· Đọc lưu loát được cả bài , đọc đúng các từ khó , dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .
· Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm , dấu phảy , giữa các cụm từ .
· Đọc phân biệt lời của nhân vật .
47 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2175 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc : chiếc rễ đa tròn tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à dùng phục vụ tiết học .
-Một số học sinh nhắc lại .
-1 học sinh làm , các em khác theo dõi , nhận xét bạn làm .
-Làm việc theo nhóm .
-Học sinh trình bày .
Tập làm văn ĐÁP LỜI KHEN NGỢI . TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ .
I.Mục tiêu
Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi một cách khiêm tốn , lịch sự , nhã nhặn .
Quan sát ảnh Bác Hồ và trả lời đúng câu hỏi .
Viết được đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả về ảnh Bác Hồ .
II.Đồ dùng dạy và học
Aûnh Bác Hồ .
Các tình huống ở bài tập 1 viết vào giấy .
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi học kể lại câu chuyện qua suối và trả lời câu hỏi : qua câu chuyện Qua suối em hiểu điều gì về Bác Hồ ?
-Giáo viên nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập.
-Gọi học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu học sinh đọc lại tình huống 1 .
*Em quét dọn nhà sạch sẽ được cha mẹ khen .
-Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ , bố mẹ có thể dành lời khen cho em . Chẳng hạn : Con ngoan qúa ! / Con quét sạch lắm . / Hôm nay con giỏi lắm . / … Khi đó em sẽ đáp lại lời khen của bố như thế nào ?
*Đáp án (lời đáp) :Con cảm ơn bố mẹ . / Con đã làm được gì giúp bố mẹ đâu . /Có gì đâu ạ ./ Từ hôm nay con sẽ quét nhà hằng ngày giúp bố mẹ . / …
-Khi đáp lại lời khen của người khác , chúng ta cần nói với giọng vui vẻ , phấn khởi nhưng khiêm tốn , tránh tỏ ra kiêu căng .
-Yêu cầu học sinh thảo luận theo cặp để nói lời đáp cho các tình huống còn lại .
+Tình huống b : Bạn mặc áo đẹp thế ! / Bạn mặc bộ quần áo này trông dễ thương ghê ! / ….
*Đap án : Bạn khen mình rồi !/ Thế à , cảm ơn bạn ! / …
+Tình huống c : Cháu ngoan qúa ! Cháu thật tốt bụng !/ ….
*Đáp án : Không có gì đâu ạ ,cảm ơn cụ ! / Cháu sợ những người sau vấp ngã . / ….
-Nhận xét và cho điểm học sinh .
Bài 2 :
-Gọi học sinh đọc yêu cầu .
-Cho học sinh quan sát ảnh Bác Hồ .
-Aûnh Bác được treo ở đâu ? *Treo trên tường .
-Trông Bác như thế nào ? ( Râu , tóc , vầng trán , đôi mắt ….)
*Râu tóc Bác bác trắng như cước . Vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời .
-Em hứa với Bác điều gì ?
*En muốn hứa với Bác là sẽ chăm ngoan , học giỏi .
-Chia nhón yêu cầu học sinh nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào các câu hỏi đã được trả lời .
-Gọi các nhóm cử đại diện lên trình bày .
-Chọn ra nhóm nói hay nhất .
Bài 3 :
-Gọi học sinh đọc yêu cầu và tự viết bài .
-Gọi học sinh trình bày .
*Trên bức tường chính giữa lớp học em treo 1 tấm ảnh Bác Hồ . Bác lúc nào cũng mỉm cười với chúng em . Râu tóc Bác bác trắng như cước vầng trán cao, đôi mắt sáng ngời .Em nhìn ảnh Bác và luôn hứa sẽ chăm ngoan , học giỏi để cha mẹ và thầy cô vui lòng .
-Nhận xét cho điểm .
3.Củng cố , dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Dặn học sinh về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau .
-3 em :Huy , Hương , Linh .
-1 học sinh đọc , lớp theo dõi trong sách giáo khoa .
-1 học sinh đọc
-Học sinh nối tiếp nhau phát biểu .
-Học sinh lắng nghe .
-Học sinh thảo luận cặp đôi.
-Một học sinh đọc .
-Học sinh quan sát .
-học sinh trả lời .
-Chia nhóm và thảo luận .
-Một số nhóm học sinh lên trình bày trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét .
-Một học sinh đọc yêu cầu . Cả lớp viết bài .
Toán TIỀN VIỆT NAM
I.Mục tiêu
Gíup học sinh :
Đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng .
Nhận biết 1 số loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng ( 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng ) .
Nắn được mối quan hệ trao đổi giữa giá trị ( Mệnh giá ) của các loại giấy bạc đó .
Biết làm các phép tính cộng trừ trên các số với đơn vị là đồng .
II.Đồ dùng dạy và học
Các tờ giấy bạc loại 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng .
Các thẻ từ ghi : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng thực hiện các phép tính :
353+246 ; 83 – 57
836 – 515 ; 97 – 29 .
-Giáo viên nhận xét , ghi điểm .
2.Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hoạt động 2 : Giới thiệu các loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng .
-Giới thiệu : trong cuộc sống hằng ngày , khi mua bán hàng hoá , chúng ta cần phải sử dụng tiền để thanh toán . Đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng . Trong phạm vi 1000 đồng có các loại giấy bạc : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng .
-Yêu cầu học sinh tìm tờ giấy bạc 100 đồng ?
-Vì sao em biết đó là tờ giấy bạc 100 đồng ?
*Ví có số 100 và dòng chữ “Một trăm đồng” .
-Yêu cầu học sinh lần lượt tìm các tờ giấy bạc loại : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng , sau đó nêu đặc điểm của các tờ giấy bạc này tương tự như với tớ 100 đồng .
Hoạt động 2 :Luyện tập thực hành .
Bài 1 :
-Nêu bài toán : Mẹ có 1 tờ giấy bạc loại 200 đồng. Mẹ muốn đổi lấy loại giấy bạc 100 đồng . Hỏi mẹ nhận được mấy tờ giấy bạc 100 đồng ?
*Nhận được 2 tờ 100 đồng .
-Vì sao đổi 1 tờ giấy bạc 200 đồng lại nhận được 2 tờ giấy bạc 100 đồng ?
*Vì 100 đồng + 100 đồng = 200 đồng .
-Yêu cầu học sinh nhắc lại kết qủa bài toán .
*200 đồng đổi được 2 tờ giấy bạc loại 100 đồng .
-Có 500 đồng đổi được mấy tờ giấy bạc loại 100 đồng ?
*500 đồng đổi được 5 tờ giấy bạc loại 100 đồng .
-Vì sao ?
*Vì : 100 đồng +100 đồng + 100 đồng + 100 đồng + 100 đồng = 500đồng .
-Tiến hành tương tự để học sinh rút ra 1000 đồng đổi được 10 tờ giấy bạc loại 100 đồng .
Bài 2 :
-Gắn thẻ từ ghi 200 đồng như phần a lên bảng.
-Nêu bài toán : Có 3 tờ giấy bạc loại 200 đồng Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ?
*Có tất cả 600 đồng .
-Vì sao ?
*Vì 200 đồng + 200 đồng + 200 đồng = 600 đồng
-Gắn thẻ từ ghi kết qủa 600 đồnglên bảng và yêu cầu học sinh tự làm tiếp bài tập .
b.Có 3 tờ giấy bạc loại 200 đồng và 1 tờ loại 100 đồng . Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ?
*Có tất cả 700 đồng vì : 200đồng +200 đồng + 200 đồng + 100 đồng = 700 đồng .
c.Có 3 tờ giấy bạc , trong đó có 1 tờ loại 500 đồng , 1 tờ loại 200 đồng , 1 tờ loại 100 đồng . Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ?
* Có tất cả 800 đồng vì : 500đồng +200 đồng + 100 đồng = 800 đồng .
d.Có 4 tờ giấy bạc , trong đó có 1 tờ loại 500 đồng , 2 tờ loại 200 đồng , 1 tờ loại 100 đồng . Hỏi có tất cả bao nhiêu đồng ?
*Có tất cả 1000 đồng vì : 500đồng +200 đồng + 200 đồng + 100 đồng = 1000 đồng .
-Chữa bài cho điểm học sinh .
Bài 3 :
-Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
*Tìm chú lợn chứa nhiều tiền nhất .
-Muốm biết chú lợn chứa nhiều tiền nhất ta phải làm thế nào ?
*Ta phải tính tổng số tiền có trong mỗi chú lợn , sau đó so sánh các số này với nhau .
*Chú lợn chứa nhiều tiền nhất là lợn D , chứa 800 đồng .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
-Các chú lợn còn lại , mỗi chú chứa bao nhiêu tiền?
*A chứa 500 đồng , B chứa 600 đồng , C chứa 700 đồng
-Hãy xếp số tiền có trong mỗi chú lợn theo thứ tự từ bé đến lớn .
*500 đồng < 600 đồng < 700 đồng < 800 đồng .
-Chữa bài , nhận xét .
Bài 4 :
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
-Chữa bài , nhận xét .
-Khi thực hiện các phép tính với số có đơn vị kèm theo ta cần chú ý điều gì ?
*Chú ý ghi tên đơn vị vào kết qủa tính .
3.Củng cố , dặn dò
-Nhận xét tiế học .
-Về học bài chuẩn bị bài sau . Nhắc mọi người biết tiết kiệm tiền .
-2 em :Long , Hoàng Nam
- Lớp làn vào bảng con .
-Học sinh quan sát các tờ giấy bạc loại 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng .
-Lấy tờ giấy bạc 100 đồng .
-Học sinh trả lời .
-Học sinh tìm và nêu đặc điểm .
-Quan sát hình trong sách giáo khoa và suy nghĩ , sau đó trả lời .
-1 vài học sinh trả lời .
-1 số học sinh nhắc lại .
-Trả lời câu hỏi .
-Quan sát hình .
-1 số học sinh trả lời.
-cả lớp làm bài vào vở bài tập .
-Học sinh theo dõi để chữ bài còn sai.
-1 học sinh nêu yêu cầu .
-Một số học sinh trả lời , lớp ghi nhớ .
-Cả lớp làm bài .
-2 học sinh lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một số học sinh trả lời .
SINH HOẠT LỚP TUẦN 31
*Nội dung
-Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt.
-Lớp trưởng điều khiển.
-Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo.
-Giáo viên nhận xét chung .
1.Nề nếp :
-Nhìn chung các em duy trì được nề nếp học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giơ, học bài , làm bài trước khi tới lớp.
-Còn 1 số em quên đồ dùng học tập như em : Thắng , Mĩ Vân , Phúc Long .
2. Học tập :
-Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu xây dựng bài . Có nhiều em giành được nhiều hoa điểm 10 . Như em : Châu , Phương Nguyên ,.
-Tuyên dương những em có tiến bộ trong tuần : Aùnh ,Thuỳ Nhung ,Thịnh .
-Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả và xấu như em: Phúc , Mĩ Vân , Trọng ,Yến ,Nam .
-Giáo viên nhắc nhở động viên.
*Phương hướng tuần 32 :
-Duy trì nề nếp học tập .
-Thi đua dạy tốt , học tập tốt .
-Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp.
-Đóng góp các khoản tiền.
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 31.doc