1. Đọc thành tiếng
• Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : đã quyết, đã đan, tròn vành, thì vững, sóng cả, rã
• Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ
• Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên chí tình
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc (tiết 22) có chí thì nên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc (T22) CÓ CHÍ THÌ NÊN
Mục tiêu
Đọc thành tiếng
Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : đã quyết, đã đan, tròn vành, thì vững, sóng cả, rã …
Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ
Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên chí tình
Đọc hiểu
Hiểu các từ ngữ khó : nên, hành, lận, keo, rã, cả
Hiểu ý nghĩa của các câu tục ngữ : khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản chí khi gặp khó khăn
Học thuộc lòng câu tục ngữ
Đồ dùng
Tranh
Bảng phụ có kẻ 3 cột
Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công
Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn
Khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn
Các hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
1’
12’
14’
5’
Bài cũ
Gọi 2 HS đọc nối tiếp nhau truyện “Ông Trạng thả diều” và trả lời câu hỏi
GV nhận xét, ghi điểm
Bài mới
Giới thiệu
Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
Luyện đọc
Gọi HS đọc nối tiếp từng câu (3HS một lược)
GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng
Chú ý các câu
Ai ơi đã quyết thì hành
Đã đan thì lận tròn vành mới thôi
Người có chí thì nên
Nhà có nền thì vững
HS luyện đọc theo cặp
Gọi HS đọc toàn bài
Gọi HS đọc chú giải
GV đọc mẫu chú ý đọc rõ ràng nhẹ nhàng thể hiện lời khuyên. Nhấn giọng: mài sắt, nên kim, hành, lận tròn vành, keo này, bày, bền chí, mặc ai, sóng cả, rã tay chèo, thất bại, thành công
Tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc thầm trao đổi và trả lời câu hỏi
Gọi 1 HS đọc câu 1
HS học nhóm 4 thảo luận
Các nhóm lên trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung, liên hệ thực tế
Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công câu 1, 4
Khuyên giữ vững mục tiêu câu 2,5
Khuyên không nản lòng khi gặp khó khăn câu 3, 6, 7
Câu 2 : Gọi HS đọc câu hỏi
HS trao đổi nhóm 2
HS phát biểu – GV chốt ý:chọn câu c
Ngắn gọn : chỉ 1 câu
Có hình ảnh : gợi hình ảnh người làm việc như vậy sẽ thành công
Có vần điệu hành, vành – này, bày – nên, nền …
HS học cá nhân câu 3
Câu tục ngữ khuyên ta điều gì?
GV chốt ý chính : đó là nội dung chính của bài
Gọi HS nhắc lại
Đọc diễn cảm và học thuộc lòng
Các nhóm tổ chức đọc học thuộc lòng
Thi thả thơ đọc nối tiếp học thuộc lòng
Tổ chức thi đọc cả 7 câu
GV nhận xét ghi điểm
Củng cố , dặn dò
Các câu tục ngữ khuyên ta điều gì?
Nhận xét tiết học
Về nhà học thuộc lòng
7 HS đọc 7 câu nối tiếp
2 em cùng bàn
2 HS
1 HS
HS đọc thầm, trao đổi
1 HS
4 HS thảo luận
HS dán phiếu lên bảng, nhận xét phiếu đúng
1 HS đọc
2 HS
Nhóm phát biểu
Người kiên nhẫn mài sắt bằng kim, người chèo thuyền không rã tay khi sóng to gió lớn
HS nêu ý nghĩa và cho ví dụ
Cố gắng vươn lên trong học tập, vượt qua khó khăn của gia đình và bản thân
Những biểu hiện của HS không ý chí :
+ Thấy bài khó thì nản
+ Hơi mệt là xin nghỉ …
HS phát biểu cá nhân
Khuyên chúng ta phải giữ vững mục tiêu khi đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn và khẳng định có ý chí nhất định thành công
2 HS
Nhóm 4 em
HS lớp tham gia
3 – 5 em đọc
File đính kèm:
- Tap doc(T22) _ Co chi thi ne11.doc