Bài giảng Tập đọc bài về Bốn anh tài

Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng: Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng.

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.

2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài: Cẩu khây, tinh thông, yêu tinh.

 Hiểu nội dung truyện ( Phần đầu): Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.

 

doc13 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc bài về Bốn anh tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t thở sâu - Yêu cầu 1, 2 h.s nhắc lại nội dung bài * G.v nhân xét đánh giá kết quả giờ học 6 - 10 phút 18 - 22 phút 2 – 3 lần 4 – 6 phút x x x x x x x x x x r - G.v điều khiển - Cán sự điều khiển - Cán sự điều khiển - Cán sự điều khiển x x x x x x x x x x Toán: Tiết 92: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp h.s rèn kĩ năng: Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. Tính toán và giải toán có liên quan đến diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - G.v ghi: 1 km2 =….. m2 8 km2 = …..m2 28 m2 50 m2 = ….dm2 - Hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau gấp hoặc kém nhau bao nhiêu lần? 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài: 2.2, Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: MT: Củng cố cách chuyển đổi đơn các đơn vị đo diện tích + Khi viết mỗi đơn vị đo diện tích ứng với mấy chữ số? - Gv kết luận Bài 2: ( Củng cố giải bài toán có liên quan đến diện tích) Bài 3 ( MT: Củng cố giải bài toán có liên quan đến diện tích ). - 1 h.s lên bảng làm - Cả lớp làm vào bảng con - 1 h.s nêu - 2 Hs nêu yêu cầu của bài - Hs làm vào vở - 3 hs lên bảng làm bài mỗi hs làm 1 cột 530 dm2 = 53.000cm2 13 dm2 29 cm2 = 1.329cm2 84.600cm2 = 846 dm2 300dm2 = 3m2 10km2 = 10.000.000m2 9.000.000 m2 = 9 km2 - Hs nêu cách làm - Cả lớp và gv nhận xét. - 1 hs đọc đề bài - Hs làm bài vào nháp - 1 hs lên bảng làm bài - Cả lớp và gv nhận xét kết luận Bài giải a, Diện tích khu đất là: 5 x 4 = 20 (km2 ) b, Đổi 8000m = 8 km, vậy diện tích khu đất là: 8 x 2 = 16 ( Km2 ) Đáp số: a, 20km2 b, 16km2 - Hs đọc kĩ bài toán Gv kết luận Bài 4 ( Củng cố cách giả bài toán có liên quan đến diện tích – cách tính SHCN ). Bài 5: ( Củng cố cách đọc biểu đồ tính toán, ước lượng có liên quan đến ) - Gv có thể nêu từng câu hỏi ( Trong bài) Gv kết luận 3. Củng cố, dặn dò Gv mời 1, 2 hs nhắc lại nội dung luyện tập. Về nhà làm lại bài 2 vào vở Gv nhận xét tiết học. Hs nêu phương án giải, trình bày miệng lời giải b. Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích lớn nhất, thành phố Hà Nội có diện tích bé nhất. - 1 hs đọc đề bài Hs làm bài vào vở -1 hs lên bảng chữa ( yêu cầu nêu cách làm ) Bài giải: Chiều rộng của khu đất là: 3 : 3 = 1 (km) Diện tích khu đất là: 3 x 1 = 3( km2 ) Đáp số: 3 km2 Cả lớp và gv nhận xét - Hs đọc kĩ từng câu của bài toán và quan sát kĩ biểu đồ mật độ dân số - Hs trả lời a. Hà Nội là thành phố có mật độ dân số lớn nhất. b. Mật độ dân số ở Thành phố Hồ Chí Minh gấp khoảng 2 lần mật độ dân số ở Hải Phòng Luyện từ và câu Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì? I. Mục tiêu: 1. Hs hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? 2. Biết xác định bộ phận CN trong câu, biết đặt câu với bộ phận CN cho sẵn. II. Đồ dùng dạy học - 3 tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét, đoạn văn ở BT1 ( Phần luyện tập) III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài Đoạnvăn: “ một đàn ngỗng chạy miết ’’ - Chú ý - Hs đọc nội dung bài tập Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, từng cặp trao đổi, trả lời lần lượt 3 câu hỏi vào vở - Gv dán 3 tờ phiếu đã viết nội dung đoạn văn ( lên bảng) Lời giải: Các câu kể Ai làm gì? Câu 1: Một đàn ngỗng ……….. bọn trẻ Câu 2: Hùng ……………….. chạy biến Câu 3: Thắng ……………….. Tiến Câu 5: Em liền ……………… ra xa Câu 6: Đàn ngỗng ………….. chạy miết 2. Phần Ghi nhớ Gv mời 1 hs phân tích 1 ví dụ minh hoạ nội dung ghi nhớ. 3. Phần luyện tập Bài 1: - Gv dán lên bảng 3 tờ phiếu đã viết nội dung đoạn văn. ( Gv có thể để bài đúng trọn vẹn trên bảng để kết luận). Bài tập 2 - Gv yêu cầu mỗi hs tự đặt 3 câu với cấc từ ngữ đã cho làm chủ ngữ. - Bài tập 3 Gv mời 1 hs khá, giỏi làm mẫu - Gv kết luận 4. Củng cố, dặn dò Gv mời 1 hs nhắc lại nội dung ghi nhớ, về nhà hoàn chỉnh đoạn văn ( BT3), viết lại vào vở. Gv nhận xét tiết học - 3 hs làm bài lên bảng làm ( đánh kí hiệu đầu dòng những câu kể, gạch một gạch dưới bộ CN trong câu, trả lời miệng các câu hỏi 3,4 ). Cả lớp và gv nhận xét, chốt lại lời giải. - Bốn hs đọc nội dung ghi nhớ trong SGK - 1 hs phân tích - 1 hs đọc nội dung bài tập Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, từng cặp trao đổi, hs làm vào nháp. - 3 hs làm bài trên phiếu. Cả lớp và gv nhận xét chốt lại lời giải ( hs viết lời giải đúng vào vở ) - 2 hs đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp đọc thầm yêu cầu kh quan sát tranh minh hoạ bài tập. - Hs tự dặt câu, từng cặp hs đổi bài chữ lỗi cho nhau. - Hs tiếp nối nhau đọc những câu văn đã đặt. Cả lớp và gv nhận xét - 2 hs đọc yêu cầu của bài Cả lớp dọc thầm yêu cầu kh quan sát tranh - 1 hs làm mẫu: nói 2- 3 câu về hoạt động của người và vật được miêu tả b/ tranh hs làm vào vở nháp. - Hs nối tiếp nhau đọc đoạn văn Cả lớp và gv nhận xét bình chọn hs có đoạn văn hay nhất. Kể chuyện Tiết 19: Bác đánh cá và gã hung thần I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của gv và tranh minh hoạ, hs biết thuyết minh nội dung mỗi tranh bằng 1, 2 câu; kể lại được câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Nắm được nội dung câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện ( Ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác). 2. Rèn kĩ năng nghe: - Chăm chú nghe cô kể chuyện, nhớ cốt truyện. - Nghe bạn kể chuyện; nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn; kể tiếp lời của bạn. II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ truyện trong sgk phóng to. III. Các hoạt động dạy họoc Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sách sgk vở viết 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài 2.2, Gv kể chuyện + Kể lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó trong truyện: ngày tận số, hung thần, vĩnh viễn. + Kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ. 2.3, Hướng dẫn hs thực hiện các yêu cầu của bài tập a, Tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh bằng 1 - 2 câu - Gv dán lên bảng lớp 5 tranh minh hoạ phóng to tranh sgk. - Gv viết nhanh dưới mỗi tranh 1 lời thuyết minh. b, Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. VD: (đối thoại, …) + Nhờ đâu bác đánh cá nghĩ ra mưu kế khôn ngoan để lừa con quỷ?... - Chú ý - Chú ý - Hs nghe kết hợp nhìn tranh minh hoạ. - 1hs đọc yêu cầu của bài tập 1. - Hs suy nghĩ, nói lời thuyết minh cho 5 tranh. Cả lớp và gv nhận xét. - 1hs đọc yêu cầu của bài tập 2, 3. - Kể chuyện trong nhóm. - Thi kể chuyện trước lớp. + 2 Š 3 nhóm hs (mỗi nhóm 2, 3 em) tiếp nối nhau thi kể toàn bộ câu chuyện. + Vài hs thi kể toàn bộ câu chuyện. + Mỗi hs, nhóm kể xong đều nói ý nghĩa câu chuyện. - Cả lớp và gv nhận xét bình chọn nhóm, cá nhân kể chuyện hay nhất 3. Củng cố, dặn dò Gv mời 1 Š 2 hs nêu ý nghĩa của chuyện Về nhà tập kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe - đọc trước yêu cầu và gợi ý của bài tập kể chuyện trong sgk tuần 20 Gv nhận xét tiết học Hs phát biểu Lịch sử Tiết 19: Nước ta cuối thời Trần I. Mục tiêu Học xong bài này, học sinh biết: Các biểu hiện suy yếu của nhà Trần vào giữa thế kỉ XIV. Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần. II. Đồ dùng dạy học Phiếu học tập của học sinh. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở kì II 2. Dạy bài mới * Giới thiệu bài 2.1 Tình hình nước ta dưới thời nhà Trần từ nửa sau thể kỉ XIV. * Hoạt động1: Thảo luận nhóm * Cách tiến hành: - Gv đưa ra phiếu học tập cho các nhóm - Gv nhận xét - kết luận 2.2. Vài nét về Hồ Quý Ly * Hoạt động 2: Làm việc cả lớp * Cách tiến hành: - Gv ra các câu hỏi: + Hồ Quý Ly là người như thế nào? + Ông đã làm gì? + Hành động truất quyền vua của Hồ Quý Ly có hợp lòng dân không? Vì sao? - Gv chốt lại 3. Củng cố, dặn dò: - Gv nêu câu hỏi cuối bài yêu cầu học sinh trả lời - Gv chốt lại bài * Nhận xét tiết học - Chú ý - Các nhóm làm bài ở phiếu - Các nhóm cử đại diện trình bày - Là một vị quan thần có tài. - …ông đã truất ngôi vua Trần và tự xưng làm vua, lập nên nhà Hồ. - ..là hợp lòng dân vì các vua cuối thời Trần chỉ lo ăn chơi xa đoạ, làm cho đất nước ngày càng xấu đi và Hồ Quý Ly đã có nhiều cải cách tiến bộ. - HS trả lời Tập đọc: Tiết 38: Truyện cổ về loài người I. Mục tiêu 1. Đọc lưu loát toàn bài: - Đọc đúng các từ ngữ khó do ảnh hưởng của cách phát âm của địa phương: - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm, dàn trải, dịu dàng; chậm hơn ở câu thơ kết bài. 2. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất. II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Đọc truyện Bốn anh tài, trả lời câu hỏi về nội dung truyện. 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài: 2.2, Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc - Bài chia làm mấy khổ thơ? - Hs đọc tiếp nối 7 khổ thơ - Gv kết hợp sửa lỗi phát âm, cách đọc -kết hợp giải nghĩa từ - Gv đọc toàn bài b, Tìm hiểu bài - Trong “ câu chuyện cổ tích” này, ai người sinh ra đầu tiên? - 2 hs đọc - 1 hs khá đọc toàn bài - 7 khổ thơ - Hs đọc tiếp nối 7 khổ thơ( 3 lượt) - Chú ý - Hs trao đổi theo nhóm, trả lời các câu hỏi trong sgk - Đại diện nhóm trả lời các câu hỏi trước lớp * Hs đọc thầm khổ thơ 1 - Trẻ em được sinh ra đầu tiên trên trái đất. Trái đất lúc đó chỉ có toàn trẻ con, cảnh vật trống vắng, trụi trần không dáng cây, ngọn cỏ. * Hs đọc thầm các khổ thơ còn lại - Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay mặt trời? - Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ? - Bố giúp trẻ những gì? * Nêu ý nghĩa của bài thơ? c, Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ - Gv hướng dẫn hs đọc khổ thơ 4, 5 3. Củng cố, dặn dò - Nêu nội dung bài - Chuẩn bị bài sau * Nhận xét tiết học - Để nhìn rõ - Vì trẻ cần tình yêu và lời ru, trẻ cần bế bồng chăm sóc. - Dạy trẻ học hành - … thể hiện tình cảm yêu mến trẻ em - Hs chú ý phát hiện những từ ngữ cần nhấn giọng - Hs luyện đọc diễn cảm theo cặp - Hs thi đọc diễn cảm - Hs đọc thuộc lòng khổ thơ - cả bài

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc
Giáo án liên quan