Bài giảng Tập đọc : chiếc rễ đa tròn tuần 31

· Đọc lưu loát được cả bài , đọc đúng các từ khó , dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .

· Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm , dấu phảy , giữa các cụm từ .

· Đọc phân biệt lời của nhân vật .

 

doc47 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2159 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc : chiếc rễ đa tròn tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à dùng phục vụ tiết học . -Một số học sinh nhắc lại . -1 học sinh làm , các em khác theo dõi , nhận xét bạn làm . -Làm việc theo nhóm . -Học sinh trình bày . Tập làm văn ĐÁP LỜI KHEN NGỢI . TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ . I.Mục tiêu Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi một cách khiêm tốn , lịch sự , nhã nhặn . Quan sát ảnh Bác Hồ và trả lời đúng câu hỏi . Viết được đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả về ảnh Bác Hồ . II.Đồ dùng dạy và học Aûnh Bác Hồ . Các tình huống ở bài tập 1 viết vào giấy . III.Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : -Gọi học kể lại câu chuyện qua suối và trả lời câu hỏi : qua câu chuyện Qua suối em hiểu điều gì về Bác Hồ ? -Giáo viên nhận xét ghi điểm . 2.Bài mới Hoạt động 1 :Giới thiệu bài . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập. -Gọi học sinh đọc đề bài. -Yêu cầu học sinh đọc lại tình huống 1 . *Em quét dọn nhà sạch sẽ được cha mẹ khen . -Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ , bố mẹ có thể dành lời khen cho em . Chẳng hạn : Con ngoan qúa ! / Con quét sạch lắm . / Hôm nay con giỏi lắm . / … Khi đó em sẽ đáp lại lời khen của bố như thế nào ? *Đáp án (lời đáp) :Con cảm ơn bố mẹ . / Con đã làm được gì giúp bố mẹ đâu . /Có gì đâu ạ ./ Từ hôm nay con sẽ quét nhà hằng ngày giúp bố mẹ . / … -Khi đáp lại lời khen của người khác , chúng ta cần nói với giọng vui vẻ , phấn khởi nhưng khiêm tốn , tránh tỏ ra kiêu căng . -Yêu cầu học sinh thảo luận theo cặp để nói lời đáp cho các tình huống còn lại . +Tình huống b : Bạn mặc áo đẹp thế ! / Bạn mặc bộ quần áo này trông dễ thương ghê ! / …. *Đap án : Bạn khen mình rồi !/ Thế à , cảm ơn bạn ! / … +Tình huống c : Cháu ngoan qúa ! Cháu thật tốt bụng !/ …. *Đáp án : Không có gì đâu ạ ,cảm ơn cụ ! / Cháu sợ những người sau vấp ngã . / …. -Nhận xét và cho điểm học sinh . Bài 2 : -Gọi học sinh đọc yêu cầu . -Cho học sinh quan sát ảnh Bác Hồ . -Aûnh Bác được treo ở đâu ? *Treo trên tường . -Trông Bác như thế nào ? ( Râu , tóc , vầng trán , đôi mắt ….) *Râu tóc Bác bác trắng như cước . Vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời . -Em hứa với Bác điều gì ? *En muốn hứa với Bác là sẽ chăm ngoan , học giỏi . -Chia nhón yêu cầu học sinh nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào các câu hỏi đã được trả lời . -Gọi các nhóm cử đại diện lên trình bày . -Chọn ra nhóm nói hay nhất . Bài 3 : -Gọi học sinh đọc yêu cầu và tự viết bài . -Gọi học sinh trình bày . *Trên bức tường chính giữa lớp học em treo 1 tấm ảnh Bác Hồ . Bác lúc nào cũng mỉm cười với chúng em . Râu tóc Bác bác trắng như cước vầng trán cao, đôi mắt sáng ngời .Em nhìn ảnh Bác và luôn hứa sẽ chăm ngoan , học giỏi để cha mẹ và thầy cô vui lòng . -Nhận xét cho điểm . 3.Củng cố , dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Dặn học sinh về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau . -3 em :Huy , Hương , Linh . -1 học sinh đọc , lớp theo dõi trong sách giáo khoa . -1 học sinh đọc -Học sinh nối tiếp nhau phát biểu . -Học sinh lắng nghe . -Học sinh thảo luận cặp đôi. -Một học sinh đọc . -Học sinh quan sát . -học sinh trả lời . -Chia nhóm và thảo luận . -Một số nhóm học sinh lên trình bày trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét . -Một học sinh đọc yêu cầu . Cả lớp viết bài . Toán TIỀN VIỆT NAM I.Mục tiêu Gíup học sinh : Đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng . Nhận biết 1 số loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng ( 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng ) . Nắn được mối quan hệ trao đổi giữa giá trị ( Mệnh giá ) của các loại giấy bạc đó . Biết làm các phép tính cộng trừ trên các số với đơn vị là đồng . II.Đồ dùng dạy và học Các tờ giấy bạc loại 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng . Các thẻ từ ghi : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng III.Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : -Gọi học sinh lên bảng thực hiện các phép tính : 353+246 ; 83 – 57 836 – 515 ; 97 – 29 . -Giáo viên nhận xét , ghi điểm . 2.Bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hoạt động 2 : Giới thiệu các loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng . -Giới thiệu : trong cuộc sống hằng ngày , khi mua bán hàng hoá , chúng ta cần phải sử dụng tiền để thanh toán . Đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng . Trong phạm vi 1000 đồng có các loại giấy bạc : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng . -Yêu cầu học sinh tìm tờ giấy bạc 100 đồng ? -Vì sao em biết đó là tờ giấy bạc 100 đồng ? *Ví có số 100 và dòng chữ “Một trăm đồng” . -Yêu cầu học sinh lần lượt tìm các tờ giấy bạc loại : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng , sau đó nêu đặc điểm của các tờ giấy bạc này tương tự như với tớ 100 đồng . Hoạt động 2 :Luyện tập thực hành . Bài 1 : -Nêu bài toán : Mẹ có 1 tờ giấy bạc loại 200 đồng. Mẹ muốn đổi lấy loại giấy bạc 100 đồng . Hỏi mẹ nhận được mấy tờ giấy bạc 100 đồng ? *Nhận được 2 tờ 100 đồng . -Vì sao đổi 1 tờ giấy bạc 200 đồng lại nhận được 2 tờ giấy bạc 100 đồng ? *Vì 100 đồng + 100 đồng = 200 đồng . -Yêu cầu học sinh nhắc lại kết qủa bài toán . *200 đồng đổi được 2 tờ giấy bạc loại 100 đồng . -Có 500 đồng đổi được mấy tờ giấy bạc loại 100 đồng ? *500 đồng đổi được 5 tờ giấy bạc loại 100 đồng . -Vì sao ? *Vì : 100 đồng +100 đồng + 100 đồng + 100 đồng + 100 đồng = 500đồng . -Tiến hành tương tự để học sinh rút ra 1000 đồng đổi được 10 tờ giấy bạc loại 100 đồng . Bài 2 : -Gắn thẻ từ ghi 200 đồng như phần a lên bảng. -Nêu bài toán : Có 3 tờ giấy bạc loại 200 đồng Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ? *Có tất cả 600 đồng . -Vì sao ? *Vì 200 đồng + 200 đồng + 200 đồng = 600 đồng -Gắn thẻ từ ghi kết qủa 600 đồnglên bảng và yêu cầu học sinh tự làm tiếp bài tập . b.Có 3 tờ giấy bạc loại 200 đồng và 1 tờ loại 100 đồng . Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ? *Có tất cả 700 đồng vì : 200đồng +200 đồng + 200 đồng + 100 đồng = 700 đồng . c.Có 3 tờ giấy bạc , trong đó có 1 tờ loại 500 đồng , 1 tờ loại 200 đồng , 1 tờ loại 100 đồng . Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ? * Có tất cả 800 đồng vì : 500đồng +200 đồng + 100 đồng = 800 đồng . d.Có 4 tờ giấy bạc , trong đó có 1 tờ loại 500 đồng , 2 tờ loại 200 đồng , 1 tờ loại 100 đồng . Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ? *Có tất cả 1000 đồng vì : 500đồng +200 đồng + 200 đồng + 100 đồng = 1000 đồng . -Chữa bài cho điểm học sinh . Bài 3 : -Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? *Tìm chú lợn chứa nhiều tiền nhất . -Muốm biết chú lợn chứa nhiều tiền nhất ta phải làm thế nào ? *Ta phải tính tổng số tiền có trong mỗi chú lợn , sau đó so sánh các số này với nhau . *Chú lợn chứa nhiều tiền nhất là lợn D , chứa 800 đồng . -Yêu cầu học sinh tự làm bài . -Các chú lợn còn lại , mỗi chú chứa bao nhiêu tiền? *A chứa 500 đồng , B chứa 600 đồng , C chứa 700 đồng -Hãy xếp số tiền có trong mỗi chú lợn theo thứ tự từ bé đến lớn . *500 đồng < 600 đồng < 700 đồng < 800 đồng . -Chữa bài , nhận xét . Bài 4 : -Yêu cầu học sinh tự làm bài . -Chữa bài , nhận xét . -Khi thực hiện các phép tính với số có đơn vị kèm theo ta cần chú ý điều gì ? *Chú ý ghi tên đơn vị vào kết qủa tính . 3.Củng cố , dặn dò -Nhận xét tiế học . -Về học bài chuẩn bị bài sau . Nhắc mọi người biết tiết kiệm tiền . -2 em :Long , Hoàng Nam - Lớp làn vào bảng con . -Học sinh quan sát các tờ giấy bạc loại 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng . -Lấy tờ giấy bạc 100 đồng . -Học sinh trả lời . -Học sinh tìm và nêu đặc điểm . -Quan sát hình trong sách giáo khoa và suy nghĩ , sau đó trả lời . -1 vài học sinh trả lời . -1 số học sinh nhắc lại . -Trả lời câu hỏi . -Quan sát hình . -1 số học sinh trả lời. -cả lớp làm bài vào vở bài tập . -Học sinh theo dõi để chữ bài còn sai. -1 học sinh nêu yêu cầu . -Một số học sinh trả lời , lớp ghi nhớ . -Cả lớp làm bài . -2 học sinh lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở bài tập . -Một số học sinh trả lời . SINH HOẠT LỚP TUẦN 31 *Nội dung -Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt. -Lớp trưởng điều khiển. -Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo. -Giáo viên nhận xét chung . 1.Nề nếp : -Nhìn chung các em duy trì được nề nếp học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giơ, học bài , làm bài trước khi tới lớp. -Còn 1 số em quên đồ dùng học tập như em : Thắng , Mĩ Vân , Phúc Long . 2. Học tập : -Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu xây dựng bài . Có nhiều em giành được nhiều hoa điểm 10 . Như em : Châu , Phương Nguyên ,. -Tuyên dương những em có tiến bộ trong tuần : Aùnh ,Thuỳ Nhung ,Thịnh . -Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả và xấu như em: Phúc , Mĩ Vân , Trọng ,Yến ,Nam . -Giáo viên nhắc nhở động viên. *Phương hướng tuần 32 : -Duy trì nề nếp học tập . -Thi đua dạy tốt , học tập tốt . -Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp. -Đóng góp các khoản tiền.

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 2tuan 31.doc
Giáo án liên quan