Đọc :
· HS đọc trơn được cả bài “ Chuyện ở lớp”.
· Luyện đọc đúng các từ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc
· Biết nghỉ hơi sau mỗi dóng thơ
38 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1550 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc chuyện ở lớp tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ
3-5’
* Cho HS lên bảng viết các từ mà tiết trước các em viết sai:
- Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước
Nhận xét cho điểm
* HS lên bảng viết , dưới lớp theo dõi nhận xét bạn
- Những học sinh chưa được chấm bài.
- Lắng nghe.
Bài mới
-Giới thiệu bài 1-2’
Hoạt động 1
HD HS tập chép
6-7’
Hoạt động 2
Viết bài vào vở
10-15’
Hoạt động 3
HD HS làm bài tập chính tả
8-10’
* Giới thiệu bài viết : “ Mèo con đi học ”
* GV treo bảng phụ viết sẵn bài: Mèo con đi học
- Cho HS đọc thầm bài viết
- Cho HS tìm tiếng khó viết
- Viết bảng con chữ khó viết
- GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi
* GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả
- Khi viết ta cần ngồi như thế nào?
- GV hướng dẫn HS cách viết bài:
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
- GV thu vở chấm, nhận xét
- Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2a
- GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập
HS thi đua làm nhanh bài
- 1 HS nêu yêu cầu bài 2b
- Cách làm như bài 2a
* Lắng nghe.
- HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết
- buồn bực,trường,kiếm ,cừu,toáng,đuôi,
- HS phân tích và viết bảng
- Sửa lại trên bảng con.
* HS viết bài vào vở
- Khi viết ta cần ngồi ngay ngắn.
- Viết bài vào trong vở
- HS đổi vở dùng bút chì sửa bài
- 2/3 số học sinh của lớp.
* Điền ươi hay ưu
- HS làm vào vở bài tập
- Điền c hay k
HS làm bài vào vở
3/ Củng cố dặn dò
3-5’
- Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ
Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết
- Về nhà chép lại bài viết
Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- k +i,e,ê
C; v ới các nguyên âm còn lại.
- HS lắng nghe cô dặn dò
Kể chuyện : SÓI VÀ SÓC
I. MỤC TIÊU
HS hào hứng nghe GV kể, nhớ được nội dung câu chuyện, dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi của GV kể lại được từng đoạn và cả câu chuyện
Phân biệt và thể hiện được lời của sóc và lời của sói
Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Nhờ có trí thông minh mà Sóc đã thoát khỏi tình thế nguy hiểm
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh hoạ câu chuyện “ Sói và Sóc”
Mặt lạ sói và sóc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/Bài cũ
3-5’
* Cho 4 HS nối tiếp nhau kể 4 đoạn của câu chuyện: Niềm vui bất ngờ
HS nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện
-HS nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét cho điểm
- lên kể trên bảng.
HS lắng nghe bạn kể và nhận xét bạn
- Bác Hồ Rất yêu thương các cháu thiếu nhi và các cháu thiếu nhi luôn yêu thưong Bác
- Lắng nghe.
2/ Bài mới
Giới thiệu bài
1-2’
Hoạt động 1
GV kể chuyện
2-4’
Hoạt động 2
HS kể chuyện từng đoạn
10-15’
Hoạt động 3
HS kể toàn bộ câu chuyện
8-10’
Hoạt động 4
Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
* GV giới thiệu câu chuyện: Sói và Sóc
- GV kể chuyện lần 1: kể toàn bộ câu chuyện
- Chú ý : khi kể phải chuyển giọng linh hoạt từ lời sói sang lời sóc
- GV kể lần 2 kết hợp chỉ tranh để HS nhớ chi tiết câu chuyện
* Cho HS tập kể từng đoạn theo tranh
Tranh 1: GV treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ cảnh gì?
-Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây?
-Cho 2ø HS kể lại bức tranh 1
Gọi HS nhận xét
Tranh 2: tiến hành như tranh 1
-Tranh vẽ cảnh gì?
- Lão Sói định làm gì?
-Sóc đã làm gì?
-Thi kể lại tranh 2
Tranh 3:
Sói yêu cầu Sóc làm gì?
Sóc nói với Sói như thế nào?
HS kể lại tranh 3
Tranh 4 :
Được Sói thả, Sóc đã làm gì?
Sóc nói gì với Sói?
HS kể lại tranh 4
- Cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- Cho HS phân vai hoá trang để kể
Lớp nhận xét các nhóm kể
Câu chuyện này giúp em biết gì?
- Sói và Sóc ai là người thông minh?
Vì sao em biết?
- Các em học tập ai?
= > Muốn thông minh chúng ta phải chăm học, vâng lời ông bà cha mẹ
* Lắng nghe
* Nghe biết nội dung câu chuyện
- HS lắng nghe cô kể và theo dõi tranh . HS nghe nhớ chi tiết câu chuyện
* HS kể chuyện theo tranh
HS kể trước lớp, các bạn khác nhận xét
Nội dung đúng không?
Thiếu hay thừa?
Kể có diễn cảm không
- Tranh vẽ cảnh Sói và Sóc
- Sóc bị rơi ngay xuống chỗ một con Sói đang đói bụng
- Học sinh khác theo dõi bổ sung.
- Có thể kể theo nhiều cách khác nhau cho phù hợp.
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 2
-Lão Sói định ăn thịt Sóc
- Thảo luận theo nhóm 4 kể trong nhóm có thể mỗi em được kể từ 2-3 lần
* Mỗi tổ cử một bạn lên kể hết câu truyện.
- Ba học sinh sắm vai kể trước lớp.
Đại diện nhóm phân vai để kể chuyện
- 2-3 em
- Đeo mặt nạ Sói và Sóc để kể
- Thông minh nhanh nhẹn sẽ thoát khỏi được sự nguy hiểm
- Sóc là người thông minh
- vì thông minh nên sóc đã thoát nạn
- Nên học tập Sóc
- Lắng nghe
3/ Củng cố dặn dò
* Hôm nay ta kể chuyện gì?
Ai là người kể hay nhất hôm nay?
Qua câu chuyện ta hiểu được điều gì?
- GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe, chuẩn bị cho tiết kể sau
* Sói và Sóc
- Chọn ra bạn kể hay
- Thông minh nhanh nhẹn sẽ thoát khỏi được sự nguy hiểm
- HS lắng nghe
- Nghe để thực hiện.
THỂ DỤC:tiết 30 TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
( Chuyền cầu – kéo cưa lừa xẻ )
I. MỤC TIÊU
HS tiếp tục chơi trò chơi chuyền cầu theo hai nhóm người. Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi ở mức độ tương đối chủ động
Tiếp tục chơi trò chơi : “Kéo cưa lừa xẻ”. Yêu cầu biết tham gia được vào trò chơi có kết hợp vần điệu
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
Dọn vệ sinh trường, nơi tập. Quả cầu để chuyền
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung
Định lượng VĐ
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc
Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
Xoay khớp cẳng tay và cổ tay, hông, gối
1 => 2 phút
1 => 2 phút
1 phút
1 phút
1 lần
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
Chuyển vòng tròn
Phần cơ bản
Trò chơi : “ Kéo cưa lừa xẻ ”
GV nêu tên trò chơi. Cho HS đứng thành từng đôi quay mặt vào nhau, nắm tay chuẩn bị tư thế đứng và thực hiện chơi trò chơi
-GV HD HS đọc vần điệu:
Kéo cưa lừa xẻ
Kéo cho thật khoẻ
Cho thật nhịp nhàng
Cho ngực nở nang
Chân tay cứng cáp
Hò dô! Hò dô
Cho HS chơi vài lần
Trò chơi chuyền cầu theo nhóm 2 người
- Cho HS đứng thành từng đôi một, quay mặt HS chơi trò chơi khoảng 8 phút
5- 7 phút
vài lần
8 đến 10 phút
Tập hợp hàng ngang
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
Phần kết thúc
Đứng vỗ tay và hát
Tập động tác vươn thờ, điều hoà của bài thể dục
Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp
GV cùng HS hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học
Giao bài tập về nhà
1 phút
1 => 2 phút
1 phút
1 phút
X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
SINH HOẠT TẬP THỂ Sinh hoạt sao
I. Mục tiêu.
Thi đua tháng ôn tập học tập tốt
II- Các hoạt động dạy - học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
1.Ổn định tổ chức.
3 -4’
2.Nhận xét chung tuần qua.
8- 10’
3 - Kế hoạch tuần 31
8- 10’
4.Văn nghệ.
8’ – 10’.
C- Củng cố - dặn dò:
3 -5’
* Yêu cầu cả lớp hát bài do các em thích .
* Đánh giá công tác tuần 30
- Yêu cầu các tổ báo cáo kết quả học tập và công tác khác trong tuần .- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp .
- Nhận xét đánh giá chung hoạt động tuần 28. Khen những em có tinh thần học tập tốt và những em có cố gắng đáng kể đồng thời nhắc nhở những em còn vi phạm
( không làm bài , quên đồ dùng học tập …)
-Nhận xét chung.
* Thi đua học tốt giữa các tổ với nhau
Tiếp tục thi đua chăm sóc cây và hoa theo khu vực quy định .
- tích cực phòng cháy , chữa cháy.
* Tập văn nghệ
- Yêu cầu các tổ nhóm thực hiện
- Tổ chức thi đua trước lớp .
* Nhận xét, đánh giá.
-Tuyên dương.
-Dặn HS.
* Hát đồng thanh.
-Các sao trưởng báo cáo tuần qua sao mình đạt được những mặt nào tốt, mặt nào còn yếu.
- Lớp trưởng báo cáo .
- Nghe , rút kinh nghiệm cho tuần sau .
* Cả lớp theo dõi bổ sung ý kiến xây dựng kế hoạch tuần 31
-Các tổ họp- nêu nhiệm vụ – cử người tham gia.
+Hát cá nhân.
+Song ca.
+Đồng ca.
+Múa phụ hoạ.
-Thi đua trước lớp, các tổ khác theo dõi.
-Nhận xét, bình chọn.
* Nghe , rút kinh nghiệm .
Tự chọn LUYỆN VIẾT CHỮ HOA: O, Ô, Ơ, P
Mục tiêu:
-HS viết đúng và đẹp các chữ hoa:; Viết đúng và đẹp các vần ; các từ ngữ:
Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét
Kĩ năng viết, trình bày bài sạch , đẹp.
-Yêu thích môn học, trau dồi rèn chữ viết
.Hoạt động dạy và học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Viết bảng con:
Viết mẫu, HD cách viết,tư thế ngồi,.. ….
Giúp đỡ HS, sửa sai.
Gọi HS đọc, viết bảng các chũ
vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch
Nhận xét, sửa chữa.
Viết vở
Hướng dẫn cách viết, trình bày vở, tư thế ngồi…
Theo dõi , giúp đỡ HS.
Chấm, nhận xét, tuyên dương HS viết đúng, đẹp
Dặn dò về nhà luyện viết lại.
Cả lớp viết vào bảng con;
Bảng lớp: 2 em
Đọc tên các chữ : cá nhân , nhóm.
-Cá nhân
Học sinh viét vào vở.
File đính kèm:
- t30.doc