1. Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với long chinh phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi
2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ cậu bé mồ côi cha, nhờ nghị lực ý chí vươn lên trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy
46 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc về “vua tàu thuỷ” bạch thái bưởi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n theo y/c của GV
- HS quan sát bản đồ
- 1 HS lên bảng
- Sông Hồng và sông Thái Bình
+ Thứ 2
- HS quan sát
+ Sông có nhiều phù sac ho nên nước quanh năm có màu đỏ
+ HS tự tả lời
- HS thảo luận từng cặp đôi và trả lời các câu hỏi
- 1 – 2 HS đọc
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
Củng cố nhân mmột số với tổng, nhân một tôngr với một số
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ1 :
Cho HS hoàn thành bài ở buổi sáng (nếu chưa xong)
- Nhận xét
HĐ2 :
Bài 1:
159 x 54 + 159 x 46
12 x 5 + 3 x 12 + 12 x 2
2 x 5 + 4 x 5 + 6 x 5 + 8 x 5
Bài 2: Áp dụng tính chất nhân một số với một tổng để tính
25 x 110
48 x 1100
25 x 1110
- Nhận xét
Bài 3: Giải bài toán bằng 2 cách
Một cửa hàng có 125 thùng bánh, mỗi thùng hàng có 20 hộp bánh. Cửa hàng nhận về thêm 25 thùng bánh nữa. Hỏi cửa hang có tất cả bao nhiêu hộp bánh?
- Nhận xét
HĐ3: Dặn dò
- HS làm vở BT
- Nhận xét - chữa bài
- Bảng con
- HS thực hiện từng bài
- 3 em lên bảng làm
- HS làm bài vào ở bài tập
= 2750
= 52800
= 27750
- Nhận xét - chữa bài
- 1 HS đọc đề
- HS làm bài vào VBT
ĐS: 3000 hộp
- Nhận xét sửa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC) LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Củng cố nhân với số có 2 chữ số
Một số nhân với một hiệu
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ1:
- Cho HS làm bài tập còn lại của buổi sáng
HĐ2:
Bài 1: Đặt rồi tính
45 x 25
89 x 16
78 x 32
Bài 2: Tính nhanh
98 x 112 – 12 x 98
123 x 154 – 24 x 123 – 123 x 30
Nhận xét
Bài 3:
Một bếp ăn có 45 bao gạo, mỗi bao đựng 50 kg gạo. bếp ăn đã dung hết 15 bao gạo. Hỏi bếp ăn đó còn lại bao nhiêu tạ gạo ?
- Nhận xét
Bài 4:
Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16 m. Tính chu vi và diện tích của khu đất đó ?
- Nhận xét
HĐ3: Dặn dò
Dặn chưa lại những bài sai
- HS làm vở BT
- nhận xét chữa bài
- bảng con
= 1125
= 1424
= 2496
- Làm vở BT
- HS thực hiện tính
- Nhận xét chữa bài
- 1 HS đọc đề
- HS làm bài vào vở
- Nhận xét - chữa bài
- 1 HS đọc đề
ĐS: 16 m
Diện tích: 256 m
- Nh xét chữa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
- GV cho HS hoàn thành bài tập buổi sáng
- Cho HS lấy vở bài tập ra làm (trang…)
- Nhắc nhở các em đọc kỉ đề bài trước khi làm
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Gọi 1 số HS lên bảng làm
- Nhận xét chữa bài
- GV chấm một số bài nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
Tổ chức các trò chơi tập thể
Múa hát tập thể
Ôn các bài hát đã tập
Nhắc nhở các công việc trong tuần
Thứ ngày tháng năm
SINH HOẠT ĐỘI
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác tuần:
HS đi học chuyên cần
Không nói chuyện trong giờ học
Tham gia xây dựng bài xôi nổi
Vệ sinh lớp tốt
Chăm sóc cây xanh tốt
Tuyên dương những HS đạt điểm 9, 10
Tuyên dương khen thưởng những em tham gia viết bào chào mừng 20.11
Tuyên dương các tổ xuất sắc
Tác phong đội viên nghiêm túc
Xếp hang ra vào lớp ngay ngắn, nhanh
Truy bài đầu giờ nghiêm túc
2/ Phương hướng tuần đến
Tác phong đội viên nghiêm túc
Chăm sóc cây xanh
Vệ sinh trường kớp
Phát động thi đua học tập đợt II
HS bán trú ăn ngủ đúng giờ
HS tập tốt
3/ Trò chơi: Tổ chức chơi cá nhân, tập thể
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ
I/ Mục tiêu:
- Nhằm HS ôn luyện các bài đã học – HS yếu có thể đọc trôi chảy bài đã học - Biết ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng đúng chỗ
- Ch HS luyện viết một đoạn văn trong bài “vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi Nhằm luyện thêm các quy tắc chính tả ccho HS
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c 1 em đọc lại toàn bài
- Đọc bài theo N2 (1 em đọc đoạn 1,3 Một em đọc đoạn 2, 4)
* Nhắc nhở HS ở đoạn 1, 2 cần đọc chậm rãi theo giọng kể - ở đoạn 3 đọc nhanh hơn
* Đọc nối tiếp trước lớp
- Gọi 1 em đọc lại toàn bài
Qua bài đọc này các em học gì qua ông Bạch Thái Bưởi
- HS đọc thầm đoạn 1, 2 để chuẩn bị viết chính tả
- Khi chưa thành đạt Bạch Thái Bưởi đã làm những nghề gì?
- Đọc thầm lại bài tìm từ dễ sai chính tả
- GV đọc bài để HS viết
- GV tuyên dương những HS viết sạch, đúng chính tả
- 1 HS đọc bài
- HS đọc bài theo nhóm
- HS nêu
- 3 Nhóm đọc bài
HS xung phong nêu ý kiến của mình
- HS trả lời
- HS nêu: Khai thác, nản chí …
- HS rèn viết chữ khó
- HS viết bài
- Soát lại bài
- Đổi chéo vở cho bạn
Thứ ngày tháng năm
Ôn luyện từ và câu
I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS tự ôn luyện củng cố lại cách sử dụng động từ đặt câu và nhận biết được động từ trong bài văn em đã học – Thi đua hát câu với động từ trong bài văn đã học – thi đua đặc câu với động từ, mới tìm được hoặc viết đoạn văn
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Sinh hoạt nhóm 2 :
+ Đặt câu có sử dụng động từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật
- Cùng đọc 1 đoạn văn – Sau đó tìm những động từ có trong đoạn văn vừa đọc
- Có thể đặt câu hoặc viết một đoạn văn ngắn kể những hoạt động của em cùng các bạn trong buổi vệ sinh trường lớp
- Sau khi đặt đọc lại cho nhau nghe để cùng sửa lỗi cho nhau
- Thi đua nhau xem ai tìm được đúng và nhiều hơn
- HS làm bài
Thứ ngày tháng năm
Tập đọc (TH)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC VÀ KỂ CHUYỆN
VỀ KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện thêm cách mở bài trong đoạn văn kể chuyện
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Từng nhóm kiểm tra lẫn nhau ghi nhớ về mở bài trong bài văn lể chuyện
- Lựa chọn 1 bài kể chuyện đã học trong chương trình tập đọc hoặc kể chuyện để luyện tập kể lại phần mở đầu câu chuyện theo 2 cách đã học
- Sinh hoạt nhóm 2
- Lần lượt nêu
- HS tự làm bài
* GV giám sát và giúp đỡ một số em yếu còn lung túng Thứ ngày tháng năm
Ôn luyện tập đọc + luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
- Nhằm giúp HS củng cố ôn luyện về động từ đã học qua các bài ôn được các động từ, tính từ đã học có trong các bài
- Nhằm giúp các HS yếu có thể nhận biết được động từ và tính từ
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Thảo luận nhóm theo từng bàn y/c 2 em cùng đọc 1 bài tập đọc 1 đoạn văn các em thích, sau đó nêu các động từ, tính từ có trong bài hoặc trong đoạn văn em thích
- Y/c 1 số nhóm trình bày trước lớp
- Y/c HScó thể đặt câu với động từ hoặc tính từ mới tìm được
- Y/c HS đọc câu mình đã học
- Thảo luận nhóm 2
VD: Đoạn cuối của bài Thưa chuyện với mẹ. Sau khi đọc cho bạn nghe em nêu động từ có trong đoạn văn: Nhớ (đến), thổi, đập, bắn …
Tính từ: Vui vẻ, em …
- Các em khác chú ý nghe - bổ sung nếu bạn mình tìm còn thiếu
- HS đặt câu
- HS lần lượt đặt câu đã đặt
* GV tuyên dương những em tìm được nhiều động từ, tính từ và đặt câu đúng ngữ pháp
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn (TC)
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN
I/ Mục tiêu:
Nhằm Giúp HS ôn luyện kĩ hơn về việc luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
Giúp những HS yếu có thể hoàn thành bài làm của mình
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS chia nhóm để sao cho từng cặp có HS giỏi thảo luận cùng HS yếu
- HS các em trong nhóm trao đổi với nhau theo đề bài đã học tiết chính
+ Người nói chuyện với em là ai
+ Em xưng hô ntn ?
+ Em chủ động nói chuyện với người thân hay người thân gợi chuyện?
Y/c 2 nhóm trao đổi trước lớp
- Chia nhóm để cùng trao đổi
- Ưu tiên để bạn yếu được nêu ý kiến trước
- Các em chú ý nghe – góp ý bổ sung thêm cho các bạn
* Lưu ý: Khuyến khích động viên các bạn HS yếu để các bạn mạnh dạn tự tin luôn nêu ý kiến của mình trước lớp
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
Nêu một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật, thức vật
Nêu được dẫn chứng về vai trò của nuớc trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình trang 50, 51 SGK
Giấy A0, băng keo, bút dạ đủ dung cho các nhóm
HS và GV sưu tầm những tranh ảnh và tư liệu về vai trò của nước
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Y/c 2 nhóm mang 2 cây đã được trồng theo y/c từ tiết trước
- Y/c HS cả lớp quan sát và nhận xét
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người
* Mục tiêu:
- Nêu được một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật
* Cách tiến hành:
- GV cho HS tiến hành hoạt động theo định hướng
- Chia lớp thành 6 nhóm, 2 nhóm 1 nội dung
ND1: Điều gì xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước?
ND2: Điều gì sẽ xảy ra khi cây cối thiếu nước ?
ND3: Nếu không có nước thì động vật sẽ ra sao ?
- Các nhóm có cùng nội dung bổ sung nhận xét
KL:
+ Gọi 2 HS đọc mục bạn cần biết trang 50
HĐ2: Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người
* Mục tiêu: Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản suất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí
* Cách tiến hành
- Tiến hành hoạt động cả lớp
+ Trong cuộc sống hằng ngày con người cần nước vào những việc gì?
+ GV ghi nhanh ccác ý kiến không trùng lập trên bảng
+ Nhu cầu sử dụng nước của con người chia ra làm 3 loại đó là những loại nào ?
- Y/c HS sắp xếp các dẫn chứng sử dụng nước của con người vào cùng nhóm
- Gọi 6 HS lên bảng, chia làm 3 nhóm, môi nhóm 2 HS, 1 HS đọc cho 1 HS ghi lên bảng
+ Gọi 2 HS đọc mục bạn cần biết trang 51 SGK
- GV kết luận
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS hăng hái xây dựng bài
- Nhắc nhở những HS còn chưa chú ý
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
+ 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu
- 2 nhóm trưng bày 2 cây nhóm mình đã trồng
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận nhóm
+ Hoạt động trong nhóm
- HS bổ sung nhận xét
- Lắng nghe
- 2 HS đọc to trước lớp
- Hoạt động cá nhân
- HS nối tiếp nhau trả llời
- HS tự sắp xếp vào giấy nháp
+ 2 HS đọc to trước lớp
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 12.doc