- Đọc đúng , đọc nhanh cả bài “Bàn tay me” ;Đọc đúng các từ ngữ : yêu nhất , nấu cơm , rám nắng , xương xương
- Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm dấu phảy .
- Thấy được công lao to lớn của cha mẹ đã nuôi nấng , chăm sóc chúng ta
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc tuần 26 bàn tay mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ững em viết chữ xấu về nhà chép lại cho đẹp
Tự NHIêN Và Xã HộI
BàI 26: con gà
I. MụC TIÊU
- Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con gà, phân biệt gà trống, gà mái, gà con
- Nêu ích lợi của việc nuôi gà
- Thịt gà và trứng gà là thức ăn bổ dưỡng
- HS có ý thức chăm sóc gà
II. Đồ dùng
Hình ảnh trong SGK bài 26
III. Các hoạt động
hoạt động 1 : GV và HS giới thiệu con gà của nhà mình
- GV hỏi HS: Nhà em nào nuôi gà?
+ Nhà em nuôi loại gà nào?
+ Nhà em cho gà ăn những gì?
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên các hình ảnh trong SGK
- Các bộ phận bên ngoài của con gà
- Phân biệt gà trống, gà mái, gà con
- Thịt gà và trứng gà là thức ăn bổ dưỡng
Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV hướng dẫn HS tìm bài 26 SGK
- GV hướng dẫn, giúp đỡ các em trong việc hỏi và trả lời câu hỏi
Bước 2: - GV yêu cầu cả lớp tập trung thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
- Mô tả con gà trong hình thứ nhất ở trang 54 SGK. Đó là gà trống hay gà mái?
- Mô tả con gà ở trâng 55 SGK
- Gà trống, gà mái, gà con khác nhau ở điểm nào?
- Mỏ gà, móng gà dùng để làm gì?
- Gà di chuyển như thế nào? Nó có bay được không?
- Nuôi gà để làm gì?
- Ai thích ăn thịt gà, trứng gà? ăn thịt gà, trứng gà có lợi gì?
- GV nhận xét, bổ sung
Bước 3: - GV yêu cầu một số nhóm lên trình bày
Hoạt động 3: Cho HS chơi trò chơi
- GV cho HS đóng vai gà trống đánh thức mọi người.
- Đóng vai con gà mái cục tác và đẻ trứng.
- Đóng vai con gà con kêu chip chip.
- Cho HS hát bài: Đàn gà con
- GV nhận xét bổ sung
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài
- Xem trước bài: Con mèo
- HS nói về việc nuôi gà, nuôi loại gà, thức ăn của gà, nuôi gà để làm gì?
- HS làm việc theo cặp
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS chơi trò chơi
HOạT ĐộNG TậP THể
thi tìm hiểu về cuộc sống thiếu nhi các nước trong khối asean ( đời sống vật chất hàng ngày, đời sống tinh t hần, học tập, ca múa hát vui chơi)
A. Mục tiêu
- HS thi tìm hiểu về cuộc sống thiếu nhi cac nước trong khối ASEAN thông qua đài báo, vô tuyến, thông tin đại chúng …
- Từ đó các em có sự phấn đấu để đưa nước ta tiến lên tương đương với các nước trong khu vực
B. Chuẩn bị
- Nội dung nói chuyện về các nước ASEAN
C. Hoạt động
Hoạt động 1: HS nghe nói chuyện về các nước ASEAN
Hoạt động 2: HS tự đưa ra những hiểu biết của mình về các nước ASEAN
- GV gợi ý: + Đời sống vật chất
+ Đời sống tinh thần
+ Đời sống học tập
+ Đời sống vui chơi ca múa hát
Hoạt động 3: Chúng ta cần làm gì để đưa các nước ta tiến lên tương đương với các nước trong khu vực?
- GV đánh giá
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
D. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài
- Khen ngợi những bạn có những câu trả lời hay.
Thứ sáu ngày .... tháng ... năm 200...
toán :
So sánh các số có hai chữ số
I. mục tiêu
- Bước đầu giúp HS biết so sánh các số có hai chữ số
- Nhận ra số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm các số
- Rèn cho các em yêu thích môn toán
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng học toán lớp 1
- Các bó mỗi bó 1 chục que tính, và các que tính rời
III. Hoạtđộng dạy học
ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động
Hoạt động 1: Giới thiệu 62 < 65
- GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính ( Lấy 6 bó 1 chục que tính và lấy 2 que tính rời) để HS nhận ra 62 gồm 6 chục và 2 đơn vị.
- Tương tự đối với các số 66
- Cho HS nhận xét 62 và 66 nên 62 < 66 ( Đọc là 62 bé hơn 66)
- GV cho HS tự đặt dấu >, < vào chỗ chấm
VD: 42 … 44 ; 76 ….71
- HS thao tác trên que tính theo hướng dẫn của GV
- 2 HS lên bảng đặt dấu >, < vào chỗ chấm
Hoạt động 2: Giới thiệu 63 > 58
- GV thao tác trên que tính
+ 63 gồm 6 chục và 3 đơn vị
+ 58 gồm 5 chục và 8 đơn vị
6 chục lớn hơn 5 chục nên 60 > 50
Vởy 63 > 58
- Nếu 63 > 58 thì 58 < 63
- GV cho HS tập diễn đạt hai số
- HS thao tác bằng que tính
- 24 và 28 , so sánh hai số
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1( 142): Điền dấu >, <, =
- HS làm vào bảng con
Bài 2: Khoanh vào số lớn nhất
- GV chia lớp làm 4 nhóm
- GV nhận xét
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm lên trả lời
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
Bài 3: Khoanh vào số bé nhất
- GV cho HS nhận xét đánh giá
- 4 HS lên bảng làm bài tập
4. Củng cố, dặn dò
- GV tóm tắt lại nội dung bài, nhận xét giờ
- VN làm bài tập còn lại, xem trước bài: Luyện tập
Tập đọc
ôn tập
I. mục tiêu
- Đọc nhanh , đúng cả bài : Trường em, Tặng cháu, Cái nhãn vở, Bàn tay mẹ, cái Bống.
- Luyện đọc đúng các từ khó
- Ôn các tiếng có vần đã học
- Hiểu được nội dung bài: Trường em, Tặng cháu, Cái nhãn vở, Bàn tay mẹ, cái Bống.
II. Đồ dùng
Tranh minh hoạ bài các bài tập đọc
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu bài
+ Luyện đọc tiếng, từ khó
+ Luyện đọc toàn bài
- GV chia bài lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm thực hiện việc đọc 1 bài
- Luyện đọc từ khó theo yêu cầu của GV
- Lớp chia làm 5 nhóm
+ Nhóm 1: Trường em
+ Nhóm 2: Tặng cháu
+ Nhóm 3: Cái nhãn vở
+ Nhóm 4: Bàn tay mẹ
+ Nhóm 5: Cái Bống
- Các nhóm thi nhau đọc các bài của nhóm mình.
c) Ôn các vần đã học
- GV cho HS ôn lại các vần đã được học qua các bài tập đọc trước
Đối với từng nhóm khác nhau, GV cho HS trả lời câu hỏi sau:
? Tìm tiếng trong bài có vần đó?
? Tìm tiếng ngoài bài có vần đã họcđó?
- GV tổ chức trò chơi thi tìm đúng, nhanh
- HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần theo yêu cầu của GV
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc
- Đối với mỗi nhóm khác nhau, GV nêu câu hỏi cho từng nhóm theo nội dung của từng bài.
- Nhóm 1:
? Trong bài trường học được gọi là gì?
Nhóm 2: ? Bác Hồ tặng vở cho ai?
? Bác mong bạn nhỏ làm được điều gì?
Nhóm 3: ? Bạn Giang viết nét gì lên nhãn vở?
? Bố Giang khen bạn ấy thế nào?
Nhóm 4: Bàn tay mẹ làm những việc gì cho chị em Bình ?
Nhóm 5: - Bống đã làm gì giúp mẹ nấu cơm ?
- Bống đã làm gì khi mẹ đi chợ về ?
- HS từng nhóm tìm hiểu nội dung bài theo sự hướng dẫn của GV và trả lời các câu hỏi của GV
- 3 , 4 em thi đọc bài văn
4. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống lại nội dung
- Cho cả lớp đọc đồng thanh lại bài
- GV nhận xét giờ , Bình chọn những nhóm học tốt .
Kể chuyện
Kiểm tra giữa định kì ii
I. mục tiêu
- Giúp HS ghi nhớ được câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi của GV
- Kể lại từng đoạn và cả câu chuyện .
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện được kể.
II. Đồ dùng
- Tranh minh hoạ câu chuyện được kể: Rùa và Thỏ
III. các hoạt động
a) Kể chuyện
- GV gọi từng HS đứng lên kể từng đoạn của câu chuyện: Rùa và Thỏ
- ứng với mỗi đoạn GV đặt câu hỏi cho
- Tranh 2 : Rùa trả lời ra sao ? Thỏ nói gì với Rùa ?
b) GV giúp HS hiểu được ý nghĩ câu chuyện .
+ Vì sao Thỏ thua Rùa ?
+ Câu chuyện khuyên ta điều gì ?
- HS kể chuyện theo sự phân công của giáo viên
- HS trả lời các câu hỏi của GV
- Vì chủ quan kiêu ngạo , coi thường bạn
- Khuyên các em chớ chủ quan kiêu ngạo . Hãy học tập Rùa . Rùa tuy chậm chạp nhưng nhờ kiên trì , nhẫn nại mà vẫn thành công .
4. Củng cố dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài
- GV nhận xét giờ
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho mọi người nghe .
hoạt động tập thể
bài 5: an toàn giao thông
không chơi gần đường ray xe lửa
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh nhận thức được sự nguy hiểm khi chơi ở gần đường ray xe lửa ( đường sắt)
- Tạo ý thức cho HS biết chọn nơi an toàn để chơi, tránh xa nơi có các loại phương tiện giao thông (ô tô, xe máy, xe lửa…) chạy qua.
II. Nội dung
- Ôn lại những kiến thức đã được học ở các bài trước.
- HS quan sát tranh để nhận biết sự nguy hiểm khi chơi gần đường ray xe lửa.
- HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học.
III. Chuẩn bị
- GV: Đĩa “ Pokêmon cùng em học ATGT”, đầu DVD, TV.
- HS: Cuốn chuyện tranh “ Pokêmon cùng em học ATGT” ( bài 5)
- Phiếu bốc thăm dùng để thực hành trong giờ học.
IV. Phương pháp
- Quan sát thảo luận
- Đàm thoại
- HS tập sắm vai.
V. Các hoạt động
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài
Bước 1:
GIáo viên nêu lên một tình huống có nội dung tương tự như câu chuyện trong sách Pokêmon ( bài 5), sau đó đặt câu hỏi
Bước 2:
HS phát biểu
Bước 3
GV nhận xét, đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học
Không chơi gần đường ray xe lửa
Hoạt động 2:
Quan sát tranh , trả lời câu hỏi
Bước 1
Chia lớp thành 4 nhóm, GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm
- Nhóm 1, 2, 3 quan sát và nêu lên nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự 1, 2, 3
- Nhóm 4: Nêu lên nội dung cuả cả 3 bức tranh
- Các nhóm HS thảo luận về nội dung các bức tranh rồi cử đại diện trình bày ý kiến của nhóm.
Bước 2:
GV hỏi:
- Việc hai bạn Nam và Bo chơi thả diều ở gần đường ray xe lửa có nguy hiểm không? Nguy hiểm như thế nào?
- Các em phải chọn chỗ nào để vui chơi cho an toàn
Bước 3
- HS phát biểu trả lời
- Các em khác nhận xét bổ sung
Bước 4
GV kết luận:
Không chọn cách vui chơi là trèo qua dải phân cách đường giao thông
Hoạt động 3
Thực hành theo nhóm
Bước 1
GV hướng dẫn
Nêu cho 4 nhóm mỗi nhóm 1 câu hỏi tình huống
Các nhóm thảo luận và tìm cách giải quyết tính huống đó
* Tình huống 1: Nhà Long ở rất gần trường, chỉ đi ngang qua đường là tới. Nhưng tối qua các chú công nhân đã dựng lên một dải phân cách ngăn đôi mặt đường hoặc sát mép đường ( Nếu không có hè phố, lề đường) tới chỗ rẽ hay trèo qua dải phân cách cho nhanh? Em chọn cách nào?
* Tình huống 2: Tan học về Long và Thành thấy giữa đường quốc lộ được các chú công nhân dựng lên một dải phân cách màu xanh, đỏ thật là đẹp. Long rủ Thành đến đó xem và chơi bằng cách trèo qua dải phân cách sang bên kia. Bạn Thành không đồng ý vì sợ ngã. Các em đồng ý với bạn nào? Vì sao?
Bước 2
- Các nhóm cử đại diện trình bày ý kiến
- Các nhóm khác nghe và nhận xét, bổ sung
Bước 3
GV nhận xét, khen ngợi những HS có câu trả lời đúng
File đính kèm:
- Tuan26.doc