Bài giảng Tập đọc tiết 12 : chị em tôi

Đọc đúng các từ: Lễ phép, lần nói dối, tặc lưỡi, giận dữ, sững sờ.

 Đọc trôi chảy toàn bài, đọc diễn cảm thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung nhân vật.

- Hiểu các từ ngữ khó: Tặc lưỡi, yên vị, giả bộ, im như phỗng.

- Nội dung bài: Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ có sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối. Nói dối là 1 tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.

 

doc241 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc tiết 12 : chị em tôi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu . -HS trao đổi trả lời : +Truyện kể là những bài có 1 chuỗi các sự việc liên quan đến 1 hay nhiều nhân vật .Mỗi truyện đều có nội dung hoăc nói lên 1 điều gì đó . +Các truyện kể : -Bốn anh tài (trang 4 –13 ) -Anh hùng Trần Đại Nghĩa (trang 21) -HS hoạt động nhóm . -HS trình bày : _Bốn anh tài : +ND : Ca ngợi sức khoẻ tài năng , nhiệt thành làm việc nghĩa : Trừ ác , cứu dân làng của 4 anh em Cẩu Khây . +Nhân vật : Cẩu Khây , Nắm tay Đóng Cọc , Lấy Tai Tát Nước , Móng Tay Đục Máng , Yêu Tinh , bà lão chăn bò .. Tiết 2 I – Mục tiêu : -Nghe viết đúng chính tả , đẹp đoạn văn miêu tả Hoa giấy . -Hiểu nội dung bài Hoa giấy . -Ôn luyện về 3 kiểu câu kể Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ .giấy , bút . III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt động học 1 – Giới thiệu bài : -Nêu mục đích giờ học . 2 – Viết chính tả . -GV đọc bài Hoa giấy . +Những từ ngữ hình ảnh nào cho thấy hoa giấy nở rất nhiều ? +Em hiểu “nở tưng bừng “ nghĩa là thế nào +Đoạn văn có gì hay ? -Yêu cầu HS tìm ra các từ khó viết . -Đọc chính tả cho HS viết . -Soát lỗi , thu bài . chấm chính tả . 3 - Ôn luyện về các kiểu câu kể . *Bài2 : -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập . -Yêu cầu HS trao đổi , thảo luận , trả lời câu hỏi -Phần a của bài tập yêu cầu đặt các câu tương ứng với kiểu câu kể nào đã học ? +Phần b của bài yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu kể nào đã học ? +Phần c của bài yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào ? -Yêu cầu HS đặt câu kể Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? -Cho HS tự làm bài . -Nhận xét câu HS đặt , sửa lỗi cho HS . -Nhận xét , cho điểm . -Gọi HS dưới lớp đọc bài . -Nhận xét , chữa bài cho HS . C – Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau 3’ 30’ 2’ -HS nghe . -HS nghe và đọc bài Hoa giấy . +Những từ ngữ , hình ảnh : Nở hoa tưng bừng , lớp lớp hoa giấy rải kín mặt sân . +Là nở nhiều , có nhiều màu sắc rõ rệt , mạnh mẽ như bừng lên 1 không khí nhộn nhịp , tươi vui ... +Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp sặc sỡ của hoa giấy . -HS tìm từ : Bông giấy , rực rỡ , trắng muốt , tinh khiết , bốc bay lên , lang thang , giản dị , tản mát ... -HS viết bài . -Thu bài . -HS đọc yêu cầu . -HS trao đổi , trả lời : +Bài 2a yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu Ai làm gì ? +Bài 2b yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu Ai thế nào ? +Bài 2 c yêu cầu đặt câu tương ứng với kiểu câu Ai là gì ? -HS làm bài vào bảng và vào vở . -HS làm bài .-Trình bày .. -Nhận xét , sửa lỗi cho HS . -HS đọc câu của mình , -Nhận xét . tiết 3 I– Mục tiêu : -Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng , kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu : yêu cầu đọc thành tiếng , đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học . -Kiểm tra những kiến thức cần ghi nhớ về tên bài , nội dung chính của các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu . -Nghe viết đúng chính tả , đẹp bài thơ Cô tấm của mẹ . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , phiếu học tập . III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt động học 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . -Nêu mục đích giờ học và cách bắt thăm bài đọc . 2 – Kiểm tra bài đọc và học thuộc lòng . -Cho HS lên bắt thăm bài đọc . -Gọi HS trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc . -Gọi HS nhận xét . -GV cho điểm từng HS . 3 – HD HS làm bài tập : Bài2 : -Gọi HS đọc yêu cầu . +Hãy kể tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu ? -Yêu cầu HS trao đổi , thảo luận theo nhóm làm bài . -GV gợi ý cho HS làm bài . -Yêu cầu 1 nhóm dán bảng KQ nhận xét 4 – Viết chính tả : -GV đọc bài thơ Cô tấm của mẹ . -Yêu cầu HS trao đổi trả lời : +Cô tấm của mẹ là ai ? +Cô tấm của mẹ làm những gì ? +Bài thơ nói về điều gì ? -Yêu cầu HS tìm từ dễ lẫn khi viết chính tả -GV đọc cho HS viết bài . -Thu chấm , nhận xét . 5 – Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau 3’ 30’ 2’ -HS nghe . -HS bắt thăm bài đọc của mình . -HS chuẩn bị bài đọc và trả lời câu hỏi . -HS nêu yêu cầu . -HS trao đổi trả lời : +Sầu riêng , chợ tết , hoa học trò , khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ , vẽ về cuộc sống an toàn , đoàn thuyền đánh -HS thảo luận theo nhóm . VD : Sầu riêng : ND: Giá trị và vẻ đặc sắc của sầu riêng –loại cây ăn quả dặc sản của miền Nam .. -HS nghe GV đọc bài thơ . -HS trao đổi trả lời : +Cô tấm của mẹ là bé . + Bé giúp bà sâu kim , thổi cơm , nấu nước , bế em , học giỏi ... +Bài thơ khen ngợi em bé ngoan , chăm làm giống như cô tấm ... -HS nêu : Ngỡ , xuống trần , lặng thầm , đỡ đần , nết na , con ngoan ... -HS viết bài . -Thu bài . tiết 4 I– Mục tiêu : -Hệ thống hoá các từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm từ tuần 19 đến tuần 27 : Người ta là hoa đất , Vẻ đẹp muôn màu , Những người quả cảm . -Hiểu nghĩa của các từ ngữ qua bài tập lựa chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành cụm từ . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , phiếu học tập , giấy , bút ... III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt động học 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . -Nêu mục đích giờ học. 2 – HD làm bài tập . Bài1+2: -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . -Cho HS hoạt động nhóm . -cho HS dán phiếu học tập . Gọi HS trình bày bài . *Bài 3 : -Gọi HS đọc yêu cầu . -Yêu cầu HS tự làm bài . -Gọi HS nhận xét bài của bạn . -Kết luận lời giải đúng . 3 – Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau 3’ 30’ 2’ -HS nghe . -HS nêu yêu cầu của bài . -HS trao đổitìm và viết các thành ngữ , tục ngữ vào phiếu học tập của nhóm : -3 HS nối tiếp nhau đọc bài . VD Chủ điểm : Người ta là hoa đất . +Từ ngữ : tài hoa , tài giỏi , tài ba, tài đức vạm vỡ , lực lưỡng , tập luyện .... +Thành ngữ , tục ngữ ..: Người ta là hoa đất , khoẻ như vâm , nhanh như cắt , ăn được ngủ được là tiên ... -HS đọc . -3 HS làm bảng , HS lớp làm vở . -Nhận xét . Đáp án : a)-Một người tài đức vẹn toàn -nét chạm trổ tài hoa .. -Phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ . b) – Ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt . -Một ngày đẹp trời . -Những kỷ niệm đẹp đẽ . -c) – Một dũng sĩ diệt xe tăng . -Có dũng khí đấu tranh -Dũng cảm nhạn khuyết điểm . tiết 5 I– Mục tiêu : -Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng , kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu : yêu cầu đọc thành tiếng , đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học . -Hệ thống hoá 1 số điều cần ghi nhớ về :Nội dung chính , nhân vật của bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , phiếu học tập , giấy bút ,... III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt động học 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . -Nêu mục đích giờ học 2 – Kiểm tra đọc . -Cho HS lên bắt thăm bài đọc . -Gọi HS trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc . -Gọi HS nhận xét . -GV cho điểm từng HS . 3 – HD HS làm bài tập : Bài2 : -Gọi HS đọc yêu cầu . +Kể tên bài đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm . -Tổ chức cho HS hoạt động nhóm -Cho HS làm giấy . -Gọi các nhóm dán bài của mình , -Nhận xét , bổ xung . -GV kết luận phiếu đúng . 4– Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau 3’ 30’ 2’ -HS nghe . -HS bắt thăm bài đọc của mình . -HS chuẩn bị bài đọc và trả lời câu hỏi . -HS nêu yêu cầu . -HS trao đổi trả lời : +Bài : Khuất phục tên cướp biển , Ga- vrốt ngoài chiến luỹ , Dù sao trái đất vẫn quay , Con sẻ . -HS làm theo nhóm .các nhóm trao đổi nhanh và hoàn thành phiếu . -HS trình bày , nhận xét bổ xung . VD : *Bài : Khuất phục tên cướp biển . -Nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn , khiến hắn phải khuất phục . -Nhân vật : Bác sĩ Ly , tên cướp biển . *bài : Ga- vrốt ngoài chiến luỹ . -Nội dung : Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé , bất chấp nguy hiểm , ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn tiếp tế cho nghĩa quân -Nhân vật : Ga-vrốt , ăng-giôn –ra , Cuốc –phây-rắc .... ...... tiết 6 I– Mục tiêu : -Ôn luyện về 3 kiểu câu kể Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?(Nêu được định nghĩa và đặt câu theo đúng kiểu câu ) -Xác định đúng kiểu câu kể trong đoạn văn và hiểu tác dụng của chúng . -Thực hành viết đoạn văn trong đó có sử dụng 3 kiểu câu kể vừa học . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , phiếu học tập , giấy bút ,... III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt động học 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . -Nêu mục đích giờ học 2 – HD HS làm bài tập : *Bài 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài . +Các em đã được học kiểu câu kể nào ? -Tổ chức cho hS học theo nhóm . -Phát giấy bút cho HS làm bài . -Yêu cầu 2 nhóm dán bài lên bảng , GV cùng chữa bài . -Nhận xét bài đúng . *Bài 2 : -Gọi HS đọc yêu cầu : -Yêu cầu HS tự làm bài tập . -Gọi HS trình bày bài , nhận xét . -GV kết luận lời giải đúng . *Bài 3 : -Gọi HS đọc yêu cầu . +Em có thể dùng câu kể Ai làm gì ?để làm gì ? Cho VD ? +Em dùng câu kể Ai là gì để làm gì ? Cho VD ? +Em dùng câu kể Ai thế nào ? để làm gì ? Cho VD ? -Yêu cầu HS làm bài . -Gọi 2 HS viết bài vào giấy để dán bảng . -Gv cùng hS nhận xét , sửa lỗi . -Gọi HS dưới lớp trình bày bài . -Cho điểm HS làm tốt . 3– Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau 3’ 30’ 2’ -HS nghe . -HS đọc yêu cầu . +Câu kể Ai là gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? -HS làm theo nhóm : Cùng thảo luận và làm bài vào phiếu ... -HS trình bày : VD: Câu Ai làm gì ? +CN trả lời câu hỏi Ai (con gì ) +VN trả lời câu hỏi làm gì ? +VN là động từ , cụm động từ . +VD : Chúng em học bài . .... -HS nêu yêu cầu . -HS thảo luận trả lời : VD: Bây giờ tôi còn là chú bé lên mười . +Câu kể Ai là gì ? +Tác dụng : Giới thiệu về nhân vật Tôi . -HS đọc và trả lời : +Để kể về hành động của bác sĩ Ly . VD:Bác sĩ Ly dũng cảm đấu tranh .. +Để giới thiệu hoặc nhận định về bác sĩ VD: Bác sĩ Ly là 1 người quả cảm . +Để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ VD: Bác sĩ Ly hiền từ nhân hậu . -HS làm bài . -HS trình bày . -Nhận xét , bổ xung . -3-4 HS đọc bài . -Nhận xét .

File đính kèm:

  • docTap doc (2).doc