Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
Biết đọc diễn cảm bbài văn - giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật (lời tên cướp cục cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết, đầy sức mạnh)
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành đồn dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược
51 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1926 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc khuất phục tên cướp biển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á khoa học
- Đại diện nhóm lên thuyết trình giới thiệu về tưng cảnh của TP Cần Thơ
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Luyện tập: Nhân phân số
I/ Mục tiêu:
Nhân phân số
Giải toan về tìm phân số của một số
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* HĐ1:
- Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong)
* HĐ2:
Bài 1: Tính
Bài 2: Điền dấu > < = vào ô trống
a) □
b) □
c) □
Bài 3: Tính băng 2 cách
a)
b)
c)
Bài 4:
Một miếng tôn Hình chữ nhật có chiều rộng là m, chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính cchu vi và diện tích ccủa tấm tôn đó?
* HĐ3: Củng cố
- Nhận xét tiết học
- HS làm VBT
- Trò chơi: Ai nhanh hơn
Tổ 1 + 2 : đội A
Tổ 3 + 4 : đội B
- HS làm bảng con
<
=
<
Giải
Chiều dài tấm tôn
= (m)
Chu vi:
(m)
Diện tích
(m²)
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
Củng cố kĩ năng cộng, trừ, phân số
Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ phân số
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* HĐ1:
- Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong)
* HĐ2:
Bài 1:
Tìm số tự nhên x biết
a) x < 7 -
b) 4 - < x < -
Bài 2: Tìm y
a) y + =
b) y - =
c) y =
Bài 3:
Tính băng cách thuận tiện
a)
b)
c)
d)
Bài 4:
Một đại lí ngày đầu bán được tấn muối, ngày thứ hai bans ít hơn ngày thứ nhất tấn muối, ngày thứ ba bán được bằng tổng số muối cả 2 ngày đầu. Hỏi cả 3 ngày ccửa hang bán được bao nhiêu phần của tấn muối?
* HĐ3: Củng cố
- Nhận xét tuyên dương
- HS làm VBT
- Làm miệng
x = 0
x = 4, 5
- Bảng con
- Làm vở
Ngày thứ hai bán
(tấn)
Ngày thứ ba bán
(tấn)
Cả ba ngày bán
(tấn)
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
- HS làm BT ở VBT
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Tự đổi chéo vở cho nhau
- GV nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
HS tham gia múa hát tập thể
Tổ chức các trò chơi tập thể
HS tập hát những bài về mẹ và cô giáo
Nhắc HS các hoạt động trong tuần
Thứ ngày tháng năm
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập của các bạn trong lớp
Lớp phó VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ
Lớp phó lao động nhận xét khâu vệ sinh lớp của từng tổ
Từng phân đội trưởng nhận xét ưu khuyết điểm của tổ mình
Lớp trưởng nhận xét nêu tổ xuất sắc
GVCN tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhỡ HS khắc phục những tồn tại
2/ Phương hướng tuần đến
Nhắc HS truy bài đầu giờ nghiêm túc
Xếp hang ra vào lớp ngay ngắn
Chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hoá TDTT, dã ngoại, chào mừng sinh nhật đoàn 26/3
HS tập lại múa, hát tập thể
Tổ chức các hoạt động thi tìm hiểu “Con thương mẹ, cháu kính bà” nhân ngày quốc tế phụ nữ
Đi học chuyên cần
HS bảo vệ môi trường – Xanh hoá trường học
Tác phong đội vuên phải nghiêm túc
Nhắc nhỡ bán trú ăn ngủ đúng giờ
3/ Trò chơi: Tổ chức trò chơi tập thể
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC - CHÍNH TẢ
I/ Yêu cầu:
Giúp HS ôn luyện thêm kiến thức đã học về tập đọc – Rèn viết thêm chính tả cho các em
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ1:
- Y/c đọc lại bài “Khuất phục tên cướp biển”
- Y/c HS đọc những từ ngữ cho thấy tên cướp biển rất dữ tợn
- Theo em những hành động, lời nói nào của bacs sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển?
- Y/c HS đọc lại bài “Đoàn thuyền đánh cá”
HĐ2:
- GV đọc lại đoạn thơ 3, 4, 5
- Hỏi: Hãy đọc câu thơ nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển?
- HS tìm viết những từ dễ viết sai chính tả
-Y/c HS nhớ viết lại 3 khổ thơ của bài “Đoàn thuyền đánh cá”
* GV tuyên dương những em có tinh thần học tập tốt, viết bài sạch sẽ viết đúng chính tả
- 1 HS đọc lại bài. Lớp chú ý nghe
- HS nối tiếp nhau đọc lại bài, kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ
- HS tìm đọc
- HS lần lượt nêu
- 1 em đọc lại bài
- HS chú ý nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS rèn viết những từ dễ viết sai chính tả
- HS nhớ viết lại đoạn thơ - Đổi vở soát lại bài cho nhau
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TC)
Ôn luyện Luyện từ và câu + Tập đọc
I/ Mục tiêu:
HS có thể luyện đọc những bài tập đọc theo đề cương ôn tập – thi đua nhau đặc câu hoặc viết đoạn văn trong đó có sử dụng câu kể Ai làm gì?
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Y/c HS hoạt động nhóm
HĐ2:
- Y/c HS lần lượt đặc câu, hoặc đọc đoạn văn trong đó có câu kể Ai làm gì?
- GV khuyến khích động viên những HS yếu đọc bài đặc câu
HĐ3:
* GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS hoạt động tốt, đọc tiến bộ đặt câu đúng ngữ pháp
- HS động nhóm 4 cùng nhau lần lượt đọc các bài tập đọc theo đề cương ôn thi giữa kì II. Cùng góp ý cho nhau về cách ngắt nghỉ - Những từ ngữ cần nhấn giọng ; giọng đọc phù hợp với ngữ cảnh của từng đoạn từng bài
- HS lần lượt đặt câu, hoặc tìm đọc đoạn văn trong đó có câu kể Ai làm gì?
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TH)
Ôn luyện - luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học về CN – VN trong câu kể Ai là gì ?
HS có thể viết đoạn văn ngắn có sử dụng câu kể Ai là gì?
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS thảo luận nhóm 4
- GV giám sát giúp đỡ 1 số HS yếu còn lúng túng
- Thảo luận nhóm 4: Cùng nhau ôn lại và nắm vững vị trí của VN trong câu kể Ai là gì?, các từ ngữ làm vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Hiểu được ý nghĩa và cấu tạo của VN trong câu kể Ai là gì?
- Thi đua nhau đặc câu kể rồi xác định vị ngữ được nối tiếp CN được nối với CN bằng từ nào? Và từ ngữ nào có thể làm VN. CN trong các câu trên do những từ loại nào tạo thành
* HS có thể viết một đoạn văn ngắn tả một loài khoa mà em yêu thích nhất. Trong đoạn văn có sử dụng câu kể Ai là gì?
- Lần lượt đọc đoạn văn – HS khác góp ý
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TC)
Ôn luyện Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhăm giúp HS ôn luyện luyện tập củng cố về cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối, luyện tập xây dựng các đoạn văn tả cây cối
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ1:
- Y/c HS nêu lại cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
HĐ2:
- Y/c HS tìm đọc 1 số vi dụ để chứng minh nội dung các em vừa nêu
HĐ3:
- Y/c HS viết trọn ven một bài văn miêu tả một loại cây mà em yêu thích
- GV giúp đỡ một số em học yếu làm bài
* GV tuyên dương những HS ôn luyện tốt, viết bài văn sinh động
- HS lần lượt nêu lại cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối, mõi đoạn văn có 1 nội dung nhất định chẳng hạn: tả bao quat, tả từng bộ phận của cây hoặc tả cây theo từng mùa, từng thời kì phát triển
- HS xung phong đọc ví dụ
- HS dựa vào những kiến thức đã học về miêu tả cây cối mà HS yêu thích
- 1 hoặc 2 em đọc lại bài các em đã viết
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn (TH)
Ôn luyện tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học về miêu tả cây cối để HS chuẩn bị tốt cho những tiết học tiếp theo
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS thảo luận N4
* GV giám sát nghe HS yeeus đọc bài; sửa bài giúp 1 số em
- HS thảo luận nhóm 4 cung nhau ôn lại cấu tạo bài văn miêu tả - Bài văn miêu tả cây cối gôm có 3 phần:
+ Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây
+ Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây
+ Kết bài: Có thể nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây
- Cùng nhau ôn lại cách miêu tả các bộ phận của cây như: tả lá, tả thân, gốc …
- Đọc bài văn các em đã làm về tả cây cối để bạn bè cùng nghe và góp ý
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
NÓNG LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS có thể:
Nêu ví dụ về các vật có nhiệt độ cao, thấp
Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người ; nhiệt độ của nơi nước đang sôi ; nhiệt độ của nước đá đang tan
Biết sử dụng từ “nhiệt độ” trong diễn tả sự nóng lạnh
Biết cách đọc nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế
II/ Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị chung: Một số loại nhiệt kế, phích nước sôi, một ít nước đá
Chuẩn bị theo nhóm: Nhiệt kế ,ba chiếc cốc
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra việc hoàn thành phiếu của HS
- Nhận xét câu trả lời của HS
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Tìm hiểu về sự truyền nhiệt
* Mục tiêu:
- Nêu ví dụ về các vật có nhiệt độ cao, thấp. Biết sử dụng từ “nhiệt độ” trong diễn tả sự nóng lạnh
* Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc cá nhân
- GV y/c HS kể tên một số vật nóng và vật lạnh thường gặp hằng ngày
- Y/c HS trình bày trước lớp
- HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi trang 100 SGK.
- Y/c 1 vài HS trình bày
- GV đề nghị HS tìm và nêu các ví dụ về các vật có nhiệt độ bằng nhau
HĐ2: Thực hành sử dụng nhiệt kế
* Mục tiêu:
- Biết cách đọc nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm
- GV phổ biến cách làm thí nghiệm
Lấy 4 chiếc chậu và đổ một lượng nước sạch bằng nhau vào chậu. Đánh dấu chậu A, B, C, D. Đổ thêm một ít nươcs ;sôi vào chậu A và cho đá vào chậu D. y/c 2 HS nhúng tay vào chậu A, D sau đó chuyển vào chậu B, C.
+ Hỏi: Tay em cảm giác ntn?
+ Hãy giải thích vì sao có hiện tượng đó?
- GV giảng bài:
- GV giới thiệu HS về 2 loại nhiệt kế
- Y/c HS đọc 2 nhiệt kế trên hình minh hoạ số 3
- Hỏi:
+ Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là bao nhiêu độ?
+ Nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu độ?
- Gọi 1 HS lên bảng: vẩy ‘cho thuỷ ngân xuống bầu, sau đó đặt bầu kế vào nách. Sau khoảng 5 phút lays nhiệt kế ra đọc
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau
+ Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các bạn
- Lắng nghe
- Nước duun sôi, bong đèn, hơi nước, nước đá …
- HS tìm và nêu các vật có nhiệt độ bằng nhau
- 2 HS tham gia làm thí nghiệm cùng với GV và trả lời
- Lắng nghe và làm theo GV
- HS theo cảm nhận và trả lời
- HS lắng nghe
+ Là 100ºC
+ Là 0ºC
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 25.doc