Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Tập đọc) - Bài 12: Bài tập làm văn - Lường Thị Nghĩa
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Tập đọc) - Bài 12: Bài tập làm văn - Lường Thị Nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
单击此处添加目录
Em thích đề văn nào
dưới đây? Vì sao?
1. Kể về một việc em từng làm ở nhà
2. Kể một việc theo tưởng tượng của em 单击此处添加目录 01 单击此处添加目录Đọc mẫu
TAI
TAY
NGHE
DÒ
MẮT DÕI * Giọng đọc
=> Giọng kể chuyện
=> Thay đổi ngữ điệu ở lời trích
dẫn bài làm văn và lời nói trực
tiếp của các nhân vật. 单击此处添加目录
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ
mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ
mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh
thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ
lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất” Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh,
mọi người单击此处添加目录 vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp:
“Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em
muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói
trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra) Luyện đọc từ khó
lia lịa
rửa bát đĩa
ngắn ngủn Cùng chia đoạn
单击此处添加目录
1
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ
mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ
2mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh
thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ
lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất” 3 Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh,
mọi người单击此处添加目录 vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp:
“Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em
muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
4
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói
trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra) Luyện đọc câu dài
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc
kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi
đã nói trong bài tập làm văn. Luyện đọc nhóm
Yêu cầu
- Phân công đọc theo đoạn
- Tất cả thành viên đều đọc
- Giải nghĩa từ cùng nhau Đọc theo nhóm
单击此处添加目录
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ
mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ
2 mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh
thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ
lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất” 3 Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh,
mọi người单击此处添加目录 vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp:
“Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em
muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
4
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói
trong bài tập làm văn.
Thiết kế: Hương Thảo – [email protected] (Theo Pi-vô-va-rô-ra) Luyện đọc toàn bài
Tiêu chí đánh giá
1 Đọc đúng
2 Đọc to, rõ
3 Ngắt nghỉ đúng chỗ 单击此处添加目录
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ
mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ
mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh
thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ
lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất” Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh,
mọi người单击此处添加目录 vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp:
“Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em
muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói
trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra) 02 Giải nghĩa từ
Trong bài “Bài tập làm văn” có
từ nào em chưa hiểu nghĩa?
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_3_tap_doc_bai_12_bai_tap_lam_van_lu.pptx