1. Đọc trôi chảy toàn bài
Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại
2. Hiểu những từ ngữ trong bài
Hiểu nội dung ý nghĩa bài: Cương mơ uớc trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là người là nghề rèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý
51 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2820 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập Đọc Thưa chuyện với mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thành bài ở buổi sáng (nếu chưa xong)
HĐ2 :
- Bài 1:
Tính các giá trị của biểu thức
Cho a = 4928 ; b = 4 ; c = 147
a + b – c =
a x b + c =
a : b + c =
- Nhận xét tuyên dương
Bài 2: Điền chữ thích hợp vào ô trống
a) a + b = b + …
b) a + b + c = b + c + …
c) (a + 12) + 23 = a + (… + …) = a + …
- Nhận xét
Bài 3:
Áp dụng: a + (b – c) = (a – c)+ b hãy tính giá trị của biểu thức
452 + (321 - 125)
546 + (879 - 246)
2456 + (1207 - 456)
HĐ3:
- Nhận xét tiết học
- HS làm bài
- Nhận xét chữa bài
- 1 HS đọc đề
- 1 em lên bảng làm
- Làm bài vào vở
- Nhận xét chữa bài
- Bảng con
Trình bày từng câu
Nhận xét chữa bài
- Trò chơi tiếp sức
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
YC:
Ôn tìm 2 số khi biết
tổng và hiệu của hai số đó
I/ Mục tiêu:
- Củng cố cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- Luyện tập cộng trừ các số có nhiều chữ số
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết
II/ Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ1:
- Cho HS làm bài tập còn lại của buổi sang
HĐ2:
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Bảng con
Tính nhanh
a) 4578 + 7895 + 5422 + 2105
b) 6462 + 3012 + 6988 + 4538
Nhận xét
Bài 2: Tìm x
a) 25 + x + 43 = 265
b) 124 – x + 14 = 87
Nhận xét
Bài 3: Chị hơn em 6 tuổi. Cách dây 5 năm, tuổi của hai chị em cộng lại là 12 tuổi. Tính tuổi của mỗi người hiện nay?
HD vẽ sơ đồ cách đây 5 năm
Giải
Tuổi em cách đây 5 năm
(12 - 6) : 2 = 3 tuổi
Tuổi em hiện nay
3 + 5 = 8 tuổi
Tuổi chị hiện nay
8 + 6 = 14 tuổi
ĐS: em: 8 tuổi
Chị: 14 tuổi
Nhận xét
- GV chấm vở một số em
HĐ3:
Nhận xét tiết học
Dặn: Học qui tắc và viết công thức tìm số bé số lớn
- HS làm bài
- HS trình bày từng câu
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng làm
- Nhận xét chữa bài
- HS lên bảng làm ( Mỗi em làm một dòng )
- Nhận xét chữa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
- GV cho HS hoàn thành bài tập buổi sáng
- Cho HS lấy vở bài tập ra làm (trang…)
- Nhắc nhở các em đọc kỉ đề bài trước khi làm
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Gọi 1 số HS lên bảng làm
- Nhận xét chữa bài
- GV chấm một số bài nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
Tập học sinh hát những bài hát về mẹ và cô giáo
Tổ chức các trò chơi tập thể
Múa hát tập thể
Ôn các bài hát đã tập
Thứ ngày tháng năm
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 9, phương hướng sinh hoạt tuần 10
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Các tổ tổng kết: Tác phong đạo đức, thái độ học tập của từng đội viên
Xếp loại thi đua
2/ Nêu công tác tuần đến
Xây dựng nếp sống văn minh học đường
Kiểm tra sách vở
Thi đua học tập
Chăm sóc cây xanh
Học sinh thực hiện ATGT
Vệ sinh trường lớp
Vệ sinh cá nhân
Học sinh bán trú ăn, ngủ đúng giờ
Chuẩn bị bài mới, thuộc bài cũ trước khi đến lớp
Sinh hoạt đầu giờ
Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc
3/ Trò chơi: Cá nhân, tập thể
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ
I/ Mục tiêu:
- Củng cố lại các bài tập đọc đã học trong tuần 8
- HS rèn viết thêm về chính tả
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Gọi 2 HS đọc lại bài Nếu chúng mình có phép lạ
- Gọi 2 em đọc diễn cảm khô thơ các em thích
Y/c HS trả lời câu hỏi
+ Nếu có phép lạ em sẽ ước điều gì?
- Gọi HS đọc lại bài Đôi giày bata màu xanh
- Y/c 2 em đọc nối tiếp
- Y/c HS đọc thầm và trả lời câu hỏi:
+ Khi nhỏ tác giả ước ao điều gì?
+ Nếu có đôi giày bata ấy tác giả sẽ làm gì?
- Khi lớn lên tác giả thấy chú bé
- Y/c HS đọc thầm để tìm những từ dễ viết lần chính tả
- GV đọc
- GV thu vở chấm một số em
- GV nhận xét
Củng cố dặn dò
- Nhận xét tuyên dương những em viết đẹp đúng
- Sinh hoạt nhóm 4. Các em đọc cho nhau nghe
- HS chú ý nghe
- 1 HS đọc lại
- HS tìm từ dễ viết sai chính tả
- Luyện đọc và viết bảng con những từ khó viết
- HS viết bài
- HS đổi chéo ,vở chấm lỗi cho nhau
Thứ ngày tháng năm
Luyện từ và câu (TH)
HS sinh hoạt nhóm đôi kiểm tra lẫn nhau nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam
Từng em viết quê quán của mình
Viết 1 đoạn văn ngắn kể lại cho bạn nghe những nơi em đã được đi thăm quan
HS đổi chéo vở cho nhau soát lại lỗi
Thứ ngày tháng năm
Tập đọc (TH)
ÔN LUYỆN CÁC BÀI TRONG TUẦN 7
Đọc trôi chảy và diễn cảm 2 bài tập đọc
+ Trung thu độc lập
+ Ở vương quốc tương lai
Đọc lại các từ khó
Phân đoạn, nêu ý nghĩa từng đoạn
Nêu ý nghĩa của từng bài
Sinh hoạt nhóm đôi đọc cho nhau nghe
Thứ ngày tháng năm
Luyện từ và câu (TC)
LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI
TÊN ĐỊA LÍ NƯỚC NGOÀI
I/ Mục tiêu:
- Củng cố để HS nắm vững cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài
- Viết đúng tên người tên địa lí nước ngoài khi làm bài
II/ Đồ dùng dạy học: Khổ giấy to bút dạ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* Hoạt động 1 :
- Y/c HS thảo luận nhóm 2
* Hoạt động 2 :
- Thảo luận nhóm 4
- Tổ chức trò chơi: Viết tên người tên địa lí nước ngoài nối tiếp
- GV hướng dẫn cách chơi
- GV chia bảng làm 4 cột đều nhau để mỗi nhóm viết 2 cột. 1 cột viết tên hàng, 1 cột viết tên địa danh
Kết thúc cuộc chơi: Nhóm nào viết được nhiều từ đúng thì nhóm đó thắng cuộc
* Củng cố dặn dò:
- Tuyên dương các nhóm làm đúng, rõ ràng
- Thi đua nhau viết tên người, tên địa lí nước ngoài - đổi chéo vở nhau , để soát lại
- Thảo luận để cùng nhau tên các nước hoặc thủ đô các nước mà HS biết
- Chia lớp thành 2 nhóm gồm 4 em lần lượt lên viết tên người hoặc tên địa lí nước ngoài – Em thứ nhất viết xong xuống đưa em thứ hai và tiếp tục ccho đến hết thời gian (5 phút)
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn (TC)
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN
I/ Mục tiêu:
- Nhằm củng cố ôn lại cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- Biết nhận xét đánh giá bài văn của bạn
II/ Đồ dùng:
- Bảng lớp vẽ sẵn đề bài 3 câu hỏi gợi ý
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* Hoạt động 1 :
- GV hướng dẫn
Đề: Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả 3 điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian
Y/c: Cùng kể bài này những nội dung phải khác với bài trước, không lập lại câu chuyện mình đã kể
- Y/c HS đọc gợi ý. GV hướng dẫn để HS làm bài trong vở nháp
1, Em mơ thấy gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ?
2, Em thực hiện điều ước ntn?
3, Em nghĩ gì khi tỉnh giấc
* Hoạt động 2 :
- GV Hướng dẫn HS
* Hoạt động 3 :
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp
- GV nhận xét bổ sung
* Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung
- Về nhà kể cho người thân nghe
- Đọc đề bầi trên bảng lớp
- Nêu y/c của đề
- Lắng nghe
- 2 HS đọc thành tiếng
- Dựa vào ba câu hỏi gợi ý để làm bài
- Sinh hoạt nhóm đôi
- Kể cho nhau nghe bài làm của mình
- Đại diện các tổ thi kể trước lớp
- Các bạn nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về:
Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường
Các chất dinh dưỡng có trong thức ănvà vai trò của chúng
Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá
HS có khả năng:
Áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày
Hệ thống hoá những kiến thức đã học dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí của bộ y tế
II/ Đồ dùng dạy học:
Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khoẻ
Phiếu ghi lại tên thức ăn, đồ uống cuủa bản than HS trong tuần qua
Các tranh ảnh mô hình hay vật thật về các loại thức ăn
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Thảo luận chủ đề: Con người và sức khoẻ
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố hệ thống kiến thức
* Cách tiến hành:
- Y/c các nhóm thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được
+ 4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận
. Quá tình trao đổi chất của con người
. Các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người
. Các bệnh thông thường
. Phòng tránh tai nạn
- Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp
- Y/c sau mỗi nhóm trình bày các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm rõ nội dung trình bày
- Tổng hợp ý kiến của HS
- Nhận xét
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời. HS dưới lớp nhận xét bổ sung
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận, sau đó đại diện các nhóm lần lượt trình bày
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung
- Các nhóm tiến hành trao đổi các câu hỏi của cấc nhóm đã chuẩn bị
- Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
HĐ2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu
GV phổ biến luật chơi:
GV đưa ra một lô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và một ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý
Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời
Nhóm nào trả lời nhanh đúng ghi được 10 điểm
Nhóm nào trả lời sai nhường quyền trả lời cho nhóm khác
Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi nhiều điểm nhất
Tìm được từ hàng dọc được 20 điểm
Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra
GV tổ chức cho HS chơi mẫu
GV tổ chức cho các nhóm HS chơi
GV nhận xét phát phần thưởng
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ3: Trò chơi: Ai chọn thức ăn hợp lí ?
- GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn một bữa ăn hợp lí và giải thích vì sao mình lại lựa chon như vậy
+ Y/c các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét
- Nhận xét tuyên dương những nhóm chọn thức ăn phù hợp
Củng cố dặn dò:
- Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh kdưỡng hợp lí
- Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện 1 trong 10 điều khuyên dinh dưỡng
- Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài để chuẩn bị kiểm tra
- Tiến hành hoạt động trong nhóm sau đó trình bày 1 bữa ăn mà nhóm mình cho là đủ chất dinh dưỡng
+ Trình bày và nhận xét
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 9.doc