Bài giảng tập đọc và kể chuyện ai có lỗi

A. Tập đọc: - Đọc trôi chảy cả bài. Đọc đúng: nắn nót, nổi giận, lát nữa, khuỷu tay, nguệch ra, Cô-rét-ti, En- ti-cô. Ngắt nghỉ đúng sau các dấu chấm, dấy phảy, giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.

-Rèn kĩ năng đọc-hiểu: Hiểu các từ: Kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây. Nắm diễn biến, nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.

 

doc21 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng tập đọc và kể chuyện ai có lỗi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đủchất, luyện tập thể dục thường xuyên. Hoạt động 3: Chơi trò chơi bác sĩ: 1/ Mục tiêu : Giúp HS củng cố những kiến thức đã học được về phòng bệnh viêm đường hô hấp. 2/ cách tiến hành: B 1: GV Hướng dẫn HS cách chơi. Một HS đóng vai bệnh nhân, kể được 1 số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp. -1 HS đóng vai bác sĩ nêu được tên bệnh . Bước 2: Tổ chức cho HS chơi. -yêu cầu HS chơi thử trong nhóm. -Mời một cặp lên đóng vai bệnh nhân và bác sĩ.. -HS nêu. -Mũi, khi quan sát, phế quản và hai lá phổi. - HS kể. -HS theo dõi. -HS quan sát. -HS theo dõi. -HS thảo luận theo nhóm đội. -HS trình bày. -HS theo dõi bổ sung. -Cần mặc đủ ấm, không để lạnh cổ, ngực, hai bàn chânh, không uống đồ uống quá lạnh. -HS theo dõi. -HS chơi thử. -Lớp xem- góp ý bổ sung. 3/ Củng cố- dặn dò: -Gọi 1 HS đọc phần bạn cần biết trang 11. -Về học thuộc phần nội dung bạn cần biết. Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp. ********************** Tập làm văn Viết đơn I/ Mục tiêu –yêu cầu: -Dựa theo mẩu đơn của bài tập đọc . Đơn xin vào đội , mỗi HS viết được một lá đơn xin vào đội TNTP Hồ Chí Minh. -Rèn kỹ năng trình bày trong lá đơn ( Trình tự của lá đơn, nội dung đơn), cách diện đạt trong lá đơn ( dùng từ, đặt câu). -Giáo dục HS ý thức phấn đấu vươn lên để được vào đội. II/ Chuẩn bị : -GV: Đơn xin vào đội của HS trong trường. -HS : Giấy để viết đơn, vỏ bài tập. III/Hoạt động dạy- học: 1/ Bài cũ : Nói về đội TNTP –HCM . Điền vào giấy tờ in sẵn. H. Em hãy nói những điều em biết về đội TNTP Hồ Chí Minh. -GV kiểm tra vở của HS- Nhận xét. 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: HD làm bài tập. -YC đọc đề. -Nêu yêu cầu của đề. -GV giúp HS nắmvững yêu cầu của đề bài: các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc, nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu. H. Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu, phần nào không nhất thiết phải viết theo mẩu ? Vì sao? -GV chốt : Phần đầu đơn phải viết theo mẫu , phần lý do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung không cân viết theo khuôn mẫu. Vì mỗi người có 1 lý do , nguyện vọng và lời hưá riêng . Hoạt động 2: Học sinh làm bài -HD : Cách trình bày lá đơn. -HD viết đơn vào giấy. -YC HS hoàn thành. -Yêu cầu 1 số HS đọc đơn. -Hướng dẫn HS nhận xét theo các tiêu chí sau : + Đơn viết có đúng mẫu không? ( TRình tự của lá đơn, nội dung trong đơn, bạn đã ký tên trong đơn chưa). + Cách dùng từ , gạch câu . + Lá đơn viết có chân thực , thể hiện hiểu biết về đội, tình cảm của người viết và nguyện vọng tha thiết muốn được vào đội hay không? -GV theo dõi- nhận xét- đánh giá chung cho điểm, khen những HS viết được nhữnglá đơn đúng là của mình. -HS đọc đề-lớp đọc thầm theo. -HS nêu. - HS theo dõi. -HS trả lời. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS viết đơn ra giấy rời. -Vài HS đọc đơn, lớp nhận xét. 3/ Củng cố- dặn dò: -Nhận xét tiết học và nhấn mạnh: ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn. -Yêu cầu HS ghi nhớ một mẫu đơn , nhắc những HS viết đơn chưa đạt về nhà sửa lại. ************************* toán luyện tập I/ Mục tiêu: -Củng cố cách tính giá trị các biểu thức liên quan đến phép nhân , nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị , giải toán có lời văn . -Rèn kỹ Năng xếp ghép hình đơn giản, giáo dục HS tính chính xác khi làm bài. II/ hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: - 1 em đọc bảng chia 4 và 5. - 2 em giải toán., GV nhận xét ghi điểm. 23 ; 4 = 8 800 : 2 = 400 35 : 5 = 7 400 : = 200 2/ Bài mới: GT bài- Ghi đề – 1 em đọc đề. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC *Hoạt động 1: Luyện tập thực hành. * bài 1: -Yêu cầu HS , nêu YC đề. -HD HS làm vào nháp. a) 5 x 3 + 132 = 15 + 132 b) 32 : 4 + 106 = 8 + 106 = 147 = 114 c) 20 x 3 : 2 = 60 : 2 = 30 - Yêu cầu HS đọc kết quả nêu cách làm. -GV chốt: Các em phải tính được giá trị của biểu thức và trình bày theo 2 bước . Bài 2: -YC HS làm miệng . -YC đọc đề . -HD trả lời trong sách giáo khoa. +Đã khoanh vào 1 Số vịt trong hình A. 4 H. Đã khoanh vào 1 phần mấy số vịt ở hình B?( 1 ) 3 Bài 3: YC HS làm vào vở . -YC đọc đề , thảo luận đề toán , tóm tắt đề. Tóm tắt đề: Bài giải 1 bàn : 2 em Số học sinh ở 4 bàn là: 8 bàn : ? em. 2 x 4 = 8 ( học sinh) Đáp số: 8 học sinh -GV chấm bài- sửa bài- nhận xét. *Hoạt động 2: “ Trò chơi “ -GV nêu yêu cầu trò chơi : “ Có 4 hình tam giác hãy xếp thành cái mũ “. -Cử giám khảo, phân nhóm chơi: -GV bổ sung- nhận xét tuyên dương. -1 em đọc đề, nêu yêu cầu đề -1 em lên bảng, lớp làm vào nháp. -Mỗi em nêu 1 bàilớp bổ sung -HS nghe. -2 em đọc - 2 em trả lời lớp bổ sung. -HS trả lời. - học sinh nghe. -4 em đọc đề, 2 em thảo luận đ, lớp tóm tắt. - 1 em lên bảng. -Giải vào vở. - 1 em lên bảng. -HS nghe - Cử 2 em làm giám khảo, chia hai nhóm mỗi nhóm 4 em chơi. -Các nhóm chơi. - Giám khảo nhận xét. 3/ Củng cố - dặn dò: -GV nhắc lại cách giải toán cho HS nắm. -Nhận xét giờ học, tuyên dương những em học tốt. *********************** HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN HAI I/ Mục tiêu: -Tiếp tục ổn định nề nếp lớp. Duy trì sĩ số HS. -Nhận xét những ưu khuyết trong tuần. -Vạch phương hướng tuần tới. II/ Các hoạt động : * Lớp trưởng duy trì tiết sinh hoạt tập thể. * Các tổ ntự nhận xét cácmặt của tổ. * GV chủ nhiệm nhận xét chung. 1/ Đạo đức: Phần lớn các em đều ngoan, biết vâng lời , ổn định được các nề nếp học tập. 2/ Học tập: Đa số các em tiếp thu còn chậm , đọc yếu , kĩ năng tính toán chậm, chữ viết xấu, cẩu thả . 3/ các mặt khác : -Ổn định các nề nếp ra vào lớp cũng như học tập. -Aên mặc chưa được đồng đều. -Đồ dùng học tập còn thiếu. -Sách vở còn 1 số 3m chưa bao bọc, dán nhãn. * Phương hướng tuần tới : -Khắc phục các nhược điểm để thực hiện cho tốt. -Tiếp tục ổn định các nề nếp chung. Tập đọc Khi mẹ vắng nhà I/ Mục tiêu: -Luyện đọc đúng: Luộc khaoi, nắng cháy, giã gạo, thổi cơn , quyét cổng, trắng tinh, quang vườn. Đọc trôi chảy cả bài . Ngắt nghỉ đúng sau mỗi dòng thơ giữa các khổ thơ, học thuộc lòng bài thơ. -Rèn kỹ năng đọc hiểu. + Hiểu nghĩa các từ: Buổi,. Quang. + Hiểu tình cảm thương yêu mẹ rất sâu nặng của bạn nhỏ, bạn tự nhận mình chưa ngoan vì chưa làm cho mẹ hết vất vả. -Giáo dục các em lòng thương yêu mẹ, biết giúp đỡ mẹ hàng ngày. II/ Chuẩn bị: GV : +Tranh minh hoạ. +Bảng viết sẵn những khổ thơ cần luyện đọc. HS: Có SGK. III/ hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: Gọi 3 em đọc bài “ Ai có lỗi”. H.Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau.? (K’ Linh) H. Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao? (K’ Thân) H.Nêu nội dung chính của bài? ( Thương) 2/ Bài mới: Ghi bài, đề bài, 1 em nhắc lại. Hoạt động dạy Hoạt động học *Hoạt động 1: Luyện đọc -GV đọc mẫy 1 lần -Gõi 1 em đọc. YC lớp đọc thầm. H. Bài thơ gồm mấy khổ thơ : ( 2 khổ thơ ). -YC: HS đọc theo từng câu, từng khổ thơ , GV theo dõi, hướng dẫn phát âm từ khó. -HS; Gợi mở tìm hiểu từ ngữ trong từng khổ thơ . + Buổi : Khoảng nửa buổi sáng ( nói tắt ). + Quang: Sạch hết vướng víu -HD đọc theo nhóm. YC: HS đọc giao lưu. -GV theo dõi nhận xét, tuyên dương. *hoạt động 2: Tìm hiểu bài: -YC: Đọc khổ 1, trả lời câu hỏi . H. Bạn nhỏ làm những việc gì đỡ mẹ? ( Luộc khoai, cùng chị giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ vườn, quyét sân và quyét cổng). *Ý 1: Bạn nhỏ làm việc giúp đỡ mẹ. -Yêu cầu HS đọc khổ thơ còn lại . H. Kết quả công việc của bạn nhỏ thế nào? (lúc nào mẹ đi làm về cũng thấy mọi việc con đã làm xong đâu vào đấy mẹ khen bạn nhỏ ngoan). H. Vì sao bạn nhỏ không dám nhận lời khen của mẹ? ( bạn thấy mình chưa ngoan vì chưa giúp mẹ được nhiều hơn. Mẹ vẫn vất vả khó nhọc ngày đêm. H. Em thấy bạn nhỏ có ngoan không? Vì sao? *Ý 2: Bạn nhỏ rấr yêu thương mẹ *NDC: Bạn nhỏ trong bài biết giúp đỡ mẹ làm việc vì bạn rất yêu thương mẹ. *Hoạt động 3: Luyện đọc lại và học thuộc lòng bài thơ. -Hướng dẫn cách đọc bài htơ, GV treo bảng phụ. -GV theo dõi sửa sai. -GV đọc mẫu lầm 2. -HD đọc thuộc lòng bài thơ. -HS nghe. -1 em đọc toàn bài+ Chú giải. -Lớp đọc thầm + Tìm hiểu. -HS trả lời. -HS đọc nối tiếp từng câu ,từng khổ thơ và phát âm từ khó. -HS giải nghĩa từ, bạn nhận xét bổ sung. -2 HS nhắc lại. -Đọc theo nhám 4. -Đại diện các nhóm đọc và nhận xét. -1 em đọc lớp đọc thầm. -HS trả lời/ - 2 m đọc, lớp đọc thầm. - HS trả lời. -Hs thảo luận nhóm 4 và trả lời. -HS trả lời theo suy nghĩ của mội em. -HS thảo luận rút ra nội dung chính- trả lời . -HS nhắc lại CN -HS đọc bài thơ. -HS lắng nghe -1 em đọc lớp gấp sách theo dõi. -Lớp đọc đồng thanh/. -Đọc theo dãy bàn/ -HS xung phong đọc thuộc bài thơ. 3/ Củng cố –dặn dò: -Thi đọc tiếp sức, chia 2 tổ mỗi tổ đọc 1 khổ thơ . -Nhận xét chung, 1 em nêu NDC của bài, GV kết hợp giáo dục HS biết giúp đỡ mẹ và yêu cầu thương mẹ để mẹ bớt vất vả. -nhận xét tiết học ***************************

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 3 TUAN 2.doc
Giáo án liên quan