Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, suy tư, phù hợp với nội dung bài là ghi lại những phát hiện của tác giả về vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian
2. Cảm nhận sự vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả ;
50 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc hoa học trò, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
é dần
Bài 3: Tính
a)
b)
Bài 4: Cho hình chữ nhật ABCD có chiều dài 12cm. Chiều dài gấp 3 lần chiều rộng. Chia hình chữ nhật ABCD thành 3 hình vuông (như hình vẽ) nối A với N; Q với M. Cho biết tứ giác AMQN là hình bình hành có chiều cao là MN
a) Tính diện tích của hình bình hành AMQN?
b) Diện tích HCN ABCD gấp mấy diện tích hình bình hành AMCN?
* HĐ3: Nhận xét tuyên dương
- HS làm VBT
- Trò chơi: Ai nhanh hơn?
- Làm VBT
= 1
= 2
A M P B
D N Q C
Diện tích hình bình hành AMQN
4 x 4 = 16 cm
Diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 3 lần diện tích hình bình hành AMQN
- Nhận xét - chữa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
Củng cố về
Quy dồng mẫu số
So sánh phân số
Phép cộng 2 phân số cùng mẫu số
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* HĐ1:
- Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong)
* HĐ2:
Bài 1: Tính
a)
b)
c)
Bài 2: Cho số 279a Hãy tìm a sao cho:
a) 279a chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5
b) Chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 9
c) Chia hết cho cả 2, 3, 5, 9
Bài 3:
a) và
b) và
Bài 4: Một của hang ngày đầu bán được số gạo trong kho. Ngày thứ hai bán được số gạo. Hỏi 3 ngày cửa hang đã bán được bao nhiêu phần số gạo trong kho?
* HĐ3: Củng cố
- Nhận xét tuyên dương
- HS làm VBT
- Bảng con
= 1
=
= 1
a = 2 ; 4 ; 6 ; 8
a = 3
a = 0
Cả ba ngày cửa hang đã bán
(Số gạo)
- Nhận xét - cchữa bài
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
- HS làm BT ở VBT
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Tự đổi chéo vở cho nhau
- GV nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
HS hát những bài hát về Bác, Đảng
HS tổ chức các trò chơi tập thể
Hát múa tập thể
Nhắc HS thực hiện tốt những hoạt động trong tuần
Bảo vệ môi trường, xanh hoá trường học
Thứ ngày tháng năm
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập của các bạn trrong lớp
Lớp phó VTM nhận xét
Lớp phó lao động nhận xét
Từng phân đội truởng nhận xét ưu khuyết điểm của tổ mình
Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động của lớp
GVCN tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhỡ những tồn tại còn mắt phải
2/ Phương hướng tuần đến
Nhắc HS truy bài đầu giờ nghiêm túc
Xếp hang ra vào lớp ngay ngắn
Thu kế hoạch nhỏ
Học tập ôn chuẩn bị thi giữa kì II
Nhắc HS giữ vở sạch, bao vở cẩn thận
HS bảo vệ môi trường – Xanh hoá trường học
Tác phong đội vuên phải nghiêm túc
Nhắc nhỡ bán trú ăn ngủ đúng giờ
3/ Trò chơi: Tổ chức trò chơi tập thể
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC - CHÍNH TẢ
I/ Yêu cầu:
Giúp HS ôn luyện thêm kiến thức đã học về tập đọc – Rèn viết thêm chính tả trong bài chính khoá đã học
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ1:
- Y/c đọc lại bài “Hoa học trò”
- Vì sao tác giả gọi hoa phượng là “Hoa học trò”
- Theo em hoa phượng tượng trưng cho điều gì?
- Em thích chi tiết nào nhất trong bài?
- Gọi HS xung phong đọc thuộc long bài “Bè xuối sông La”
- GV đọc lại 2 khổ thơ cuối
- Y/c HS nêu lại những chi tiết tả vẻ đẹp của dòng sông La
- Y/c HS tìm từ dễ viết sai chính tả trong 2 khổ thơ cuối
* GV tuyên dương những em đọc bài tiến bộ - viết bài sạch đẹp đúng lỗi chính tả
- 1 em đọc lại bài
- 2 – 3 nhóm đọc nối tiếp lại bài (hoặc 1 số em đọc yếu đọc lại)
- Mỗi em đọc mỗi đoạn HS trong lớp đặt câu hỏi để bạn trả lời. HS trong lớp góp ý
- 1 số em đọc thuộc long bài thơ
- HS chú ý nghe
- HS nêu
- HS tìm từ khó viết – rèn viết ở bảng con
- HS nhớ viết bài vào vở. Đổi vở cho nhau để soát lỗi
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TC)
Ôn luyện Luyện từ và câu + Tập đọc
I/ Mục tiêu:
Giúp HS ôn luyện củng cố kiến thức đã học về dấu gạch ngang qua những đoạn văn đoạn thơ hoặc những bài tập đọc đã học
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Y/c HS nêu được tác dụng của dấu gạch ngang
- Y/c HS tìm đọc những đoạn văn đoạn thơ có dấu gạch ngang
- HS viết một đoạn văn đối thoại với bạn – có sử dụng dấu gạch ngang
* GV tuyên dương những em tìm được nhiều đoạn văn và nắm được tác dụng của dấu gạch ngang trong đoạn văn đó. Khuyến khích những HS yếu cấn cố gắn hơn
- HS lần lượt nêu tác dụng của dấu gạch ngang
- HS lần lượt đọc đoạn văn, đoạn thơ … sau đó nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong đoạn văn
Ví dụ: Qua cầu sông đuống – ban đêm điện nhà máy gỗ …
- Dâus gạch ngang đánh dấu gần chú thích trong câu
+ Sau một thời gian ngắn, quả nhiên Hai – nơ khoẻ mạnh. Ông ngạc nhiên nói với Bác sĩ
- Bây giờ tôi mới biết táo cùng là vị thuốc quý
. Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của Bác sĩ
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TH)
Ôn luyện - luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học về chủ ngữ - vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
HS có thể viết đoạn văn ngắn có dung câu kể Ai thế nào?
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS thảo luận nhóm 4
- Thảo luận nhóm 4: Cùng nhau ôn lại để nắm vững ý nghĩa đặc điểm, cấu tạo của CN – VN trong câu kể Ai thế nào?
- Thi đua nhau đặc câu kể Aii thế nào?
- Nêu CN – VN trong câu
- Mỗi em viết 1 đoạn văn ngắn kể về một người bạn thân của mình hoặc kể về một loài hoa mà em yêu thích
- Lần được đọc đoạn ;văn đã viết. Các em khác góp ý
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TC)
Ôn luyện Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhăm giúp HS ôn luyện củng cố về cách luyện tập quan sát cây cối và lập dàn ý miêu tả các bộ phận của cây cối
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
HĐ1:
- Những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối
- Y/c HS lập dàn ý miêu tả cây hoa mà em yêu thích
HĐ2:
- Y/c HS có thể miểu tả 1 bộ phận của cây mà các em đã quan sát kĩ
- Gọi 1 số em đọc lại đoạn đã viết
* GV tuyên dương những HS hoạt động tốt - viết đoạn văn sinh động
- HS có thể lần lượt nêu cách tả từng bộ phận của cây
- Nêu trình tự quan sát: từ xa đến gần (Nhìn từ xa cây giống vật gì lại gần thì thấy cây thế nào?)
- Quan sát bằng giác quan:
+ Tự giác: nhìn hình dáng của cây gốc, thân, cành, nhánh, lá, hoa quả, chim choc …
+ Thính giác: tiếng gió thổi, tiếng chim hót …
- HS viết 1 đoạn văn ngắn tả 1 bộ phận của cây mà em đã qua sát kĩ
- 1 số em đọc lại đoạn văn đã viết
- Các em khác góp ý xây dựng
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn (TH)
Ôn luyện tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố lại kiến thức đã học vè miêu tả cây cối
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS thảo luận N4
* GV giúp đỡ một số em yếu còn lung túng khi viết đoạn văn
- HS thảo luận N4 trao đổi cùng nhau về các bộ phận của cây. Mỗi em đều đưa ra đoạn văn miêu tả của mình về một bộ phận của cây
- Các em khác góp ý
- Từng em viết các đoạn văn miêu tả cây mà các em yêu thích về cây ăn quả, cây bong mát, cây hoa …
- Các em có thể lần lượt đọc đoạn văn đã viết trong nhóm
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
BÓNG TỐI
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sang khi được chiếu sang
Dự đoán được vị trí hình dạng bong tối trong một số trường hợp đơn giản
Biết bong của một vật thay đổi về hình dạng, kích ưthước vị trí của một vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi
II/ Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị chung: đèn bàn
Chuẩn bị theo nhóm : đèn pin tờ giấy to hoặc tấm vải ; kéo, bìa, một số tranh tre (gỗ) nhỏ (để gắn các miến bìa đã cắt làm “phim hoạt hình”) một số vật chẳng hạn ô tô đồ chơi, hộp … (để dung tạo bong trên bàn)
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra các câu hỏi về nội dung bài trước
- Nhận xét câu trả lời của HS
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Tìm hiểu về bong tối
* Mục tiêu:
- Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sang khi được chiếu sang
- Dự đoán được vị trí hình dạng bong tối trong một số trường hợp đơn giản
* Cách tiến hành:
- Y/c HS đọc thí nghiệm trang 93 SGK
- Tổ chức cho HS dự đoán
- GV ghi bảng phần HS dự đoán để đối chiếu kết quả sau khi làm thí nghiệm
- Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm
- Y/c HS so sánh dự đoán ban đầu và kết quả thí nghiệm
- Gọi HS trình bày
+ Hỏi: Ánh sang có truyền qua quyển sách hay vỏ hộp được không?
+ Khi nào bong tối xuất hiện?
- Kết luận: Khi gặp vật cản sang, ánh sang không truyền qua được nên phía sau vật có một vùng không nhận được ánh sang
- GV có thể cho HS làm thí nghiệm chiếu ánh đèn vào chiếc bút bi được dựng thẳng trên mặt bìa
- GV đi hướng dẫn các nhóm
- Các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm
Hỏi:
+ Bóng của vật thay đổi khi nào?
+ Làm thế nào để bong của vật to hơn?
- Kết luận:Do áng sang truyền qua đường thẳng nên bóng của vật phụ thuộc vào vật chiếu sang hay vị trí của vật chiếu sáng
HĐ2: Trò chơi hoạt hình
* Mục tiêu: Củng cố vận dụng kiến thức đã học về bóng tối
* Cách tiến hành:
- Chơi trò chơi xem bóng đoán vật
- Chia lớp thành 2 đội
- Sử dụng tất cả những đồ chơi mà HS chuẩn bị
- Di chuyển HS sang một nửa phía của lớp
- Mỗi đội cử 2 HS làm trọng tài ghi điểm
- GV căng tấm vải trắng lên phía bảng, sau đó đứng ở phía dưới HS dung đèn chiếu chiếu lên các đồ chơi. HS nhìn bong, giơ cờ báo hiệu đoán tên vật. Nhóm vào phất cờ trước, đuợc quyền trả lời.
- tổng kết trò chơi
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và chuẩn bị bài sau
+ 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu
- Lắng nghe
- HS đọc
+ Bóng tối xuất khiện ở đâu
+ Bóng tối có hình dạng ntn
- 2 nhóm lên trình bày kết quả thí nghiệm
- 2 HS trình bày kết quả thí nghiệm
+ Không
+ Khi vật cản sang được chiếu sang
- Tiến hành làm thí nghiệm trong nhóm với 3 vị trí của đèn pin: phía trên, bên phải, bên trái chiếc bút bi
+ Khi vị trí của vật chiếu sang đối với vật đó thay đổi
+ ta nên đặt vật gần với vật chiếu sang
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 23.doc