Kiến thức;Củng cố cho HS cách đọc , cách viết tiếng , từ , câu có có tiếg chứa vần ep , êp , ip, up .
2. Kĩ năng: Rèn cho HS khá , giỏi có kĩ năng đọc trơn thành thạo , HS trung bình , yếu đọc đánh vần.
Làm đúng các dạng bài tập nối , điền , viết.
12 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng việt: luyện tập bài ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mình trước lớp. Các em khác nhận xét.
*Viết một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh lớp học
Theo dõi giúp đỡ thêm
Kết luận: Để lớp học sạch đẹp, các con luôn có ý thức giữ lớp sạch, đẹp và làm những công việc để lớp mình sạch đẹp.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm:
MĐ: HS biết yêu quý, gắn bó quê hương mình.
Các bước tiến hành:
Bước 1: Chia nhóm theo 4 học sinh và thảo luận theo nội dung sau:
Các con đang sống ở đâu? Hãy nói về cảnh vật nơi con sống?
Bước 2: Kiểm tra hoạt động:
Mời học sinh đại diện nói cho các bạn và cô cùng nghe.
Giáo viên nhận xét về hoạt động của học sinh
Hoạt động 3: Trò chơi : “Đi đúng quy định”.
MĐ: Học sinh biết thực hiện các quy định về trật tự ATGT
Các bước tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn chơi:
Đèn đỏ, tất cả mọi người và phương tiện giao thông phải dừng đúng vạch.
Đèn xanh, mọi người và xe cộ được phép đi lại.
Đèn đỏ, thì 1 học sinh cầm biển đỏ đưa lên, đèn xanh thì đưa biển xanh lên.
Ai vi phạm luật giao thông thì phải nhắc lại quy định đi bộ trên đường.
Bước 2: Thực hiện trò chơi:
Giáo viên theo dõi học sinh chơi và sửa sai giúp học sinh chơi tốt hơn.
Giáo viên nhận xét về hoạt động của học sinh.
*Kết luận: Thực hiện đi theo tín hiệu đèn , đi về phía bên phải là thực hiện đúng luật an tồn giao thơng . Như vậy là đảm bảo an tồn trên đường đi học .
IV.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
2 em trả lời , lớp nhận xét bổ sung
Lau chùi bàn, xếp bàn ghế ngay ngắn.
Lớp ta hôm nay sạch.Làm vệ sinh lớp học. Sử dụng chổi, giẻ lau…
Trang trí lớp học….
Viết một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh lớp học vào VBT.
nên
Khơng nên
quét lớp
Khơng vớt rác bừa bãi
Lau bàn ghế
Bơi bẩn lên tường , bàn , ghế
nhặt rác bỏ vào thùng rác
khạc nhổ lung tung
Lau kính , cây
đại tiểu tiện bừa bãi
lắng nghe nội dung yêu cầu.
HS thảo luận và nói cho nhau nghe về nơi sống của mình và gia đình…. .
Học sinh nói trước lớp cho cô và các bạn cùng nghe.
Học sinh lắng nghe nội dung yêu cầu.
Học sinh quan sát tranh ở SGK để hoàn thành câu hỏi của giáo viên.
Cần đi sát mép đường bên phải của mình còn trên đường có vỉa hè thì đi trên vỉa hè.
chú ý lắng nghe quy cách chơi và chơi thử một vài lần.
Vài học sinh nhắc lại.
Thực hiện tốt nội dung đã học
Đạo đức: BÀI : EM VÀ CÁC BẠN (Tiết 2)
I.Mục tiêu : SGV
II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài
1lẳng đựng hoa, Bài hát " Lớp chúng ta đoàn kết".
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động học sinh
1.KTBC:
Khi gặp thầy cô giáo em phải làm gì?
GV nhận xét KTBC.
2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
Hoạt động 1 :Đóng vai
Chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm đóng vai một tình huống cùng học , cùng chơi với bạn .
Thảo luận: Em cảm thấy thế nào khi : Em được bạn cư xử tốt? em cư xử tốt với bạn ?
Cùng HS nhận xét bổ sung
Kết luận: Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình . Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn .
Hoạt động 2: Giới thiệu bạn thân của mình
Gợi ý các yêu cầu choHS giới thiệu như sau:Bạn tên gì? Đang học và đang sống ở đâu?Em và bạn đó cùng học, cùng chơi với nhau ntn? Các em yêu quý nhau ra sao?
Hoạt động 3: Vẽ tranh về chủ đề bạn em
Nêu yêu cầu vẽ tranh
Nhận xét khen những tranh vẽ đẹp
Kết luận: Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , có quyền được tự do kết giao bạn bè.
Muốn có nhiều bạn , phải biết cư xử tốt với bạn khi học khi chơi .
4.Củng cố: Hỏi tên bài.
Nhắc lại nội dung bài học
4.Dặn dò: Học bài,
Chuẩn bị bài sau: Đi bộ đúng quy định
Thực hiện đúng như nội dung bài học
HS nêu tên bài học.
2HS trả lời
Vài HS nhắc lại.
Thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai
Các nhóm HS lên đóng vai trước lớp
Lớp theo dõi nhận xét
trả lời
Học sinh phát biểu ý kiến của mình trước lớp.
Học sinh nhắc lại.
Học sinh giới thiệu cho nhau về bạn của mình theo gợi ý
Học sinh nêu tên bài học.
HS vẽ tranh
Trưng bày tranh lên bảng , lớp cùng xem và nhận xét
Nêu nội dung bài học
Thực hiện tốt ở nhà
Tiếng Việt: LUYỆN VIẾT BÀI TUẦN 22
I.Mục tiêu: Giúp HS
Nắm được cấu tạo , độ cao , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các tiếng
Rèn cho HS có kĩ năng tô , viết đúng , đẹp ,trình bày sạch sẽ
Giáo dục HS biết giữ gìn vở sạch , rèn chữ đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẳn các tiếng , chữ cái
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Viết từ Ước mơ
Nhận xét , sửa sai.
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
+Mục tiêu: HS nắm chắc quy trình tô chữ hoa và từ ứng dụng .
+Tiến hành:
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các âm , tiếng , từ
Bài viết có những âm nào?
Những chữ nào viết cao 5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 2,5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 1 ô li ?
Những chữ nào viết cao 2 ô li ?
Khi viết khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Khi viết các tiếng trong một từ thì viết như thế nào?
* Hoạt động 2: Luyện viết:
+Mục tiêu: viết đúng đẹp các chữ X, Xuân đến
+Tiến hành:
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết ( điểm bắt đầu , điểm....
Thu chấm 1/ 3 lớp
Nhận xét , sửa sai.
IV.Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Luyện viết ở nhà mỗi chữ 1 dòng.
Ôn đọc , viết các chữ hoa đã học
Lớp viết bảng con , 2 em lên bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
X , Xuân đến
X ,
X
u , â, n , ê
đ
Cách nhau 1 ô li
Cách nhau một con chữ o
Quan sát và nhận xét.
Luyện viết bảng con
Tô vào vở ô li.
Viết xong nộp vở chấm.
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Thực hiện ở nhà
Ngày soạn: 10/2/2009
Ngày giảng:3/17/2/2009
Toán: GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I,Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc dạng toán có lời văn , các bước giải một bài toán có lời văn.
Rèn cho HS có kĩ năng giải toán có lời văn thành thạo
Giáo dục HS tính cẩn thận.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Nhìn hình vẽ nêu bài toán .
? ngôi sao
Cùng HS nhận xét sửa sai .
2.Bài mới:
Bài 1: Viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán
? bông hoa
Bài toán: Hàng trên có .... bông hoa, hàng dưới có ..... bông hoa .Hỏi ..........................................
Cùng HS nhận xét sửa sai .
Bài 2: Có 1 lợn mẹ và 8 lợn con . Hỏi có tất cả bao nhiêu con lợn?
Hướng dẫn HS phân tích bài toán . Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
*Tóm tắt bài toán: Có :1 lợn mẹ
Có : 8 lợn con
Có tất cả :....con lợn ?
Muốn biết có tất cả bao nhiêu con lợn ta làm ntn?
Hướng dẫn HS viết phép tính kèm theo đơn vị và đáp số vào VBT
Cùng HS nhận xét sửa sai .
Bài 3: Trong vườn có 5 cây chuối , bố trồng thêm 3 cây chuối nữa . Hỉ trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối ?
Giải tương tự bài 2 yêu cầu HS tự giải vào VBT
Chấm 1/3 lớp nhận xét sửa sai
Bài 4: Nhìn tranh vẽ , viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán rồi tóm tắt vag giải bài toán .
Giải tương tự bài 2 yêu cầu HS tự giải vào VBT
IV.Củng cố dặn dò: Làm ở nhà bài 4
2 em nêu bài toán
Nêu yêu cầu
Quan sát hình vẽ điền số và câu hỏi vào chỗ chấm
Hàng trên có 4 bông hoa, hàng dưới có 3 bông hoa .Hỏi có tất cả bao nhiêu bông hoa ?
1 em lên bảng điền , lớp điền vào VBT
2em nêu bài toán
1 lợn mẹ và 8 lợn con . có tất cả bao nhiêu con ?
Nhìn tóm tắt nêu bài toán
Lấy 1 cộng 8
1 em lên bảng giải , lớp làm VBT
2 em đọc bài toán
Tự giải vào VBT
Nêu yêu cầu 2 em đọc bài toán
Tự giải vào VBT
Thực hiện ở nhà
Ngày soạn: 12/2/2009
Ngày giảng: 6/20/2/2009
Toán: LUYỆN TẬP XĂNG TI MÉT - ĐO ĐỘ DÀI
I.Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc đơn vị đo độ dài xăng ti mét
Rèn cho HS có kĩ năng đo độ dài thành thạo
Giáo dục HS tính cẩn thận .
II.Đồ dùng dạy học
thước có vạch cm
III.Các hoạt động dạy học .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Giải bài toán theo tóm tắt sau .
Có : 5 quả cam
Thêm :4 quả cam
Có tất cả :......quả cam?
Cùng HS nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Viết
Hướng dẫn những em còn lúng túng
Nhận xét sửa sai
Bài 2: Đo độ dài các đoạn thẳng rồi viết các số đo
............... ...........
........... .............
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 3: Em chỉ có đoạn thước dài 3cm , làm thế nào để đo độ dài các đoạn thẳng dfưới đây ? Đo rồi viết các số đo .
................
...................
.......................
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt sau.
Có : 6 viên bi
Thêm :3 viên bi
Tất cả có :......viên bi ?
Hướng dẫn HS phân tích bài toán
IV.Củng cố dặn dò: Thực hành đo ở nhà thành thạo
1 hs lên bảng giải , lớp làm vào giấy nháp
Lớp viết 1 hàng vào vở bài tập
Nêu yêu cầu
3 em lên bảng đo và viết các số đo
Lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
4 em lên bảng đo và viết các số đo
Lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
2 em nhìn tóm tắt nêu bài toán.
1 em lên bảng giải , lớp làm vào VBT
Thực hiện ở nhà
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM
Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc
I.Mục tiêu:
Củng cố và khắc sâu cho HS nắm chắc truyền thóng văn hoá của dân tộc ta.
Rèn cho HS biết lưu truyền và gìn giữ truyền thống văn hoá dân tộc
Giáo dục HS biết yêu quý , tôn trọng các truyền thống văn hoá dân tộc
II.Đồ dùng dạy học:
Sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về truyền thống văn hoá dân tộc
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động GV
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
+Mục tiêu: HS biết sắp xếp các tranh ảnh theo từng loại.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh rồi sắp xếp tranh ảnh theo từng nhóm có nội dung gần giống nhau.
Theo dõi , giúp đỡ nhóm còn lúng túng
Cùng HS nhận ét sửa sai.
*Kết luận: Dân tộc ta có nhiều truyền thống văn hoá được lưu giữ từ đời này sang đời khác.
Hoạt động 2: Vẽ tranh
+Mục tiêu: HS biết vẽ tranh về các lễ hội của dân tộc.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS chọn đúng đề tài truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Vẽ tà áo dài Việt Nam, cồng chiêng Tây Nguyên, chọi trâu , đua thuyền , tết nguyên đán.......
Cùng HS nhận xét , chọn bài vẽ đúng , đẹp, có sáng tạo.
IV.Củng cố dặn dò:
Hoàn thiện tranh ở nhà
Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh , câu chuyện , thơ... về truyền thống văn hoá.
Thảo luận nhóm 4 (5 phút)
Quan sát các tranh sắp xếp rồi đính tranh theo nhóm
-lễ hội của dân tộc
-Truyền thống tà áo dài Việt Nam
- Uống nước nhớ nguồn
Lắng nghe
Chọn đề tài
Vẽ trên giấy A4 (10 phút)
Tô màu theo ý thích
Trưng bày sản phẩm
File đính kèm:
- giao an chieu tuan 22 lop 1.doc