Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ trọng bài, nghỉ hơi đúng nhịp bài thơ.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa. Điều người cha muốn nói với con: Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng nên.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Sang năm con lên bảy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 2 tháng 05 năm 2007
Tập đọc
Sang năm con lên bảy
I. Mục tiêu
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ trọng bài, nghỉ hơi đúng nhịp bài thơ.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa. Điều người cha muốn nói với con: Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng nên.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng học nhóm chép đoạn cần HTL
VBT
III. Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn văn và trả lời câu hỏi ở SGK
Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc
Yêu cầu 3HS đọc bài, lớp theo dõi
GV theo dõi sửa lỗi sai cho HS như: Lon ton, sang năm, giành lấy …
Gv theo dõi sửa lỗi ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc bài khổ thở 1
? Em có nhận xét gì về thế giới tuổi thơ?
? Những câu thơ nào trong bài thơ bài thơ cho thấy tuổi thơ rất vui và đẹp?
3HS đọc và trả lời
3HS đọc nối tiếp hết bài, lớp theo dõi nhận xét, luyện đọc từ sai
1HS luyện đọc theo cặp, hai lượt
HS đọc toàn bài (3lượt), lớp theo dõi nx
1HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
+ Thế giớ tuổi thơ rất vui và đẹp
+ “Giờ con … loài với con”
Tuổi thơ rất vui và đẹp. Khi đó chúng ta ngây thơ hồn nhiên. Chúng ta tin rằng có thể nói chuyện với cây cối, con vật tin rằng những câu chuyện cổ là thật. Niềm tin ngây thơ đó tạo nên hạnh phúc trong tâm hồn trẻ thơ.
Vậy khổ thơ cho em biết điều gì?
Yêu cầu HS đọc thầm bài khổ thơ 2
Thế giới tuổi thơ thay đổi ntnkhi ta lớn lên?
Khổ thơ 2 cho em biết điều gì?
Yêu cầu HS đọc bài khổ thơ 3
Gia từ tuổi thơ con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu?
Khổ thơ 3 cho em biết điều gì?
Bài thơ là lời của ai nói với ai?
Qua bài thơ, người vha muốn nói gì với con?
GV ghi nội dung chính lên bảng.
c, Đọc diễn cảm
Yêu cầu HS đọc bài
Yêu cầu HS đọc theo cặp.
Treo bảng phụ ghi khổ thơ 1 và 2
Gv đọc mẫu.
+ Tuổi thơ rất vui và đẹp
lớp theo dõi ở SGK
+ Thay đổi ngược lại với taat cả những gì mà trẻ em cảm nhận được.
Chim không còn biết nói
Gió chỉ còn biết thổi …
+ Thế giới tuổi thơ giờ chỉ còn là kỉ niệm ngày xưa.
1HS đọc bài, lớp theo dõi ở SGK
+ Trong cuộc đời thật, phải tìm hạnh phúc từ cuộc sống khó khăn, bằng chính bàn tay của mình.
+ Đôi bàn tay của mình lao động tạo ra hạnh phúc cho mình.
+ Của cha nói với con.
+ Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng nên.
+ HS đọc nội dung
3HS đọc nối tiếp
HS đọc theo cặp
Luyện đọc diễn cảm
Đọc thuộc lòng
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu
Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng tính diện tích và thể tích của một số hình đã học.
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
yêu cầu làm bài tập VBT
Giáo viên nhận xét
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1
Yêu cầu HS đọc bài và tự làm
Giáo viên nhận xét
Bài 2
Yêu cầu HS đọc bài
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
Hãy nêu cách tính S xung quanh của hình hộp chữ nhật?
Muốn tính Chiều cao khi biết chiều dài, rộng và S xung quanh ta làm ntn?
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Bài 3
GV vẽ hình lên bảng
Hãy nêu các cách tinh
Thảo luận theo cặp để nêu các cách tính
Yêu cầu HS lam bài
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
HS làm bài tập
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
HS trả lời
Chu vi mặt đáy X chiều cao
+ Chu vi mặt đáy
+ Sxq : Chu vi mặt đáy
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
HS nêu
Thảo luận theo cặp
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
Tập làm văn
Ôn tập về tả ngời
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Ôn tập, củng cố kĩ năng lập dàn ý cho một bài văn tả ngời - một dàn ý đủ ba phần; các ý bắt nguồn từ quan sát và suy nghĩ chân thực của mỗi HS.
2. Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý văn tả ngời - trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng học nhóm
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
Yêu cầu HS đọc 3 đề bài SGK
Em định tả ai? Hãy giới thiệu cho bạn biết?
Yêu cầu HS đọc gợi ý 1
Yêu cầu HS tự lam bài
Gợi ý: Nhớ lại những đặc điểm tiêu biểu về ngoại hình của người đó, chọn từ ngữ hình ảnh sao cho người đọc hình dung được người đó rất thật, rất gần gũi hoặc để lại ấn tượng sau sắc với em.
Yêu cầu HS đọc dàn ý của mình
Giáo viên nhận xét
Củng cố, dặn dò.
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
5HS nêu
1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK
3HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở
4HS đọc dàn bài của mình
Lớp nhận xét
Đính bảng lớp nhận xét
Chữa bài.
Kĩ thuật
lắp ghép mô hình tự chọn
(4 Tiết)
I –mục tiêu
HS cần phải:
- Lắp được mô hình đã chọn.
- Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được.
II -đồ dùng dạy học
- Lắp sẵn 1 hoặc 2 mô hình đã gợi ý trong SGK.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III –các hoạt động dạy-học chủ yếu
Tiết 1
Hoạt động 1. HS chọn mô hình lắp ghép
- GV cho cá nhận hoặc nhóm HS tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK hoặc tự sưu tầm.
- GV yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK hoặc hình vẽ tự sưu tầm.
Tiết 2,3 và 4
Hoạt động 2. HS thực hành lắp mô hình đã chọn
a) Chọn chi tiết
b) Lắp từng bộ phận
c) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
Hoạt động 3. đánh giá mô hình hoàn chỉnh
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số en.
- GV nêu những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK).
- Cử 2-3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm theo 2 mức: hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). những HS hoàn thành sớm và đảm bảo yêu cầu kĩ thuật hoặc những HS có sản phẩm mang tính sáng tạo (khác với mô hình gợi ý trong SGK) được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+).
- GV nhắc các HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
Gợi ý hai mẫu mô hình lắp ghép
Gợi ý cách lắp các bộ phận của hai mô hình trong SGK:
File đính kèm:
- giao an lop 5 .doc