Bài giảng Tiếng việt: bài81: ach

Mục tiêu:sau bài học học sinh có thể:

1. Nhận biết được cấu tạo vần ach, tiếng sách.

2. Đọc đúng và viết đúng vần ach, cuốn sách

3. Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng sgk

4. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:giữ gìn sách vở

 

doc44 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng việt: bài81: ach, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với op đã học ? * Hãy ghép cho cô vần ăp? -Vần ăp đánh vần như thế nào - Cho HS đánh vần ăp. GV sửa phát âm cho HS - Cho HS ghép tiếng bắp - Cho học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng bắêp - Giới thiệu tranh minh hoạ từ: cải bắp.Hỏi trong tranh vẽ gì? - Cho học sinh đánh vần và đọc trơn từ :cải bắp - Giáo viên sửa phát âm cho HS * Tiến hành tương tự như vần ăp - So sánh âp với ăp *Ghép âm thành tiếng? * Giáo viên hướng dẫn học sinh viết bảng con ăp, bắp, âp, mập - Giáo viên treo khung kẻ ô li, viết mẫu – hướng dẫn học sinh cách viết * GV sửa nét chữ cho HS *Giáo viên giới thiệu các từ :gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh. -Tìm ,gạch chân tiếng có vần mới? -Cho HS đọc từ , GV sửa sai - GV và HS giải thích từ - GV đọc mẫu. -Lắng nghe. -Aêp tạo từ âm ă và p -Giống:Đều kết thúc bằng âm p.Khác:Vần op bắt đầu bằng âm ă. Vần op bắt đầu bằng âm o. *Ghép cá nhân bảng cài - ă - pờ–ăp -Học sinh đánh vần CN nối tiếp. *Ghép cá nhân trên bảng cài. - Đánh vần theo từng bàn -Cải bắp - Học sinh đọc CN -Lắng nghe. b s ập kh ắp m th *Viết bảng con. -Theo dõi HS viết bảng con * Sửa lại ở bảng con. *HS đọc thầm từ ứng dụng -Gạch trên bảng: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh. -Học sinh đọc cá nhân -Lắng nghe. -Vài HS đọc lại Luyện tập a.Luyện đọc ( 8-10 ph ) *Câu ứng dụng(4-6 ph ) b.Luyện viết (3-5 ph ) c.Luyện nói ( 8-10 ph ) 3/Củng cố dặn dò ( 4-5 ph ) Tiết 2 * Cho hs đọc đọc lại các vần và từ ở tiết 1 - Giáo viên uốn nắn sửa sai cho đọc theoo nhóm. * Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ câu . -Tranh vẽ gì? - Cho học sinh đọc đoạn thơ ứng dụng dưới tranh - Giáo viên sửa phát âm cho HS - Tìm tiếng có vần mới học trong đoạn thơ - GV đọc mẫu, cho đọc lại * Giáo viên hướng dẫn học sinh viết các vần và từ ăp, âp, cải bắp, cá ùmập vào vở * 1 HS đọc tên bài luyện nói - Giáo viên giới thiệu tranh luyện nói - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo tranh - GV: Dựa vào tranh và các câu hỏi của cô, các em hãy giới thiệu về chiếc cặp sách của mình . - Trong cặp sách của em có những gì? - Hãy kể tên những loại sách, vở của em? - Em có những loại đồ dùng học tập nào? - -Em sử dụng chúng khi nào? - Khi sử dụng sách vở, đồ dùng em cần chú ý điều gì? - Bạn nào có thể nói cho cả lớp nghe về chiếc cặp của mình? - Cho HS luyện nói trước lớp * Giáo viên cho HS đọc lại bài vừa học trong sgk - Cho học sinh chơi trò chơi: Thi tìm các tiếng có vần ăp, âp GV tổng kết gjờ học - Hướng dẫn học sinh học bài, làm bài ở nhà - Chuẩn bị bài 86 - HS đọc cá nhân trên bảng -Luyện đọc nhóm 2,chú ý sửa sai cho bạn. *HS quan sát tranh trả lời câu hỏi. -Tranh vẽ trời mưa và những chú chuồn chuồn đang bay. -Đọc cá nhân. -Đọc lại theo nhóm. -Tiếng có vần mới học trong đoạn thơ:thấp ,ngập -4-5 em - Học sinh viết bài vào vở tập viết lưu ý độ cao khoảng cách nét nối của các chữ. * Trong cặp sách của em - HS quan sát tranh -Lắng nghe. - HS luyện nói trước lớp -Đưa cặp sách ra để trước mặt lần lượt giới thiệu với bạn. -VD có sách ,vở,hộp bút ,bảng con. -Sách toán,sách tiếng việt,… - Em có những loại đồ dùng học tập:bút chì, thước kẻ,bảng con… - Em sử dụng chúng khi học bài. - Ta phải cẩn thận -Đem cặp lên trước lớp kể. -HS thi đua giữa các tổ *4-5 em -Thi tìm viết tiếp sức trên bảng: thắp,nắp,gặp,gập,nập… -Lắng nghe. THỂ DỤC: TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I. MỤC TIÊU Ôn trò chơi: “ nhảy tiếp sức” Yêu cầu tham gia chơi ở mức độ đã có sự chủ động Làm quen với hai động tác “vươn thở và tay”của bài thể dục Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN Dọn vệ sinh trường, tranh động tác vươn thở và tay Kẻ 2 dãy ô như hình 24 chương IV phần 1 sgk III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung Định lượng VĐ Phương pháp tổ chức Phần mở đầu GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu Đứng tại chỗ vỗ tay và hát Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường Đi thường và hít thở sâu Chơi trò chơi ‘’Diệt các con vật có hại’’ 1 => 2 phút 1 => 2 phút 1 phút 1 phút Tập hợp hàng dọc Chuyển vòng tròn Phần cơ bản Học động tác vươn thở GV nêu tên động tác, làm mẫu và giải thích cho HS bắt chước Nhịp 1: đưa hai tay sang bên lên cao chếch chữ v, lòng bàn tay hướng vào nhau, đồng thời chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, mặt ngửa, mắt nhìn lên cao. Hít sâu vào bằng mũi Nhịp 2:đưa hai tay theo chiều ngược lại với nhịp 1, sau đó hai tay bắt chéo trước bụng ( tay trái để ngoài ) thở mạnh ra bằng miệng Nhịp 3 : như nhịp 1 ( hít vào ) Nhịp 4: về TTCB ( thở ra ) Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi chân sang ngang ( chân phải ) => chú ý nhịp hô động tác vươn thở chậm, giọng hô kéo dài Cho HS tập vài lần Động tác tay GV nêu động tác, làm mẫu, giải thích, HS thực hiện theo Nhịp 1: bước chân trái sang ngang một bước rộng bằng vai, đồng thời vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực ( ngang vai ) mắt nhìn theo tay Nhịp 2: đưa hai tay sang ngang bàn tay ngửa Nhịp 3: vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực ( như nhịp 1 ) Nhịp 4: về TTCB Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi chân HS tập lại động tác tay Cho HS ôn lại hai động tác vươn thở và tay Cho HS chơi trò chơi: “nhảy tiếp sức” Cách chơi giống bài 18 Cho HS chơi thử –GV nhận xét 8 => 12 phút Chơi ba lần Tập hợp theo hàng ngang để tập HS tập theo nhóm Phần kết thúc Đứng vỗ tay và hát Trò chơi hồi tĩnh GV và HS cùng hệ thống lại bài học Nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà 2 => 3phút 1 phút 1 => 2 phút 1 phút Tập hợp thành hàng ngang SINH HOẠT TẬP THỂ : NHẬN XÉT CUỐI TUẦN I/ Mục tiêu: v Học sinh biết ưu khuyết điểm của mình trong tuần qua. v Biết khắc phục, sửa chữa và phấn đấu trong tuần. v Giáo dục học sinh nghiêm túc trong học tập. II/ Hoạt động dạy và học: *Hoạt động 1: Giáo viên HD nhận xét ưu khuyết điểm của học sinh qua tuần 20 -Đạo đức: Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép. Đi học chuyên cần. Biết giúp nhau trong học tập. Một số em còn nói chuyện trong giờ học -Học tập: Học và chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp. Sôi nổi trong học tập. Đạt được nhiều hoa điểm 10. -Vệ sinh cá nhân: Sạch sẽ, gọn gàng, mặc đồng phục. -Hoạt động khác: Nề nếp ra vào lớp nghiêm túc. 3/ Hoạt động 3: Phương hướng thực hiện trong tuần 21.- -Thi đua đi học đúng giờ, -Thi đua học tốt. -Thực hiện ra vào lớp nghiêm túc. TùƯ CHỌN: LUYỆN VIẾT: ich,ach Mục tiêu: -Giúp học sinh nhận biết và gọi tên đúng các vần : uc, ưc, ôc, uôc Biết nối các nét cơ bản để viết chữ . -Kĩ năng viết, trình bày bài sạch , đẹp. -Yêu thích môn học, trau dồi rèn chữ viết. Hoạt động1: Hoạt động2: Hoạt động3: Hoạt động dạy và học Viết bảng con. Viết mẫu, HD cách viết,tư thế ngồi,.. …. Giúp đỡ HS, sửa sai. Gọi HS đọc, viết bảng các chũ đã viết Nhận xét, sửa chữa. Viết vở Hướng dẫn cách viết, trình bày vở, tư thế ngồi… Theo dõi , giúp đỡ HS. Chấm, nhận xét, tuyên dương HS viết đúng, đẹp Dặn dò về nhà luyện viết lại. Cả lớp viết vào bảng con; Bảng lớp: 2 em Đọc tên cácchữ : cá nhân , nhóm. -Cá nhân Học sinh viét vào vở. MÔN :HÁT NHẠC Ôân bài hát :Bầu trời xanh. I-MỤC TIÊU: - Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc hai lời bài hát. - Học sinh tập và biểu biễn được bài hát,thực hiện một vài động tác vận động phụ hoạ. - Học sinh thích thú được học hát tư đó các em thêm yêu âm nhạc. II-CHUẨN BỊ: -Trình diễn bài hát và một vài động tác phụ hoạ . - Miệng hát,tay vỗ đệm kết hợp đung đưa thân người và nhún chân theo phách. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: ND-thời lượng Hoạt động -GV Hoạt động -HS Hoạt động 1: Oân bài hát :Bầu trời xanh Hoạt động 2: Biểu diễn (8-10ph ) Hoạt động 3: Thi biểu diễn ( 10-13 ph ) Hoạt động 4: ( 3-5 ph ) *Yêu cầu học sinh ôn lại hai lời của bài hát : Bầu trời xanh. - Yêu cầu luyện tập theo tổ. *Tổ chức thi biểu diễn. -Nhận xét tuyên dương.Cho một số em xuất sắc biểu diễn lại. -Hướng dẫn một số động tác phụ hoạ cho học sinh làm theo -Yêu cầu thực hiện lại lần 2. -Theo dõi uốn nắn một số em làm chưa được. *Các nhóm chọn và cử người thi hát và biểu diễn. -Giáo viên và các tổ trưởng làm BGK. -GK đánh giá nhận xét cuộc thi. *Chọn 1 HS bất kỳ điều khiển. -Dặn học thuộc bài hát và xem trước bài: Tập tầm vông. *Lớp phó văn thể bắt nhịp cho cả lớp ôn luyện bài hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. -Các tổ trưởng điều khiển thành viên,vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. -Lần lượt các tổ lên thi trước lớp .Các nhóm theo dõi chéo chọn ra nhóm xuất sắc nhất. -Lớp theo dõi sửa sai . -Lớp hát và làm theo . -Lớp trưởng bắt nhịp ,cả lớp thực hiện. -Làm sai sửa lại. *Mỗi nhóm 1-2 HS. -Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn. -Chọn ra bạn xuất sắc nhất. *Cả lớp hát. -Nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • doct20.doc