- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng: bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài
- Hiểu nội dung :Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người (trả lời được các câu hỏi trong SGK )
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa
28 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc Tuần : 8 Tiết : 22-23 Tên bài dạy : Ngừơi mẹ hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 22 /10 /2009
I.Mục tiêu::
-Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm ;cộng có nhớ trong phạm
vi 100 .
- Biết giải bài toán có một phép cộng .
II.ĐDDH: -Bảng phụ
-VBT
III.Các hoạt động dạy- học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: HS đọc công thức các bảng cộng
B.Bài mới:
1/ 1/Giới thiệu bài
2/ HDHS làm bài tập
Bài 1: Tính nhẩm
-Chữa bài , nhận xét .
Bài 2: Tính
( GIẢM TẢI )
Bài 3: Nêu yêu cầu
:Rèn cách ghi KQ phép tính theo cột dọc , củng cố cách tính .
Nhận xét, sửa sai .
Bài 4: Giải bài toán
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Chữa bài:38 + 16 = 54(quả bưởi)
Bài 5: Nêu yêu cầu .
( NÂNG CAO )
-Chữa bài: các số cần điền:
a, 9
b, 9
IV.Củng cố, dặn dò
-Thi đua đọc thuộc các bảng cộng đã học
-Chuẩn bị bài :Phép cộng có tổng bằng 100
Hs đọc thuộc bảng cộng .
--HS thi đua nêu KQ từng cột tính
HS nêu yêu cầu .
HS chơi đố bạn .
9 + 6 = 15,6 + 9 = 15,3 + 8 = 11,….
HS nêu yêu cầu .
HS nêu cách đặt tính , cách tính .
HS lên bảng làm - Cả lớp làm bảng con .
36 35 69 9 27
36 47 8 57 18
72 82 77 66 45
-HS đọc đề bài toán
-Phân tích ,giải bài toán
1HS lên bảng giải , Cả lớp làm vào vở .
Giải :
Mẹ và chị hái được là :
38 + 16 = 54 ( quả bưởi )
Đáp số : 54 quả bưởi .
HS nêu yêu cầu .
-HS tự điền số thích hợp vào ô trống
a/ 59 > 58 , b/ 89 < 98
Giáo án môn : Tự nhiên và xã hội . Tuần : 8 Tiết : 8
Tên bài dạy : Ăn uống sạch sẽ .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 20 /10 /2009
I.Mục tiêu:
-Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như ; ăn chậm nhai kĩ , không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại , tiểu tiện .
II.ĐDDH:
-Tranh trong SGK
-VBT
III.Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A Bài cũ:
-Tại sao ta cần ăn đủ no,uống đủ nước?
-Chúng ta cần ăn uống ntn để cơ thể khỏe mạnh?
B.Bài mới:
*Khởi động:
Hoạt động 1:Thảo luận :Phải làm gì để ăn sạch
Bước 1:Động não
-Hỏi:Để ăn uống sạch , chúng ta cần làm những việc gì
-GV chốt những ý kiến đúng:
+Rửa và gọt vỏ quả trước khi ăn
+Rửa tay bằng xà phòng....
Bước 2:Làm việc theo nhóm
Bước 3:Làm việc cả lớp
+Hình 1:Rửa tay ntn là sạch và hợp vệ sinh?
+Hình 2: Rửa quả ntn là đúng?
+Hình 3:Bạn gái trong hình đang làm gì?......
-Để ăn sạch em phải làm gì?
Hoạt động 2:Thảo luận :Làm gì để uống sạch
Bước1:Làm việc theo nhóm
Bước 2:Làm việc cả lớp
Bước 3:Làm việc với SGK
*Kết luận:Nước uống đảm bảo VS,lấy từ nguồn nước sạch,không bị ô nhiễm,đun sôi để nguội
Hoạt động 3:Thảo luận về ích lợi của việc ăn uống sạch sẽ
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Yêu cầu HS thảo luận :Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ
Bước 2:
*Kết luận: Ăn uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như đau bụng,ỉa chảy,giun sán...
C.Củng cố,dặn dò
-Liên hệ đến bản thân HS đã ăn,uống sạch sẽ chưa
-Về nhà cần ăn,uống sạch sẽ.Chuẩn bị bài :
Đề phòng bệnh giun
2 HS lên trả lời .
-HS phát biểu
-HS quan sát hình vẽ trong SGK
-HS thảo luận theo nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày
+ Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng
+Rửa dưới vòi nước chảy...
+Gọt vỏ quả...
-HS nêu
-Từng nhóm trao đổi và nêu ra những đồ uống mà mình thường uống hằng ngày
-Đại diện các nhóm phát biểu ý kiến
-HS cả lớp quan sát hình 6,7 trong SGK,nhận xét bạn nào uống hợp VS,bạn nào uống chưa hợp VS và giải thích tại sao
-HS thảo luận theo nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày ND thảo luận
Giáo án môn : Chính tả Tuần : 8 Tiết : 16
Tên bài dạy : (N-V ) Bàn tay dịu dàng .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 22 /10 /2009
I.Mục tiêu:
- Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi; biết ghi đúng các dấu câu trong bài .
- Làm được BT2 ; BT(3) a / b , hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
II.ĐDDH: Bảng phụ , VBT
III.Các hoạt động dạy – học:
HĐGV
HĐHS
A. Bài cũ: Tìm 2 tiếng có vần ui,2 tiếng có vần uy
B. Bài mới:
1/.Giới thiệu bài
2/Hoạt động 1:.HD nghe – viết
-GV đọc bài chính tả
Hỏi :
+ An buồn bã nói với thầy giáo điều gì?
+ Khi biết An chưa làm bài tập,thái độ của thầy giáo thế nào?
+Bài chính tả có những chữ nào phải viết hoa?
+Khi xuống dòng,chữ đầu câu viết thế nào?
-HDHS phân tích một số chữ khó: kiểm tra,buồn bã...
-GV đọc bài
-Chấm,chữa bài
3/Hoạt động 2:.HD làm bài tập:
Bài tập 2: Nêu yêu cầu
Chữa bài , nhận xét .
Bài tập 3:
-Chọn lớp làm bài 3b
-Nêu yêu cầu
Gọi học sinh lên bảng làm .
-Nhận xét,kết luận: các chữ cần điền: ruộng,luôn,xuống cuộn
4.Củng cố , dặn dò:
-Thi tìm tiếng có vần uôn/uông
-Về nhà viết lại những chữ đã viết sai.
HS lên bảng viết - Cả lớp viết bảng con .
Vui vẻ, ngọn núi , huy chương , tàu thuỷ ...
-2 HS đọc lại
-Thưa thầy,hôm nay em chưa làm BT
-Thầy không trách,chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An với bàn tay dịu dàng,đầy trìu mến,thương yêu
-Chữ đầu dòng tên bài,chữ đầu câu và tên của bạn An
-Viết lùi vào 1 ô,đặt câu nói của An sau dấu hai chấm,thêm dấu gạch ngang ở đầu câu.
HS nêu chữ khó , phân tích chữ khó .
-Luyện viết chữ khó vào b.c:kiểm tra,buồn bã,trìu mến
-HS viết bài vào vở
-HS rà soát bài .
HS đổi vở cho nhau để chấm lỗi chính tả .
-HS nêu yêu cầu
-3 nhóm thi tiếp sức nhau viết từ có tiếng mang vần ao,au
-au: Bao nhiêu, quý báu ,rau, cau, đau,
- ao : bão, cao , cháo , đào đất …
HS nêu yêu cầu .
-HS tự làm bài vào vở .
Đồng ruộng quê em luôn xanh tốt .
Nước từ trên nguồn đỏ xuống , chảy cuồn cuộn .
Giáo án môn : Tập làm văn . Tuần : 8 Tiết : 8
Tên bài dạy : Mời, nhờ,yêu cầu, đề nghị . Kể ngắn theo câu hỏi .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 23 /10 /2009
I.Mục tiêu:
- Biết nói lời mời,yêu cầu,đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản ( BT1).
- Trả lời được câu hỏi về thầy giáo(cô giáo) lớp 1của em (BT2) ; viết được khoảng 4,5 câu nói về cô giáo ( thầy giáo ) lớp 1 ( BT3) .
II.ĐDDH: -Bảng phụ
-VBT
III.Các hoạt động dạy – học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: Gọi 2 HS kể lại câu chuyện Bút của cô giáo
B.Bài mới
1/.Giới thiệu bài
2/.HD làm bài tập
Bài1: Gọi HS nêu yêu cầu .
:Tập nói những câu mời,nhờ,yêu cầu,đề nghị đối với bạn
-GV nhận xét ,bình chọn người nói lời mời,nhờ...đúng đắn,lịch sự nhất
VD:
b.Làm ơn chép hộ mình bài hát này nhé./ ...
c.Bạn giữ trật tự để nghe cô giảng bài./...
Bài2: Gọi HS đọc yêu cầu .
-GV giúp HS nắm yêu cầu
Mỗi câu hỏi cho nhiều học sinh trả lời .
-Tuyên dương những em trả lời bài tốt
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu .
-GV hdẫn , yêu cầu học sinh viết vào vở .
-GV nhận xét,ghi điểm
3.Củng cố,dặn dò:
-Liên hệ HS trong lớp đã nói lời mời,nhờ...chưa
-Giáo dục các em cần nói lời mời,nhờ,...trong các tình huống giao tiếp
-Thực hành nói lời mời,nhờ...với bạn và những người xung quanh
2HS lên kể lại câu chuyện Bút của cô giáo .
HS nêu yêu cầu .
- 2 HS thực hành theo tình huống a
-Từng cặp HS trao đổi,thực hành theo các tình huống b,c
-HS thi nói theo từng tình huống
Cả lớp nhận xét , bình chọn .
1 HS đọc yêu cầu .
-4 HS nêu 4 câu hỏi.
-Lần lượt HS tiếp nối nhau trả lời 4 câu hỏi trước lớp .
Nhận xét , bình chọn câu trả lời hay nhất .
HS nêu yêu cầu .
-HS làm bài vào vở
-Nhiều HS đọc bài trước lớp
-Cả lớp nhận xét
VD : Cô giáo lớp 1 của em tên là Hà .Cô rất yêu thương học sinh và chăm lo cho chúng em từng li từng tí . Em nhớ nhất bàn tay dịu dàng của côuốn nắn cho em viết đẹp từng nét chữ .Em rất quý mến cô và luôn luôn nhớ đến cô .
Giáo án môn : Toán . Tuần : 8 Tiết : 40
Tên bài dạy : Phép cộng có tổng bằng 100 .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 23 /10 /2009
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100.
-Biết cộng nhẩm các số tròn chục .
-Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100
II.. ĐDDH: -Bảng phụ
-VBT
II.Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: Đọc công thức các bảng cộng đã học
-Chấm 1 số vở BT
B. Bài mới:
1/ Giới thiệu bài
2/Hoạt động 1:. HDHS thực hiện phép cộng(có nhớ) có tổng bằng 100:
-GV nêu phép cộng: 83 + 17 = ?
Gọi HS nêu cách đặt tính , cách thực hiện tính .
3/Hoạt động 2:.Thực hành
Bài 1: Tính
Củng cố cách đặt tính , cách tính .
-Chữa bài, nhận xét .
Bài 2: Tính nhẩm
-GV nêu bài mẫu
Chữa bài , nhận xét .
Bài 3: Điền số
( Nâng cao )
-Chữa bài: Các số cần điền
a, 70, 100
b,50, 30
Bài 4: Gọi HS đọc đề toán .
- Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Chữa bài , nhận xét .
4..Củng cố, dặn dò:
-Nêu cách thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
-Chuẩn bị bài: Lít
HS lên bảng thực hiện .
-HS nêu cách thực hiện
-Đặt tính: Tính từ phải sang trái
.3 cộng 7 bằng 10,viết 0,nhớ 1
.8 cộng 1 bằng 9,thêm 1 bằng 10,viết 10
-2 HS nêu lại cách thực hiện
-HS thực hành làm vào vở
HS nêu yêu cầu .
HS lên bảng làm - Cả lớp làm bảng con .
99 75 64 48
1 25 36 52
100 100 100 100
HS nêu yêu cầu .
HS chú ý mẫu .
- HS trao đổi nêu KQ theo mẫu
60 + 40 = 100, 80 + 20 = 100, 30 + 70 = 100..
-HS nêu yêu cầu
HS khá, giỏi làm vào vở .
-2 HS đọc đề toán
-Phân tích đề , tóm tắt đề toán .
- 1HS lên bảng giải - Cả lớp làm vào vở.
Giải :
Buổi chiều cửa hàng bán được là :
85 + 15 = 100 ( kg )
Đáp số : 100 kg .
Giáo án môn : Hoạt động tập thể Tuần : 8 Tiết : 16
Tên bài dạy : Sinh hoạt cuối tuần .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 23 /10 /2009
I/Mục tiêu :
-Đánh giá công tác tuần qua .
-Đề ra kế hoạch tuần đến .
II/Các hoạt động dạy học :
1/.Đánh giá các hoạt trong tuần:
a/.Ưu điểm:
-Thực hiện tốt nề nếp các mặt TD,VS
-Nhiều em tiến bộ trong học tập như : Trà My, Tuấn , Thạch .
- Sách ,vở đồ dùng học tập đầy đủ
-VS cá nhân sạch sẽ
-Đi học chuyên cần
b/.Tồn tại:
- Nề nếp thể dục còn chậm,một số em làm động tác chưa đều
- Một số em chữ viết chưa đẹp : Duy Thuận , An , Đức , Lộc .
2/.Kế hoạch tuần đến:
- Duy trì tốt các mặt hoạt động
- Rèn chữ viết
-KT tác phong ,vệ sinh
- Kiểm tra sách vở,đồ dùng học tập
-Tổ chức ca múa hát tập thể
-Thực hiện chủ đề “Chăm ngoan học giỏi”
File đính kèm:
- T_8.doc