Đọc đúng các từ: Lễ phép, lần nói dối, tặc lưỡi, giận dữ, sững sờ.
Đọc trôi chảy toàn bài, đọc diễn cảm thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung nhân vật.
- Hiểu các từ ngữ khó: Tặc lưỡi, yên vị, giả bộ, im như phỗng.
- Nội dung bài: Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ có sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối. Nói dối là 1 tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.
241 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc tiết 12 : chị em tôi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu .
-HS trao đổi trả lời :
+Truyện kể là những bài có 1 chuỗi các sự việc liên quan đến 1 hay nhiều nhân vật .Mỗi truyện đều có nội dung hoăc nói lên 1 điều gì đó .
+Các truyện kể :
-Bốn anh tài (trang 4 –13 )
-Anh hùng Trần Đại Nghĩa (trang 21)
-HS hoạt động nhóm .
-HS trình bày :
_Bốn anh tài :
+ND : Ca ngợi sức khoẻ tài năng , nhiệt thành làm việc nghĩa : Trừ ác , cứu dân làng của 4 anh em Cẩu Khây .
+Nhân vật : Cẩu Khây , Nắm tay Đóng Cọc , Lấy Tai Tát Nước , Móng Tay Đục Máng , Yêu Tinh , bà lão chăn bò ..
Tiết 2
I – Mục tiêu :
-Nghe viết đúng chính tả , đẹp đoạn văn miêu tả Hoa giấy .
-Hiểu nội dung bài Hoa giấy .
-Ôn luyện về 3 kiểu câu kể Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?
II - Đồ dùng dạy – học .
-Bảng phụ .giấy , bút .
III – Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1 – Giới thiệu bài :
-Nêu mục đích giờ học .
2 – Viết chính tả .
-GV đọc bài Hoa giấy .
+Những từ ngữ hình ảnh nào cho thấy hoa giấy nở rất nhiều ?
+Em hiểu “nở tưng bừng “ nghĩa là thế nào
+Đoạn văn có gì hay ?
-Yêu cầu HS tìm ra các từ khó viết .
-Đọc chính tả cho HS viết .
-Soát lỗi , thu bài . chấm chính tả .
3 - Ôn luyện về các kiểu câu kể .
*Bài2 :
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập .
-Yêu cầu HS trao đổi , thảo luận , trả lời câu hỏi
-Phần a của bài tập yêu cầu đặt các câu tương ứng với kiểu câu kể nào đã học ?
+Phần b của bài yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu kể nào đã học ?
+Phần c của bài yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào ?
-Yêu cầu HS đặt câu kể Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?
-Cho HS tự làm bài .
-Nhận xét câu HS đặt , sửa lỗi cho HS .
-Nhận xét , cho điểm .
-Gọi HS dưới lớp đọc bài .
-Nhận xét , chữa bài cho HS .
C – Củng cố – Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau
3’
30’
2’
-HS nghe .
-HS nghe và đọc bài Hoa giấy .
+Những từ ngữ , hình ảnh : Nở hoa tưng bừng , lớp lớp hoa giấy rải kín mặt sân .
+Là nở nhiều , có nhiều màu sắc rõ rệt , mạnh mẽ như bừng lên 1 không khí nhộn nhịp , tươi vui ...
+Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp sặc sỡ của hoa giấy .
-HS tìm từ : Bông giấy , rực rỡ , trắng muốt , tinh khiết , bốc bay lên , lang thang , giản dị , tản mát ...
-HS viết bài .
-Thu bài .
-HS đọc yêu cầu .
-HS trao đổi , trả lời :
+Bài 2a yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu Ai làm gì ?
+Bài 2b yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu Ai thế nào ?
+Bài 2 c yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu Ai là gì ?
-HS làm bài vào bảng và vào vở .
-HS làm bài .-Trình bày ..
-Nhận xét , sửa lỗi cho HS .
-HS đọc câu của mình ,
-Nhận xét .
tiết 3
I– Mục tiêu :
-Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng , kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu : yêu cầu đọc thành tiếng , đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học .
-Kiểm tra những kiến thức cần ghi nhớ về tên bài , nội dung chính của các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu .
-Nghe viết đúng chính tả , đẹp bài thơ Cô tấm của mẹ .
II - Đồ dùng dạy – học .
-Bảng phụ , phiếu học tập .
III – Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng .
-Nêu mục đích giờ học và cách bắt thăm bài đọc .
2 – Kiểm tra bài đọc và học thuộc lòng .
-Cho HS lên bắt thăm bài đọc .
-Gọi HS trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài
đọc .
-Gọi HS nhận xét .
-GV cho điểm từng HS .
3 – HD HS làm bài tập :
Bài2 : -Gọi HS đọc yêu cầu .
+Hãy kể tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu ?
-Yêu cầu HS trao đổi , thảo luận theo nhóm làm bài .
-GV gợi ý cho HS làm bài .
-Yêu cầu 1 nhóm dán bảng KQ nhận xét
4 – Viết chính tả :
-GV đọc bài thơ Cô tấm của mẹ .
-Yêu cầu HS trao đổi trả lời :
+Cô tấm của mẹ là ai ?
+Cô tấm của mẹ làm những gì ?
+Bài thơ nói về điều gì ?
-Yêu cầu HS tìm từ dễ lẫn khi viết chính tả
-GV đọc cho HS viết bài .
-Thu chấm , nhận xét .
5 – Củng cố – Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau
3’
30’
2’
-HS nghe .
-HS bắt thăm bài đọc của mình .
-HS chuẩn bị bài đọc và trả lời câu hỏi .
-HS nêu yêu cầu .
-HS trao đổi trả lời :
+Sầu riêng , chợ tết , hoa học trò , khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ , vẽ về cuộc sống an toàn , đoàn thuyền đánh
-HS thảo luận theo nhóm .
VD : Sầu riêng :
ND: Giá trị và vẻ đặc sắc của sầu riêng –loại cây ăn quả dặc sản của miền Nam ..
-HS nghe GV đọc bài thơ .
-HS trao đổi trả lời :
+Cô tấm của mẹ là bé .
+ Bé giúp bà sâu kim , thổi cơm , nấu nước , bế em , học giỏi ...
+Bài thơ khen ngợi em bé ngoan , chăm làm giống như cô tấm ...
-HS nêu : Ngỡ , xuống trần , lặng thầm , đỡ đần , nết na , con ngoan ...
-HS viết bài .
-Thu bài .
tiết 4
I– Mục tiêu :
-Hệ thống hoá các từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm từ tuần 19 đến tuần 27 : Người ta là hoa đất , Vẻ đẹp muôn màu , Những người quả cảm .
-Hiểu nghĩa của các từ ngữ qua bài tập lựa chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành cụm từ .
II - Đồ dùng dạy – học .
-Bảng phụ , phiếu học tập , giấy , bút ...
III – Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng .
-Nêu mục đích giờ học.
2 – HD làm bài tập .
Bài1+2:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
-Cho HS hoạt động nhóm .
-cho HS dán phiếu học tập .
Gọi HS trình bày bài .
*Bài 3 :
-Gọi HS đọc yêu cầu .
-Yêu cầu HS tự làm bài .
-Gọi HS nhận xét bài của bạn .
-Kết luận lời giải đúng .
3 – Củng cố – Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau
3’
30’
2’
-HS nghe .
-HS nêu yêu cầu của bài .
-HS trao đổitìm và viết các thành ngữ , tục ngữ vào phiếu học tập của nhóm :
-3 HS nối tiếp nhau đọc bài .
VD Chủ điểm : Người ta là hoa đất .
+Từ ngữ : tài hoa , tài giỏi , tài ba, tài đức
vạm vỡ , lực lưỡng , tập luyện ....
+Thành ngữ , tục ngữ ..: Người ta là hoa đất , khoẻ như vâm , nhanh như cắt , ăn được ngủ được là tiên ...
-HS đọc .
-3 HS làm bảng , HS lớp làm vở .
-Nhận xét .
Đáp án :
a)-Một người tài đức vẹn toàn
-nét chạm trổ tài hoa ..
-Phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ .
b) – Ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt .
-Một ngày đẹp trời .
-Những kỷ niệm đẹp đẽ .
-c) – Một dũng sĩ diệt xe tăng .
-Có dũng khí đấu tranh
-Dũng cảm nhạn khuyết điểm .
tiết 5
I– Mục tiêu :
-Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng , kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu : yêu cầu đọc thành tiếng , đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học .
-Hệ thống hoá 1 số điều cần ghi nhớ về :Nội dung chính , nhân vật của bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm .
II - Đồ dùng dạy – học .
-Bảng phụ , phiếu học tập , giấy bút ,...
III – Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng .
-Nêu mục đích giờ học
2 – Kiểm tra đọc .
-Cho HS lên bắt thăm bài đọc .
-Gọi HS trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài
đọc .
-Gọi HS nhận xét .
-GV cho điểm từng HS .
3 – HD HS làm bài tập :
Bài2 :
-Gọi HS đọc yêu cầu .
+Kể tên bài đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm .
-Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
-Cho HS làm giấy .
-Gọi các nhóm dán bài của mình ,
-Nhận xét , bổ xung .
-GV kết luận phiếu đúng .
4– Củng cố – Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau
3’
30’
2’
-HS nghe .
-HS bắt thăm bài đọc của mình .
-HS chuẩn bị bài đọc và trả lời câu hỏi .
-HS nêu yêu cầu .
-HS trao đổi trả lời :
+Bài : Khuất phục tên cướp biển , Ga- vrốt ngoài chiến luỹ , Dù sao trái đất vẫn quay , Con sẻ .
-HS làm theo nhóm .các nhóm trao đổi nhanh và hoàn thành phiếu .
-HS trình bày , nhận xét bổ xung .
VD : *Bài : Khuất phục tên cướp biển .
-Nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn , khiến hắn phải khuất phục .
-Nhân vật : Bác sĩ Ly , tên cướp biển .
*bài : Ga- vrốt ngoài chiến luỹ .
-Nội dung : Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé , bất chấp nguy hiểm , ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn tiếp tế cho nghĩa quân
-Nhân vật : Ga-vrốt , ăng-giôn –ra , Cuốc –phây-rắc ....
......
tiết 6
I– Mục tiêu :
-Ôn luyện về 3 kiểu câu kể Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?(Nêu được định nghĩa và đặt câu theo đúng kiểu câu )
-Xác định đúng kiểu câu kể trong đoạn văn và hiểu tác dụng của chúng .
-Thực hành viết đoạn văn trong đó có sử dụng 3 kiểu câu kể vừa học .
II - Đồ dùng dạy – học .
-Bảng phụ , phiếu học tập , giấy bút ,...
III – Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng .
-Nêu mục đích giờ học
2 – HD HS làm bài tập :
*Bài 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài .
+Các em đã được học kiểu câu kể nào ?
-Tổ chức cho hS học theo nhóm .
-Phát giấy bút cho HS làm bài .
-Yêu cầu 2 nhóm dán bài lên bảng , GV cùng chữa bài .
-Nhận xét bài đúng .
*Bài 2 :
-Gọi HS đọc yêu cầu :
-Yêu cầu HS tự làm bài tập .
-Gọi HS trình bày bài , nhận xét .
-GV kết luận lời giải đúng .
*Bài 3 :
-Gọi HS đọc yêu cầu .
+Em có thể dùng câu kể Ai làm gì ?để làm gì ? Cho VD ?
+Em dùng câu kể Ai là gì để làm gì ? Cho VD ?
+Em dùng câu kể Ai thế nào ? để làm gì ? Cho VD ?
-Yêu cầu HS làm bài .
-Gọi 2 HS viết bài vào giấy để dán bảng .
-Gv cùng hS nhận xét , sửa lỗi .
-Gọi HS dưới lớp trình bày bài .
-Cho điểm HS làm tốt .
3– Củng cố – Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau
3’
30’
2’
-HS nghe .
-HS đọc yêu cầu .
+Câu kể Ai là gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?
-HS làm theo nhóm : Cùng thảo luận và làm bài vào phiếu ...
-HS trình bày :
VD: Câu Ai làm gì ?
+CN trả lời câu hỏi Ai (con gì )
+VN trả lời câu hỏi làm gì ?
+VN là động từ , cụm động từ .
+VD : Chúng em học bài . ....
-HS nêu yêu cầu .
-HS thảo luận trả lời :
VD: Bây giờ tôi còn là chú bé lên mười .
+Câu kể Ai là gì ?
+Tác dụng : Giới thiệu về nhân vật Tôi .
-HS đọc và trả lời :
+Để kể về hành động của bác sĩ Ly .
VD:Bác sĩ Ly dũng cảm đấu tranh ..
+Để giới thiệu hoặc nhận định về bác sĩ
VD: Bác sĩ Ly là 1 người quả cảm .
+Để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ
VD: Bác sĩ Ly hiền từ nhân hậu .
-HS làm bài .
-HS trình bày .
-Nhận xét , bổ xung .
-3-4 HS đọc bài .
-Nhận xét .
File đính kèm:
- Tap doc (2).doc