Bài giảng Tập đọc-Kể chuyện nắng phương nam

- Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam- Bắc.

(trả lời được các CH trong SGK)

*Nêu được lí do chọn một tên chuyện ở câu 5.

 

doc29 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc-Kể chuyện nắng phương nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4- Củng cố, dặn dò: Hệ thống nội dung , dặn học sinh chuẩn bị bài sau - Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của cách ngồi an toàn Nghe , ghi nhớ + Học sinh nêu các nguyên nhân , tác hại của tai nạn khi ngồi không an toàn Liên hệ thực tế - Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của cách ngồi an toàn Nghe , ghi nhớ + Học sinh nêu các nguyên nhân , tác hại của tai nạn khi ngồi không an toàn Liên hệ thực tế Nêu ý chính , ghi nhớ Tiếng việt+ luyện tập I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết chính xác đoạn 3 của bài Nắng phương Nam - Luyện viết đúng một số tiếng dễ sai trong bài có âm đầu l/n II. Đồ dùng GV : Nội dung bài HS : Vở chính tả III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : giáp tết, đông nghịt, rừng hoa, ríu rít. B. Bài mới a. HĐ1 : HD HS chuẩn bị - GV đọc đoạn 3 bài Nắng phương Nam - Phương nghĩ ra sáng kiến gì ? - Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà tết cho Vân ? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? - Vì sao phải viết hoa ? + GV đọc : reo lên, xoắn xuýt, sửng sốt, rung rinh b. HĐ2 : Viết bài - GV đọc từng câu trong bài - GV theo dõi, động viên HS viết bài c. HĐ3 : Chấm bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét bạn - HS nghe, theo dõi SGK - 1, 2 HS đọc lại - Gửi tặng Vân ở ngoài Bắc một cành mai - Cành mai không có ở ngoài Bắc nên rất quý - HS nêu - Vì đó là tiếng đầu câu và tên riêng + HS viết vào bảng con - HS viết bài vào vở IV. Củng cố, dặn dò - Nhận xét những lỗi HS thương mắc trong giờ chính tả. - GV nhận xét chung giờ học Thứ sáu ngày 8 tháng 11 năm 2013 Toán luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS: - Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán (có một phép chia 8). (HS đại trà: bài 1 cột 1,2,3; bài 2 cột 1,2,3; bài 3; 4. HS khá giỏi làm hết) II.Các hđ dạy - học cơ bản:. HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu 3 HS đọc bảng chia 8. - T nhận xét, đánh giá. B.Bài mới. Giới thiệu bài. HĐ1: HD làm bài . - Yêu cầu HS nêu yêu cầu từng bài - Yêu cầu HS làm bài. - Chấm bài HĐ2: Chữa bài, củng cố. Bài tập 1: Tính nhẩm: - T viết kết quả sau khi HS nêu. - Củng cố về mối quan hệ giữa bảng nhân và bảng chia 8. Bài 2: Tính nhẩm. Bài 3: Giải toán. -Yêu cầu HS nêu cách làm. Bài 4: Tìm số ô vuông trong mỗi hình. - Củng cố cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Dành cho HS khá giỏi Bài 1 cột 4 : Bài 1 cột 4 : Nhận xét. C.Củng cố-Dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Làm bài tập ở nhà VBT HĐcủa trò. - HS đọc bảng chia 8. - HS nêu yêu cầu từng bài - HS làm bài. - Nêu miệng kết quả bài tập. 8x6=48 8x7=56 8x8=64 8x9=72 48:8=6 56:8=7 64:8=8 72:8=9 16:8=2 24:8=3 32:8=4 40:8=9 16:2=8 24:3=8 32:4=8 40:5=8 - 2 HS lên bảng làm, H khác nhận xét. 16:8=2 24:8=4 32:8=4 40:8=5 16:2=8 24:4=8 32:4=8 40:4=8 -1HS lên làm, HS khác nhận xét đọc bài làm của mình. Bài giải Số thỏ còn lại sau khi bán là: 42 – 10 = 32 (con) Mỗi chuồng nhốt số con thỏ là: 32 : 8 = 4 (con) Đáp số: 4 con - Nêu miệng kết quả bài làm. - Hình a có 16 ô vuông, số ô vuông hình a là : 16 : 8 = 2 ô vuông. - Hình b có 24 ô vuông, số ô vuông hình b là : 24 : 8 = 3 ô vuông. -1 HS lân bảng làm bài 8x9=72 72:8=9 40:8=5 40:5=8 - 1 HS lên bảng làm, H khác nhận xét. 16:8=2 48:6=8 Tự nhiên xã hội: một số hoạt động ở trường. I.mục tiêu: Giúp HS sau bài học có khả năng: - Nêu được các hoạt động chủ yếu của HS khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khoá. - Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động đó. - Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. *Biết tham gia tổ chức các HĐ để đạt được kết quả tốt. I.Chuẩn bị: Các hình SGK trang 46,47 III.Các HĐ dạy - học cơ bản: HĐ của thầy. A.Kiểm tra: - Để phòng cháy khi đun nấu ta cần làm những gì? - GV nhận xét, đánh giá. B.Bài mới. Giới thiệu bài. HĐ1: Làm việc theo cặp: MT: Nhận biết một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học. Biết MQH giữa T và H trong từng HĐ học tập. - Cách tiến hành: B1: H quan sát hình. B2: T hướng dẫn HS thảo luận. VD: H1: Thể hiện hoạt động gì? HĐ đó diễn ra trong giờ học nào? Trong hoạt động đó giáo viên làm gì? HS làm gì? B3 : H trình bày trước lớp -T cùng H nhận xét. B4: Liên hệ bản thân: Em thường làm gì trong giờ học? - Em có thích học theo nhóm không? - Em thường học nhóm trong giờ học nào? - Em thường làm gì trong khi học nhóm? - Em có thích đánh giá việc làm của bạn không ? Vì sao? Kết luận: Trong giờ học các em thường được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như: Làm việc cá nhân, với phiếu học tập, thảo luận nhóm... HĐ2: Thảo luận nhóm MT: Kể tên được các môn học ở trường. Cách tiến hành : B1: Thảo luận nhóm. T gợi ý : ở trường công việc chính của học sinh là làm gì? - Kể tên các môn học được học ở trường. B2:Báo cáo kết quả thảo luận. - T nhận xét, bổ sung. Tích hợp: Ngoài việc học, ở trường các em còn có những HĐ nào? Tất cả các HĐ các em cần có ý thức làm tốt. KL: Nêu ích lợi của việc thực hiện theo thời khoá biểu. C.Củng cố dặn dò. - Liên hệ với việc học tập trong lớp. - Thực hiện học tập để giúp chúng ta tiến bộ hơn. HĐ của trò. - 1 HS trả lời, các em khác nhận xét - Từng cặp quan sát và trả lời với nhau. Kể một số hoạt động diễn ra trong giờ học.Trong từng hoạt động đó GV làm gì? HS làm gì? - Một số cặp lên hỏi đáp trước lớp. - Học bài, nghe thầy giảng bài... - Có - Đạo đức, tự nhiên và xã hội..... - Thảo luận theo câu hỏi... - Có . Vì giúp em hiểu bài hơn. - H thảo luận theo gợi ý của thầy. - Học tập. - Toán,Tiếng Việt, tự nhien xã hội, âm nhạc, mĩ thuật. - Từng học sinh lên nói các môn học mà mình được điểm tốt, điểm kém và nêu lí do. Kể những việc mình giúp bạn trong học tập. - Cả tổ nhận xét ai học tốt, ai học kém phải cố gắng môn học nào, hình thức giúp bạn là gì? - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - … trồng cây, tưới cây, làm vệ sinh, … Tập làm văn Nói viết về cảnh đẹp đất nước I.Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh: - Nói được những điều đã biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh), theo gợi ý SGK. - Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn (khoảng 5 câu). II. Chuẩn bị : ảnh biển Phan Thiết (SGK).Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước. - Bảng lớp ghi câu hỏi gợi ý. III. Các hđ dạy - học cơ bản HĐ của thầy A.Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu 1 HS kể chuyện Tôi có đọc đâu. - 2 HS nói về quê hương nơi em đang ở. - T , HS nhận xét, cho điểm B. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ 1: HS kể miệng . - T kiểm tra sự chuẩn bị của HS về tranh ảnh cho tiết học. - T lưu ý cho HS khi nói không phụ thuộc vào gợi ý, có thể nói tự do. - T hướng dẫn HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết, yêu cầu HS nói lần lượt theo từng câu hỏi. -T và HS nhận xét khen những HS nói đủ ý, biết dùng từ ngữ gợi tả... Tích hợp : Mỗi cảnh có một vẻ đẹp riêng, chúng ta cần bảo vệ và giữ gìn các cảnh đẹp của đất nước HĐ2: Học sinh làm bài viết. - T HD HS cách dùng từ, viết tên riêng... - T nhận xét để HS rút kinh nghiệm . - Chấm chữa bài cho HS - nhận xét. C .Củng cố, Dặn dò. - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước và tập kể về cảnh đẹp đó. HĐ của trò - 1 HS kể chuyện Tôi có đọc đâu. - 2 HS nói về quê hương nơi em đang ở. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý trong sách giáo khoa. -1 học sinh khá, làm mẫu. -H tập nói về nội dung tranh, ảnh đã chuẩn bị theo nhóm đôi. - Đại diện một số nhóm trình bày: thi nói trước lớp. -HS khác nhận xét. - Đọc thầm nêu yêu cầu bài tập Viết bài vào vở. Sau đó một số HS trình bày bài viết của mình trước lớp. Toán+ luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố cho HS nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. - Vận dụng để giải toán. - Rèn KN tính và giải toán. - GD HS chăm học toán B- Đồ dùng GV : Bảng phụ, Phiếu HT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động học Hoạt động dạy 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ - Đặt tính rồi tính 102 x 4 421 x 2 321 x 3 107 x 8 3. Bài mới * Bài 1: Treo bảng phụ- Gọi HS đọc đề - BT yêu cầu gì? - Muốn tính tích ta làm ntn? - Chữa bài, nhận xét. * Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề? - X là thành phần nào của phép tính? - Nêu cách tìm số bị chia? - Nhận xét * Bài 3: - Đọc đề? - BT cho biết gì? - BT hỏi gì? - GV chấm, nhận xét 4/ Củng cố: - Đánh giá bài làm của HS - Nhận xét chung tiết học - Hát - 2 em lên bảng, cả lớp làm bảng con 102 421 321 107 x x x x 4 2 3 8 408 842 963 856 - Nhận xét bạn - HS đọc - Tìm tích. - Thực hiện phép nhân các thừa số. Thừa số 223 163 101 142 Thừa số 2 3 8 4 Tích 446 489 808 568 - HS đọc - X là số bị chia - HS nêu - Làm phiếu HT- 2 HS chữa bài a) X : 5 = 112 b) X : 7 = 141 X = 112 x 5 X = 141 x 7 X = 560 X = 987 - HS đọc - 1 ngày bán120l - 7 ngày bán bao nhiêu l - HS làm vở- 1 HS chữa bài Bài giải Bảy ngày bán được số lít dầu là: 120 x 7 = 840(l) Đáp số: 840lít dầu. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 12 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh sạch sẽ - Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh - Truy bài tốt - Trong lớp chú ý nghe giảng : - Chịu khó giơ tay phát biểu : - Có nhiều tiến bộ về đọc : - Tiến bộ hơn về mọi mặt : 2. Nhược điểm : - Một số em đi học muộn Chưa chú ý nghe giảng Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả Cần rèn thêm về đọc Trống vào lớp nhưng không vào lớp ngay 3 HS bổ xung 4 Vui văn nghệ 5 Đề ra phương hướng tuần sau - Duy trì nề nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu - Chấm dứt tình trạng đi học muộn - Trống vào lớp phải lên lớp ngay - Một số bạn về nhà luyện đọc và rèn thêm về chữ viết

File đính kèm:

  • docsoan12.doc