MỤC TIÊU
- Nắm đượcđịnh nghĩa hàm số sin và hàm số côsin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang như là những hàm số xác định bởi công thức.
- Nắm được tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì của các hàm số lượng giác sin, côsin, tang, côtang.
- Biết tập xác định, tập giá trị của bốn hàm số lượng giác đó, sự biến thiên của chúng.
- Giúp học sinh nhận biết được hình dạng và vẽ được đồ thị của các hàm số lượng giác cơ bản
- Tìm được tập xác định của các hàm số lượng giác.
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2908 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1, 2, 3 : Hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1,2,3 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. MỤC TIÊU
- Nắm đượcđịnh nghĩa hàm số sin và hàm số côsin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang như là những hàm số xác định bởi công thức.
- Nắm được tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì của các hàm số lượng giác sin, côsin, tang, côtang.
- Biết tập xác định, tập giá trị của bốn hàm số lượng giác đó, sự biến thiên của chúng.
- Giúp học sinh nhận biết được hình dạng và vẽ được đồ thị của các hàm số lượng giác cơ bản
- Tìm được tập xác định của các hàm số lượng giác.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở
Phương tiện: Sgk, giáo án, thước.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp:
Bài mới:
Tiết 1
Hoạt động 1: Hàm số sin và hàm số côsin
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Nhắc lại khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số?
- Nhắc lại các giá trị LG cung đặc biệt
- Sử dụng máy tính bỏ túi, hãy tính sinx, cosx với x là các số sau:
?
- Trên đường tròn lượng giác, với điểm góc A, hãy xác định các điểm M mà số đo của cung AM bằng x(rad) tương ứng đã cho ở trên và xác định sinx, cosx (lấy) ?
- NhËn xÐt g× vÒ sè ®iÓm M øng víi mçi x ?
- Tung ®é M gäi lµ g× ?
- Tõ ho¹t ®éng trªn cho HS nªu kh¸i niÖm hµm sè sin.
- T¬ng tù hµm sin h·y nªu kh¸i niÖm hµm c«sin?
I. §Þnh nghÜa
1. Hµm sè sin vµ hµm sè c«sin
a. Hµm sè sin
+ §N : Quy t¾c ®Æt t¬ng øng mçi sè thùc x víi sè thùc sinx
sin :
+ TËp x¸c ®Þnh
b. Hµm sè c«sin
+ §N : (SGK)
+ TËp x¸c ®Þnh
Ho¹t ®éng 2: Hµm sè tang vµ hµm sè c«tang
Ho¹t ®éng cña GV-HS
Nội dung
- H·y cho biÕt tana = ?, cota = ?
- Tõ ®©y h·y nªu ®Þnh nghÜa hµm sè tang vµ c«tang ?
- TËp x¸c ®Þnh hµm sè tang lµ g× ?
- T¬ng tù h·y x¸c ®Þnh tËp x¸c ®Þnh cña hµm c«tang?
- Cho HS ghi nhËn ®Þnh nghÜa.
2. Hµm sè tang vµ hµm sè c«tang
a. Hµm sè tang
+ §N: Hµm sè tang lµ hµm sè ®îc x¸c ®Þnh bëi c«ng thøc
, kÝ hiÖu lµ y = tanx
+ TËp x¸c ®Þnh
b. Hµm sè c«tang
+ §N: (SGK)
+ TËp x¸c ®Þnh:
Hoạt động 3: Tính chẵn, lẻ của các hàm số lượng giác.
Hãy so sánh các giá trị sinx và sin(-x), cosx và cos(-x)
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Yêu cầu HS so sánh sinx và sin(-x) ?
- Dựa vào kết quả trên hãy nêu lên tính chẵn lẻ của hàm số sinx ?
- Yêu cầu HS so sánh cosx và cos(-x) ?
- Dựa vào kết quả trên hãy nêu lên tính chẵn lẻ của hàm số cosx ?
- Yêu cầu HS nêu tính chẵn lẻ của hàm số tanx và cotanx?
- Cho HS ghi nhận nhận xét ?
* NX :
+ Hàm số sinx là hàm số lẻ, hàm số y = cosx là hàm số chẵn.
+ Hàm số y = tanx, y= cotanx đều là hàm số lẻ.
4: Còng cè, Dặn dò:
- Câu hỏi1: Em hãy cho biết các nội dung chính của bài học hôm nay là gì ?
- Câu hỏi 2: Theo em qua bài này ta cần đạt được điều gì ?
- Làm các bài tập 2a,b,c (SGK)
- Đọc tiếp phần II, III.1
Tiết 2: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC(TT)
I. MỤC TIÊU
- Nắm đượcđịnh nghĩa hàm số sin và hàm số côsin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang như là những hàm số xác định bởi công thức.
- Nắm được tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì của các hàm số lượng giác sin, côsin, tang, côtang.
- Biết tập xác định, tập giá trị của bốn hàm số lượng giác đó, sự biến thiên của chúng.
- Giúp học sinh nhận biết được hình dạng và vẽ được đồ thị của các hàm số lượng giác cơ bản
- Tìm được tập xác định của các hàm số lượng giác.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở
Phương tiện: Sgk, giáo án, thước.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp:
2. Bài cũ: Nhắc lại khái niệm hàm số lượng giác, tập xác định của chúng, tính chẵn lẻ các hàm số đó ?
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Cho HS làm hoạt động 3 (SGK).
+ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
+ Cho đại diện nhóm trình bày.
+ Yêu cầu đại diện nhóm khác nhận xét.
- Cho HS phát biểu điều cảm nhận được.
- GV nêu khái niệm.
- Tìm chu kì hàm số sau
y = sin
II. Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác (SGK)
- Hàm số y= sinx, y = cosx là hàm số tuần hoàn với chu kì 2.
- Hàm số y = tanx, y = cotanx là hàm số tuần hoàn với chu kì .
Ho¹t ®éng 2: Sù biÕn thiªn vµ ®å thÞ hµm sè y = sinx trªn ®o¹n .
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Yêu cầu học sinh nhắc lại sự biến thiên của hàm số y = f(x).
- Yêu cầu HS so sánh giá trị của sinx1 và sinx2 với và x1<x2 ?
- Yêu cầu HS so sánh giá trị của sinx3 và sinx4 với và x3<x4 ?
- Từ đó cho HS nhận xét sự biến thiên của hàm số y = sinx trên đoạn
- Cho học sinh lập bảng biến thiên.
- Yêu cầu HS suy ra đồ thị hàm số y = sinx trên đoạn
III. Sự biến thiên và đồ thị hàm số lượng giác.
1. Hàm số y = sinx.
- Hàm số y = sinx
+ TXĐ là và
+ Là hàm số lẻ.
+ Là hàm số tuần hoàn với chu kì là 2
a. Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = sinx trên đoạn .
- Hàm số y = sinx đồng biến trên và nghịch biến trên .
- B¶ng biÕn thiªn(SGK)
- §å thÞ: (SGK)
* Chó ý: (SGK)
Ho¹t ®éng 3: §å thÞ hµm sè y = sinx trªn .
Hoạt động của GV, HS
Nội dung
- Cho HS đọc phần đồ thị hàm số y = sinx trên .
- Yªu cÇu HS ph¸t biÓu ®iÒu c¶m nhËn ®îc.
- Cho HS kh¸c nhËn xÐt bæ sung nÕu cÇn.
- ChÝnh x¸c ho¸ vµ ®i ®Õn kÕt qu¶.
- Minh ho¹ b»ng h×nh vÏ.
- Yªu cÇu HS ®äc phÇn tËp gi¸ trÞ cña hµm sè y = sinx.
- Cho HS ph¸t biÓu c¶m nhËn ®îc.
b. §å thÞ hµm sè y = sinx trªn .
c. TËp gi¸ trÞ cña hµm sè y = sinx.
Hµm sè y =sinx cã tËp gi¸ trÞ lµ
4. Còng cè, dặn dò:
- Nắm được tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác.
- Nắm được sự biến thiên và đồ thị hàm số y = sinx.
- Biết được tập giá trị của hàm số y = sinx.
- Biết xác định tính tuần hoàn của hàm số y = sinx.
Làm các bài tập 3, 4, 6 (SGK)
Đọc tiếp phần III.2,3
Tiết 3 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC(TT)
I. MỤC TIÊU
- Nắm đượcđịnh nghĩa hàm số sin và hàm số côsin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang như là những hàm số xác định bởi công thức.
- Nắm được tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì của các hàm số lượng giác sin, côsin, tang, côtang.
- Biết tập xác định, tập giá trị của bốn hàm số lượng giác đó, sự biến thiên của chúng.
- Giúp học sinh nhận biết được hình dạng và vẽ được đồ thị của các hàm số lượng giác cơ bản
- Tìm được tập xác định của các hàm số lượng giác.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở
Phương tiện: Sgk, giáo án, thước.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp:
2. Bài cũ: Nhắc lại sự biến thiên và đồ thị hàm số y = sinx trên đoạn .Vẽ đồ thị hàm số y = sinx trên ?
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Hàm số y = cosx
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Yêu cầu HS nhắc lại tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn của hàm số y = sinx.
- Hãy tìm công thức có mối liên hệ giữa sinx và cosx ?
- Từ đó hãy suy ra cách vẽ đồ thị hàm số y = cosx dựa trên đồ thị hàm số y = sinx.
- Yêu cầu HS dựa vào đồ thị vừa vẽ để nêu lên sự biến thiên của hàm số y = cosx trên đoạn ?
- Tõ ®ã cho HS nªu tËp gi¸ trÞ cña hµm sè y = cosx.
2. Hµm sè y = cosx.
- Hµm sè y = cosx
+ TX§ : .
+ Lµ hµm sè ch½n.
+ Lµ hµm sè tuÇn hoµn víi chu k× .
* .
- B¶ng biÕn thiªn (sgk)
- TËp gi¸ trÞ lµ : [-1 ; 1].
Ho¹t ®éng 2: Hµm sè y = tanx
Ho¹t ®éng cña GV- HS
Nội dung
- Nhắc lại tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn của hàm số y= tanx.
*HĐTP1: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = tanx trên .
- Cho HS quan sát hình vẽ hãy so sánh tanx1 và tanx2 với x1, x2 .
-Từ đó yêu cầu HS lập bảng biến thiên của hàm số trên .
* HĐTP 2: Đồ thị hàm số y = tanx trên .
- Yêu cầu HS nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = tanx trên
dùa vµo tÝnh ch½n lÎ ?
- Cho HS nªu c¸ch vÏ ®å thÞ hµm sè y = tanx trªn D dùa vµo tÝnh tuÇn hoµn cña hµm sè trªn ?
- Yªu cÇu HS dùa vµo ®å thÞ hµm sè nªu lªn tËp gi¸ trÞ hµm sè y = tanx?
3. Hµm sè y = tanx.
- Hµm sè y = tanx
+ Cã TX§ lµ
D = .
+ Lµ hµm sè lÎ.
+ Lµ hµm sè tuÇn hoµn víi chu k×
a. Sù biÕn thiªn vµ ®å thÞ hµm sè y = tanx trªn .
- Hµm sè y = tanx ®ång biÕn trªn .
- B¶ng biÕn thiªn (SGK).
b. §å thÞ hµm sè y = tanx
trªn D.
4. Còng cè, dặn dò:
- Nắm được tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác.
- Nắm được sự biến thiên và đồ thị hàm số y = cosx, y= tanx.
- Biết được tập giá trị của hàm số y = cosx, y= tanx.
- Biết xác định tính tuần hoàn của hàm số y = cosx, y= tanx.
- Làm các bài tập 5, 7, 8 (SGK)
- Đọc tiếp phần III.4
Kí duyệt tuần 1
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
File đính kèm:
- TUAN 1 ĐS.doc