Bài giảng Tập đọc tiết 52 ôn tập cuối học kì 1 (tiết 1)

Kiểm tra lấy điểm tập đọc

- Chủ yếu kiểm tra đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong HK1.

- Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu: HS trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc.

2. Ôn luyện về từ chỉ sự vật

3. Ôn luyện cách viết tự thuật

4. Đọc thêm bài : “Thương ông

 

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc tiết 52 ôn tập cuối học kì 1 (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụng của việc giữ cho trường học sạch đẹp đối với sức khỏe và học tập. - Làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch đẹp như quét lớp, quét sân trường, tưới và chăm sóc cây xanh của trường. - Có ý thức giư gìn trường, lớp học sạch đẹp, và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch đẹp. II. Chuẩn bị: Một số dụng cụ: khẩu trang, chổi, xẻng, đồ hốt rác, gáo múc nước… III. Các hoạt động dạy – học: A. Khởi động - GV đặt câu hỏi: + Ở trường, chúng ta cần tránh những trò chơi nào? + Hãy kể một số trò chơi bổ ích không gây tai nạn. + Để tránh tai nạn, khi chơi ta phải chơi thế nào? - HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương B. Bài mới - Giới thiệu bài: Thực hành giữ trường học sạch đẹp 1. Hoạt động 1: Quan sát trường lớp Mục tiêu:Biết thế nào là trường lớp sạch đẹp, biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Cách tiến hành: Bước 1: HS quan sát hình trang 38 – 39 và nhận xét: + Các bạn trong hình đang làm gì? + Các bạn sử dụng những dụng cụ gì? + Việc làm đó có tác dụng gì? Bước 2: Làm việc cả lớp - HS trả lời, các nhóm khác nhận xét. - Liên hệ thực tế: + Trên sân trường, xung quanh trường, các phòng học sạch hay bẩn? + Các cây trong sân trường thế nào? Có tốt không? + Khu vệ sinh có sạch sẽ không? Có mùi hôi không? + Trường em đã sạch đẹp chưa?Em đã làm gì để giữ trường lớp sạch đẹp? - GV chốt ý: Để trường học sạch, đẹp mỗi HS phải luôn có ý thức giữ trường: không viết, vẽ bẩn lên tường. 2. Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường lớp Mục tiêu: Biết sử dụng một số dụng cụ làm vệ sinh Các tiến hành: Bước 1: Làm vệ sinh theo nhóm Bước 2: Các nhóm tiến hành thực hiện Bước 3: GV cho các nhóm nhận xét. * Củng cố - dặn dò: (- Bây giờ em thấy trường lớp của mình như thế nào? Để trường lớp luôn sạch đẹp em phải làm gì?) - Gv nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà xem lại bài. Vận dụng làm vệ sinh ở nhà. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: ‏ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ Tiếng việt Rèn luyện từ và câu Mục tiêu: Giúp hs ôn mẫu câu Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? Ôn từ trái nghĩa Thích đặt câu Chuẩn bị GV: Bảng phụ HS: VBT, bảng con Các hoạt động 1. Hoạt động 1. Ôn mẫu câu Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? Mục tiêu: Giúp hs ôn mẫu câu Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? Cách tiến hành: - Các em đã học những mẫu câu nào? 1.Câu: “Em Nụ ngoan lắm” là mẫu câu gì trong 3 mẫu câu đã học? 2. Câu: “Bé và Cún thường nhảy nhót tung tăng khắp vườn” là mẫu câu gì trong 3 mẫu câu đã học? - Hs trả lời , gv nhận xét, phân tích cho hs nắm các mẫu câu. 2. Hoạt động 2. Ôn từ trái nghĩa Mục tiêu: Ôn từ trái nghĩa Cách tiến hành: Gv treo bảng phụ Điền từ trái nghĩa với mỗi từ sau vào chỗ trống Nhỏ-..., giỏi-..., nhớ-..., trong-..., cao-..., ốm-.... Hs làm vào vở Hs đọc bài làm của mình Gv nhận xét, tuyên dương. * Củng cố, dặn dò: Gv nhận xét tiết học. Hs về nhà hoàn thành bài vào vở. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: ‏ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ Toán Ôn tập I. Mục tiêu: - Ôn cách tìm số bị trừ, số trừ và số hạng - Hs nắm bài, sửa bài hoàn chỉnh - Tính cẩn thận II.Chuẩn bị: GV: Bảng phụ HS: VBT, bảng con III.Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động1: Tìm số hạng, số bị trừ, số trừ. Mục tiêu: Ôn cách tìm số bị trừ, số trừ, số hạng Cách tiến hành: Gv viết các bài toán x + 18 = 40 x – 23 = 29 30 – x = 18 29 + x = 13 x – 16 = 17 42 – x =27 Gv nêu bài tập, hs xác định x trong từng phép tính, gv nhận xét Hs nhắc lại cách tìm số bị trừ, số trừ, số hạng Hs làm bài vào vở. 2.Hoạt động 2: Hướng dẫn hs sửa bài Mục tiêu: giúp hs sửa bài hoàn chỉnh Cách tiến hành: - Gv chấm bài cả lớp, gọi 6 hs ( 2 lần) lên sửa bài - Gv nhận xét, hs sửa bài vào vở. Gv theo dõi, kiểm tra - Gv nhận xét, tuyên dương. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: ‏ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ Tập làm văn Tiết 18 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 7) I. Mục tiêu : 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc. 2. Ôn luyện từ chỉ đặc điểm. 3. Ôn luyện về cách viết bưu thiếp. 4. Đọc thêm bài: “ Đàn gà mới nở” và “ Thêm sừng cho ngựa.” II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc, học thuộc lòng.Bảng phụ viết bài tập 2. - HS : Một bưu thiếp chúc mừng. Mỗi học sinh 1 bưu thiếp chưa viết. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Khởi động Bài mới - Giới thiệu bài: Ôn tập cuối học kì I (Tiết 7) 1. Hoạt động 1:Kiểm tra tập đọc, học thuộc lòng. - HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc. - Đọc 1, 2 đoạn trong bài đã bốc thăm và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Giáo viên nhận xét – Ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Đọc thêm các bài tập đọc tuần 16,17 Mục tiêu: Đọc thêm các bài tập đọc tuần 16,17 Cách tiến hành: - Đọc thêm bài : “ Đàn gà mới nở” và “ Thêm sừng cho ngựa.” - GV đọc mẫu. 1 HS giỏi đọc lại. GV tổ chức cho HS đọc theo nhóm đôi. 3. Hoạt động 3: Thực hành ôn luyện từ chỉ đặc điểm, cách viết bưu thiếp. Mục tiêu: Ôn luyện từ chỉ đặc điểm, cách viết bưu thiếp. Cách tiến hành: * Tìm từ chỉ đặc điểm của người và vật - GV treo bảng phụ BT2/150.1 HS đọc đề. GV gợi ý. - HS làm vào giấy nháp.3 HS lên làm bảng phụ. Lớp nhận xét, GV nhận xét. a. Lạnh giá b.Vàng tươi, sáng trưng, xanh mát c. Siêng năng, cần cù * Ôn luyện về cách viết bưu thiếp. -Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô:1 HS đọc BT 3.GV gợi ý. - HS viết lời chúc mừng thấy cô vào bưu thiếp. - 7 HS đọc bưu thiếp của mình.GV chấm vở 5 HS. GV nhận xét. * Củng cố - dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà tập viết bưu thiếp nhiều lần. - Nhận xét tiết học. Về nhà xem lại bài. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: ‏ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ Toán Tiết 90 LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Đặt tính và thực hiện phép tính cộng trừ có nhớ.Tính giá trị các biểu thức số. - Giải bài toán về ít hơn 1 số đơn vị. Ngày trong tuần và ngày trong tháng. - Biết tính chất giao hoán của phép cộng. - Thích học toán II. Chuẩn bị: GV:Bảng phụ, tờ lịch. HS: VBT, bảng con III. Các hoạt động dạy – học: A. Khởi động - 3 HS lên thực hiện phép tính: 16 – 9 + 5; 21 – 7 + 8; 9 + 6 – 5 - Lớp làm bảng con: 100 – 7. - HS nhận xét,GV nhận xét ghi điểm. B. Bài mới Giới thiệu bài: Luyện tập chung 1. Hoạt động 1: Ôn tập phép cộng trừ trong phạm vi 100 Mục tiêu: Đặt tính và thực hiện phép tính cộng trừ có nhớ. Tính giá trị các biểu thức số.Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng. Cách tiến hành: Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài tập 1. HS làm bảng con.Lớp nhận xét, GV nhận xét. Dãy 1: 38+27 61-28 83-8 Dãy 2: 61-28 54+19 67+5 Bài 2: - HS làm vào bảng con. HS nhận xét, GV nhận xét. 12 +8 + 6 = 26 25 + 15 -30 = 10 36 +19 -19= 36 51 – 19 + 18 = 50 Bài 4: - HS thi tiếp sức theo nhóm. GV nhận xét. a.75 b.26 c.36 d.65 2. Hoạt động 2: Giải toán có lời văn. Mục tiêu: Giải bài toán về ít hơn 1 số đơn vị. Cách tiến hành: Bài 3: - HS đọc đề toán. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Muốn biết năm nay bố bao nhiêu tuổi ta làm thế nào? - GV hướng dẫn HS tóm tắt và giải vào vở. 1 HS làm bảng phụ. ( Đáp số: 38 tuổi) Hoạt động 1: Ôn ngày, tháng Mục tiêu: Ngày trong tuần và ngày trong tháng. Cách tiến hành: Bài 5: - GV treo lịch. 1 HS đọc yêu cầu bài tập 5. - HS trả lời.HS nhận xét, GV nhận xét. * Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tập xem lịch tháng này. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: ‏ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I.Kiểm điểm công việc tuần 18 -Tổ trưởng báo cáo tình hình của tổ tuần qua: Tổ 1: - Điểm 10:..................................................................................................... - Nghỉ học: - Đồng phục: - Vệ sinh trường lớp: - Đi trễ -Vệsinh cá nhân:...................................................................................................... - Không thuộc bài:........................................................................................ - Quên vở:..................................................................................................... - Các lỗi khác:……………………………………… …………………………… Tổ 2 - Điểm 10:..................................................................................................... - Nghỉ học: - Đồng phục: - Vệ sinh trường lớp: - Đi trễ -Vệsinh cá nhân:...................................................................................................... - Không thuộc bài:........................................................................................ - Quên vở:..................................................................................................... - Các lỗi khác:……………………………………… …………………………… Tổ 3 - Điểm 10:..................................................................................................... - Nghỉ học: - Đồng phục: - Vệ sinh trường lớp: - Đi trễ -Vệsinh cá nhân:...................................................................................................... - Không thuộc bài:........................................................................................ - Quên vở:..................................................................................................... - Các lỗi khác:……………………………………… ……………………………- GV nhận xét nêu ra biện pháp: Tuyên dương những HS thực hiện tốt nội quy do trường lớp đề ra. Phê bình nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt. II.Công việc tuần 19 - Nghỉ học kì 1 từ 3/1 đến 7/1 - Tiếp tục củng cố nề nếp lớp, xếp hàng ra về vào lớp. Trang trí bảng tin học tập, trồng và chăm sóc cây xanh - Thực hiện tốt chương trình học của tuần 19, chuẩn bị sách Tiếng Việt tập 2 - Nhắc HS đi học đều và đúng giờ. Tham gia phong trào cho trường và Đội đề ra. - Thực hiện đúng nội quy nhà trường đề ra. Học bài ở nhà, thuộc bài khi đến lớp. - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: ‏ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ ﻣ

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 18.doc