Mục tiêu :
- HS cần nắm vững : khái niệm điều kiện xác định của 1 phương trình . Cách giải các phương trình có kèm điều kiện xác định , cụ thể là các phương trình chứa ẩn ở mẫu
- Nâng cao các kỹ năng : tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định , biến đổi phương trình , các cách giải phương trình dạng đã học.
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2469 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
I/ Mục tiêu :
- HS cần nắm vững : khái niệm điều kiện xác định của 1 phương trình . Cách giải các phương trình có kèm điều kiện xác định , cụ thể là các phương trình chứa ẩn ở mẫu
- Nâng cao các kỹ năng : tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định , biến đổi phương trình , các cách giải phương trình dạng đãû học.
II/ Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ ghi ?2,?3,27cd,28cd
- HS : Bảng con
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
1/ Hoạt động 1 :
* TD mở đầu :
- Cho phương trình
(1)
.HS hãy giải bằng cách chuyển vế ?
. Từ đó cho HS làm ?1
- GV gợi ý để HS rút ra nhận xét :
.x = 1 có phải là nghiệm của phương trình (1) ? tại sao ?
. Vậy khi giải phương trình mà làm mất mẫu có chứa ẩn thì phương trình mới có thể không tương đương với phương trình đã cho , như vậy ta phải chú ý đến điều kiện gì của nó ?
* Tìm điều kiện xác định của 1 phương trình :
- 1 phương trình không xác định khi nào ?
- Muốn nó xác định ta phải làm gì ?
- GV minh họa bằng TD1/SGK
( chú ý cách trình bày và cách viết tắt ĐKXĐ)
- Qua TD 1 , HS hãy nêu các bước tìm ĐKXĐ của phuơng trình
- HS làm ?2 vào bảng con , GV chọn bảng đúng trình bày lên bảng
* Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu :
- GV minh họa cách giải bằngTD2/SGK
- Từ đó HS cho biết các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ?
* Aùp dụng :
HS làm ?3 ( HS chú ý nhận xét phương trình ở câu b có thể làm gọn lại như thế nào trước khi giải?) vào vở , 1HS khác lên bảng làm, sau đó GV cho HS ở phía dưới nhận xét và hoàn chỉnh bài làm
2/ Hoạt động 2 : Bài tập cũng cố
27c,d ;28c,d
(27c/ x = -2 ; 27d/ x= ,x = 1)
(28c/ vô nghiệm; 28d/ vô nghiệm)
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS nêu cách tìm
HS thực hiện theo yêu cầu của bài toán
HS nêu 4 bước giải
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
1/ Tìm điều kiện xác định của 1 phương
trình :
TD1 : SGK/20
2/ Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu :
SGK/21
3/ Aùp dụng :
?3 a/
- ĐKXĐ cuả phương trình làx≠1 và x≠-1
- Quy đồng mẫu hai vế và khử mẫu :
Suy ra :
x(x+1) = (x+4) (x-1)
x2+x = x2-x+4x-4
-2x = -4
x = 2 ( thỏa ĐKXĐ ) .
Vậy nghiệm cuả phương trình đã cho làx=2
b/
- ĐKXĐ cuả phương trình làx ≠ 2
- Quy đồng mẫu hai vế và khử mẫu :
Suy ra :
4 – 2x = -x2+2x
x2- 4x + 4 = 0
(x – 2)2 = 0
x – 2 = 0
x = 2 (không thỏa ĐKXĐ ) .
Vậy phương trình đã cho vô nghiệm
3/ Hoạt động 3 : Dặn dò
- HS học lại cách tìm ĐKXĐ của phương trình và cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
- Làm bài 27a,b ; 28a,b
File đính kèm:
- Dai46,47.doc