Bài giảng Tập đọc nỗi dằn vặt của an-Đrây-catuần 6

MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU: 1- Đọc trơn toàn bài.Chú ý:- Đọc đúng tên riêng tiếng nước ngoài: An-đrây-ca.- Đọc đúng các câu đối thoại,câu cảm. - Đọc phân biệt lời nói của các nhân vật,lời của người kể chuyện.- Biết thể hiện tình cảm,tâm trạng dằn vặt của các nhân vật qua giọng đọc.

2- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc17 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc nỗi dằn vặt của an-Đrây-catuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: - Phiếu để HS thống kê các loại lỗi trong bài làm của mình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1: Giới thiệu bài(1’) HĐ 2 Nhận xét bài viết của HS (5’-6’) GV dưa bảng phụ viết đề bài kiểm tra lên bảng. GV nhận xét về kết quả bài làm. Những ưu điểm chính – Nêu vài VD. Những thiếu sót,hạn chế,VD: Thông báo điểm số cụ thể: Giỏi:… Khá:… Trung bình:… Yếu: -HS đọc lại đề một lần. HĐ 3 HDHS chữa bài Khoảng 17’-18’ a/Hướng dẫn từng HS sửa lỗi: GV phát phiếu học tập cho từng HS. GV theo dõi,kiểm tra HS làm việc. b/Hướng dẫn chữa lỗi chung. GV chép các lỗi lên bảng theo từng loại lỗi. Cho HS lên bảng chữa lỗi. GV nhận xét + chốt lại những lỗi đã chữa đúng. -HS làm việc cá nhân trên phiếu. -Viết vào phiếu các loại lỗi. -Một vài HS lên bảng chữa lỗi. -Lớp nhận xét. HĐ 4 học tập đoạn,lá thư hay (8’-9’) GV đọc một số đoạn,cả lá thư viết hay của HS trong lớp. Cho HS trao đổi,thảo luận. -HS lắng nghe. -HS trao đổi về những cái hay,cái đáng học tập ở đoạn,ở lá thư đã đọc. HĐ 5: Củng cố, dặn dò(2’)GV nhận xét tiết học.Biểu dương những HS đạt điểm cao. Yêu cầu những HS viết thư chưa đạt về nhà viết lại để kết quả tốt hơn. TOÁN PHÉP CỘNG I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Củng cố kĩ năng th/h tính cộng có nhớ & khg nhớ với các STN có bốn, năm, sáu chữ số. - Củng cố kĩ năng giải toán về tìm th/phần chưa biết của phép tính. - Luyện vẽ hình theo mẫu. II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Hvẽ như BT 4/ VBT trên Bp. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: - GV: Giờ toán hôm nay các em sẽ đc củng cố về kĩ năng th/h phép cộng có nhớ & khg nhớ trg phạm vi STN đã học. Dạy-học bài mới: *Củng cố kĩ năng làm tính cộâng: - GV: Viết 2 phép tính cộng: 48352 + 21026 & 367 859 + 541 728 & y/c HS đặt tính rồi tính. - Y/c HS cả lớp nxét bài làm của 2 bạn trên bảng về cách đặt tính & kquả tính. - Hỏi HS1: Hãy nêu cách đặt tính & th/h phép tính? - GV: Nxét & hỏi HS2: Vậy khi th/h phép cộng các STN ta đặt tính ntn? Th/h phép tính theo thứ tự nào Bài 1: - Y/c HS tự đặt tính & th/h phép tính, sau đó sửa bài. Khi sửa bài, GV y/c HS nêu cách đặt tính & th/h tính của một số phép tính trg bài.- GV: Nxét & cho điểm HS. Bài 2: - GV: Y/c HS tự làm bài vào VBT, sau đó gọi 1 HS đọc kquả trc lớp. - GV: Theo dõi, giúp đỡ ~ HS kém trg lớp. Bài 3: - GV: Gọi 1HS đọc đề. -GV: Y/c HS tự làm BT.- GV: Nxét & cho diểm HS. Bài 4: - GV: Y/c HS tự làm - GV: Y/c HS gthích cách tìm x của mình. - GV: Nxét & cho điểm HS. Củng cố-dặn dò: - GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau. - HS: Nhắc lại đề bài. - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp. -HS1: Nêu cách đặt tính & th/h tính. - Ta th/h đặt tính sao cho các hàng đvị thẳng cột với nhau. Th/h phép tính theo thứ tự từ phải sang trái. - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm VBT. - HS: Nêu cách đặt tính & th/h phép tính (cộng khg nhớ & cộng có nhớ) - 1HS đọc đề. - 1HS lên bảng làm, HS cả lớp làm VBT. - 1HS đọc đề. -2HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT - Đọc đề bài, sau đó 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm VBT. - HS: Nêu cách tìm số bị trừ chưa biết trg phép tính trừ, số hạng chưa biết trg phép cộng. BUỔI SÁNG Thứ sáu ngày 3 tháng 10 năm 2008 TOÁN PHÉP TRỪ MỤC TIÊU: Giúp HS: - Củng cố kĩ năng th/h tính trừ có nhớ & khg nhớ với các STN có bốn, năm, sáu chữ số.- Củng cố kĩ năng giải toán có lời văn bằng 1 phép tính trừ. - Luyện vẽ hình theo mẫu. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Hvẽ như BT 4/ VBT trên Bp. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KTBC: - GV: Gọi 3HS lên y/c làm BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. Dạy-học bài mới:- GV: Viết 2 phép tính cộng: 865 279 – 450 237 & 647 253 – 285 749 & y/c HS đặt tính rồi tính. - Y/c HS cả lớp nxét bài làm của 2 bạn trên bảng về cách đặt tính & kquả tính. - Hỏi HS1: Em hãy nêu cách đặt tính & th/h phép tính? - 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn. - HS: Nhắc lại đề bài. - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp. - HS: Ktra bài của bạn & nêu nxét. - HS: Nêu cách đặt tính & th/h phép tính. * Đặt tính: Viết 647 253 rồi viết 285 749 xuống dưới sao cho hàng đvị thẳng hàng đvị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm, hàng nghìn thẳng hàng nghìn, hàng chục nghìn thẳng hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn thẳng hàng trăm nghìn: 647 253 *Th/h tính: Trừ theo thứ tự từ phải sang trái: + 285 749 - 13 trừ 9 bằng 4, viết 4. 361 504 - 4 thêm 1 bằng 5; 5 trừ 5 bằng 0, viết 0. - 12 trừ 7 bằng 5, viết 5 nhớ 1. - 5 thêm 1 bằng 6; 7 trừ 6 bằng 1, viết 1. - 14 trừ 8 bằng 6, viết 6. - 2 thêm 1 bằng 3; 6 trừ 3 bằng 3, viết 3. *Vây: 647 253 – 285 749 = 361 504 - GV: Nxét & hỏi HS2: Vậy khi th/h phép trừ các STN ta đặt tính ntn? Th/h phép tính theo thứ tự nào *Luyện tập-thực hành: Bài 1: - Y/c HS tự đặt tính & th/h phép tính, sau đó sửa bài. Khi sửa bài, GV y/c HS nêu cách đặt tính & th/h tính của một số phép tính trg bài. - Th/h đặt tính sao cho các hàng đvị thẳng cột với nhau. Th/h phép tính theo thứ tự từ phải sang trái. - 2HS lên làm bài, cả lớp làm VBT. - HS: Nêu cách đặt tính & th/h phép tính. - GV: Nxét & cho điểm HS. Bài 2: - GV: Y/c HS tự làm bài vào VBT, sau đó gọi 1 HS đọc kquả trc lớp. - GV: Theo dõi, giúp đỡ ~ HS kém trg lớp. Bài 3: - GV: Gọi 1HS đọc đề. - GV: Y/c HS qsát hvẽ SGK & nêu cách tìm QĐ xe lửa từ Nha Trang đến TP. Hồ Chí Minh. - GV: Y/c HS làm bài. - HS: Làm bài & ktra bài của bạn. - HS: Đọc đề. - Là hiệu QĐ xe lửa từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh & QĐ xe lửa từ Hà Nội đến Nha Trang. Tóm tắt: 1315 km ? km Hà Nội Nha Trang TP. Hồ Chí Minh 1730 km Bài giải: Quãng đường xe lửa đi từ Nha Trang đến TP. Hồ Chí Minh là: 1730 – 1315 = 415 (km) Đáp số: 415 km. - GV: Nxét & cho diểm HS. Bài 4: - GV: Y/c 1HS đọc đề. - GV: Y/c HS tự làm bài. - Đọc lại. - 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. Tóm tắt: Năm ngoái: 80 600 cây ? cây Năm nay : 214 800 cây Bài giải: Số cây năm ngoái trồng được là: 214 800 – 80 600 = 134 200 (cây) Số cây cả hai năm trồng được là: 134 200 + 214 800 = 349 000 (cây) Đáp số: 349 000 cây. - GV: Nxét & cho điểm HS. Củng cố-dặn dò: - GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau. TẬP LÀM VĂN Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU: 1- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh. HS nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu, phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện.2- Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - 6 tranh minh họa trong SGK phóng to, có lời dưới mỗi tranh. - 1 tờ giấy to + bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1: KTBC4’-5’ HĐ 2: Giới thiệu bài(1’)Các em đã được biết thế nào là đoạn văn kể chuyện qua tiết TLV ở tuần 5. Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ được luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện dựa trên các tranh và lời dẫn giải dưới tranh. HĐ 3 Làm BT1 Khoảng 12’-13’ Cho HS đọc yêu cầu của BT1. -V treo 6 bức tranh lên bảng. Nếu không có tranh phóng to,GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK. H: Truyện có mấy nhân vật? Đó là nhân vật nào? H: Nội dung truyện nói về điều gì? GV chốt lại: Câu chuyện nói về chàng trai tiều phu được ông tiên thử tính thật thà, trung thực. Cho HS đọc lại lời dẫn giải dưới tranh. Cho HS thi kể. GV nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu BT1, lớp lắng nghe. -HS quan sát tranh + đọc lời dẫn giải dưới tranh. -Truyện có 2 nhân vật. Đó là tiều phu và cụ già (ông tiên biến thành). -HS phát biểu tự do. -6 em đọc nối tiếp.Mỗi em đọc 1 lời dẫn giải dưới mỗi tranh. -2 HS lên thi kể lại cốt truyện. -Lớp nhận xét. HĐ 4 Làm BT2 Cho HS đọc yêu cầu của BT2 + đọc gợi ý. Cho HS làm bài. Cho HS làm mẫu ở tranh 1. GV : Các em hãy quan sát kĩ tranh 1 + đọc lời gợi ý dưới tranh, trả lời các câu hỏi gợi ý a, b. Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại. * Nhân vật đang làm gì? Chàng tiều phu đang đốn củi thì lưỡi rìu bị văng xuống sông. * Nhân vật nói gì? Chàng tiều phu buồn bã nói: “Cả nhà ta chỉ trông vào lưỡi rìu này. Nay mất rìu thì sống thế nào đây!” * Ngoại hình nhân vật: Chàng tiều phu nghèo, ở trần, quấn khăn mỏ rìu. * Lưỡi ríu sắt … Cho cả lớp tiến hành làm ở các tranh còn lại. Cho HS trình bày các tranh 2, 3, 4, 5, 6. Cho HS thi kể từng đoạn, cả câu chuyện. GV nhận xét + chốt lại những đoạn đúng, hay + khen những HS kể hay. -1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. -HS quan sát tranh 1 + đọc gợi ý. -HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. -HS phát triển ý ở mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện. -Mỗi em trình bày đoạn văn đã phát triển theo gợi ý ở mỗi tranh. -HS thi kể. -Lớp nhận xét. HĐ 5: Củng cố, dặn dò (2’)GV nhận xét tiết học.Khuyến khích HS về nhà viết lại câu chuyện đã kể ở lớp.

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 4tuan 6.doc