HS nắm được c.tạo vần: ach. Đọc, viết được: ach, cuốn sách.
- Nhận ra được vần ach trong các tiếng, từ khoá và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Giữ gìn sách vở.
II. ĐỒ DÙNG : - Tranh minh hoạ: Từ khoá, câu ứng dụng, phần LN
- Vở mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt.
29 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng Việt Bài 81: vần ach, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h và tính
* Làm SGK:
Bài 2: Tính nhẩm
Chốt: Cách tính trừ nhẩm các phép tính dạng 17-3
Bài 3: Tính - Hs vận dụng cách tính nhẩm vào thực hiện dãy tính.
- Gv hd: 12 + 3 - 1=
Chốt: HSG nêu cách thực hiện dãy tính
Bài 4: Nối (theo mẫu)
- GV hướng dẫn khai thác mẫu
Chốt: Nêu cách nhẩm 1 số phép tính - HSG
* Dự kiến sai lầm:
- Hs đặt tính không thẳng cột, không nêu được cách làm
4. Củng cố (3’)
- KT: Kỹ năng trừ các phép tính dạng 17-3
- Hs chơi trò chơi “Tiếp sức”: Hai đội, mỗi đội 5 em xếp thành hàng dọc, lần lượt từng em chạy lên gắn kết quả để được phép tính đúng. Chơi trong 1’.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
…………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
HĐTT
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được những ưu nhược điểm của mình trong tuần qua
- Thi đua chào mừng ngày thành lập Đảng: 3/2
II. Các hoạt động:
1. HS nhận xét thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, 4 nhiệm vụ của HSTH
2. Gv nhận xét – nêu phương hướng tuần tới:
* Nhận xét trong tuần :
-Ưu: ……………………....…….….………………………………………………… ……………………………..……………………………………………………………....……………..…………………………………………………………
- Khuyết điểm:
…………………………………....……………………………..………………………………………………..…………………………………………………
………....……………………..…………………………………………………
* Phương hướng tuần tới:
…………………………………..…………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………..………………………………………………................................................................................................……
4. Hát bài hát về Bác Hồ
Tuần 20
Thứ 2 ngày 21 tháng 1 năm 2008
Toán:
Bài tập toán: Bài 74
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho hs về các phép cộng dạng 14 + 3
- Hs nhận biết số lượng các số đã học.
II. Các hđ dạy học:
1. KTBC:
- Đọc cho hs làm bảng con: 11+ 4
12 + 5
2. Bài mới:
Bài 1: Tính
Chốt: Cách thực hiện và cách ghi kết quả các phép tính khi đặt tính.
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống (theo mẫu)
- GV hd hs khai thác mẫu
Chốt: Cách tìm số cần điền.
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống (theo mẫu)
- Hd khai thác mẫu
Chốt: Muốn tìm trong mỗi ô có tất cả bao nhiêu chấm tròn em làm thế nào? (đếm, làm phép cộng)
* Dự kiến sai lầm:
- Hs có thể còn sai ở BT2
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Tự học:
Đọc + Luyện viết bài 81
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho hs về đọc viết các tiếng từ có vần là ach
- Hs viết đúng mẫu chữ và cỡ chữ: ach, cuốn sáchkênh rạch, sạch sẽ.
II. Các hđ dạy học:
1. Đọc bài 81:
- Gv hd đọc lại bài 81
- Hs đọc bài - Nêu các tiếng có vần ach
- GV nhận xét cho điểm
2. Luyện viết bài 81
- GV giới thiệu bài viết
- Hs đọc nội dung bài viết: ach, cuốn sáchkênh rạch, sạch sẽ.
- GV hd hs trình bày vở: khoảng cách, cỡ chữ....
- GV hd hs ngồi, cầm bút.
- Hs quan sát vở mẫu
- HS viết bài
- GV chấm, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
SHTT:
Thăm di tích (của làng của xã)
I. Mục tiêu:
- Hs biết một di tích của làng: Đình làng
- Giáo dục hs tình yêu quê hương đất nước.
II. Các hđ dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. Dặn dò hs trước khi đi thăm quan:
+ Nhắc nhở hs
+ Khi đi thăm quan em cần quan sát và trả lời 1 số câu hỏi sau:
- Đình làng em nằm ở đâu?
- Ngoài sân đình có gì?
- Mái đình được xây ntn?
- Trong đình có gì?...
3. Hs đi thăm quan:
4. Về lớp tổng kết:
- Hs báo cáo kết quả quan sát được
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
Thứ 4 ngày 23 tháng 1 năm 2008
Tiếng Việt:
Đọc + Luyện viết bài 83
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho hs về đọc viết các tiếng từ có vần có kết thúc là c, ch
- Hs viết đúng mẫu chữ và cỡ chữ: màu sắc, chúc mừng, thời tiết, ao chuôm.
II. Các hđ dạy học:
1. Đọc bài 83:
- Gv hd đọc lại bài 83
- Hs đọc bài
- GV nhận xét cho điểm
2. Luyện viết bài 83:
- GV giới thiệu bài viết
- Hs đọc nội dung bài viết: màu sắc, chúc mừng, thời tiết, ao chuôm..
- GV hd hs trình bày vở: khoảng cách, cỡ chữ....
- GV hd hs ngồi, cầm bút.
- Hs quan sát vở mẫu
- HS viết bài
- GV chấm, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
TNXH:
Ôn bài 20
I. mục tiêu:
- Hs tránh một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học
- Biết về quy định đi bộ trên đường
- Có ý thức ý chấp hành quy định về trật tự ATGT.
III. Lên lớp:
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới.
HĐ1: Thảo luận nhóm (10’)
* MT: Biết được một số nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học
* Cách tiến hành:
B1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động:
- Chia lớp làm 6 nhóm và phân tình huống cho từng nhóm
B2: Cả lớp thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Khi đi học em có thể có những nguy hiểm gì ?
B3: KT kết quả hđ
- Để không xảy ra tai nạn, chúng ta phải chú ý điều gì?
B4 : GV kết luận : Để tránh xảy ra tai nạn, mọi người phải chấp hành một số quy định chung.
HĐ2: Làm việc với SGK (10’)
* MT: Hs biết quy định về đường bộ
* Cách tiến hành:
B1: : Giao nhiệm vụ và thực hiện
- Hãy nêu một số quy định khi đi bộ trên đường.
B2: KT kết quả hđ.
- Khi đi bộ trên đường ta cần chú ý điều gì?
- Kết luận: Khi đi bộ trên đường có vỉa hè cần đi trên vỉa hè. Nếu đường không có vỉa thì cần đi sát lề bên phải của mình.
3. Củng cố (2’).
- Khi đi bộ trên đường con phải chú ý điều gì
- Gv nhắc nhở Hs để đảm bảo AT cho mình và cho mọi người, các em cần đi đúng quy định.
Thứ 5 ngày 24 tháng 1 năm 2008
Toán:
Bài tập toán: Bài 76
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho hs về trừ dạng: 17-3
- Hs nhận biết số lượng các số đã học.
II. Các hđ dạy học:
1. KTBC:
- Gọi hs đếm từ 1 -> 19
- Gv nhận xét.
2. Bài mới:
Bài 1: Tính
Chốt: Cách thực hiện và cách ghi kết quả khi đặt tính.
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống
- Hd khai thác mẫu
Chốt: Muốn đièn được số đúng em làm thế nào?
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống
Chốt: Muốn tìm tất cả có bao nhiêu hình tam giác em làm ntn? (đếm, cộng)
Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống
Chốt: Hs đọc lại, nêu cách làm.
* Dự kiến sai lầm:
- Hs có thể còn sai ở BT2
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Thủ công
Ôn: Gấp mũ ca lô
I. Mục tiêu:
-Củng cố cho hs cách gấp mũ ca lô bằng giấy
- Gấp được mũ ca lô bằng giấy
- GD hs tình cảm yêu quý các đồ vật quanh mình.
III. Lên lớp:
1. ÔĐTC: KT đồ dùng học tập
2. Bài mới:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
5’
15’
HĐ1: Hướng dẫn hs nêu lại các bước gấp mũ ca lô.
HĐ2: HS thực hành
+ Hướng dẫn cách tạo tờ giấy hình vuông: H1a, b.
+ Gấp đôi hình vuông theo đường gấp chéo ở H2 ->H3
+ Gấp đôi H3 để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra, gấp một phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của cạnh đó chạm vào đường dẫu giữa H4.
+ Lật H4 ra mặt sau và cũng gấp tương tự như trên ta được H5.
+ Gấp một lớp giấy phần dưới của H5 sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp như H6. Gấp theo đường dấu và gấp vào phần trong vừa gấp lên H7 được H8.
+ Lật H8 ra mặt sau cũng làm tương tự như vậy H9 được mũ ca lô H10.
- Vài em nhắc lại quy trình gấp mũ ca lô.
- Hs thực hành trên giấy màu.
- Gv quan sát giúp đỡ.
3. Củng cố: (2’)
- Gv nhận xét giờ học
Thể dục:
Ôn bài 19
I. Mục tiêu
- Ôn lại cho hs các động tác thể dục đã học.
- Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
II. Địa điểm, phương tiện
- Sân trường kẻ ô.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu (5’)
- Gv phổ biến nội dung
- Giậm chân tại chỗ, chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc 50 - 60m
- Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu
2 .Phần cơ bản( 25’)
a, ôn lại động, vươn thở, tác tay(15’)
- Hs tập, Gv theo dõi sửa sai.
b. Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức”( 8 - 10’)
- Gv tổ chức cho Hs chơi trò chơi theo tổ
3. Phần kết thúc (5’)
- Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc
- Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”
Thứ 6 ngày 18 tháng 1 năm 2008
Tiếng Việt:
Luyện viết bài 85
I. Mục tiêu:
- Hs viết đúng mẫu chữ và cỡ chữ: ăp, âp, cặp sách, tấp nập.
- Hs có thói quen rèn chữ, giữ vở.
III. Các hoạt động dạy học
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC: ( 5’)
- Nhận xét bài viết trước
2. Bài mới: ( 30 -32’)
2.1 Giới thiệu bài: ( 2’)
2.2 Hướng dẫn viết: (10 - 12’).
- Nêu nội dung bài viết: ăp, âp, cặp sách, tấp nập.
H: Bài viết có mấy từ?
- Mỗi từ có mấy chữ? Khoảng cách?
- Các con chữ trong một chữ được viết ntn?
- Từ “cặp sách” ghi bằng mấy chữ ?
- 2 học sinh đọc từ
- Nêu nhận xét
- Nhận xét độ cao các con chữ và vị trí dấu thanh
- Gv hướng dẫn quy trình viết liền mạch theo con chữ
- tấp nập (Hướng dẫn nhanh hơn) - GV hướng dẫn quy trình viết theo con chữ.
- Chấm điểm đặt bút cho HS KT
- Luyện viết bảng con: ăp, âp, cặp sách, tấp nập
2.3 Luyện viết vở : (15 - 17').
- GV hd hs nêu bề rộng, khoảng cách
- Cho học sinh quan sát vở mẫu
- Hướng dẫn cách ngồi, cầm bút, để vở.
- GV hướng dẫn học sinh viết lần lượt từng dòng vào vở - Chấm điểm đặt bút cho HSKT
- Chấm, chữa, nhận xét .
- Tuyên dương học sinh viết đẹp.
- Nêu nội dung bài viết : ăp, âp, cặp sách, tấp nập
. - Viết vở (làm 2 lần)
3. Củng cố - dặn dò: (3’)
- Nhận xét giờ học.
Tự học:
Đọc + BTTV bài 85
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho hs về đọc viết các tiếng từ có vần là ăp, âp.
- Hs viết đúng mẫu chữ và cỡ chữ:
II. Các hđ dạy học:
1. Đọc bài 85:
- Gv hd đọc lại bài 85
- Hs đọc bài - Nêu các tiếng có vần ăp, âp.
- GV nhận xét cho điểm
2. BTTV bài 85:
- GV giới thiệu bài
* Nối:
- HS đọc thầm các cụm từ
- Hs nối - Đọc các câu vừa nối.
* Điền:
- Hs quan sát tranh và điền
- Đọc các từ vừa nối.
* Viết:
- Hs đọc nội dung bài viết:
- GV hd hs trình bày vở: khoảng cách, cỡ chữ....
- HS viết bài
- GV chấm, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
SHTT:
Giới thiệu di tích đã được xem
I. Mục tiêu:
- Hs nói lại được những gì quan sát được về di tích của làng: Đình làng
- Giáo dục hs tình yêu quê hương đất nước.
II. Các hđ dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2 Hoạt động cặp:
B1: Yêu cầu hs nhớ lại những gì đã quan sát được với bạn theo các câu hỏi gợi ý của GV:
- Đình làng em nằm ở đâu?
- Ngoài sân đình có gì?
- Mái đình được xây ntn?
- Trong đình có gì?...
B2: Các nhóm báo cáo kết quả
B3: Gv kết luận
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 20(1).doc