1/ Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.
2/ Hiểu những từ mới trong bài
Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để giúp mẹ kiếm sống. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: Mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý
33 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc tiết 17: thưa chuyện với mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
không nên làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nước cuộc sống hằng ngày?
+ Nêu một số nguyên tắc khi bơi hoặc đi bơi
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2.Hoạt động 1: Trò chơi ai nhanh ai đúng?
- 1 HS trình bày
- 1 HS trình bày
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về:
- Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng
- Cách phòng tránh 1 số bệnh do thiếu thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá.
* Cách tiến hành:
- GV sử dụng các phiếu câu hỏi, để trong hộp cho từng HS lên bốc thăm trả lời câu hỏi
GV theo dõi- sửa chữa cho HS
2.3. Hoạt động 2: Tự đánh giá
- HS lần lượt lên bốc thăm và trả lời câu hỏi
- HS khác theo dõi, nhận xét bổ sung
* Mục tiêu: HS có khả năng:
- áp dụng những kiến thức đã học vào việc theo dõi, nhận xét về chế độ ăn uống của mình.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức trên
và chế độ ăn uống của mình trong tuần tự đánh giá:
- Đã ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa?
- Đã ăn phối hợp các chất đạm, chất béo động vật và thực vật chưa?
- Đã ăn thức ăn có chứa các loại vi- ta- min và chất khoáng chưa?
Bước2: Tự đánh giá
Bước 3: Làm việc cả lớp
- GV có thể đưa ra các lời khuyên thay thế
3. Củng cố, dặn dò
+ Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài
Về nhà học bài, tiết sau ôn tập (tiếp)
* Nhận xét tiết học
- Từng HS dựa vào bảng ghi tên các thức ăn đồ uống của mìnhtrong tuần và tự đánh giá theo các tiêu chí trên, sau đó trao đổi với bạn bên cạnh
- Một số HS trinhg bày kết quả làm việc cá nhân
- HS nêu
Thứ sáu ngày tháng năm 2006
Âm nhạc
Tiết 9: ôn tập bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh
Tập đọc nhạc: TĐN số 2
I. Mục tiêu
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài
- HS biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát.
- Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2: Nắng vàng
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc các bài hát lớp 4
Một số động tác phụ hoạ cho bài hát
Bảng phụ có chép bài TĐN số 2 Nắng vàng và 1 số tranh minh hoạ
2. Học sinh
SGK âm nhạc lớp 4
Một số nhạc cụ gõ
Học thuộc lời và tập biểu diễn bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài hát: Trênngựa ta phi nhanh
- 2 HS trình bày
2. Dạy bài mới
2.1.Phần mở đầu
Giới thiệu nội dung bài học: Ôn tập bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh và TĐN số 2
2.2. Phần hoạt động
a,Nội dung 1: Ôn tập bài hát Trên ngựa ta phi nhanh
- GV cho HS nghe băng
- Chia lớp học thành 2 nhóm, nhóm 1 hát nhóm 2 gõ đệm và ngược lại
- Tổ chức các tốp ca,5 em một tốp biểu diễn bài hát kết hợp một số động tác phụ hoạ
b, Nội dung 2: Học bài TĐN số 2: Nắng vàng
- GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài TĐN số 2 và hỏi:
+ Nốt nhạc thấp nhất, cao nhất trong bài?
+ Bài có những nốt gì?
- Cho HS luyện đọc cao độ theo thang âm các nốt có trong bài
- HS luyện đọc theo tiết tấu: đen, trắng
Bước 1: Đọc với độ cao, chậm từng câu nhạc (1 và 2)
Bước 2: Vừa đọc vừa gõ đệm theo phách với tôcs độ trung bình
Bước 3: Vừa đọc, vừa gõ đệm với tốc độ nhanh hơn
Bước 4:Sau khi đọc xong cả hai câu nhạc sẽ ghép lời ca
3. Phần kết thúc
GV cho cả lớp đọc lại cả hai lần ( bài TĐN số 2 )
Về nhà học thuộc bài hát và tập đọc nhạc bài số 2
* Nhận xét tiết học
- Chú ý
- HS nghe lại bài hát trong băng nhạc 1 lần
- HS hát đông ca bài hát 2 lần
- 2 nhóm thực hiện
- HS biểu diễn tốp ca
- Chú ý
- Nốt Đồ, nốt Son
- ...Đồ, Son,Mi, Rê
- HS thực hiện
- HS đọc
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Tập làm văn
Tiết 18: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I. Mục đích yêu cầu
1. Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi.
2. Lập được dàn ý ( nội dung ) của bài trao đổi mục đích.
3. Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ viết sẵn đề bài Tập làm văn
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc lại bài văn đã được chuyển thể từ trích đoạn của vở kịch Yết Kiêu ( về nhà các em đã viết vào vở )
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn HS phân tích đề bài
- GV gạch nhũng từ ngữ quan trọng trong đề bài ( đã viết trên bảng phụ ): Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu( hoạ, nhạc, võ thuật... ). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh ( chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.
Hãy cùng bạn đóng vai em và anh(chị) để thực hiện cuộc trao đổi.
2.3.Xác định mục đích trao đổi, hình dung những câu hỏi sẽ có
- GV hướng dẫn HS xác định đúng trọng tâm của đề bài:
+ Nội dung trao đổi là gì?
+ Đối tượng trao đổi là ai?
+ Mục đích trao đổi để làm gì?
+ Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì?
- Em chọn nguyện vọng học thêm môn năng khiếu nào để tổ chức cuộc trao đổi?
2.3. Thực hành trao đổi theo cặp
GV đến từng nhóm giúp đỡ
2.4.Thi trình bày trước lớp
- 2 HS trình bày
- 1 HS đọc thành tiếng - Cả lớp đọc thầm đề bài, tìm những từ ngữ quan trọng
- 3 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý1, 2, 3
- Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em
- Anh hoặc chị của em
- Làm cho anh chị hiểu rõ nguyện vọng của em....
- Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh hoặc chị của em
- HS phát biểu
- HS chọn bạn ( đóng vai người thân ) cùng tham gia trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp (viết ra nháp)
- Thực hành trao đổi, lần lượt đổi cho nhau, nhận xét, góp ý để bổ sung hoàn thiện bài trao đổi
- GVhướng dẫn cả lớp nhận xét theo các tiêu chí sau:
+ Nội dung trao đổi có đúng đề tài không?
+ Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không?
+ Lời lẽ, cử chỉ của hai bạn
3. Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân
Về viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp
Chuẩn bị tiết sau
* Nhận xét tiết học
- Một số cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp
- Chú ý
Cả lớp binhg chọn cặp trao đổi hay nhất
- HS nêu
Toán
Tiết 45: Thực hành vẽ hình chữ nhật
I. Mục tiêu
Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và ê ke để vẽ được một hình chữ nhật biết độ dài hai cạnh cho trước.
II. Đồ dùng dạy học
Thước kẻ và ê ke ( cho GV và HS )
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
- Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước
GV nhận xét cho điểm
2. Dạy bài mới
2.1, Giới thiệu bài
2.2, Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 cm chiều rộng 2 cm
( GV vẽ trên bảng hình chữ nhật có chiều dài 4 dm chiều rộng 2 dm)
GV vừa hướng dẫn, vừa vẽ mẫu trên bảng theo các bước như SGK( vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 dm, chiều rộng 2 dm )
- Vẽ đoạn thẳng DC = 4 dm
- Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, lấy đoạn thẳng DA = 2 dm
- Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại
- 1 HS lên bảng thực hiện
- HS quan sát
C, lấy đoạn thẳng CB = 2 dm
- Nối A với B. Ta được hình chữ nhật ABCD
2. Thực hành
* Mục tiêu: Củng cố vẽ hình chữ nhật
Bài 1:
Bài 2:
a, Vẽ hình chữ nhật ABCD có AB = 4 cm; AC = 3 cm
b, AC = BD
- Nhận xét
3, Củng cố - Dặn dò
- Hướng dẫn luyện tập
- Chuẩn bị bài sau
- HS vẽ hình chữ nhật ABCD có DC = 4 cm DA = 2 cm ( vào vở )
- 1 HS đọc nội dung bài tập 1
dHS làm vào vở
- 1 HS lên bảng chữa bài
b, Chu vi hình chữ nhật là
( 5+3 ) x 2 = 16 (cm)
Đáp số: 16 cm
- HS nêu yêu cầu của bài
+ 1 HS lên vẽ hình
+ HS làm bài vào vở
Đạo đức
Tiết 9: Tiết kiệm thời giờ (Tiết 1)
I. Mục tiêu
Học xong bài này, học sinh có khả năng:
1, Hiểu được: Thời giờ là cái quý nhất cần phải tiết kiệm. Cách tiết kiệm thời giờ.
2, Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm.
II. Tài liệu, phương tiện:
- Bộ thẻ màu: xanh, đỏ, trắng.
- Các câu chuyện, tấm gương về tiết kiệm thì giờ.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
2.1, Giới thiệu bài:
2.2, Kể chuyện: “ Một phút”
Mục tiêu: Học sinh hiểu thì giờ là cái quý nhất cần phải tiết kiệm.
- GV kể chuyện
- Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm nội dung câu hỏi SGK.
- GV: Một phút đều đáng quý. Chúng ta phải biết tiết kiệm thời giờ.
2.3, Bài tập 2:
- Chú ý nghe kể
- HS thảo luận theo nhóm và trả lời các câu hỏi SGK
Mục tiêu: Học sinh hiểu được sự cần thiết phải tiết kiệm thời giờ.
- Tổ chức HS thảo luận nhóm 4.
- Yêu cầu: Mỗi nhóm thảo luận về một tình huống.
- GV kết luận chốt lại cách làm đúng.
Bài tập3:
- GV đưa ra lần lượt các ý kiến, yêu cầu HS bày tỏ ý kiến của mìmh thông qua màu sắc thẻ.
- Nhận xét
- GV kết luận: Việc làm đúng: d, việc làm sai: a, b, c.
* Ghi nhớ: SGK
3. Hoạt động nối tiếp
- Liên hệ bản thân về việc sử dụng thời giờ.
- Lập thời gian biểu của bản thân.
- Chuẩn bị bài sau
- HS thảo luận nhóm 4.
- Các nhóm thảo luận nêu cách xử lí tình huống
- HS bày tỏ ý kiến sau mỗi một ý mà GV đưa ra.
- HS nêu ghi nhớ sgk.
- HS nêu
Sinh hoạt lớp
- Nhận xét hoạt động tuần 9
- Kế hoạch hoạt động tuần 10
Tuần 10:
Tập đọc :
Tiết19 : Ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu(H trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài). Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng : H đọc trôi chảy các bài tập đọc từ đầu học kì I lớp 4(đọc tối thiểu 120 chữ/phút).
2. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Thương người như thể thương thân.
3. Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong sgk. Đọc diền cảm những đoạn văn trong đó đúng yêu cầu về giọng đọc.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL 9 tuần sách Tiếng việt 4, tập 1 (gồm cả văn bản thông thường):
+ 12 phiếu – mỗi phiếu ghi tên một bài tập đọc.
+ 5 phiếu- mỗi phiếu ghi tên một bài tập đọc có yêu cầu HTL.
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảngn ở BT2 để điền vào chỗ trống.
III.Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ý nghĩa của bài : Điều ước của vua Mi - đát ?
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (khoảng 1/3 số H trong lớp)
- 1 H trình bày
File đính kèm:
- Tuan 9.doc