Bài giảng Tập đọc 1 Trường em

Mục tiêu:

 - HS đọc trơn cả bài

 - Đọc đúng các từ ngữ : cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.

 - HS khá, giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay.

 

 

doc124 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc 1 Trường em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để hiểu điều đó . * GV đọc mẫu . * HS luyện đọc : - Luyện đọc tiếng , từ ngữ : quả na , trứng cuốc , con trâu , uốn câu . + Cho HS tìm , phân tích , đọc tiếng có âm qu, tr vần uôc , uôn . + Cho HS đọc các từ trên . + GV giảng từ . -Luyện đọc câu : + Cho Hs tìm trong bài có mấy câu . + Cho HS đọc nối tiếp từng câu thơ . - Luyện đọc đoạn , bài : +Đoạn 1 : Từ đầu đến thơm lừng trứng cuốc . + Đoạn 2 : còn lại . Giải lao giữa tiết . *Ôn vần oat , oăt . 1) Tìm tiếng trong bài có vần oăt . 2 ) Nói câu chứa tiếng - Có vần oăt . - Có vần oăc : - Cho HS thi nói câu chứa tiếng có oăt , oăc . Tiết 2 : * Tìm hiểu bài + Luyện đọc . - GV đọc mẫu lần 2 . - Gọi 3 HS đọc đoạn 1 . + Gà gáy vào những lúc nào trong ngày ? + Tiếng gà làm quả na , hàng tre , buồng chuối có gì thay đổi ? Gọi 3 HS đọc đoạn 2 : + Tiếng gà làm hạt đậu , bông lúa , đàn sao , ông trời có gì thay đổi ? - GV gọi Hs đọc cả bài . * luyện nói : Hỏi nhau về đè tài : nói về con vật nuôi trong nhà . - GV hỏi : bức tranh vẽ gì ? - Gv cho HS hỏi đáp theo cặp . H : Nhà bạn nuôi con vật gì ? T : Nhà mình nuôi con mèo . H : Nó có ích lợi gì ? T : Nó bắt chuột . 3.Củng cố : Các con vừa học bài gì ? 4 . Dặn dò : Bài sau : Ôn tập . - HS đọc và trả lời câu hỏi . - HS quan sát tranh . - HS theo dõi . - HS tìm , phân tích , đọc tiếng có âm qu , tr vần uôn , uôc . - HS luyện đọc cá nhân , cả lớp . - 11 câu . - HS luyện đọc nối tiếp các câu , nghỉ hơi khi hết ý thơ . Sau dòng thứ 2 , 7, 10, 13, 15, 17, 19, 22, 25, 28, 30 . - 2 HS đọc đoạn 1 . - 2 HS đọc đoạn 2 . - HS đọc nối tiếp đoạn . - 3 HS đọc toàn bài . - Cả lớp đọc đồng thanh . - HS hát . -HS đọc yêu cầu bài tập . - HS tìm : hoắt . -HS đọc yêu cầu bài tập HS đọc câu mẫu. - HS tự nói : +Cái đinh nhọn hoắt . + Bé ngoặc tay . - 3 HS đọc . - Buổi sáng là chính . - Quả na mở mắt , buồng chuối chín , hàng tre mọc nhanh . - 3 HS đọc . - hạt đậu nảy mầm nhanh , bông lúa chóng chín , đàn sao chạy trốn , ông mặt trời nhô lên rửa mặt . - 3 , 4 HS đọc . - Hs đọc yêu cầu luyện nói . - Vẽ vịt , ngan , ngỗng , vẹt , rùa , khỉ . - 1 HS hỏi , 1 HS trả lời . . tập đọc . Bài luyện tập 2 . I – Mục tiêu dạy học : - HS đọc trơn đúng , nhanh cả bài : Gửi lời chào lớp Một . - Hiểu nội dung bài : Các em HS chào lớp Một để lên học lớp hai . Các em chào cô giáo , chào cử sổ , bảng đen , chào chỗ ngồi thân quen . Các em vẫn nhớ lời cô dặn và luôn luôn làm theo . Các em vui vẻ : “ Gửi lời chào tiến bước “ . - Tập chép bài : “ Quyển sách mới “ và làm bài tập chính tả . II - Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ SGK , phấn màu . II- Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Kiểm tra bài cũ : GV cho HS đọc bài : ồ .. ó ... o . - Gọi 1 HS đọc đoạn 1 : - GV hỏi : tiếng gà làm quả na , hàng tre , buồng chuối có gì thay đổi ? - Gọi 1 Hs đọc đoạn 2 : - Tiếng gà làm hạt đậu , bông lúa , đàn sao , ông trời có gì thay đổi ? - GV nhận xét , cho điểm . 2. Bài mới : Tiết 1 : Tập đọc . Gửi lời chào lớp Một . - GTB : GV treo tra nh hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ? - GV : Chia tay lớp Một các bạn nhỏ chào những ai , những gì ? Chúng ta cùng học bài : “ Gửi lời chào lớp Một “ để hiểu điều đó . * GV đọc mẫu . * HS luyện đọc : - Luyện đọc tiếng , từ ngữ : lời chào , chia tay , giờ phút . + Cho HS đọc các từ trên . + GV giảng từ . -Luyện đọc câu : + Cho HS đọc nối tiếp từng câu . - Luyện đọc đoạn , bài : +Khổ thơ 1 : Từ đầu đến tiến bước + Khổ thơ 2 : tiếp đến bạn nhỏ lên + Khổ thơ 3 : Tiếp đến luôn ở bên . + Khổ thơ 4 : còn lại . Giải lao giữa tiết . * Tìm hiểu bài + Luyện đọc . - GV đọc mẫu lần 2 . - Gọi 3 HS đọc 2 khổ thơ đầu . + Chia tay lớp Một bạn nhỏ chào những gì ? - Gọi 3 hS đọc 2 khổ thơ cuối : + Chia tay lớp Một bạn nhỏ chào những ai ? + Xa cô giáo bạn nhỏ mong muốn điều gì ? - GV gọi Hs đọc cả bài . * Tiết 2 : Tập chép . quyển sách mới . * GV nhận xét bài giờ trước . * GV chép bài : Quyển sách mới lên bảng . - Gọi 3 Hs đọc baì . - Cho HS tìm tiếng khó viết . - cho HS nhìn bảng chép bài vào vở . - Gv đọc cho HS soát và chữa lỗi . Giải lao * Bài tập chính tả . - Bài 2 : Tìm tiếng trong bài - có vần anh - Có vần ach : + Bài 3 : Điền vần anh hay vần ach . Đáp án : nhanh , sách , vách . 3 . Củng cố : Các con vừa học bài gì ? 4 . Dặn dò : - HS đọc và trả lời câu hỏi . - HS quan sát tranh . - HS theo dõi . - HS luyện đọc cá nhân , cả lớp . - HS luyện đọc nối tiếp các câu . - 2 HS đọc khổ 1 . - 2 HS đọc khổ 2 . - 2 HS đọc khổ 3 . - 2 HS đọc khổ 4 . - HS đọc nối tiếp đoạn . - 3 HS đọc toàn bài . - Cả lớp đọc đồng thanh . - HS hát . - 3 HS đọc . - Chào bảng đen , cửa sổ , chỗ ngồi thân quen . - 3 HS đọc . - Chào cô giáo kính mến . - Bạn nhỏ hưa làm theo lời cô dạy để cô luôn ở bên . - 3 , 4 HS đọc . -3 HS đọc bài . -Tiếng Việt , tranh ảnh , khoe . - HS chép bài . - HS đổi vở soát lỗi cho nhau . - Hs nhận lại vở và ghi số lỗi ra lề vở bằng bút chì . - Hs hát - HS đọc yêu cầu BT rồi làm . - Khánh , tranh ảnh . - Sách . - Hs đọc yêu cầu bài tập . -HS làm bài rồi chữa . tập đọc . Bài luyện tập 3 . I – Mục tiêu dạy học : - HS đọc trơn đúng , nhanh cả bài : hai cậu bé và hai người bố . - Hiểu nội dung bài : Bố mẹ các em làm nhiều nghề khác nhau nhưng nghề nào cũng đáng quý và đều cần cho mọi người . - Tập chép bài : “ Xỉa cá mè “ và làm bài tập chính tả . II- Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài -Tự nhận thức bản thân -Xác định giá trị -Thể hiện sự cảm thông -Giao tiếp ứng xử III - Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ SGK , phấn màu . IV- Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Kiểm tra bài cũ : GV cho HS đọc bài : Gửi lời chào lớp Một . - Gọi 1 HS đọc đoạn 1 : - GV hỏi : chia tay lớp Một bạn nhỏ những ai , những gì ? - Gọi 1 Hs đọc đoạn 2 : - Xa cô giaó bạn nhỏ mong muốn điều gì ? 2. Bài mới : Tiết 1 : Tập đọc . Hai cậu bé và hai người bố . - GTB : GV treo tra nh hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ? - GV : Nghề nghiệp của mỗi người có quan trọng không ? Chúng ta cùng học bài : “ Hai cậu bé và hai người bố “ để hiểu điều đó . * GV đọc mẫu . * HS luyện đọc : - Luyện đọc tiếng , từ ngữ : làm quen , quan trọng , chữa bệnh . + Cho HS đọc các từ trên . + GV giảng từ . -Luyện đọc câu : + Cho HS đọc nối tiếp từng câu . - Luyện đọc đoạn , bài : +Đoạn 1 : Từ đầu đến tiến Việt đáp . +Đoạn 2 : còn lại . Giải lao giữa tiết . * Tìm hiểu bài + Luyện đọc . - GV đọc mẫu lần 2 . - Gọi 3 HS đọc đoạn 1 . + Bố Việt làm nghề gì ? + Nghề của bố Việt cần cho mọi người như thế nào ? -Gọi 3 HS đọc đoạn 2 : +Bố sơn làm nghề gì ? +Nghề của bố Sơn cần cho mọi người như thế nào ? + Bố mẹ em làm nghè gì ? - GVKL : Nghề nào cũng quan trọng - GV gọi Hs đọc cả bài . * Tiết 2 : Tập chép . Xỉa cá mè . * GV nhận xét bài giờ trước . * GV chép bài : Xỉa cá mè lên bảng . - Gọi 3 Hs đọc baì . - Cho HS tìm tiếng khó viết . - cho HS nhìn bảng chép bài vào vở . - Gv đọc cho HS soát và chữa lỗi . Giải lao * Bài tập chính tả . - Bài 2 : Tìm tiếng trong bài - có vần iêt - Có vần iêc : + Bài 3 : Điền vần iên , iêng hay vần uyên . Đáp án : thuyền , nghiêng , biển . 3.Củng cố : Các con vừa học bài gì ? 4 . Dặn dò : - HS đọc và trả lời câu hỏi . - HS quan sát tranh . - HS theo dõi . - HS luyện đọc cá nhân , cả lớp . - HS luyện đọc nối tiếp các câu . - 2 HS đọc đoạn1 . - 2 HS đọc đoạn 2 . - HS đọc nối tiếp đoạn . - 3 HS đọc toàn bài . - Cả lớp đọc đồng thanh . - HS hát . - 3 HS đọc . - Làm ruộng . - Không có lúa gạo thì không có ai sống nổi . - 3 HS đọc . - bác sĩ - Không có bác sĩ thì lấy ai chữa bệnh cho người ốm - HS trả lời . - 3 , 4 HS đọc . -3 HS đọc bài . - Xỉa , chép , sạch , rửa . - HS chép bài . - HS đổi vở soát lỗi cho nhau bằng bút chì . - Hs hát - HS đọc yêu cầu BT rồi làm . - Việt . - việc . - Hs đọc yêu cầu bài tập . -HS làm bài rồi chữa . Tập đọc Đi học. (Tiết 2) I-Mục tiêu: -HS đọc nhanh cả bài. - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được nội dung bài : Không có mẹ dắt tay , bạn nhỏ từ nhà đến trường 1 mình . Đường từ nhà đến trường rất đẹp .Cô giáo hát rất hay . Bạn nhỏ yêu mái trường của mình . . - HS luyện nói theo các bức tranh . II- Đồ dùng dạy học: - Tranh bài tập đọc và phần luyện nói. ( Trong SGK) III- Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Kiểm tra bài cũ ; - GV gọi 1 ,2 HS đọc bài ; “ Đi học“ - GV nhận xét cho điểm . 2 . Bài mới : GV giới thiệu bài ghi bảng . * . Luyện đọc trong SGK . -Gv đọc mẫu lần 2. - Luyện đọc câu. - Đọc từng đoạn . - Đọc cả bài . . Nghỉ giải lao * . Tìm hiểu bài : - Gọi 2 HS đọc đoạn 1 : - Hôm qua em tới trường cùng ai ? - Hôm nay em tới trường cùng ai ? -Gọi 2 Hs đọc đoạn 2 : + Trường của bạn nhỏ ở đâu? - Gọi 2 HS đọc khổ thơ 3 : - Trên đường tới trường có gì đẹp ? *GDMT:Đường đến trường có cảnh thiên nhiên thật đẹp đẽ,hấp dẫn(hương rừng thơm, nước suối trong, cọ xòe ô … râm mát), hơn nữa còn gắn bó thân thiết với bạn HS (suối thầm thì như trò chuyện , cọ xòe ô che nắng làm râm mát cả con đường bạn đi học hàng ngày) - Gọi 3 HS đọc cả bài . * Luyện đọc diễn cảm . * Luyện nói : thi tìm những câu trong bài ứng với nội dung tranh . - GV treo tranh 1 nói : hãy tìm câu thơ minh họa cho bức tranh 1 . Ai giơ tay trước sẽ được gọi . - Tương tự với tranh 2 .3,4 . - Cho cả lớp đọc nội dung từng bức tranh theo GV chỉ . 3. Củng cố: - HS đọc lại toàn bài. -Gv nhận xét giờ học 4 Dặn dò : - Đọc và trả lời câu hỏi bài : nói dối hại thân. - HS đọc bài . -HS theo dõi . -HS đọc nối tiếp các câu . 2 HS đọc nối tiếp đoạn . 2 hS đọc . - HS hát . - cùng mẹ . -1 mình . - ở trong rừng cây . Hương rừng thơm , nước suối trong , cọ xòe ô che nắng . - Hs thi đọc diễn cảm . - 2 Hs đọc yêu cầu luyện nói . - Trường của em bê bé ... rừng cây . - Tr 2 : cô giáo em ... rất hay . - Tr 3 : Hương rừng ... thầm thì . - tr4 : cọ xòe ô ... em đi . -HS nghe yêu cầu của GV . -HS tham gia nói. - Đại diện các nhóm lên nói .

File đính kèm:

  • doctap doc 1.doc
Giáo án liên quan