Mục tiêu:
- HS đọc trơn cả bài
- Đọc đúng các từ ngữ : cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.
- HS khá, giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay.
124 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc 1 Trường em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để hiểu điều đó .
* GV đọc mẫu .
* HS luyện đọc :
- Luyện đọc tiếng , từ ngữ : quả na , trứng cuốc , con trâu , uốn câu .
+ Cho HS tìm , phân tích , đọc tiếng có âm qu, tr vần uôc , uôn .
+ Cho HS đọc các từ trên .
+ GV giảng từ .
-Luyện đọc câu :
+ Cho Hs tìm trong bài có mấy câu .
+ Cho HS đọc nối tiếp từng câu thơ .
- Luyện đọc đoạn , bài :
+Đoạn 1 : Từ đầu đến thơm lừng trứng cuốc .
+ Đoạn 2 : còn lại .
Giải lao giữa tiết .
*Ôn vần oat , oăt .
1) Tìm tiếng trong bài có vần oăt .
2 ) Nói câu chứa tiếng
- Có vần oăt .
- Có vần oăc :
- Cho HS thi nói câu chứa tiếng có oăt , oăc .
Tiết 2 :
* Tìm hiểu bài + Luyện đọc .
- GV đọc mẫu lần 2 .
- Gọi 3 HS đọc đoạn 1 .
+ Gà gáy vào những lúc nào trong ngày ?
+ Tiếng gà làm quả na , hàng tre , buồng chuối có gì thay đổi ?
Gọi 3 HS đọc đoạn 2 :
+ Tiếng gà làm hạt đậu , bông lúa , đàn sao , ông trời có gì thay đổi ?
- GV gọi Hs đọc cả bài .
* luyện nói : Hỏi nhau về đè tài : nói về con vật nuôi trong nhà .
- GV hỏi : bức tranh vẽ gì ?
- Gv cho HS hỏi đáp theo cặp .
H : Nhà bạn nuôi con vật gì ?
T : Nhà mình nuôi con mèo .
H : Nó có ích lợi gì ?
T : Nó bắt chuột .
3.Củng cố : Các con vừa học bài gì ?
4 . Dặn dò : Bài sau : Ôn tập .
- HS đọc và trả lời câu hỏi .
- HS quan sát tranh .
- HS theo dõi .
- HS tìm , phân tích , đọc tiếng có âm qu , tr vần uôn , uôc .
- HS luyện đọc cá nhân , cả lớp .
- 11 câu .
- HS luyện đọc nối tiếp các câu , nghỉ hơi khi hết ý thơ . Sau dòng thứ 2 , 7, 10, 13, 15, 17, 19, 22, 25, 28, 30 .
- 2 HS đọc đoạn 1 .
- 2 HS đọc đoạn 2 .
- HS đọc nối tiếp đoạn .
- 3 HS đọc toàn bài .
- Cả lớp đọc đồng thanh .
- HS hát .
-HS đọc yêu cầu bài tập .
- HS tìm : hoắt .
-HS đọc yêu cầu bài tập
HS đọc câu mẫu.
- HS tự nói :
+Cái đinh nhọn hoắt .
+ Bé ngoặc tay .
- 3 HS đọc .
- Buổi sáng là chính .
- Quả na mở mắt , buồng chuối chín , hàng tre mọc nhanh .
- 3 HS đọc .
- hạt đậu nảy mầm nhanh , bông lúa chóng chín , đàn sao chạy trốn , ông mặt trời nhô lên rửa mặt .
- 3 , 4 HS đọc .
- Hs đọc yêu cầu luyện nói .
- Vẽ vịt , ngan , ngỗng , vẹt , rùa , khỉ .
- 1 HS hỏi , 1 HS trả lời .
.
tập đọc .
Bài luyện tập 2 .
I – Mục tiêu dạy học :
- HS đọc trơn đúng , nhanh cả bài : Gửi lời chào lớp Một .
- Hiểu nội dung bài : Các em HS chào lớp Một để lên học lớp hai . Các em chào cô giáo , chào cử sổ , bảng đen , chào chỗ ngồi thân quen . Các em vẫn nhớ lời cô dặn và luôn luôn làm theo . Các em vui vẻ : “ Gửi lời chào tiến bước “ .
- Tập chép bài : “ Quyển sách mới “ và làm bài tập chính tả .
II - Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ SGK , phấn màu .
II- Hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ :
GV cho HS đọc bài : ồ .. ó ... o .
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1 :
- GV hỏi : tiếng gà làm quả na , hàng tre , buồng chuối có gì thay đổi ?
- Gọi 1 Hs đọc đoạn 2 :
- Tiếng gà làm hạt đậu , bông lúa , đàn sao , ông trời có gì thay đổi ?
- GV nhận xét , cho điểm .
2. Bài mới :
Tiết 1 : Tập đọc .
Gửi lời chào lớp Một .
- GTB : GV treo tra nh hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ?
- GV : Chia tay lớp Một các bạn nhỏ chào những ai , những gì ? Chúng ta cùng học bài : “ Gửi lời chào lớp Một “ để hiểu điều đó .
* GV đọc mẫu .
* HS luyện đọc :
- Luyện đọc tiếng , từ ngữ : lời chào , chia tay , giờ phút .
+ Cho HS đọc các từ trên .
+ GV giảng từ .
-Luyện đọc câu :
+ Cho HS đọc nối tiếp từng câu .
- Luyện đọc đoạn , bài :
+Khổ thơ 1 : Từ đầu đến tiến bước
+ Khổ thơ 2 : tiếp đến bạn nhỏ lên
+ Khổ thơ 3 : Tiếp đến luôn ở bên .
+ Khổ thơ 4 : còn lại .
Giải lao giữa tiết .
* Tìm hiểu bài + Luyện đọc .
- GV đọc mẫu lần 2 .
- Gọi 3 HS đọc 2 khổ thơ đầu .
+ Chia tay lớp Một bạn nhỏ chào những gì ?
- Gọi 3 hS đọc 2 khổ thơ cuối :
+ Chia tay lớp Một bạn nhỏ chào những ai ?
+ Xa cô giáo bạn nhỏ mong muốn điều gì ?
- GV gọi Hs đọc cả bài .
* Tiết 2 : Tập chép .
quyển sách mới .
* GV nhận xét bài giờ trước .
* GV chép bài : Quyển sách mới lên bảng .
- Gọi 3 Hs đọc baì .
- Cho HS tìm tiếng khó viết .
- cho HS nhìn bảng chép bài vào vở .
- Gv đọc cho HS soát và chữa lỗi .
Giải lao
* Bài tập chính tả .
- Bài 2 : Tìm tiếng trong bài
- có vần anh
- Có vần ach :
+ Bài 3 : Điền vần anh hay vần ach .
Đáp án : nhanh , sách , vách .
3 . Củng cố : Các con vừa học bài gì ?
4 . Dặn dò :
- HS đọc và trả lời câu hỏi .
- HS quan sát tranh .
- HS theo dõi .
- HS luyện đọc cá nhân , cả lớp .
- HS luyện đọc nối tiếp các câu .
- 2 HS đọc khổ 1 .
- 2 HS đọc khổ 2 .
- 2 HS đọc khổ 3 .
- 2 HS đọc khổ 4 .
- HS đọc nối tiếp đoạn .
- 3 HS đọc toàn bài .
- Cả lớp đọc đồng thanh .
- HS hát .
- 3 HS đọc .
- Chào bảng đen , cửa sổ , chỗ ngồi thân quen .
- 3 HS đọc .
- Chào cô giáo kính mến .
- Bạn nhỏ hưa làm theo lời cô dạy để cô luôn ở bên .
- 3 , 4 HS đọc .
-3 HS đọc bài .
-Tiếng Việt , tranh ảnh , khoe .
- HS chép bài .
- HS đổi vở soát lỗi cho nhau .
- Hs nhận lại vở và ghi số lỗi ra lề vở bằng bút chì .
- Hs hát
- HS đọc yêu cầu BT rồi làm .
- Khánh , tranh ảnh .
- Sách .
- Hs đọc yêu cầu bài tập .
-HS làm bài rồi chữa .
tập đọc .
Bài luyện tập 3 .
I – Mục tiêu dạy học :
- HS đọc trơn đúng , nhanh cả bài : hai cậu bé và hai người bố .
- Hiểu nội dung bài : Bố mẹ các em làm nhiều nghề khác nhau nhưng nghề nào cũng đáng quý và đều cần cho mọi người .
- Tập chép bài : “ Xỉa cá mè “ và làm bài tập chính tả .
II- Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
-Tự nhận thức bản thân
-Xác định giá trị
-Thể hiện sự cảm thông
-Giao tiếp ứng xử
III - Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ SGK , phấn màu .
IV- Hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ :
GV cho HS đọc bài : Gửi lời chào lớp Một .
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1 :
- GV hỏi : chia tay lớp Một bạn nhỏ những ai , những gì ?
- Gọi 1 Hs đọc đoạn 2 :
- Xa cô giaó bạn nhỏ mong muốn điều gì ?
2. Bài mới :
Tiết 1 : Tập đọc .
Hai cậu bé và hai người bố .
- GTB : GV treo tra nh hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ?
- GV : Nghề nghiệp của mỗi người có quan trọng không ? Chúng ta cùng học bài : “ Hai cậu bé và hai người bố “ để hiểu điều đó .
* GV đọc mẫu .
* HS luyện đọc :
- Luyện đọc tiếng , từ ngữ : làm quen , quan trọng , chữa bệnh .
+ Cho HS đọc các từ trên .
+ GV giảng từ .
-Luyện đọc câu :
+ Cho HS đọc nối tiếp từng câu .
- Luyện đọc đoạn , bài :
+Đoạn 1 : Từ đầu đến tiến Việt đáp .
+Đoạn 2 : còn lại .
Giải lao giữa tiết .
* Tìm hiểu bài + Luyện đọc .
- GV đọc mẫu lần 2 .
- Gọi 3 HS đọc đoạn 1 .
+ Bố Việt làm nghề gì ?
+ Nghề của bố Việt cần cho mọi người như thế nào ?
-Gọi 3 HS đọc đoạn 2 :
+Bố sơn làm nghề gì ?
+Nghề của bố Sơn cần cho mọi người như thế nào ?
+ Bố mẹ em làm nghè gì ?
- GVKL : Nghề nào cũng quan trọng
- GV gọi Hs đọc cả bài .
* Tiết 2 : Tập chép .
Xỉa cá mè .
* GV nhận xét bài giờ trước .
* GV chép bài : Xỉa cá mè lên bảng .
- Gọi 3 Hs đọc baì .
- Cho HS tìm tiếng khó viết .
- cho HS nhìn bảng chép bài vào vở .
- Gv đọc cho HS soát và chữa lỗi .
Giải lao
* Bài tập chính tả .
- Bài 2 : Tìm tiếng trong bài
- có vần iêt
- Có vần iêc :
+ Bài 3 : Điền vần iên , iêng hay vần uyên .
Đáp án : thuyền , nghiêng , biển .
3.Củng cố : Các con vừa học bài gì ?
4 . Dặn dò :
- HS đọc và trả lời câu hỏi .
- HS quan sát tranh .
- HS theo dõi .
- HS luyện đọc cá nhân , cả lớp .
- HS luyện đọc nối tiếp các câu .
- 2 HS đọc đoạn1 .
- 2 HS đọc đoạn 2 .
- HS đọc nối tiếp đoạn .
- 3 HS đọc toàn bài .
- Cả lớp đọc đồng thanh .
- HS hát .
- 3 HS đọc .
- Làm ruộng .
- Không có lúa gạo thì không có ai sống nổi .
- 3 HS đọc .
- bác sĩ
- Không có bác sĩ thì lấy ai chữa bệnh cho người ốm
- HS trả lời .
- 3 , 4 HS đọc .
-3 HS đọc bài .
- Xỉa , chép , sạch , rửa .
- HS chép bài .
- HS đổi vở soát lỗi cho nhau bằng bút chì .
- Hs hát
- HS đọc yêu cầu BT rồi làm .
- Việt .
- việc .
- Hs đọc yêu cầu bài tập .
-HS làm bài rồi chữa .
Tập đọc
Đi học. (Tiết 2)
I-Mục tiêu: -HS đọc nhanh cả bài.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu được nội dung bài : Không có mẹ dắt tay , bạn nhỏ từ nhà đến trường 1 mình . Đường từ nhà đến trường rất đẹp .Cô giáo hát rất hay . Bạn nhỏ yêu mái trường của mình . .
- HS luyện nói theo các bức tranh .
II- Đồ dùng dạy học: - Tranh bài tập đọc và phần luyện nói. ( Trong SGK)
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ ;
- GV gọi 1 ,2 HS đọc bài ; “ Đi học“
- GV nhận xét cho điểm .
2 . Bài mới :
GV giới thiệu bài ghi bảng .
* . Luyện đọc trong SGK .
-Gv đọc mẫu lần 2.
- Luyện đọc câu.
- Đọc từng đoạn .
- Đọc cả bài .
. Nghỉ giải lao
* . Tìm hiểu bài :
- Gọi 2 HS đọc đoạn 1 :
- Hôm qua em tới trường cùng ai ?
- Hôm nay em tới trường cùng ai ?
-Gọi 2 Hs đọc đoạn 2 :
+ Trường của bạn nhỏ ở đâu?
- Gọi 2 HS đọc khổ thơ 3 :
- Trên đường tới trường có gì đẹp ?
*GDMT:Đường đến trường có cảnh thiên nhiên thật đẹp đẽ,hấp dẫn(hương rừng thơm, nước suối trong, cọ xòe ô … râm mát), hơn nữa còn gắn bó thân thiết với bạn HS (suối thầm thì như trò chuyện , cọ xòe ô che nắng làm râm mát cả con đường bạn đi học hàng ngày)
- Gọi 3 HS đọc cả bài .
* Luyện đọc diễn cảm .
* Luyện nói : thi tìm những câu trong bài ứng với nội dung tranh .
- GV treo tranh 1 nói : hãy tìm câu thơ minh họa cho bức tranh 1 . Ai giơ tay trước sẽ được gọi .
- Tương tự với tranh 2 .3,4 .
- Cho cả lớp đọc nội dung từng bức tranh theo GV chỉ .
3. Củng cố:
- HS đọc lại toàn bài.
-Gv nhận xét giờ học
4 Dặn dò :
- Đọc và trả lời câu hỏi bài : nói dối hại thân.
- HS đọc bài .
-HS theo dõi .
-HS đọc nối tiếp các câu .
2 HS đọc nối tiếp đoạn .
2 hS đọc .
- HS hát .
- cùng mẹ .
-1 mình .
- ở trong rừng cây .
Hương rừng thơm , nước suối trong , cọ xòe ô che nắng .
- Hs thi đọc diễn cảm .
- 2 Hs đọc yêu cầu luyện nói .
- Trường của em bê bé ... rừng cây .
- Tr 2 : cô giáo em ... rất hay .
- Tr 3 : Hương rừng ... thầm thì .
- tr4 : cọ xòe ô ... em đi .
-HS nghe yêu cầu của GV .
-HS tham gia nói.
- Đại diện các nhóm lên nói .
File đính kèm:
- tap doc 1.doc