Đọc đúng , nhanh cả bài : Hồ gươm ; đọc đúng các từ ngữ khó : khổng lồ , long lanh , lấp ló , xum xuê
- Ôn các vần : ươm , ươp . Tìm tiếng có vần :et, oet
- Hiểu được nội dung bài:Hồ gươm là cảnh đẹp của Thủ Đô Hà Nội
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc bài đọc Hồ Gươm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. các hoạt động
1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
3. HS thực hành
1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi: thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì? Cách vẽ các hình đó ra sao.
2. GV hướng dẫn HS thực hành
* GV hướng dẫn HS kẻ, cắt ngôi nhà
- Nội dung bài này chủ yếu vận dụng các kĩ năng của bài trước. Vì vậy khi GV hướng dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay
* Kẻ, cắt thân nhà
- GV gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt dời hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy màu.
* Kẻ cắt mái nhà
- GV gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ giấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3, sau đó cắt rời được hình mái nhà.
* Kẻ cắt cửa ra vào, cửa sổ
- GV hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ.
- Cắt hình ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu.
4 . Củng cố dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét giờ
- Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp
- HS quan sát GV làm mẫu
- HS thực hành kẻ, cắt theo sự hướng dẫn của GV
- HS lật mặt sau tờ giấy thực hành kẻ cắt .
Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200..
TOáN
Kiểm tra
Khối trưởng ra đề
chính tả
luỹ tre
I. mục tiêu
- Nghe viết khổ thơ đầu bài : Luỹ tre .
- Làm 1 trong 2 bài tập : điền n hay l và điền dấu ? hay ~
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ chép sẵn một trong hai bài tập .
III. các hoạt động
1. Bài cũ
- GV nhận xét cho điểm .
- GV nhận xét .
2. Bài mới
a) Giới thiệu
b) Hướng dẫn tập chép
- Hướng dẫn HS cách trình bày
- GV đọc khổ thơ thứ nhất bài Luỹ Tre 1 lần
- GV kiểm tra hưỡng dẫn cách viết các chữ đó .
- GV hưỡng dẫn HS đổi vở cho nhau để chữa lỗi chính tả .
- GV chấm tại lớp 1 số bài .
c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả
- Lời giải :
+ Trâu no cỏ
+ Chùm quả lê
đường đông nghịt T
bảng
- HS viết câu : Xa một chút là tháp Rùa , tường kêu cổ kính
- HS nêu các chữ khó viết .
- HS tập viết chữ khó lên bảng con .
- HS nghe viết bài chính tả .
- HS làm một trong 2 bài tập chính tả .
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét giờ
- GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi .
Tự NHIêN Và Xã HộI
gió
I. MụC TIÊU
- Giúp HS biết nhận xét trời có gió hay không , gió nhẹ hay gió mạnh
- Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi có gió thổi vào người
II. Đồ dùng
Các hình trong bài 32 SGK
Mỗi HS làm sẵn 1 cái chong chóng
III. Các hoạt động
hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu :
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : Hướng dẫn HS quan sát và trả lời câu hỏi .
? Hình nào cho biết trời đang có gió ?
? Khi gió thổi vào người có cảm nhận gì ?
? Cậu bé đang cây quạt phe phẩy để làm gì ?
Bước 2 : Một số cặp lên trả lời câu hỏi trước lớp
- Kết luận : Khi lặng gió , cây cối đứng im , gió nhẹ làm cho lá cây ngọn cỏ lay động , gió mạnh hơn làm cho cây cành lá nghiêng ngả
Hoạt động 2 : Quan sát bầu trời
Mục tiêu HS nhận biết trời gió hay trời gió nhẹ .
Cách tiến hành
Bước 1 : GV giao nhiệm vụ cho HS
Bước 2 : Đại diện nhóm lên trình bày
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài : nhận xét giờ
- Về nhà xem lại bài : xem trước : Trời nóng , trời rét
HS nhận biết các dấu khi trời đang gió
- HS quan sát theo cặp trả lời câu hỏi trang 66
mát mẻ ( mùa hè )
Lạnh ( mùa đông )
- Trời nóng không có gió nên cậu cầm cây quạt để quạt
- HS quan sát xem , lá cây , ngọn cỏ , có lay động không , rút ra kết luận
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày
HOạT ĐộNG TậP THể
Theo dõi việc thực hiện 5 điều bác hồ dạy
của học sinh
1. Mục tiêu
- HS nắm được những điều em thực hiện được về 5 điều Bác Hồ dạy từ đầu năm học đến nay. Còn điều nào mà em chưa thực hiện được.
- Nêu biện pháp tực hiện những điều còn lại
2. Chuẩn bị
- Nội dung sinh hoạt
3. Hoạt động
a) Cho HS nhận xét mình so với 5 điều Bác Hồ dạy, nêu những gì em đã làm được, em chưa làm được.
- HS suy nghĩ và lên trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và kết luận
b) Nêu biện pháp thực hiện những điều chưa làm được
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày
- GV nhận xét và kết luận
Thứ sáu ngày .... tháng ... năm 200...
toán :
ôn tập các số đến 10 ( T1)
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố về:
- Đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 10.
- Đo độ dài các đoạn thẳng
II. Hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hoạt động
Bài 1( Dành cho HS yếu): GV nêu yêu cầu của bài: Viết các số từ 0 đến 10 vào vạch số của tia số.
b) Điền số vào ô trống
3
5
7
10
9
6
- GV nhận xét, đánh giá
- HS tự làm bài và chữa bài
3
4
5
6
7
10
9
8
7
6
Bài 2: Viết dấu thích hợp vào chỗ chem.
8 … 5
9 … 0
5 … 3
3 ….2
0 … 1
8 …. 8
4 … 10
7 … 8
- GV nhận xét đánh giá
- HS tự làm bài rồi chữa bài
8 > 5
9 > 0
5 > 3
3 >2
0 < 1
8 = 8
4 < 10
7 < 8
Bài 3: GV cho HS nêu yêu cầu của bài
a) 9, 7, 6, 8
b) 6, 4, 2, 5
- GV nhận xét, đánh giá
- HS nêu yêu cầu của bài: Khoanh vào số lớn nhất hoặc bé nhất
- HS chữa bài, các bạn khác nhận xét bổ sung
a) Khoanh vào 9 ( số lớn nhất), khoanh vào 6 ( số bé nhất)
b) Khoanh vào 6 ( số lớn nhất), khoanh vào 2 ( số bé nhất)
Bài 4: GV cho HS nêu yêu cầu của bài
- GV nhận xét đánh giá
- HS nêu yêu cầu của bài: Đo độ dài các đoạn thẳng rồi viết số đo
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Bài 5: GV cho HS nêu yêu cầu của bài
- GV thu vở chấm, chữa
- HS nêu cầu của bài: Viết số lớn nhất có 1 chữ số
- HS làm vào vở bài tập
- Số lớn nhất có 1 chữ số là: 9
4. Củng cố dặn dò
- Hệ thống nội dung bài
- Nhận xét giờ
Về nhà xem lại bài .
Tập đọc
Sau cơn mua
I. mục đích yêu cầu
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Sau cơn mưa ; đọc đúng các từ ngữ khó : Mưa rào , râm bụt , xanh bóng , nhơn nhởn , sáng rực … Luyện đọc câu tả chú ý ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phảy .
- Ôn các vần : ây, uây . Tìm tiếng có vần : ây . Tìm tiếng ngoài bài có vần ây , vần uây.
- Hiểu được nội dung bài : Bầu trời mặt đất , mọi vật đều tươi đẹp , vui vẻ sau trân mưa rào .
II. Đồ dùng
Tranh ảnh minh hoạ bài đọc , luyện nói trong SGK .
Bộ chữ HVTH
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc khổ thơ 1 bài Luỹ tre . Viết lên bảng các từ ngữ : Luỹ tre , gọng vó
- Đọc khổ thơ 2 bài Luỹ tre . Viết lên bảng các từ ngữ : tiếng chim , bóng dâm .
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc toàn bài giọng chậm đều , tươi vui .
+ Luyện đọc tiếng, từ :
+ Luyện đọc các từ ngữ : mưa rào , râm bụt , xanh bóng , nhởn nhơ , sáng rực , mặt trời , quây quanh , vườn .
+ Dùng bộ chữ HVTH ghép các từ ngữ
quây quanh , vườn, nhởn nhơ , lưu ý đánh vần tiếng : quây ( quờ - ây – quây )
- GV có thể thay thế hoặc bổ sung các từ ngữ mới vào các từ ngữ luyện đọc cho phù hợp với tình hình từng lớp .
* Luyện đọc câu
* Luyện đọc đoạn bài
.
- Luyện đọc cả 5 câu trong bài . Mỗi câu cho 2 , 3 em đọc . Chú ý uốn nắn nếu các em đọc sai .
- Vài em đọc đoạn 1 , vài em đọc đoạn 2
- Một vài HS đọc cả bài
- Thi đọc đoạn 1 của bài , cử 3 em làm giám khảo .
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc.
? Sau trận mưa rào mọi thứ thay đổi như thế nào ?
? Đọc câu văn tả cảnh đàn gà sau trận mưa rào ?
*Luyện nói :
Đề tài : Trò chuyện về cơn mưa
? Bạn thích trời mưa hay trời nắng ?
- 2 , 3 HS đọc đọc đoạn 1 trong bài : Sau cơn mưa và trả lời câu hỏi .
( Những đoá râm bụt thêm đỏ chói . Bầu trời xanh bóng như vừa được giội rửa . Mấy đám mây bông sáng rực .
- Vài HS đọc đoạn 2 bài : Sau cơn mưa và trả lời câu hỏi :
( Mẹ gà mừng rỡ … nước đọng trong vườn )
- 2 HS đọc toàn bài
- Từng nhóm 2 , 3 HS hỏi chuyện nhau về mưa .
( Tôi thích trời mưa vì không khí mát mẻ)
4. Củng cố dặn dò .
- HS tập đọc bài : Sau cơn mưa nhiều lần
Kể chuyện
con rồng cháu tiên
I. mục tiêu
- Ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện
- Thấy được lòng tự hào của dân tộc ta về nguồn gốc cao quý thiêng liêng của dân tộc ta
II. Đồ dùng dạy học
- Phóng to tranh minh hoạ kể chuyện .
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Hỏi tên chuyện cũ
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) GV kể chuyện: Con rồng cháu tiên
- GV kể lần 1 diễn cảm
- GV kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ
c) Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
- HS dựa vào từng tranh và câu hỏi gợi ý để kể
- Kể cả câu chuyện
d) Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện
? Câu chuyện muốn nói với mọi người điều gì ?
( Theo truyện Con Rồng Cháu Tiên thì tổ tiên của người VN ta có dòng dõi cao quý đó . Bởi vì chúng ta đều là dòng dõi con cháu Lạc Long Quân và Âu Cơ
4. Củng cố, dặn dò
- Cô khen những em thuộc chuyện và kể hay
- Về nhà kể lại chuyện cho mọi người nghe
hoạt động tập thể
sinh hoạt lớp
kiểm điểm cuối tuần
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được ưu nhược điểm của mình trong tuần
- Nắm chắc phương hướng tuần tới
II. Chuẩn bị: - Nội dung sinh hoạt
III. Hoạt động
I. Giáo viên nhận xét ưu nhược điểm trong tuần
a. ưu điểm:
- Nêu một số những ưu điểm của các em trong tuần, động viên khuyến khích các em để các tuần sau phát huy.
- Các em ngoan, chấp hành tốt các nội quy của trường của lớp
- Dụng cụ học tập tương đối đầy đủ
- Chữ viết có nhiều tiến bộ
- Lớp sôi nổi
b) Nhược điểm:
- GV nêu một số những nhược điểm mà HS còn mắc phải trong tuần, nhắc nhở để các em không vi phạm trong những lần sau.
II. Phương hướng tuần tới
- Phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm
- Luôn có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch chữ đẹp
- Tích cực phát biểu xây dựng bài.
File đính kèm:
- Tuan32.doc