Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình.
- Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán .
- KNS cơ bản: Bước đầu có kĩ năng tư duy cá nhân, kĩ năng lắng nghe, kĩ năng quan sát .
27 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng Việt: Làm quen (Tiết 1 + 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhau những gì các em quan sát được.
-GV có thể gợi ý một số câu hỏi đểû học sinh trả lời.
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời
Bước 2:Hoạt động cả lớp
-Gv treo tranh và gọi HS lên trình bày những gì các em đã quan sát được
*Kết luận: -Trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn lên từng ngày,hàng tháng về cân nặng,chiều cao,về các hoạt động vận động(biết lẫy,biết bò,biết ngồi,biết đi …)và sự hiểu biết(biết lạ,biết quen,biết nói …)
-Các em mỗi năm sẽ cao hơn,nặng hơn,học được nhiều thứ hơn,trí tuệ phát triển hơn …
Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm nhỏ
*Mục tiêu:
-So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp.
-Thấy được sức lớn của mỗi người là không hoàn toàn như nhau,có người lớn nhanh hơn,có người lớn chậm hơn
*Cách tiến hành:
Bước 1:
-Gv chia nhóm
-Cho HS đứng áp lưng vào nhau.Cặp kia quan sát xem bạn nào cao hơn
-Tương tự đo tay ai dài hơn,vòng đầu,vòng ngực ai to hơn
-Quan sát xem ai béo,ai gầy.
Bước 2:
-GV nêu: -Dựa vào kết quả thực hành,các em có thấy chúng ta tuy bằng tuổi nhau nhưng sự lớn lên có giống nhau không?
*Kết luận:
-Sự lớn lên của các em có thể giống nhau hoặc không giống nhau.
-Các em cần chú ý ăn uống điều độ;giữ gìn sức khoẻ,không ốm đau sẽ chóng lớn hơn.
Hoạt động 3: Vẽ về các bạn trong nhóm
*Mục tiêu:HS vẽ được các bạn trong nhóm
*Cách tiến hành:
-Cho Hs vẽ 4 bạn trong nhóm
3.Củng cố,dặn dò:
-Nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
-Về nhà hàng ngày các con phải thường xuyên tập thể dục.
Nhận xét tiết học.
-Chơi trò chơi vật taytheo nhóm.
-HS làm việc theo từng cặp:q/s và trao đổi với nhau nội dung từng hình.
- HS đứng lên nói về những gì các em đã quan sát
-Các nhóm khác bổ sung
-HS theodõi
-Mỗi nhóm 4HS chia làm 2 cặp tự quan sát
-HS phát biểu theo suy nghĩ của cá nhân
-HS theo dõi
-HS vẽ
Thứ năm ngày 29 tháng 8 năm 2013
Tiếng Việt: LÀM QUEN VỚI KÝ HIỆU (t1+2)
Toán: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết số lượng 1, 2, 3 .
- Đọc viết đếm các số trong phạm vi 3.
- Yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bộ thực hành toán học sinh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 .Kiểm tra bài cũ :
+ Tiết trước em học bài gì ?
+ Em hãy đếm xuôi từ 1 – 3 , đếm ngược từ 3- 1
+ Viết lại các số 1,2,3 vào bảng con
+ Nhận xét bài cũ – Ktcb bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài , ghi đầu bài
- Cho học sinh mở sách giáo khoa
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập 1 : - Giáo viên nhắc nhở học sinh ghi chữ số phải tương ứng với số lượng đồ vật trong mỗi hình.
- Nêu yêu cầu bài tập 2 : Điền số còn thiếu vào ô trống
- Giáo viên nhắc nhở lưu ý dãy số xuôi hay ngược để điền số đúng
- Nêu yêu cầu bài tập 3 : Viết các số tương ứng vào ô trống
- Giáo viên gắn biểu đồ ven bài tập 3 lên và hướng dẫn học sinh cách ghi số đúng vào ô
- Bài tập 4 : Viết lại các số 1,2,3
Hoạt động 2: Trò chơi
-Giáo viên gắn biểu đồ ven trên bảng yêu cầu học sinh thi đua gắn số hay gắn hình đồ vật vào chỗ trống sao cho số hình và chữ số phù hợp nhau.
-Giáo viên nhận xét tổng kết trò chơi .
-Học sinh làm miệng : Có 2 hình vuông, ghi số 2. Có 3 hình tam giác ghi số 3 …
-Học sinh làm miệng.
–Học sinh nêu miệng : 2 hình vuông ghi số 2, 1 hình vuông ghi số 1 . Tất cả có 3 hình vuông ghi số 3
-1 em đọc lại bài làm của mình ( mỗi học sinh đọc 1 bài tập )
-Học sinh dò bài tự kiểm tra đúng sai.
-Học sinh quan sát hình và lắng nghe để nhận ra cấu tạo số 2, số 3
-Từng đôi lên tham gia chơi. Em nào nhanh, đúng là thắng
4.Củng cố dặn dò :
- Em vừa học bài gì ? Đếm xuôi từ 1 -3 và ngược từ 3 - 1
- Trong 3 số 1,2,3 số nào lớn nhất ? số nào bé nhất ?
- Số 2 đứng giữa số nào ?
- Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
Thủ công: XÉ DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
MỤC TIÊU:
- Học sinh biết cách xé dán hình chữ nhật,hình tam giác theo hướng dẫn.
- Giúp các em biết dùng tay để xé dán được hình trên.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bài mẫu về xé dán hình trên
Bút chì,giấy trắng vở có kẻ ô,hồ dán,khăn lau tay.
- HS : Giấy kẻ ô trắng,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể .
2. Bài cũ :
Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu,dụng cụ của học sinh đầy đủ chưa? : Học sinh lấy đồ
dùng để trên bàn.
Nhận xét.
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật,hình tam giác.
Mục tiêu: Học sinh nhớ đặc điểm của hình chữ nhật,hình tam giác.
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi: “Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình chữ nhật? Đồ vật nào có dạngï hình tam giác? “
Hoạt động 2:
Giáo viên vẽ và xé dán hình chữ nhật,hình tam giác.
Mục tiêu: Học sinh tập vẽ và xé dán hình trên giấy trắng.
Vẽ,xé hình chữ nhật cạnh 12x6
-Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 12 ô,ngắn 6 ô.
Bước 2: Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát.
b) Vẽ,xé hình tam giác
Bước 1: Lấy tờ giấy trắng đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 8 ô,cạnh ngắn 6 ô.
Bước 2: Đếm từ trái qua phải 4 ô,đánh dấu để làm
đỉnh hình tam giác.
Bước 3: Xé theo các đường đã vẽ ta có một hình
tam giác.
c) Dán hình :
Giáo viên dán mẫu hình chữ nhật trên,chú ý cách đặt hình cân đối,hình tam giác phía dưới.
Quan sát bài mẫu,tìm hiểu,nhận xét các hình và ghi nhớ đặc điểm những hình đó và tự tìm đồ vật có dạng hình chữ nhật,hình tam giác.
Học sinh quan sát.
Lấy giấy trắng ra tập đếm ô,vẽ và xé hình chữ nhật.
Quan sát và lấy giấy ra đếm ô và đánh dấu rồi xé hình tam giác.
Học sinh dùng bút chì làm dấu và tập
dán vào vở nháp.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Nhắc lại quy trình xé dán hình chữ nhật,hình tam giác.
- Dặn dò: Chuẩn bị tuần sau xé dán thực hành trên giấy màu.
- Nhận xét lớp.
Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2013
Tiếng Việt:
LUYỆN TẬP : TRÒ CHƠI CỦNG CỐ KỸ NĂNG (t1+2)
Toán: CÁC SỐ 1, 2, 3
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1, 2, 3 đồ vật
- Biết đọc, viết các số : 1, 2, 3 . Biết đếm từ 1 đến 3 và từ 3 đến 1
- Nhận biết thứ tự của các số 1, 2, 3 trong bộ phận đầu của dãy số tự nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các nhóm có 1,2,3 đồ vật cùng loại ( 3 con gà, 3 bông hoa, 3 hình tròn)
+ 3 tờ bìa mỗi tờ ghi 1 số : 1,2,3 . 3 tờ bìa vẽ sẵn 1 chấm tròn, 2 chấm tròn, 3 chấm tròn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Kiểm tra bài cũ :
+ Tiết trước em học bài gì ? Nhận xét bài làm của học sinh trong vở bài tập toán
+ Nhận xét bài cũ – Ktcb bài mới
2. Bài mới : Giới thiệu và ghi đầu bài
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu Số 1,2,3
- Giáo viên cho học sinh mở sách giáo khoa, hướng dẫn học sinh quan sát các nhóm chỉ có 1 phần tử. Giới thiệu với học sinh : Có 1 con chim, có 1 bạn gái, có 1 chấm tròn, có 1 con tính
-Tất cả các nhóm đồ vật vừa nêu đều có số lượng là 1, ta dùng số 1 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật đó
- Giáo viên giới thiệu số 1, viết lên bảng . Giới thiệu số 1 in và số 1 viết
- Giới thiệu số 2, số 3 tương tự như giới thiệu số 1
Hoạt động 2 : Đọc viết số
- Gọi học sinh đọc lại các số
- Hướng dẫn viết số trên không. Viết bảng con mỗi số 3 lần.Gv xem xét uốn nắn, sửa sai .
- Hướng dẫn học sinh chỉ vào các hình ô vuông để đếm từ 1 đến 3 rồi đọc ngược lại
- Cho nhận xét các cột ô vuông
- Giới thiệu đếm xuôi là đếm từ bé đến lớn (1,2,3).Đếm ngược là đếm từ lớn đến bài (3,2,1)
Hoạt động 3: Thực hành ( Bài 1, 2, 3)
- Bài 1 : Cho học sinh viết các số 1,2,3
- Bài 2 : Giáo viên nêu yêu cầu : viết số vào ô trống
-Bài 3 : viết số hoặc vẽ số chấm tròn
-Giáo viên giảng giải thêm về thứ tự các số 1,2,3 ( số 2 liền sau số 1, số 3 liền sau số 2 )
Hoạt động 4 : Trò chơi nhận biết số lượng
-Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên tham gia chơi
-Giáo viên nêu cách chơi
-Giáo viên nhận xét tổng kết
-Học sinh quan sát tranh và lặp lại khi giáo viên chỉ định.”Có 1 con chim …”
- Học sinh nhìn các số 1 đọc là : số một
–Học sinh đọc : số 1 , số 2, số 3
-Học sinh viết bóng
-Học sinh viết vào bảng con
Học sinh đếm : một, hai, ba
Ba, hai, một
2 ô nhiều hơn 1 ô
3 ô nhiều hơn 2 ô, nhiều hơn 1 ô
Học sinh đếm xuôi, ngược (- Đt 3 lần )
-Học sinh viết 3 dòng
-Học sinh viết số vào ô trống phù hợp với số lượng đồ vật trong mỗi tranh
-Học sinh hiểu yêu cầu của bài toán
Viết các số phù hợp với số chấm tròn trong mỗi ô
Vẽ thêm các chấm tròn vào ô cho phù hợp với số ghi dưới mỗi ô.
- Em A : đưa tờ bìa ghi số 2
- Em B phải đưa tờ bìa có vẽ 2 chấm tròn
- Em A đưa tờ bìa vẽ 3 con chim
- Em b phải đưa tờ bìa có ghi số 3
4.Củng cố dặn dò :
- Em vừa học bài gì ? Em hãy đếm từ 1 đến 3 và từ 3 đến 1
- Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt
NGLL: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
1. Chủ điểm
2. Hoạt động trọng tâm trong tháng.
- Ổn định nề nếp đầu năm học cho học sinh.
- Đặt tên sao và phân công trưởng sao.
- Thi đua lập thành tích chào mừng Quốc khánh 2/9 và ngày khai giảng năm học.
- Dạy một số bài hát múa về mái trường, đội.
- Hướng dẫn một số trò chơi dân gian như: Thả đĩa ba ba, Ô ăn quan.
3. Kết quả và nhận xét đánh giá
* Ưu điểm.
* Khuyết điểm.
* Những việc đã làm được
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu
- Học sinh thấy được những ưu – khuyết điểm trong tuần qua. Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới.
- Giáo dục học sinh có ý thức tự giác chấp hành mọi nội quy của lớp, trường.
II. Hoạt động trên lớp:
HĐ1: Các tổ trưởng nhận xét tổ của mình.
HĐ2: Giáo viên nhận xét:
* Ưu điểm: + Đi học đều
+ Chữ viết có tiến bộ
+ Một số em tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài
+ Vệ sinh sạch sẽ
* Nhược điểm
+ Trong lớp còn nói chuyện riêng, chưa tích cực xung phong phát biểu ý kiến.
+ Đồ dùng học tập còn chưa đầy đủ
+ Vẫn còn hiện tượng ăn quà vặt
HĐ3: Phương hướng: - Tiếp tục phát huy ưu điểm đã đạt được trong tuần qua và khắc phục những nhược điểm còn tồn tại.
Thực hiện tốt mọi nội quy quy định của nhà trường.
File đính kèm:
- GA 1 tuan 12 HONG HA.doc