Bài giảng Thông tin và xử lý thông tin

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

a. Kiến thức:

- Giúp học sinh hiểu được khái niệm về thông tin và quá trình xử lý thông tin trong máy tính.

- Biết được nguyên lý hoạt động của quá trình xử lý thông tin

- Biết được cách chuyển đổi các dạng hệ số thành hệ số chuẩn để máy tính có thể xử lý được tất cả các thông tin nhập vào.

 

doc37 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thông tin và xử lý thông tin, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vietkey Giáo viên hướng dẫn sử dụng bộ gõ Vietkey Bảng mã: TCVN3 hoặc UNICODE Kiểu gõ: TELEX 6. Soạn thảo một văn bản đơn giản - Giáo viên hướng dẫn cách sử dụng bàn phím và quy tắc gõ chữ tiếng việt trong phần mềm ứng dụng Microsof Word. - Giáo viên hướng dẫn cách soạn thảo một văn bản đơn giản: + Soạn thảo văn bản bằng Font chữ: .VnTime, cỡ chữ: 14. + Bảng mã: TCVN3 + Định dạng Font chữ hoa: .VnTimeH GV: Nhắc lại các thiết bị của máy tính. HS: Trả lời GV: Bàn phím có mấy nhóm/ HS: Trả lời. GV: Chuột có mấy nút. HS: Trả lời. HS: Quan sát trên màn hình máy tính và thực hiện các thao tác trong bộ gõ Vietkey. GV: Một em nhắc lại quy tắc gõ chữ tiếng việt HS: Trả lời. GV: Hướng dẫn soạn thảo, học sinh thực hiện việc soạn thảo văn bản theo đúng mẫu. V. Củng cố: Giáo viên tổng hợp lại kiến thức và nhận xét bài thực hành. VI. Bài tập Đọc bài thực hành tiếp theo để chuẩn bị cho buổi thực hành mới. Trưởng bộ môn giảng viên Trường cao đẳng tdtt thanh hóa Bộ môn lý luận Giáo án số: Bài tập và thực hành 2 I Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Soạn thảo một văn bản đơn giản và định dạng văn bản theo mẫu. Sử dụng bộ gõ Vietkey. Rèn luyện kỹ năng: Soạn thảo văn bản thành thạo theo đúng quy tắc gõ chữ tiếng việt trong phần mềm soạn thảo Microsof Word, định dạng Font chữ trong văn bản mẫu. Cài đặt thành thạo bộ gõ Vietkey. Giáo dục tư tưởng: Giúp cho các em tìm tòi khám phá, hứng thú học tập hơn. II. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số lớp:..Vắng.. ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học. III. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách vào ra hệ thống Windows XP. IV. chuẩn bị GV: Phòng máy hoạt động tốt, các ổ đĩa, USB, soạn giáo án. HS: Chuẩn bị bài cũ. Các thao tác vào ra, cách sử dụng bàn phím, chuột. V. Nội dung bài mới: Nội dung Hoạt động của GV và HS 1.Khởi động word và tìm hiểu các thành phần trên màn hình. -Khởi động word. -Tìm hiểu màn hình. -Tìm hiểu cách thực hiện lệnh trong word. -Tìm hiểu một số chức năng trong bảng chọn: Mở, đóng, lưu, hiện thị thước, hiển thị thanh công cụ, thanh định dạng, thanh vẽ. -Tìm hiểu các nút lệnh trên một số thanh công cụ. -Thực hiện cuốn văn bản. Gv: Giáo viên mở đầy đủ các thanh công cụ để học sinh quan sát. HS: Thử thực hiện một số lệnh đã biết. Gv: Tắt các thanh công cụ. HS: Mở lại các thanh công cụ đó. Các chể độ hiển thị 2. Soạn một văn bản đơn giản. -Nhập một đoạn văn bản theo mẫu. -Lưu văn bản theo yêu cầu -Sữa chữa các lổi chính tả. -Tập di chuyển, xoá, sao chép bằng các cách. -Lưu văn bản đã sửa. -Kết thúc. Gv: Hướng dẫn chung về cách thực hiện bài tập. Hs: Thực hiện bài tập theo mẫu. Gv: Hướng dẫn cho từng học sinh khi có vấn đề. VI. Củng cố, bài tập -Nhận xét buổi thực hành. -Xem bài thực hành 3. Trưởng bộ môn Giảng viên Trường cao đẳng tdtt thanh hóa Bộ môn lý luận Giáo án số: Bài tập và thực hành 3 I Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Soạn thảo văn bản và định dạng một đoạn văn bản, trang văn bản theo đúng mẫu soạn thảo yêu cầu. Rèn luyện kỹ năng: Các thao tác định dạng đoạn văn bản, trang văn bản. Sử dụng thành tạo các thao tác với chuột và bàn phím. Giáo dục tư tưởng: Soạn thảo nột văn bản có tính thẩm mỹ, người xem hiểu được nội dung. Có hứng thú hơn với những bài học thực hành. II. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số lớp:....Vắng:.... ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học. III. Kiểm tra bài cũ: Nêu các thao tác định dạng Font chữ. IV. chuẩn bị GV: Phòng máy hoạt động tốt, các ổ đĩa, USB, soạn giáo án. HS: Chuẩn bị bài cũ. V. Nội dung bài mới: Nội dung Hoạt động của GV và HS Soạn một văn bản và định dạng theo mẫu. -Nhập một đoạn văn bản theo mẫu. -Lưu văn bản theo yêu cầu của bài -Sữa chữa các lỗi chính tả. -Định dạng văn bản đã sửa: Định dạng Font chữ, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản - Lưu văn bản đã sửa. -Kết thúc. Gv: Hướng dẫn chung về cách thực hiện bài tập. Hs: Thực hiện bài tập theo mẫu. Gv: Hướng dẫn cho từng học sinh khi có vấn đề. IV. Củng cố: Nhận xét bài thực hành số 3. Chuẩn bị bài thực hành số 4. Trưởng bộ môn Giảng viên Trường cao đẳng tdtt thanh hóa Bộ môn lý luận Giáo án số: Bài tập và thực hành 4 I Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Soạn thảo văn bản theo mẫu định dạng văn bản cho thẩm mỹ đúng quy cách. Tạo một bảng biểu theo đúng mẫu và thực hiện các thao tác trong bản biểu. Rèn luyện kỹ năng: Sử dụng thành thạo các thao tác trong định dạng văn bản và thành thạo các thao tác trong bảng biểu. Giáo dục tư tưởng: Rèn luyện tính có tổ chức, thích khám phá. II. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số lớp:....Vắng:.... ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học. III. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước tạo biểu bảng và các thao tác sử dụng trong bảng biểu. IV. chuẩn bị GV: Phòng máy hoạt động tốt, các ổ đĩa, USB, soạn giáo án. HS: Chuẩn bị bài cũ. V. Nội dung bài mới: Nội dung Hoạt động của GV và HS Soạn một văn bản và định dạng theo mẫu. -Nhập một đoạn văn bản theo mẫu. -Lưu văn bản theo yêu cầu của bài -Sữa chữa các lỗi chính tả. -Định dạng văn bản đã sửa: Định dạng Font chữ, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản Tạo bảng biểu theo mẫu và sử dụng các thao tác trong bảnh biểu: Thêm cột, dòng, xóa cột, dòng, gộp ô, tách ô. - Lưu văn bản đã sửa. -Kết thúc. Gv: Hướng dẫn chung về cách thực hiện bài tập. Hs: Thực hiện bài tập theo mẫu. Gv: Hướng dẫn cho từng học sinh khi có vấn đề. IV. Củng cố: Nhận xét bài thực hành số 4. Chuẩn bị bài thực hành số 5. Trưởng bộ môn Giảng viên Trường cao đẳng tdtt thanh hóa Bộ môn lý luận Giáo án số: Bài tập và thực hành 5 I Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Soạn thảo văn bản và định dạng một đoạn văn bản, trang văn bản theo đúng mẫu soạn thảo yêu cầu. Định dạng văn bản: Font chữ, hiệu chỉnh văn bản, trang trí động cho văn bản, định dạng khung nền cho băn bản và bảng biểu. Rèn luyện kỹ năng: Sử dụng thành tạo các thao tác trong định dạng văn bản và thành thạo các thao tác trong bảnh biểu. Giáo dục tư tưởng: Rèn kuyện tính có tổ chức và thích khám phá II. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số lớp:....Vắng:.... ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học. III. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước tạo biểu bảng và các thao tác sử dụng trong bảng biểu. IV. chuẩn bị GV: Phòng máy hoạt động tốt, các ổ đĩa, USB, soạn giáo án. HS: Chuẩn bị bài cũ. V. Nội dung bài mới: Nội dung Hoạt động của GV và HS Soạn một văn bản và định dạng theo mẫu. -Nhập một đoạn văn bản theo mẫu. -Lưu văn bản theo yêu cầu của bài -Sữa chữa các lỗi chính tả. - Định dạng văn bản đã sử: Định dạng Font chữ, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản. - Lưu văn bản đã sửa. -Kết thúc. Gv: Hướng dẫn chung về cách thực hiện bài tập. Hs: Thực hiện bài tập theo mẫu. Gv: Hướng dẫn cho từng học sinh khi có vấn đề. IV. Củng cố: Nhận xét bài thực hành số 5. Chuẩn bị bài thực hành số 6. Trưởng bộ môn Giảng viên Trường cao đẳng tdtt thanh hóa Bộ môn lý luận Giáo án số: Bài tập và thực hành 6 I Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Soạn thảo văn bản theo mẫu định dạng văn bản cho thẩm mỹ đúng quy cách. Tạo văn bản dưới dạng cột báo, chèn các ký tự đặc biệt và các chỉ số cho văn bản, chèn các ký tự đặc biệt vào vị trí bất kỳ trong văn bản. Rèn luyện kỹ năng: Sử dụng thành tạo các thao tác định dạng văn bản và thành thạo các thao tác trong soạn thảo băn bản. Giáo dục tư tưởng: Rèn luyện tính có tổ chức và thích khám phá II. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số lớp:....Vắng:.... ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học. III. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước tạo biểu bảng và các thao tác sử dụng trong bảnh biểu. IV. chuẩn bị GV: Phòng máy hoạt động tốt, các ổ đĩa, USB, soạn giáo án. HS: Chuẩn bị bài cũ. V. Nội dung bài mới: Nội dung Hoạt động của GV và HS Soạn một văn bản và định dạng theo mẫu. -Nhập một đoạn văn bản theo mẫu. -Lưu văn bản theo yêu cầu của bài -Sữa chữa các lỗi chính tả. -Định dạng văn bản đã sửa: Định dạng Font chữ, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản - Tạo văn bản dưới dạng cột báo, chèn các ký tự đặc biệt, các chỉ số cho văn bản, chèn các ký tự đặc biệt vào vị trí bất kỳ trong văn bản. - Lưu văn bản đã sửa. -Kết thúc. Gv: Hướng dẫn chung về cách thực hiện bài tập. Hs: Thực hiện bài tập theo mẫu. Gv: Hướng dẫn cho từng học sinh khi có vấn đề. IV. Củng cố: Nhận xét bài thực hành số 6. Chuẩn bị bài thực hành số 7. Trưởng bộ môn Giảng viên Giáo án số: Trường cao đẳng tdtt thanh hóa Bộ môn lý luận Giáo án số: Bài tập và thực hành 7 I Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Soạn thảo văn bản theo mẫu định dạng văn bản cho thẩm mỹ đúng quy cách. Tạo chữ nghệ thuật, chèn tranh ảnh trong văn bản, cách thức để in ấn một văn bản hoàn chỉnh. Rèn luyện kỹ năng: Sử dụng thành tạo các thao tác trong định dạng văn bản và thành thạo các thao tác. Giáo dục tư tưởng: Rèn luyện tính có tổ chức, thích khám phá. II. ổn định tổ chức lớp: Sĩ số lớp:.Vắng:. ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học. III. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước tạo bảng biểu và các thao tác sử dụng trong bảng biểu. IV. chuẩn bị GV: Phòng máy hoạt động tốt, các ổ đĩa, USB, soạn giáo án. HS: Chuẩn bị bài cũ. V. Nội dung bài mới: Nội dung Hoạt động của GV và HS Soạn một văn bản và định dạng theo mẫu. -Nhập một đoạn văn bản theo mẫu. -Lưu văn bản theo yêu cầu của bài -Sữa chữa các lỗi chính tả. -Định dạng văn bản đã sửa: Định dạng Font chữ, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản. Tạo chữ nghệ thuật, chèn tranh ảnh trong văn bản, cách thức để in ấn một văn bản hoàn chỉnh Kiểm tra 1 tiết: Soạn thảo văn bản theo mẫu. Gv: Hướng dẫn chung về cách thực hiện bài tập. Hs: Thực hiện bài tập theo mẫu. Gv: Hướng dẫn cho từng học sinh khi có vấn đề. Kết thúc môn học giảng viên nhận xét quá trình học tập và củng cố lại kiến thức từ lý thuyết cũng như thực hành để chuẩn bị cho bài thi kết thúc môn thật tốt. IV. Củng cố: Nhận xét bài thực hành số 6 và củng cố lại kiến thức để chuẩn bị thi kết thúc môn Chuẩn bị bài thực hành số 7. Trưởng bộ môn Giảng viên

File đính kèm:

  • docgiao an Word.doc