoc 7.doc