Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết thuật lại sinh động cuộc chiến đấu của bốn anh tài chống yêu tinh.Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện: hồi hộp ở đoạn dầu; gấp gáp, dồn dập ở đoạn tả cuôc chiến đấu quyết liệt chống yêu tinh; chậm rãi khoan thai ở lời kết
48 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2672 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc bài bốn anh tài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cho HS thảo luận theo cặp
- GV y/c HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình, trả lời các câu hỏi:
+ Đồng bằng Nam Bộ ở phía nào của đất nước?
+ Do phù sa của các sông nào đắp nên?
+ Đồng bằng Nam Bộ có những đặc điểm gì tiêu biểu?
HĐ2: Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt
- HS quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi của mục 2
- HS dựa vào SGK để nêu đặc điểm sông Mê Công, giải thích vì sao ở nước ta sông lại có tên là Cửu Long
- Dựa vào bản đồ địa lí tư nhiên Việt Nam HS hãy trình bày vị trí các sông lớn và một só kênh rạch của đồng bằng Bắc Bộ
* Cho HS làm việc cá nhân
- Dựa vào SGK, vốn hiểu biết bản thân
+ Vì sao ở đồng bằng Nam Bộ người dân không đắp đê ven sông?
+ Sông ở đồng bằng Nam Bộ có tác dung gì?
+ Để khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt vào mùa khô, người dân nơi dây đã làm gì?
- Cho HS trình bày trước lớp
Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài mới
- Tiến hành thảo luận cặp đôi, sau đó đại diện 2 – 3 cặp đôi trả lời câu hỏi
+ Đồng bằng Nam Bộ do phù sa của hệ thống sông Mê Công và Đồng Nai bù đắp
+ Diện tích gấp khoảng 3 lần đồng bằng Bắc Bộ
- HS quan sát hình và trả lời
- HS dựa vào SGK và vốn lhiểu biết của mình để thảo luận trả ời các câu hỏi
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC)
Luyện tập: Phân số
I/ Mục tiêu:
Luyện đọc viết phân số
Giải toán có lời văn
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* HĐ1:
- Hoàn thành BT còn lại của buổi sáng (nếu chưa xong)
* HĐ2:
1) Viết theo mẫu
Phân số
tử số
mẫu số
7/8
3
16
17
42
2) Viết các số sau:
. Mười hai phần bốn mươi chín
. Chín phần một trăm
. Bảy mươi sáu phân mười bốn
. Bảy phần mười
15
42
9
16
39
73
8
13
4
9
3) đọc các số sau
4
73
53
100
48
97
4) Một cánh đồng hình chữ nhật có chiều dài 2 km, chiều rộng bằng một nửa chiều dài
a) Tính diện tích của cánh đồng ?
b) Trên cánh đồng đó người ta trồng lúa, cứ một 10000 m thì thu được 5 tấn thóc một vụ. Hỏi cả cánh đồng thì thu được bao nhiêu tấn thóc trong một vụ?
* HĐ3:
- Nhận xét tiết học
- HS làm VBT
- HS làm VBT
- Trò chơi: Truyền điện
- 1 em đọc đề
- Tóm tắc đề
- Giải
ĐS:
2 km
1000 tấn
Thứ ngày tháng năm
Toán (TC) Luyện tập
I/ Mục tiêu:
Củng cố về phân số và phép chia số tự nhiên, phân số bằng nhau
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
* HĐ1:
- Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong)
* HĐ2:
Bài 1/ Viết thương của mỗi phép chia sau dưới dạng phân số
7 : 5
18 : 2
3 : 7
41 : 86
24 : 35
Bài 2) Điền số thích hợp vào □ để □/5
a) Lơn hơn 1
b) Bằng 1
c) Nhỏ hơn 1
Bài 3) Viết phân số thích hợp vào (…)
a) Có một kg đường chia thành 5 phân bằng nhau, đã dung hết 3 phần như thế. Vậy đã dung … kg và phần còn lại … kg
b) Có một tạ muối Chia thành 100 phần bằng nhau đã phát được 56 phần như thế. Vây đã phát … tạ và còn … tạ
c) Đoạn đuờng dài 1 km, được chia thành 4 đoạn bằng nhau. Đội công nhân đã sửa được 3 đoạn như thế. Vậy đã sửa được … km còn phải sửa … km
Bài 4)
18
24
25
40
1
2
Tìm 5 phân số bằng mỗi phân số dưới đáy
* HĐ3: Củng cố
- HS làm VBT
7
5
24
35
41
36
3
7
18
12
3 kg
5
Đã dung:
2 kg
5
Còn lại:
54 tạ
100
Đã phát:
44 tạ
100
Còn lại:
3 km
4
Đã sửa:
1 km
4
Còn lại:
Thứ ngày tháng năm
Toán (TH)
- HS làm BT ở VBT
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Tự đổi chéo vở cho nhau
- GV nhận xét
Thứ ngày tháng năm
Sinh Hoạt
Tập hát những bài hát về xuân
Nhắc HS bảo vệ môi trường – Xanh lá trường học
Nhắc HS ddi học chuyên cần
Tổ chức cho HS các trò chơi tập thể
Ca múa tập thể
Thứ ngày tháng năm
SINH HOẠT ĐỘI
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 20, phương hướng sinh hoạt tuần 21
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác tuần 20
Lớp phó lao động nhận xét: Vệ sinh lớp, vệ sinh môi trường
Lớp phó VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ
Các tổ nhận xét ưu khuyết điểm từng tổ
Lớp trưởng nhận xét: Truy bài đầu giờ, ra vào lớp, học tập, nêu tên những bạn chưa thuộc bài ccũ
GVCN: Nhận xét tổng kết, tuyên dương cá nhân, tuyên dương tổ
2/ Phương hướng tuần đến
HS đi học chuyên cần sau tết
Phát động vui tết “Lành mạnh – An toàn - Tiết kiệm”
Thăm và tặng quà HS nghèo ở lớp
Nhắc HS chuẩn bị KHN đợt 2
Vệ sinh lớp vệ sinh môi trường tốt
Thứ ngày tháng năm
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC + CHÍNH TẢ
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện kiến thức đã học về tập đọc và chính tả
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Gọi HS em đọc lại “Bốn anh tài”
- Gọi 1 em đọc phần cuối bài
- GV đọc lại y/c HS trả lời câu hỏi:
+ Anh em Cẩu Khây diệt trừ yêu tinh ntn?
- Y/c HS tìm từ dễ viết sai chính tả
- GV đọc bài
* GV tuyên dương những HS học tốt - viết bài sạch đúng lỗi chính tả
- HS lần lượt đọc lại bài
- HS đọc từng đoạn đặt câu hỏi - Gọi bạn trả lời HS khác nhận xét góp ý
- HS chú nghe
- HS trả lời
- HS tìm từ khó viết và rèn viết ở bảng con
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở để soát lỗi lẫn nhau
Thứ ngày tháng năm
Ôn luyện
Luyện từ và câu và tập đọc
I/ Mục tiêu:
Nhằm HS ôn luyện kiến thức luyện cách đọc lại các bài TĐ đã học trrong tuần cùng ôn lại kiến thức đã học về mở rộng vốn từ sức khoẻ
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Gọi một số em đọc nối tiếp bài bốn anh tài (phần sau)
- Y/c HS nêu những từ ngữ nói lên tài năng và sức khoẻ của anh em Cẩu Khây
- Y/c HS đọc lại bài “Trống đồng Đông Sơn”
- Y/c HS đọc nối tiếp bài đọc
* Tổ chức trò chơi: Truyền diện cùng nhau tìm từ ngữ nói về những hành động có lợi cho sức khoẻ hoặc những từ ngữ chỉ tên các môn thể thao
* GV nhận xét – tuyên dương những HS hoạt
- HS đọc lại bài
- HS lần lượt nêu từ ngữ nói về tài năng và sức khoẻ của anh em Câu Khây
- 2 HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- Chú ý nghe luật chơi
- HS cùng nhau tìm từ nói nhanh rồi chỉ bạn chỉ bạn khác nối tiếp
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TH)
Ôn luyện luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố kiến thức đã học về câu kể “Ai làm gì”
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS thảo luận N4
- GV giám sát theo dõi giú đỡ HS yếu
- Thảo luận N4
Cùng nhau đặt câu kể theo mẫu Ai làm gì, sau đó tìm chủ ngữ vị ngữ trong câu các em vừa đặt
- Viết 1 đoạn văn ngắn khoảng từ 5 đến 7 câu kể về công việc em thường làm ở nhà
- Lần lượt đọc đoạn văn các em đã viết
- Các em khác góp ý bổ sung
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TC)
Ôn luyện Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhăm giúp HS tự ôn luyện - luyện tập kiến thức đã học về miêu tả đồ vật
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- Y/c HS ôn lại dàn bài chi tiết văn miêu tả đồ vật đã học
- Y/c HS viết thêm 1 trong 4 đề bài trong SGK (không viết lại đề bài đã làm)
- Gọi 1, 2 em đọc lại bài của mình đã làm
- 2 em nêu lại dàn bài chi tiết đã học về miêu tả đồ vật (mở bài, thân bài, kết bài)
+ Mở bài trực tiếp
+ Mở bài gián tiếp
+ Kết bài mở rộng
+ Kết bài không mở rộng
- HS lựa chọn làm thêm một bài
- Lớp chú ý nghe góp ý bổ sung
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn (TH)
Ôn luyện tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố kiến thưc về luyện tập giới thiệu địa phương các em đã học
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
- GV hướng dẫn HS
- Các em cần nhận ra những đổi mới ở phố phường nơi các em ở cụ thể như bà con trong xóm cùng nhau giữ gìn phố phường sạch đẹp. Hoặc có thể nêu ước mơ của mình về một sự đổi mới
* GV giúp đỡ một soó em yếu ccòn lung túng
- HS chú ý nghe
- Thảo luận N4 nêu ý kiến của mình
- Sau đó từng em tự làm bài theo gợi ý của GV
Thứ ngày tháng năm
Khoa học:
BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch
Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch
Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bâu không khí trong sạch
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình trang 80, 81GK
Sưu tầm các hình vẽ, tranh ảnh, tư liệu về các hoạt động bảo vệ môi trường không khí
Giấy A0 đủ cho các nhóm, bút màu đủ cho mỗi HS
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi chú
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
- Nhận xét câu trả lời của HS
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch
* Mục tiêu: Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch
* Cách tiến hành:
- Cho HS tiến hành theo cặp
- Y/c HS quan sát hình trang 80, 81 SGK và trả lời câu hỏi
- Nêu những công việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch?
- Gọi HS trình bày. Mỗi HS chỉ trình bày một hình minh hoạ
- Nhận xét sau mỗi HS trình bày và khẳng định những việc nên làm nêu trong tranh
- Kết luận:
+ Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí
+ Giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ chạy bằng xăng, dàu va của nhà máy, giảm khói đun bếp
+ Bảo vệ rừng và trồng rừng nhiều cây xanh để giữ cho bầu không khí trong lành
+ …
HĐ2:
* Mục tiêu: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch
* Cách tiến hành:
- Y/c HS làm việc theo nhóm 4 HS và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Y/c nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các việc như GV hướng dẫn
- GV đi hướng dẫn, giúp đỡ từng nhóm
- Tổ chức cho HS trưng bày và đánh tranh vẽ của các nhóm
- Y/c nhóm cử đại diện trình bày ý tưởng của nhóm mình
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
- Dặn HS ở nhà luôn có ý thức bảo vệ bầu không khí và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện
+ 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu
- Lắng nghe
- HS quan sát hình và trả lời
- Những hình nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch:
+ Hình 1, 2, 3, 5, 6, 7
- Lắng nghe
- Chia nhóm 4 HS và hoạt động theo yêu cầu
- Trưng bày, quan sát, nhận xét và bình chọn bức tranh bức tranh có ý tưởng hay, vẽ đẹp, nội dung gần gũi với thức tế cuộc sống
- 3 đến 5 nhóm trình bày
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 20.doc