- Đọc to, rõ ràng rành mạch. Luyện đọc đúng : bình tĩnh , xin sữa , đuổi đi , bật cười , mâm cỗ . Đọc trôi chảy toàn bài . Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ . Hiểu nghĩa các từ khó : Kinh đô , om sòm , trọng thưởng. Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé
21 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1841 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc – kể chuyện cậu bé thông minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nào trong bài đặt trong ngoặc kép ?
- Yêu cầu viết từ khó .
- HD viết vở – nhắc nhở cách trình bày bài ,tư thế ngồi …
- GV đọc .
- Theo dõi , uốn nắn .
- đọc soát bài. .
- Thu bài chấm – sửa bài . Nhận xét chung
Hoạt động 2 : HD làm bài tập
Mục tiêu: viết đúng các âm vần dễ lẫn.
Bài 2 : Yêu cầu đọc đề .
- HD làm vào vở .
- Nhận xét – sửa bài .
Bài 3 :
- Treo bảng phụ –Yêu cầu đọc đề .
- HD chơi trò chơi tiếp sức .
-Giáo viên đánh giá chung .
- HS đọc bài thơ .
- Khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền .
-Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt , nhanh nhẹn , có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy
-3 chữ
-Viết hoa
- “Chuyền chuyền một … Hai , hai đôi
- Cả lớp viết bảng con. HS đọc lại
- HS lắng nghe .
- HS viết bài vào vở .
- HS tự soát bài, sửa sai .
- Theo dõi – sửa bài .
Điền vào chỗ trống : ao hay oao ?
- 1 HS lên bảng làm – lớp làm vở .
- HS sửa đúng sai .
- HS đọc .
-Chia lớp làm hai đội , mỗi đội 6 em tham gia trò chơi . Cả lớp cổ vũ .
-Học sinh nhận xét.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học – biểu dương HS học tốt.
- Về sửa lỗi.
-------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I .MỤC TIÊU :
- HS hiểu được vai trò của mũi trong hô hấp và ý nghĩa của việc thở bằng mũi .
- Biết được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành ,và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói, bụi đối với sức khoẻ con người. Biết được phải thở bằng mũi ,không nên thở bằng miệng. Học sinh hít thở bằng mũi và hít thở không khí trong lành.
-Giáo dục HS bảo vệ cơ quan hô hấp.
II.CHUẨN BỊ :
- GV chuẩn bị các hình minh hoạ trong SGK .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC .
Kiểm tra bài cũ .
Bài mới :Giớíù thiệu bài –Ghi bảng .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Liên hệ thực tiễn.
1. Mục tiêu: Giải thích được tại sao nên thở bằng miệng
2.Cách tiến hành :
B1:GV treo bảng phụ có ghi các câu hỏi .
- Y/C HS đọc các câu hỏi trên bảng .
-GV Y/C HS thảo luận nhóm .
B2:Gọi đại diện nhóm trả lời từng câu hỏi .
3. Kết luận :
-Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi trong không khí ta hít vào .
-Ngoài ra trong mũi có nhiều tuyến dịch nhầy để cản bụi ,diệt khuẩn tạo độ ẩm ,đồng thời có nhiều mao mạch sưởi ấm không khí hít vào .
-Thở bằng mũi là hợp vệ sinh có lợi cho sức khoẻ
-Không nên thở bằng miệng vì như thế các chất bụi bẩn vẫn dễ vào được bên trong cơ quan hô hấp có hại cho sức khoẻ .
Hoạt động 2: Ích lợi và tác hại của không khí .
1.Mục tiêu: :Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói ,bụi đối với sức khoẻ .
2.Cách tiến hành :
B1:Làm việc theo cặp .
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 3,4,5sách trang 7. thảo luận .
B2: Làm việc cả lớp .
-Cả lớp cùng suy nghĩ và trình bày câu hỏi .
- H: Thở không khí trong lành có lợi ích gì?
H: Thở không khí có nhiều khói ,bụi có hại gì ?
-Kết luận : Không khí trong lành là không khí có nhiều khí ôxy , ít khí cácbôníc và khói , bụi … Khí ôxy cần cho hoạt động sống của cơ thể . vì vậy thở không khí trong lành sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh . Không khí chứa nhiều khí cácbôníc , khói, bụi …Là không khí bị ô nhiểm có hại cho sức khoẻ .
3. Củng cố , dặn dò :
- Cho HS đọc nội dung bạn cần biết .
Về nhà học thuộc nội dung bạn cần biết .
- 2 HS đọc.
-Thảo luận câu hỏi theo cặp
H:Quan sát trong mũi em thấy có những gì ?
H: Khi bị sổ mũi em thấy có gì chảy ra từø trong mũi?
H: Hằng ngày khi dùng khăn sạch lau trong mũi ,em thấy trên khăn có gì ?
H:Tại sao ta nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng?
-Đại diện các nhóm trả lời.
- HS theo dõi.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
H: bức tranh nào thể hiện không khí trong lành , bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ?
H: Khi được thở ở nơi không khí trong lành em cảm thấy như thế nào ?
H: Nêu cảm giác của em khi phải thở không khí có nhiều khói bụi ?
- Có đủ ô xy thấm vào máu đi nuôi cơ thể , giúp chúng ta khoẻ mạnh
- Có hại cho sức khoẻ
-----------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Rèn kĩ năng nói : Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh .
- Rèn kĩ năng viết : Điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
- Giáo dục HS ý thức chấp hành quy định chung của tổ chức Đội .
II. CHUẨN BỊ :
GV : Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
1. Bài cũ : Kiểm tra vở HS.
2.Bài mới : Giới thiệu bài .
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : HD làm bài tập 1
Mục tiêu: tìm hiểu thêm về Đội
- Yêu cầu đọc đề .
- GV nêu câu hỏi – HD thảo luận nhóm
a) Đội thành lập ngày nào ?
b) Những đội viên đầu tiên của Đội là ai ?
c) Đội được mang tên Bác Hồ khi nào ?
- Trước đây Đội có những tên gọi nào
-H:Bài hát của Đội là gì?
- GV nhận xét chung – giáo dục HS .
Hoạt động 2 : HD làm bài tập 2 .
- Yêu cầu đọc đề
- GV phát mẫu đơn .
- HD nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
- Yêu cầu hoàn thành bài tập .
- GV theo dõi – sửa sai – đánh giáchung .
- HS đọc đề – lớp đọc thầm theo
- HS thảo luận nhóm đôi – trình bày
- 15/5/1941
5 đội viên đầu tiên : Nông văn Dền (Kim Đồng ), Nông Văn Thàn ( Cao sơn ), Lý Văn Tịnh ( Thanh Minh ), Lý Thị Mỳ (Thuỷ Tiên), Lý Thị Xậu ( Thanh Thuỷ )
- 30/1/1970.
-15-5-1941 Đội TN cứu Quốc.
-15-5-1951 Đội TN tháng tám.
-2-1956: Đội TNTP .
-30-1-1970:Đội TNTP HCM.
-Đội ca (Phong Nhã)
- HS đọc đề – lớp đọc thầm theo .
- HS quan sát .
Gồm các phần :
* Quốc hiệu và tiêu ngữ ( Cộng hoà … Độc lập
* Địa điểm , ngày , tháng , năm viết đơn .
* Tên đơn .
* Địa chỉ gửi đơn .
* Họ , tên , ngày sinh , địa chỉ của người viết đơn .
* Nguyện vọng và lời hứa .
* Tên và chữ kí của người làm đơn .
- HS điền vào mẫu đơn .
- 1 HS trình bày bảng – vài em đọc bài viết – lớp nhận xét .
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học và nhấn mạnh : có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn .
- Nhớ mẫu đơn và thực hành .
----------------------------------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu
- Củng cố kỹ năng thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ)
- Chuẩn bị cho việc học phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần)
- Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác khi làm bài.
II . Chuẩn bị
- Bốn mảnh bìa bằng nhau.
III . Các hoạt động dạy và học
1 . Bài cũ :
2 . Bài mới: Giới thiệu bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập.
Mục tiêu: Củng cố kỹ năng thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ)
Bài 1 .
- Y/C HS nêu đề bài .
- Cho HS làm vào vở bài tập.
-Yêu cầu nêu cách đặt tính thực hiện.
- GV nhận xét, sửa sai.
Bài 2
- Gọi HS nêu Y/C bài tập 2.
- Y/C HS làm vào vở ,làm bảng.
- GV chữa bài, nhận xét.
Bài 3:
- Y/C HS đọc tóm tắt bài toán.
- Y/C HS dựa vào tóm tắt để đọc thành đề toán.
- Y/C HS làm bài vào vở.
- GV chữa bài cho điểm HS .
Bài 4:
- Cho HS nêu đề bài .
- Cho HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1 HS nêu Y/C.
- Cả lớp làm vào vở bài tập, lần lượt HS lên bảng.
- 2 HS nêu Y/C.
- Cả lớp làm vào vở, lần lượt từng em lên bảng làm.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Thùng thứ nhất có 125 lít dầu.Thùng thứ hai có 135 lít dầu.Hỏi cả hai thùng có bao nhiêu lít dầu?
- HS làm bài vào vở ,1 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét bổ sung.
- 2 HS nêu.
- HS nhẩm nối tiếp nhau trước lớp.
3. Củng cố, dặn dò.
- HS về nhà luyện tập thêm về cộng các số có ba chữ số có nhớ một lần, làm BT 5
- Nhận xét về tiết học
---------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN
I/ Mục ĐÍCH YÊU CẦU :
-Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần.
-Vạch ra phương hướng tuần tới.
-Giáo dục các em ngoan, có tinh thần kỷ luật trong giờ học tập, sinh hoạt.
II/ các hoạt động:
-Lớp trưởng điều khiển.
- Các tổ tự nhận xét các mặt của tổ.
- GVCN nhận xét, đánh giá chung về các mặt .
1/ Về đạo đức: các em đều ngoan, lễ phép, biết vâng lời có nề nếp khá tốt.
2/ Về học tập: Phần lớn các em chậm, chữ cẩu thả, , xấu, trình bày chưa đúng, đẹp theo quy định. Bảng nhân, chia còn nhiều em chưa thuộc, cộng trừ có nhớ còn quá chậm, toán có lời văn rất nhiều em chưa làm được.
3/ các mặt khác: Tham gia khá đều, có nề nếp khá tốt nhưng sách vở còn bẩn, dụng cụ 1 số còn thiếu.
4/ Phương hướng tuần tới :
_GD các em ngoan, lễ phép.
-Rèn luyện kỹ năng đọc, làm toán, thuộc bảng nhân , chia.
-Nhắc nhở giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp
-Rèn chữ , giữ vở sạch , đẹp.
-Mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập.
-Tiếp tục ổn định nề nếp của lớp.
---------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- bai giang lop 3.doc