Hiểu ND : Con người chiến thắng Thần Gío , tức là chiến thắng thiên nhiên – nhờ vào quyết tâm và lao động , nhưng cũng biết sống thân ái , hoà thuận với thiên nhiên . ( trả lới được CH 1,2,3,4 )
-Giáo dục HS biết yêu thiên nhiên , bảo vệ thiên nhiên , bảo vệ môi trường xung quanh .
29 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc Tuần : 20 Tiết : 58-59 Tên bài dạy : Ông Mạnh thắng Thần Gío, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cố, dặn dò:
-Thi đua đọc bảng nhân 4
-Chuẩn bị bài : Bảng nhân 5
HSlên bảng thực hiện .
HS nêu yêu cầu
-HS chơi đố bạn để nêu kết quả .
4 x 4 = 16 , 4 x 5 = 20 , 4 x 8 = 32 ,…
HS nêu yêu cầu .
HS quan sát mẫu .
HS làm bài vào vở .
a, 4 x 8 + 10 = 32 + 10
= 42
b, 4 x 9 + 14 = 36 + 14
= 50…
-HS đọc đề toán
-Phân tích đề toán
-1 HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở .
Giải :
Số quyển sách 5 học sinh
được mượn là:
4 x 5 = 20 ( quyển )
ĐS: 20 quyển sách
HS khá , giỏi làm vào vở .
Thi đua giữa các nhóm .
Giáo án môn : Tự nhiên và xã hội .. Tuần : 20 Tiết : 20
Tên bài dạy : An toàn khi đi các phương tiện giao thông ..
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 21 /1 /2010
I.Mục tiêu:
-Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông .
-Thực hiện đúng các qui định khi đi các phương tiện giao thông .
-Giáo dục HS có ý thức chấp hành tốt những qui định về trật tự an toàn giao thông .
II.ĐDDH:
-Tranh trong SGK
-VBT
-Một số tình huống có thể xảy ra khi đi các PTGT ở địa phương mình.
III.Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A Bài cũ:
Nêu tên các loại đường giao thông
* Nhận xét một số biển báo
* Giáo viên nhận xét
B.Bài mới:
Hoạt động 1:Thảo luận tình huống
- Treo tranh trang 42
- Cho học sinh thảo luận nhóm
- Tranh vẽ gì ?
- Điều gì có thể xảy ra ?
- Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó không ?
- Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào ?
*Kết luận:Để đảm bảo an toàn, khi ngồi sau xe đạp, xe máy phải bám chắc người ngồi phía trước. Không đi lại, nô đùa khi đi trên ô tô, tàu hỏa, thuyền bè.Không bám ở cửa ra vào, không thò đầu, thò tay ra ngoài khi tàu xe đang chạy.
Hoạt động 2:Quan sát tranh
Bước1:Làm việc theo cặp
- Treo ảnh trang 43
- Hướng dẫn học sinh quan sát tranh và đặt câu hỏi
* Câu1: Hành khách đang làm gì ? Ở đâu ? Họ đứng gần hay xa mép đường ?
* Câu 2: Hành khách đang làm gì ? Họ lên ô tô khi nào ?
* Câu 3: Hành khách đang làm gì ? Theo bạn hành khách phải như thế nào khi ở trên xe ô tô ?
* Câu 4: Hành khách đang làm gì ? Họ xuống xe ở cửa bên phải hay bên trái xe ?
*Kết luận: Khi đi xe buýt, chúng ta chờ xe ở bến và không đứng sát mép đường, đợi xe dừng hẳn mới lên, không đi lại, thò đầu, thò tay ra ngoài trong khi xe đang chạy, khi xe dừng hẳn mới xuống.
C.Củng cố,dặn dò
-Nêu lại những điều cần lưu ý khi đi trên các PTGT
-Giáo dục HS chấp hành tốt những qui định về trật tự ATGT
-Chuẩn bị bài :Cuộc sống xung quanh
3 HS lên trả lời .
- Quan sát tranh
- Thảo luận nhóm về tình huống được vẽ trong tranh.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
.
- Làm việc theo nhóm đôi
- Trả lời câu hỏi của bạn
- Đứng đợi ở điểm xe buýt. Xa mép đường.
- Hành khách đang lên xe ô tô. Khi ô tô dừng hẳn.
- Hành khách đang ngồi ngay ngắn trên xe. Khi ở trên ô tô không nên đi lại nô đùa, không thò đầu, thò tay qua cửa sổ.
- Đang xuống xe, xuống ở cửa bên phải.
-HS trong lớp nhận xét, bổ sung
Giáo án môn : Chính tả Tuần : 20 Tiết : 40
Tên bài dạy : (N-V): Mưa bóng mây .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 21 /1 /2010
I.Mục tiêu:
-Nghe – viết chính xác bài CT , trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài .
-Làm được BT ( 2 ) a / b , hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
II.ĐDDH: -Bảng phụ -VBT
III.Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: KT bài : Gió
Gọi HS lên bảng viết , cả lớp viết bảng con .
GV nhận xét .
B.Bài mới:
1/.Giới thiệu bài
2/Hoạt động 1 :.HD nghe – viết
-GV đọc bài thơ
-Giúp HS nắm ND bài thơ
+Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên?
+Mưa bóng mây có điểm gì lạ?
+Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú?
-Giúp HS nhận xét
+ Bài thơ có mấy khổ, mỗi khổ có mấy dòng, mỗi dòng có mấy chữ?
-GV đọc bài
-Chấm, chữa bài
3/Hoạt động 2 :.HD làm bài tập:
Bài tập 2: Chọn lớp làm bài 2b
Gọi HS nêu yêu cầu .
Nhận xét , sửa sai .
4.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Về nhà viết lại những chữ đã viết sai trong bài
-Chuẩn bị bài: Chim sơn ca và bông cúc trắng
Học sinh viết vào bảng con: thi đỗ, xe đổ, vui vẻ, tập vẽ, giả vờ, giã gạo,…
* 2 học sinh lên bảng
-2 HS đọc lại bài thơ
-Mưa bóng mây
-Thoáng qua rồi tạnh ngay, không làm ướt tóc ai, bàn tay bé che trang vở, mưa chưa đủ làm ướt bàn tay.
-Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn, mưa giống như bé làm nũng mẹ, vừa khóc xong đã cười.
-Bài thơ có 3 khổ, mỗi khổ có 4 dòng, mỗi dòng có 5 chữ.
-HS tìm những chữ có vần ươi(cười), ươt(ướt),
oang(thoáng), ay(tay)
-Luyện viết vào b.c: thoáng, cười, tay, dung dăng
-HS viết bài vào vở
HS nêu yêu cầu .
-HS tự làm bài
Chiết cành, chiếc lá, nhớ tiếc, tiết kiệm,hiểu biết, xanh biếc
Giáo án môn : Tập làm văn . Tuần : 20 Tiết : 20
Tên bài dạy : Tả ngắn về bốn mùa ..
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 21 /1 /2010
I. Mục tiêu:
-Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn ( BT1 ) .
-Dựa vào gợi ý , viết được đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu ) về mùa hè ( BT 2) .
-Giáo dục HS cảm nhận vẻ đẹp của các mùa trong năm .
II.ĐDDH:
-Tranh , ảnh về mùa hè
-VBT
III. Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A. Bài cũ: KT bài : Đáp lời chào, lời tự giới thiệu
Học sinh 1 đóng vai ông, đến trường tìm cô giáo xin phép cho cháu mình nghỉ ốm. Học sinh 2 đóng vai lớp trưởng đáp lời chào của ông và nói chuyện với ông như thế nào ?
B. Bài mới:
1/. Giới thiệu bài
2/. Hướng dẫn HS làm BT:
Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu .
a. Những dấu hiệu nào báo mùa xuân đến ?
b. Tác giả quan sát mùa xuân bằng những cách nào ?
GV :Để tả được quanh cảnh đầu xuân, nhà văn Tô Hoài đã quan sát rất tinh tế, sử dụng nhiều giác quan khi quan sát. Nhờ vậy ông đã viết được đoạn văn tả mùa xuân rất ngắn gọn mà thú vị, độc đáo. Các em muốn tả được cảnh vật xung quanh cũng cần học quan sát.
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu .
-GV nhắc HS viết đoạn văn bằng cách bám sát theo 4 câu hỏi gợi ý, nhưng có thể bổ sung thêm những ý mới
-Chấm , chữa bài
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Giáo dục HS cảm nhận vẻ đẹp của các mùa trong năm
-Về nhà viết lại đoạn văn tả về mùa hè
HS lên thực hiện đóng vai .
Nhận xét .
-2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm
-HS trao đổi theo cặp
-HS trả lời trước lớp.
- Thơm nức mùi hương các loài hoa. Không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo, thay vào đó là thứ không khí đầy hương thơm và ánh nắng mặt trời. Cây cối thay áo mới.
- Ngửi: mùi hương thơm nức của các loài hoa, hương thơm của không khí đầy ánh nắng.
- Nhìn: ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới.
-1 HS đọc yêu cầu và các câu hỏi gợi ý. Cả lớp đọc thầm
-HS làm bài vào VBT
-Nhiều HS đọc bài trước lớp
- Mùa hè bắt đầu tháng tư. Vào mùa hè mặt trời chói chang, thời tiết rất nóng. Nhưng nắng mùa hè làm cho trái ngọt, hoa thơm. Được nghỉ hè, chúng em tha hồ đọc truyện, đi chơi, lại được bố mẹ cho về quê thăm ông bà. Mùa hè thật thích.
Giáo án môn : Toán . Tuần : 20 Tiết : 100
Tên bài dạy : Bảng nhân 5 .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 22 /1 /2010
I.Mục tiêu
-Lập được bảng nhân 5 .
-Nhớ được bảng nhân 5 .
-Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 5 ) .
-Biết đếm thêm 5 .
II.. ĐDDH: Các tấm bìa, mỗi tấm có 5 chấm tròn
II.Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
A.Bài cũ: Kiểm tra bài : Luyện tập
- 3 học sinh làm bài 1b .
- Một số học sinh đọc bảng nhân 4
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
B.Bài mới:
1/Giới thiệu bài .
2/Hoạt động 1 :.HDHS lập bảng nhân 5:
-GT các tấm bìa, mỗi tấm có 5 chấm tròn
-Gắn 1 tấm lên bảng và nêu: mỗi tấm có 5 chấm tròn, ta lấy 1 tấm bìa tức là 5(chấm tròn) được lấy 1 lần
Ta viết 5 x 1 = 5. Đọc là:Năm nhân 1 bằng năm
-Gắn 2 tấm bìa, mỗi tấm có 5 chấm tròn, ta lấy 2 tấm bìa, tức là 5 (chấm tròn) được lấy mấy lần?
Ta viết được 5 x 2 = 5 + 5 = 10. Vậy 5 x 2 = 10
-GT bảng nhân 5
2/Hoạt động 2 :.Thực hành:
Bài 1: Tính nhẩm
--Yêu cầu HS chơi đố bạn .
Bài 2 Gọi HS đọc đề toán .
Phân tích , hdẫn HS giải .
Gọi 1 HS lên bảng giải .
- Nhận xét , sửa sai .
Bài 3: Đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống
Cho HS thi đua giữa các nhóm .
-Chữa bài:
5
10
15
20
25
30
35
40
45
50
4.Củng cố, dặn dò:
-Thi đua đọc bảng nhân 5
-Nhận xét tiết học
-Về nhà học thuộc bảng nhân 5
5 HS lên bảng thực hiện .
-HS đọc lại
-Lấy 2 lần
-HS đọc 5 x 1 = 5
5 x 2 = 10
- HS thực hành để có 5 x 3 = 15…
5 x 10 = 50
-HS học thuộc bảng nhân
HS nêu yêu cầu .
HS chơi đố bạn để nêu kết quả .
5 x 3 = 15, 5 x 5 = 25 ,
5 x 7 = 35…
-HS đọc đề toán
-Phân tích đề
-1 HS lên bảng giải – Cả lớp làm vào vở .
Giải
Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần là:
5 x 4 = 20 ( ngày )
ĐS: 20 ngày
HS nêu yêu cầu .
-HS thi đua giữa các nhóm
Đại diện nhóm trình bày .
Nhóm khác nhận xét , bổ sung .
Giáo án môn : Hoạt động tập thể . Tuần : 20 Tiết 40 .
Tên bài dạy : Sinh hoạt cuối tuần .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 22 /1 /2010
I/Mục tiêu :
-Đánh giá kế hoạch tuần qua .
-Triển khai kế hoạch tuần đến .
II/Các hoạt động dạy học :
.1/Đánh giá các hoạt trong tuần:
-Trưởng sao ổn định
- Sao trưởng điểm số báo cáo lại cho trưởng sao
-Trưởng sao bắt hát tập thể
- Sao trưởng nêu những ưu , khuyết điểm của sao
-Sao trưởng HD trò chơi
-Trưởng sao bắt hát tập thể
-GV hỏi+Hôm nay là tháng mấy? (Tháng 1)
+Thuộc chủ đề gì? ( Mừng Đảng – Đón Xuân)
-Văn nghệ cá nhân
-Đọc điều luật nhi đồng.
-GV nhận xét, đánh giá chung các hoạt động trong tuần
.Nề nếp học tập tốt
.Các em đi học chuyên cần
.-Vệ sinh sạch sẽ .
-Việc truy bài đầu giờ tốt .
.Còn một vài em tác phong chưa gọn gàng : Thạch , Long ,..
2/ Triển khai kế hoạch tuần đến :
Học chương trình tuần 21 .
.Duy trì nề nếp các mặt
.Khắc phục tồn tại trên
.Kiểm tra việc học tâp của một số em : Quân , Thuỷ , Lộc .
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân .
.KT chủ đề năm học, nội qui trường học
-Dặn dò: Tiếp tục thực hiện chủ đề “Mừng Đảng – Đón Xuân”
File đính kèm:
- T_20.doc