Đọc đúng các tiếng, từ khó: Cắt nghĩa, ngỏ ý, mồn một, vất vả, nghèn nghẹn ở cổ, nhễ nhại, bể thổi phì phò, cúc cắc
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc diễn cảm, thể hiện giọng đọcphù hợp với nội dung, nhân vật.
-Đọc hiểu các từ ngữ: Thầy, dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông, thưa, kiếm sống, đầy tớ.
-Hiểu nội dung, ý nghĩa bài:Cương mơ ước trở thành thợ rèn kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém.
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1834 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc bài (tiết 17) thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đường thẳng song song nhau
-Tương tự cho hs kéo dài 2 cạnh AD và BC về 2 phía, thì cạnh AD và BC có song song nhau không?
-Nêu: Hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau
-Cho hs liên hệ các hình ảnh 2 đường thẳng song song ở xung quanh ta.
-Cho hs tập vẽ hai đường thẳng song song
3/Thực hành
Bài 1:
-Gọi hs đọc đề bài.
a/Vẽ hình chữ nhật ABCD ,Y/c hs nêu các cặp cạnh song song có trong hình đó
b/Tương tự, Y/c hs nêu các cặp cạnh song song có trong hình vuông MNPQ
Bài 2:
-Gọi hs đọc đề bài
-Y/c hs quan sát hình và nêu các cặp cạnh song song với cạnh BE
Bài 3:
-Cho hs đọc nội dung bài
a/Trong hình MNPQ & EDIHG có các cặp cạnh nào song song với nhau?
b/ Trong 2 hình trên có các cặp cạnh nào vuông góc với nhau?
III/Củng cố-Dặn dò
-Thế nào là hai đường thẳng song song nhau?
-Nhận xét giờ học
-Dặn hsCBB:Vẽ hai đường thẳng vuông góc
-2 hs trình bày.
-Đọc lại đề.
-Hình chữ nhật ABCD.
-Theo dõi GV thực hiện.
-1hs lên thực hiện và trả lời câu hỏi của cô.
-Vài hs nhắc lại.
-2 cạnh đối diện của bảng đen, 2 mép đối diện của vở, các chấn song cửa sổ…..
-Tập vẽ vào vở nháp
-1hs đọc
a/AB & DC
AD & BC
b/ MN & PQ
MQ & NP
-Cạnh AB & CD song song với cạnh BE
-1hs đọc , lớp đọc thầm.
a/-Trong hình MNPQ có cạnh MN & QP song song nhau
-Trong hình EDIHG có cạnh ID song song với cạnh DH
b/-Cạnh MN vuông góc với cạn MQ
Cạnh MQ vuông góc với cạnh QP
Cạnh DI vuông góc với cạnh IH
Cạnh IH vuông góc với cạnhHG
-Là 2 đường thẳng không bao giờ cắt nhau
TOÁN(Tiết:42) VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
A/Mục tiêu
Giúp hs biết vẽ:
-Một đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke).
-Đương cao của hình tam giác
B/Đồ dùng dạy- học
-Thước kẻ và thước ê ke
C/Các hoạt động dạy-học
HĐ của GV
HĐ của HS
I/Bài cũ:
-Nêu tên các cặp cạnh song song nhau, các cặp cạnh không song song nhau trong hình sau:
A B
D C
II/Bài mới:
1/Giới thiệu bài
-Nêu mục tiêu bài học- Ghi đề bài lên bảng.
2/Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước
-GV thực hiện các thao tác như SGK, vừa thao tác vừa nêu cách vẽ cho hs quan sát(Từng trường hợp).
-Cho hs thực hành vẽ
+Y/c hs vẽ đường thẳng AB bất kì. Lấy điểm E trên đường thẳng AB (hoặc ngoài đường thẳng AB).Dùng ê ke để vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với AB
3.HD vẽ đường cao của hình tam giác
-Vẽ hình tam giác ABC lên bảng. Y/c hs đọc tên hình tam giác đó
-Gọi hs vẽ đường thẳng đi qua A và vuông góc với cạnh BC của tam giác ABC tại điểm H.
-Nêu : Ta gọi AH là đường cao của tam giác ABC. Vậy đường cao của tam giác là gì?
-Y/c hs vẽ đường cao hạ từ đỉnh B vạ đỉnh C của tam giác ABC
-Một hình tam giác có mấy đường cao?
3/Thực hành
Bài 1:
-Gọi hs nêu y/c bài.
-Y/c hs vẽ vào vở, 3hs lên bảng vẽ 3 trường hợp
và nêu cách thực hiện
Bài 2:
-Bài tập yêu cầu ta làm gì?
-Cho hs xác định đường cao AH đi qua đỉnh nào và vuông góc với cạnh nào của tam giác ABC
-Y/c hs tự làm bài , 3 hs lên bảng vẽ trong 3 trường hợp
Bài 3:
-Gọi hs đọc đề bài
Cho hs làm việc nhóm đôi:
+ Vẽ đường thẳng đi qua E và vuông góc với DC tại G
+Nêu tên những hình chữ nhật có trong hình
-Chốt lại ý đúng
III/Củng cố-Dặn dò
-Nhận xét giờ học
-Dặn hs về nhà
-2HS trình bày
-Đọc lại đề.
-Theo dõi GV HD trong từng trường hợp
-Tập vẽ đường thẳng đi qua một điểm à vuông góc với một đường thẳng cho trước trong vở nháp.
-Hình tam giác ABC.
-1hs lên bảng vẽ, lớp vẽ vở nháp.
-Đường cao của hình tam giác chính là đường thẳng đi qua một đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó.
-Có 3 đường cao.
-Vẽ đường thẳng di qua điểm E và vuông góc với đường thẳng CD
-Vẽ vào vở
-Nhận xét bài làm trên bảng.
-Vẽ đường cao của tam giác ABC trong mỗi trường hợp .
-AH đi qua đỉnh A và vuông góc với cạnh BC của tam giác ABC
-Làm bài
-Nhận xét bài trên bảng
-1hs đọc , lớp đọc thầm.
-Làm việc nhóm đôi
A E B
D G C
-Có 3 hình chữ nhật: ABCD, AEGD, EBCG
MÔN: SHTT SINH HOẠT LỚP ( tiết 9 )
I/ SƠ KẾT TUẦN :
+Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu
xây dựng bài tốt như:Tiên,Khoa,Anh,Linh,Trinh,Vinh,Tú,Tuấn…
+ Tham gia công tác Đội tốt.
+Thực hiện hồi trống vệ sinh tốt.
+Truy bài đầu giờ tương đối tốt
II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI
+ƯU ĐIỂM:
+Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.
+Ghi chép bài đầy đủ.
+Tham gia mọi hoạt động tốt.
TỒN TẠI
+Học tập không tập trung trong lớp.( Nhật, Phương , Thịnh , Phi)
+Còn nói chuyện như: Hà Khoa , Phương
+Chưa, tham gia tích cực vệ sinh sân trường :Tường Vy, Hưng,Yến)
III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC :
+Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở.
+ Điểm danh sau khi vệ sinh sân trường,xếp loại thi đua .
IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN :
-Tổ 3 trực lớp.
- Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi,thu tiền học phí.
- Kiểm tra sách vở của một số em.
-Ôn bài theo đề cương nhiều hình thức: Kiểm tra trên giấy, dò bài ,trắc nghiệm.
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân ,móng tay, áo quần cả lớp.
-Thăm phụ huynh em Thanh Phương qua điện thoại
V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .
MĨ THUẬT(TC) ÔN LUYỆN VẼ ĐƠN GIẢN HOA LÁ (9)
I. Mục tiêu:
-HS nắm được hình dáng , màu sắcvà đặc điểm của một số hoa lá đơn giản.Nhận ra vẻ đẹp hoạ tiết hoa lá trong trang trí .
- HS biết cách vẽ đơn giản và vẽ đơn giản được một số bông hoa ,chiếc lá.
-HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
-Một số ảnh chụp hoa lá và hình hoa lá đã được vẽ đơn giản.
- Một số bài vẽ của hscác lớp trước.
III.Các hoạt động:
:
Hoạt động của thầy
hoạt độngcủa trò
1. Giới thiệu:
-Đưa tranh và hỏi nội dung tranh.
2.Tiến hành:
-HS quan sát ,nhận xét hình hoa và lá hoặc bài trang trí hình tròn, trang trí hình vuông có sử dụng hoạ tiết hoa lá để nhận ra các loại hoa lá có nhiều hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú.
-Các nhóm trao đổi và trả lời:
* Cho biết tên gọi của các hoa lá .
* Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau?
* Kể tên các loại hoa lá mà em biết
* Hoa hồng , hoa cúc thường có những màu gì?
* So sánh hình dáng của lá hoa hồng và lá hoa cúc
*Lá trầu, lá bàng có hình dáng như thế nào?
-GV giới thiệu một số hoa, lá thật như hoa cúc, hoa hồng…lá bưởi, lá trầu không…và hình các loại lá trên đã được vẽ đơn giản.
GV củng cố lại màu sắc , hình dáng của một số hoa, lá có trong thiên nhiên.
-HS thực hành : Lưu ý nhắc nhở hs nhìn mẫu vẽ.
-Vẽ cân đối với phần giấy.
-Vẽ màu theo ý thích.
3.Nhận xét , đánh giá:
-GV cùng chọn các bàihoàn thành tốt và chưa tốt để triển lãm
4.Dặn dò :Quan sát đồ vật có dạng hình trụ.
-HS trả lời.
-HS quan sát mẫu .
- Hs thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
-HS thực hành vẽ vào vở.
- hs cùng chọn sản phẩm để triển lãm.
ÂM NHẠC: ( TC ) ÔN TẬP BÀI : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH.
I- Mục tiêu:
-Củng cố lại cho hs hát đúng giai điệu và thuộc lời ca , biết thể hiện tình cảm của bài.
-Hs biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu , nhịp phách, tập biểu diễn bài hát.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
Y/c hs ôn hát cả bài: Trên ngựa ta phi nhanh.
-Hs hát lại 2 lần.
-Y/c nhóm 1 hát , nhóm 2 gõ đệm và ngược lại .
-Tổ chức các tốp ca , mỗi tốp 5 hs lên biểu diễn kết hợp một số động tác phụ hoạ .
+1- Động tác phi ngựa ( câu 1, 2 ).
+2-Tay trái đưa ra phía trước ,sang bên trái .( câu 4).Tay phải đưa ra phía trước sang bên phải ( câu 5)
+3- như động tác1 .( câu 6 , 7, 8 )
-Cả lớp đứng tại chỗ hát và biểu diễn một số động tác phụ hoạ.( tập 3 ,4 lần ).
-Y/c hát theo nhóm có phụ hoạ.( 4 nhóm ).
-Y/c hs hát theo dãy :.dãy 1 hát , dãy 2 gõ đệm và ngược lại.
-GV nhận xét .
3- Trò chơi : Thi làm ca sĩ.
GV phổ biến trò chơi ,. cách chơi và thời gian chơi.
+Tiêu chí đánh giá :
-Lời giới thiệu ,giọng hát , cử chỉ .
-Lớp lắng nghe và chọn ai hát hay nhất .
-Tuyên dương và thưởng quà.
-Nhận xét tiết hoc.
-Hát theo nhóm.
Hát theo gv .kết hợp một số phụ hoạ.
-Cả lớp hát kết hợp phụ hoạ.
-Nhóm hát.
-Các nhóm khác nhận xét.
-Hát theo dãy kết hợp gõ đệm .
-Hs thi hát
-Bình chon người hát hay nhất.
KỂ CHUYỆN : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA. (TIẾT 9)
I-Mục tiêu:
-Chon được câu chuyện có nội dung kể về một ước mơ đẹp của em .
-Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lí.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể.
-Lời kể tự nhiên ,hấp dẫn ,sáng tạo .
-Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện và lời kể của bạn .
II- Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết vắn tắc phần gợi ý.
III- Hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ:
-Gọi 2 hs lên bảng kể câu chuyện em đã nghe , đã đọc về những ước mơ.
-Hs dưới lớp nêu ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể.
-Nhận xét và ghi điểm.
2- Bài mới:
2.1 Giới thiệu :
2.2 Hướng dẫn kể chuyện.
a- Tìm hiểu đề bài.
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Hs phân tích đề bài
+Hỏi : Y/c của đề bài về ước mơ là gì?
-Nhân vật chính trong truyện là ai?
-Gọi hs đọc gợi ý 2 .
-Treo bảng phụ .
+ Hỏi : Em xây dựng cốt truyện của mình theo hướng nào? Hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe.
b- Kể trong nhóm.
-Chia thành nhóm 6 .: Trao đổi trong nhóm về nội dung , ý nghĩa và cách đặt tên cho chuyện.
-Gv giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn . c- c-Kể trước lớp.
-Tổ chức cho hs thi kể .
-Mỗi hs kể , gv ghi nhanh lên bảng tên hs , tên truyện , ước mơ trong truyện.
Gọi hs nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu..
-Nhận xét ,ghi điểm.
3-Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà viết lại một câu chuyện các bạn vừa kể mà em cho là hay nhất và chuẩn bị bài kể chuyện : Bàn chân kì diệu.
-2 hs kể chuyện .
-Lớp nêu ý nghĩa .
-Hs lắng nghe.
-1 hs đọc đề.
-Lớp phân tích đề.
+Đề bài y/c đây là ước mơ phải có thật.
+Nhâ vật chính trong truyện là em ,bạn bè hoặc người thân.
-3 hs đọc thành tiéng..
-1 hs đọc nội dung trên bảng phụ.
+Em kể về ước mơ em trở thành côgiáo….
+Em ước mơ trở thành một kĩ sư tin giỏi vì em rất thích việc làm này….
-Hoạt động trong nhóm.
-10 hs tham gia kể chuyện
-Nhận xét nội dung truyện và lời kể của bạn.
File đính kèm:
- t9.doc