MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU: 1- Đọc trơn tru toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi,nièm tự hào,ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi.
2- Hiểu các từ ngữ trong bài: Tình thương yêu của mình nhỏ của anh chiến sĩ,mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc trung thu độc lập tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i em hoàn chỉnh một đoạn của bài.
Cho HS trình bày.
Một số HS trình bày.
4 HS làm bài vào giấy dán lên trên bảng lớp theo đúng thứ tự đoạn văn 1, 2, 3, 4.
GV nhận xét và khen những HS làm bài hay nhất.
-1 HS đọc to,lớp lắng nghe.
-HS có thể tự chọn một trong 4 đoạn để viết phần còn thiếu vào vở (VBT).
-4 HS được phát giấy làm 4 đoạn theo yêu cầu của GV.
-Một số HS trình bày bài làm của mình.
-4 HS lần lượt trình bày.-Lớp nhận xét.
HĐ 5:Củng cố, dặn dòKhoảng 3’GV nhận xét tiết học.Yêu cầu mỗi HS về nhà xem lại đoạn văn đã viết trong vở (VBT), hoàn chỉnh thêm đó đoạn văn nữa (nếu có thể).
TOÁN BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ
MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết được biểu thức có chứa ba chữ, gtrị của biểu thức có chứa ba chữ. - Biết cách tính gtrị của biểu thức theo các gtrị cụ thể của chữ.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đề bài toán vdụ trên bảng phụ hoặc băng giấy & vẽ sẵn bảng ở phần vdụ (để trống số ở các cột)ï.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
KTBC: - GV: Gọi 3 HS lên sửa BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS.
- GV: Sửa bài, nxét & cho điểm.
Dạy-học bài mới:
*Gthiệu biểu thức có chứa một chữ:
a/ Biểu thức có chứa ba chữ:
- GV: Y/c HS đọc bài toán vdụ.
- Hỏi: Muốn biết cả ba bạn câu đc tcả bn con cá, ta làm thế nào?
- GV: (Treo bảng số), hỏi: Nếu An câu đc 2 con cá, Bình câu đc 3 con cá, Cường câu đc 4 con cá thì 3 bạn câu đc bn con cá?
- GV: Nghe HS trả lời & viết 2 vào cột Số cá của An, viết 3 vào cột số cá của Bình, viết 4 vào cột Số cá của Cường, viết 2+3+4 vào cột Số cá của cả ba người.- GV: Làm tương tự với các tr/h còn lại.- Nêu vđề: Nếu An câu đc a con cá, Bình câu đc b con cá, Cường câu đc c con cá thì cả ba người câu đc bn con cá? - GV gthiệu: a+b+c đc gọi là b/thức có chứa 3 chữ.- Y/c HS nxét để thấy b/thức có chứa 3 chữ gồm có dấu tính & 3 chữ, có thể có hoặc khg có phần số.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn.
- HS: Nhắc lại đề bài.
- HS: Đọc đề toán.
- Ta th/h phép tính cộng số cá của ba bạn với nhau.
- Cả ba bạn câu đc: 2+3+4 con cá.
- HS: Nêu tổng số cá của cả ba người trg mỗi tr/h để có bảng nd.
- Cả ba người câu đc: a+b+c con cá.
b/ Gtrị của biểu thức chứa ba chữ:
- Hỏi & viết: Nếu a=2 & b=3 & c=4 thì a+b+c=?
- GV: Khi đó ta nói 9 là 1 gtrị của biểu thức a+b+c.
- GV: Làm tương tự với các tr/h còn lại.
- Hỏi: Khi biết gtrị cụ thể của a, b & c, muốn tính gtrị của b/thức a+b+c, ta làm ntn?
- Mỗi lần thay chữ a, b & c bằng các số ta tính đc gì
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - BT y/c cta làm gì?
- Y/c HS đọc biểu thức & làm bài.
- Hỏi: + Nếu a=5, b=7& c=10, thì gtrị của b/thức a+b+c là bn?
+ Nếu a=12, b=15 & c=9 thì gtrị của b/thức a+b+c là bn?- GV: Nxét & cho điểm HS.
Bài 2: - GV: Y/c HS đọc đề, sau đó tự làm bài.
- Hỏi: + Mọi số nhân với 0 đều bằng gì?
+ Mỗi lần thay các chữ a, b &c bằng các số ta tính đc gì? – GV: Hdẫn HS sửa bài.
Bài 3: - GV: Y/c HS đọc đề, sau đó tự làm bài.
- GV: Chữa bài & cho điểm HS.
- GV: Lưu ý HS khá giỏi: Khi th/h trừ một số cho một tổng ta có thể lấy số đó trừ đi các số hạng của tổng.
Bài 4: - GV: Y/c HS đọc phần a.
- Hỏi: Muốn tính chu vi của một hình tam giác ta làm thế nào?
+ Vậy nếu các cạnh của tam giác là a, b, c thì chu vi của tam giác là gì?
- GV: Y/c HS tự làm tiếp phần b.
- GV: Y/c HS nxét bài làm của bạn, sau đó cho điểm HS.
Củng cố-dặn dò:- GV:Tổng kết giờ học, dặn HS r làm BT & CBB.
- Nếu a=2, b=2 & c=4
thì a+b+c=2+3+4=9
- Tìm gtrị của b/thức a+b+c trg từng tr/h.
- Ta thay gtrị của a, b & c vào b/thức rồi th/h tính gtrị của b/thức.
- Ta tính được 1 gtrị của b/thức a+b+c.
- HS: Nêu y/c của BT.
- a+b+c.
- HS: TLCH.
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS: đều bằng 0.
- Tính đc 1 gtị của b/thức axbxc .
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- Muốn tính chu vi hình tam giác ta lấy ba cạnh của tam giác cộng với nhau.
- Là a+b+c.
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
BUỔI SÁNG Thứ sáu ngày 10 tháng 10 năm 2008
TOÁN TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng.
- Áp dụng t/chất giao hoán & k/hợp của phép cộng để tính nhanh gtrị của b/thức.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bp ghi sẵn:
a
b
c
( a + b ) + c
a + ( b + c )
5
4
6
35
15
20
28
49
51
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KTBC: - GV: Gọi 2HS lên sửa BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS.
- GV: Sửa bài, nxét & cho điểm.
Dạy-học bài mới:
*Gthiệu: GV nêu mtiêu giờ học & ghi bảng đề bài.
*Gthiệu t/chất kết hợp của phép cộng:
- GV: Treo Bp, y/c HS th/h tính gtrị biểu thức (a+b)+c & a+(b+c) để điền kquả vào bảng.
- 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn.
- HS: Nhắc lại đề bài.
- HS: Đọc bảng số.
- 3HS lên th/h tính để hoàn thành bảng.
a
b
c
( a + b ) + c
a + ( b + c )
5
4
6
( 5 + 4 ) + 6 = 9 + 6 = 15
5 + ( 4 + 6 ) = 5 + 10 = 15
35
15
20
( 35 + 15 ) + 20 = 50 + 20 = 70
35 + (15 + 20 ) = 35 + 35 = 70
28
49
51
( 28 + 49 ) + 51 = 77 + 51 = 128
28+ (49 + 51) = 28 + 100=128
- Y/c: Hãy so sánh gtrị của b/thức (a+b)+c với gtrị của b/thức a+(b+c) khi a=5, b=4 & c=6?
- Th/h tg tự với các cột còn lại.
- Vậy khi ta thay chữ bằng số thì gtrị của b/thức (a+b)+c luôn ntn so với gtrị của b/thức a+(b+c)?
- GV: Ta có thể viết: (a+b)+c = a+(b+c).
- GV: Vừa chỉ vừa nêu:
+ (a+b) đc gọi là một tổng hai số hạng, biểu thức (a+b)+c có dạng là một tổng hai số hạng cộng với số thứ ba, số thứ ba ở đây là c.
+ Xé b/thức a+(b+c) thf ta thấy a là số thứ nhất của tổng (a+b) , còn (b+c) là tổng của số thứ hai & số thứ ba trg b/thức a+(b+c) .
+ Vậy khi th/h cộng 1 tổng hai số với số thứ 3 ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ 2 & thứ 3.
- GV: Y/c HS nhắc lại kluận.
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - GV: Y/c HS đọc đề.
- GV: Viết: 4367 + 199 + 501.
- GV: Y/c HS th/h tính gtrị của b/thức bằng cách thuận tiện nhất.
- Hỏi: Vì sao cách làm này thuận tiện hơn so với vc th/h các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải?- GV: Áp dụng t/chất k/hợp của phép cộng khi cộng nhiều số hạng với nhau ta nên chọn các số hạng cộng với nhau có kquả là các số tròn chục, trăm, nghìn… để vc tính toán đc thuận tiện hơn.- GV: Y/c HS làm tiếp các phần còn lại.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
Bài 2: - GV: Y/c HS đọc đề bài.
- Hỏi: Muốn biết cả 3 ngày nhận đc bn tiền làm ntn- GV: Y/c HS làm bài.- GV: nxét & cho điểm HS.
Bài 3: - GV:Y/c HS tự làm bài.
- GV: Y/c HS g/thích bài làm : + Vì sao em lại điền a vào a+0 = 0+a = a?...
+ Em đã dựa vào t/chất nào để làm phần c?
- GV: nxét & cho điểm HS.
Củng cố-dặn dò:- Hỏi: Củng cố bài.
- GV:Tổng kết giờ học, dặn HS r làm BT & CBB.
- Đều bằng 15..
- HS: TLCH.
- Luôn bằng nhau.
- HS: Đọc (a+b)+c = a+(b+c).
- HS: Đọc kluận.
- HS: Đọc đề bài.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS: Gthích.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS: Đọc y/c.
- HS: Th/h tính tổng số tiền của cả 3 ngày với nhau.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS: TLCH.
- HS: Gthích tg tự với các tr/h còn lại.
TẬP LÀM VĂN Luyện tập phát triển câu chuyện
I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU: 1- Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện.
2- Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tờ giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết sẵn đề bài và các gợi ý.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ + ND
Hoạt động của giáo viên (GV)
Hoạt động của HS
HĐ 1
KTBC
4’
Kiểm tra 2 HS: Mỗi em đọc một đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề.
GV nhận xét + cho điểm.
-2 HS lần lượt lên bảng đọc bài đã làm ở tiết TLV trước.
HĐ 2
Giới thiệu
bài
(1’)
Trong các tiết TLV trước các em đã được luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện.Từ hôm nay,các em sẽ học cách phát triển cả một câu chuyện theo đề tài,gợi ý.Trong tiết học hôm nay,các em sẽ tập phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
HĐ 3
Làm BT
Khoảng
27’
Cho HS đọc đề bài + đọc gợi ý.
GV cho HS đọc lại đề bài + gợi ý.
GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng của đề bài.Cụ thể cần gạch dưới những từ ngữ sau:
Đề: Trong giấc mơ,em được một bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả ba điều ước.Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
Cho HS làm bài.
Cho HS làm bài cá nhân.
Cho HS kể trong nhóm.Cho HS thi kể.
GV nhận xét + chốt lại ý đúng,hay + khen nhóm kể hay.
Cho HS viết bài vào vở.
Cho HS đọc lại bài viết
GV chấm điểm.
-1 HS đọc to,lớp lắng nghe.
-1 HS đọc đề bài + gợi ý trên bảng phụ.
-HS làm bài cá nhân.
-HS lần lượt kể trong nhóm + nhóm nhận xét.
-Đại diện các nhóm lên thi kể.
-HS nhận xét.
-HS viết bài vào vở.
-3 HS đọc lại bài viết cho cả lớp nghe.
HĐ 4
Củng cố, dặn dò
(3’)
GV nhận xét tiết học,khen những HS phát triển câu chuyện tốt.
Yêu cầu HS về nhà sửa lại câu chuyện đã viết lớp và kể cho người thân nghe.
File đính kèm:
- Giao anLOP 4tuan 7.doc