Mục tiêu : 
 - H đọc được : ua, ưa, cua bể , ngựa gỗ - Đọc đúng từ và câu ứng dụng
 - H viết được : ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ
 - Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề : giữa trưa
II. Chuẩn bị :
 G Tranh: cua bể ; ngựa gỗ; phấn màu
 H :Bảng con , hộp đồ dùng Tiếng việt
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 33 trang
33 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1452 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng việt : Bài 30: ua, ưa tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Có 3 con chim
Cả lớp quan sát
- Có 0 con chim
- Cả 2 lồng có 3 con chim
- 3 con chim thêm 0 con chim là 3 con chim
- 3 cộng 0 bằng 3
H đọc ( Cá nhân- N 5 )
 - Đều là phép tính cộng, đều có kết quả là 3, vị trí các số thay đổi
H đọc thuộc ( Cá nhân- N2- L )
2 H lên bảng làm- Lớp làm bảng con
Cả lớp làm bài vào vở
1H đọc ( H giỏi )
H làm bài vào vở ( H khá- giỏi )
2H lên chữa bài (H trung bình- khá )
Cả lớp đọc đồng thanh vài lần
Sinh hoạt lớp : Sinh hoạt lớp
 I.Mục tiêu :
 -H nắm được ưu ,nhược điểm của mình và của lớp trong tuần qua để có hướng khắc phục.
 -Nắm rõ kế hoạch tuần 9.
 -Có ý thức phê và tự phê cao.
 II.Chuẩn bị :
 -G : Kế hoạch tuần 9.
 -H : Trang phục sạch sẽ, gọn gàng
 III.Nội dung sinh hoạt :
 1/G đánh giá các hoạt động trong tuần 8:
 a) Nề nếp:
 -Thực hiện khá tốt các hoạt động nề nếp.
 -Cần xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn hơn.
 b) Học tập :
 -Đa số các em học thuộc chữ cái. Nhớ được chữ số
 -Chăm học - Đồ dùng khá đầy đủ.
 - Xây dựng bài sôi nổi, song còn nói nhỏ; một số em cần rèn chữ đẹp hơn.
 c) Các hoạt động khác :
 -Thể dục giữa giờ nhanh, song một số động tác tập chưa đều, xếp hàng chưa tự giác.
 -Vệ sinh trường lớp khá sạch sẽ, trang phục sạch sẽ gọn gàng.
 2/Kế hoạch tuần 9 :
 - Tiếp tục ổn định nề nếp hiện có.
 - Thi đua dành nhiều điểm 9, điểm 10 để chào mừng ngày 20 tháng 10 học giỏi , chăm ngoan
 - Rèn vở sạch, viết chữ đẹp
 - Giữ vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp
 - Giúp bạn nghèo vượt khó
 - Thực hiện tốt ATGT
 - Hoàn thành các khoản đóng góp cho trường
 ATGT:Bài 1: Tuân thủ tín hiệu đèn điều khiển
 giao thông
 I.Mục tiêu:
 - Giúp H nhận biết 3 màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông
 - Biết nơi có đèn tín hiệu ĐKGT; Biết tác dụng của đèn tín hiệu ĐKGT
 - Thực hiện tốt bài học - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện
 II.Chuẩn bị:
 G: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT "
 H: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT 
 III.Các hoạt động dạy học
1/ G kiểm tra sách học ATGT của từng em H
2/ Bài mới:
+ Hoạt động 1: Giới thiệu bài học:
Bước 1: Kể chuyện
 *G kể lại câu chuyện theo nội dung bài 
G gọi H đọc lại câu chuyện
Bước 2: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
? Bo nhìn thấy đèn tín hiệu ĐKGT ở đâu
? Tín hiệu đèn ĐKGT có mấy màu
? Là những màu gì?
? Mẹ nói khi gặp đèn đỏ thì người và xe làm gì?
? Chuyện gì xảy ra nếu đèn đỏ mà xe cứ đi
Bước 3: Chơi sắm vai
G chia lớp ra thành các nhóm 
G phân vai
G cho H đối thoại với nhau
G theo dõi và nhận xét các nhóm
Bước 4: Kết luận: 
Qua câu chuyện giữa mẹ và Bo, chúng ta thấy ở các ngã tư, ngã năm...thường có đèn tín hiệu ATGT. Đèn tín hiệu ĐKGT có 3 màu. Gặp đèn đỏ, người và xe phải dừng lại, đèn xanh được phép đi
+ Hoạt động 2: Trò chơi: đèn xanh, đèn đỏ
 Bước 1: G nêu ý nghĩa hiệu lệnh của 3 màu đèn
 Bước 2: G phổ biến luật chơi
 Bước 3: G kết luận: Chúng ta phải tuân thủ tín hiệu đèn ĐKGT để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn và không làm ùn tắc giao thông
3/ Củng cố - Dặn dò:
G gọi H đọc phần ghi nhớ ở cuối bài 1
Về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà cùng nghe
Cả lớp mở sách " Pokémo cùng em học ATGT "
Cả lớp lắng nghe
1H đọc ( H giỏi )
- Ở ngã tư
- Có 3 màu
- Màu đỏ, xanh, vàng
- Người và xe phải dừng lại
H nêu ( nhiều tình huống )
H hoạt động theo N2
1H đóng vai mẹ, 1H đóng vai Bo
H đối thoại theo N2
Cả lớp xếp thành 1 hàng dọc ở sân trường nơi có 3 cột đèn ĐKGT
H nêu ( Dành cho H yếu )
H lắng nghe; Cả lớp cùng chơi
2 H đọc( H giỏi )
Sinh hoạt lớp : Sinh hoạt lớp
 I.Mục tiêu :
 -H nắm được ưu ,nhược điểm của mình và của lớp trong tuần qua để có hướng khắc phục.
 -Nắm rõ kế hoạch tuần 8.
 -Có ý thức phê và tự phê cao.
 II.Chuẩn bị :
 -G : Kế hoạch tuần 8.
 -H : Trang phục sạch sẽ, gọn gàng
 III.Nội dung sinh hoạt :
 1/G đánh giá các hoạt động trong tuần 7:
 a) Nề nếp:
 -Thực hiện khá tốt các hoạt động nề nếp.
 - Xếp hàng ra vào lớp có nhiều tiến bộ.
 b) Học tập :
 -Đa số các em học thuộc chữ cái. Nhớ được chữ số
 -Chăm học - Đồ dùng khá đầy đủ.
- Cần chăm đọc bài nhiều hơn
 - Xây dựng bài sôi nổi, song còn nói nhỏ; một số em cần rèn chữ đẹp hơn.
 c) Các hoạt động khác :
 -Thể dục giữa giờ nhanh, song một số động tác tập chưa đều, xếp hàng chưa tự giác.
 -Vệ sinh trường lớp khá sạch sẽ, trang phục sạch sẽ gọn gàng.
 2/Kế hoạch tuần 8 :
 - Tiếp tục ổn định nề nếp hiện có.
 - Thi đua học giỏi chăm ngoan; Tự giác học bài và làm bài tập ở nhà tốt hơn
 - Rèn vở sạch, viết chữ đẹp
- Trồng và chăm sóc 2 bồn hoa ở trước lớp tốt hơn
 - Giữ vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp
 - Giúp bạn nghèo vượt khó
 - Thực hiện tốt ATGT
TGT: Bài2: Khi đi qua đường phải đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ
 I.Mục tiêu:
 - Giúp H nhận biết các vạch trắng trên đường ( loại mô tả trong sách ) là lối đi dành cho người đi bộ qua đường
 - Không chạy qua đường và tự ý qua đường một mình
 - Thực hiện tốt bài học - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện
 II.Chuẩn bị:
 G: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT "
 H: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT 
 III.Các hoạt động dạy học
1/ Bài cũ: 
? Đèn tín hiệu ĐKGT có mấy màu
? Nêu tác dụng của đèn tín hiệu 
ĐKGT
2/ Bài mới:
+ Hoạt động 1: Nêu tình huống
Bước 1: G kể chuyện trong sách
 Bước 2: Thảo luận nhóm
G chia lớp thành các nhóm
G nêu câu hỏi
? Chuyện gì có thể xảy ra với Bo
? Hành động của Bo là an toàn hay nguy hiểm
? Nếu em ở đó, em sẽ khuyên Bo điều gì?
G gọi các nhóm lên trình bày ý kiến
Bước 3: G kể tiếp đoạn kết của tình huống
Bước 4: Kết luận: 
G nhắc lại lời cô giáo và nhấn mạnh: Hành động chạy sang đường một mình của Bo là rất nguy hiểm...
+ Hoạt động 2: Giới thiệu vạch trắng dành cho người đi bộ
 Bước 1: G cho cả lớp gấp sách lại
 Bước 2: G hỏi H
? Em đã nhìn thấy vạch trắng dành cho người đi bộ sang đường chưa
G kết luận: Những chỗ vạch trắng trên đường phố là nơi dành cho người đi bộ sang đường...
+ Hoạt động 3: Thực hành qua đường
Bước 1: G cho H ra sân trường
 G chia lớp thành các nhóm và nêu nhiệm vụ
G cho các nhóm thực hành sang đường
Bước 2: Kết luận: Khi sang đường các em cần nắm tay người lớn và đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ để đảm bảo an toàn
3/ Củng cố - Dặn dò:
G gọi H đọc phần ghi nhớ ở cuối bài 2
Về nhà kể lại câu chuyện ở bài 2 cho cả nhà cùng nghe
H nêu ( H yếu )
H nêu ( H giỏi )
Cả lớp lắng nghe
H thảo luận N4
Đại diện các nhóm lên nêu ý kiến 
Cả lớp lắng nghe
H hoạt động theo N2
1H đóng vai mẹ, 1H đóng vai Bo
H đối thoại theo N2
H suy nghĩ và trả lời câu hỏi
H trả lời
H hoạt động theo N2
Các nhóm thực hành sang đường
2 H đọc( H giỏi )
 ATGT:Bài 3: Không chơi đùa trên đường phố 
 I.Mục tiêu:
 - Giúp H nhận biết tác hại của việc chơi đùa trên đường phố
 - Biết vui chơi đúng nơi quy định để đảm bảo an toàn
 - Có thái độ không đồng tình với việc chơi đùa trên đường phố
 II.Chuẩn bị:
 G: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT "
 H: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT 
 III.Các hoạt động dạy học
1/ Bài cũ: 
? Khi sang đường em cần nhớ điều gì?
2/ Bài mới:
+ Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu nội dung truyện
Bước 1: G giao nhiệm vụ
Yêu cầu H thành một nhóm đôi cùng quan sát tranh
G gọi 2 nhóm kể lại dâu chuyện 
 Bước 2: G hướng dẫn H tiếp cận nội dung truyện bằng hệ thống câu hỏi ATGT
? Bo và Huy đang chơi trò gì?
? Các bạn đá bóng ở đâu
? Lúc này, dưới lòng đường xe cộ đi lại như thế nào
? Chuyện gì đã xảy ra với 2 bạn 
? Em thử tưởng tượng, nếu xe ô tô không phanh kịp thì điều gì có thể xảy ra
Bước 3: G kết luận: Hai bạn Bo và Huy chơi đá bóng ở gần đường giao thông là rất nguy hiểm 
+ Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
 Bước 1: G lần lượt gắn từng bức tranh lên bảng, yêu cầu H quan sát và bày tỏ ý kiến " tán thành và không tán thành" bằng cách giơ thẻ
 Bước 2: G kết luận: Đường phố dành cho xe đi lại. Chúng ta không nên chơi đùa trên đường phố, vì như vậy sẽ rất dễ gây tai nạn giao thông
Bước 3: G gọi H đọc to phần ghi nhớ ở cuối bài 3
3/ Củng cố - Dặn dò:
? Nêu nội dung giờ học hôm nay
Về nhà đọc thuộc phần ghi nhớ
- Thực hành tốt bài học
H nêu ( H yếu )
H thảo luận N2 ( Cùng quan sát tranh )
- 2 nhóm kể lại câu chuyện trước lớp
H nêu
H nêu nhiều tình huống
2 H đọc( H giỏi )
H nêu ( H yếu ) 
ATGT:Bài 4:Trèo qua dải phân cách
 là rất nguy hiểm 
 I.Mục tiêu:
 - Giúp H nhận biết được sự nguy hiểm khi chơi gần ở dải phân cách
 - H không chơi và trèo qua dải phân cách trên đường giao thông
 - Giáo dục H thực hiện tốt bài học
 II.Chuẩn bị:
 G: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT "
 H: Cuốn truyện tranh " Pokémo cùng em học ATGT 
 III.Các hoạt động dạy học
1/ Bài cũ: 
? Các em có nên chơi đùa trên đường phố không
? Vì sao
2/ Bài mới:
+ Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
Bước 1: G hỏi H
? Nếu nhà em ở gần đường quốc lộ có dải phân cách em có nên chơi trò trèo qua các dải phân cách đó không
? Hành động đó là sai hay đúng? Vì sao? 
 Bước 2: G nhận xét đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học
+ Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
 Bước 1: G chia lớp thành 4 nhóm
G giao nhiệm vụ cho các nhóm
G yêu cầu: Quan sát và nêu nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự 1, 2, 3, 4
 Bước 2: G gọi các nhóm lên trình bày trước lớp
Bước 3: G hỏi H 
? Việc các bạn trong câu chuyện chọn cách vui chơi là trèo qua dải phân cách trên đường giao thông có nguy hiểm không?
? Nguy hiểm như thế nào
? Các em có chọn chỗ vui chơi đó không
Bước 4: G kết luận: Không chọn cách vui chơi là trèo qua các dải phân cách trên đường giao thông
+ Hoạt động 3: Thực hành theo nhóm
Bước 1: G hướng dẫn từng tình huống một
Bước 2: G cho H xử lí từng tình huống
G nhận xét, khen ngợi H có câu trả lời đúng
3/ Củng cố - Dặn dò:
? Nêu nội dung giờ học hôm nay
Về nhà đọc thuộc phần ghi nhớ
- Thực hành tốt bài học
H nêu ( H yếu )
H nêu ( H giỏi )
H nêu
H nêu
H hoạt động theo N4
- Các nhóm hoạt động theo nội dung của G yêu cầu
- đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến trước lớp
-H nêu, các em khác nhận xét, bổ sung
H nêu xử lí nhièu tình huống 
H nêu ( H yếu )
            File đính kèm:
 Giao an tuan 8.doc Giao an tuan 8.doc