Bài giảng Phương trình chứa ẩn ở mẫu

Mục tiêu :

- HS cần nắm vững : khái niệm điều kiện xác định của 1 phương trình . Cách giải các phương trình có kèm điều kiện xác định , cụ thể là các phương trình chứa ẩn ở mẫu

- Nâng cao các kỹ năng : tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định , biến đổi phương trình , các cách giải phương trình dạng đã học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2469 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I/ Mục tiêu : - HS cần nắm vững : khái niệm điều kiện xác định của 1 phương trình . Cách giải các phương trình có kèm điều kiện xác định , cụ thể là các phương trình chứa ẩn ở mẫu - Nâng cao các kỹ năng : tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định , biến đổi phương trình , các cách giải phương trình dạng đãû học. II/ Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ghi ?2,?3,27cd,28cd - HS : Bảng con III/ Tiến trình dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 1/ Hoạt động 1 : * TD mở đầu : - Cho phương trình (1) .HS hãy giải bằng cách chuyển vế ? . Từ đó cho HS làm ?1 - GV gợi ý để HS rút ra nhận xét : .x = 1 có phải là nghiệm của phương trình (1) ? tại sao ? . Vậy khi giải phương trình mà làm mất mẫu có chứa ẩn thì phương trình mới có thể không tương đương với phương trình đã cho , như vậy ta phải chú ý đến điều kiện gì của nó ? * Tìm điều kiện xác định của 1 phương trình : - 1 phương trình không xác định khi nào ? - Muốn nó xác định ta phải làm gì ? - GV minh họa bằng TD1/SGK ( chú ý cách trình bày và cách viết tắt ĐKXĐ) - Qua TD 1 , HS hãy nêu các bước tìm ĐKXĐ của phuơng trình - HS làm ?2 vào bảng con , GV chọn bảng đúng trình bày lên bảng * Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu : - GV minh họa cách giải bằngTD2/SGK - Từ đó HS cho biết các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ? * Aùp dụng : HS làm ?3 ( HS chú ý nhận xét phương trình ở câu b có thể làm gọn lại như thế nào trước khi giải?) vào vở , 1HS khác lên bảng làm, sau đó GV cho HS ở phía dưới nhận xét và hoàn chỉnh bài làm 2/ Hoạt động 2 : Bài tập cũng cố 27c,d ;28c,d (27c/ x = -2 ; 27d/ x= ,x = 1) (28c/ vô nghiệm; 28d/ vô nghiệm) HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS nêu cách tìm HS thực hiện theo yêu cầu của bài toán HS nêu 4 bước giải HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS thực hiện theo yêu cầu của GV 1/ Tìm điều kiện xác định của 1 phương trình : TD1 : SGK/20 2/ Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu : SGK/21 3/ Aùp dụng : ?3 a/ - ĐKXĐ cuả phương trình làx≠1 và x≠-1 - Quy đồng mẫu hai vế và khử mẫu : Suy ra : x(x+1) = (x+4) (x-1) x2+x = x2-x+4x-4 -2x = -4 x = 2 ( thỏa ĐKXĐ ) . Vậy nghiệm cuả phương trình đã cho làx=2 b/ - ĐKXĐ cuả phương trình làx ≠ 2 - Quy đồng mẫu hai vế và khử mẫu : Suy ra : 4 – 2x = -x2+2x x2- 4x + 4 = 0 (x – 2)2 = 0 x – 2 = 0 x = 2 (không thỏa ĐKXĐ ) . Vậy phương trình đã cho vô nghiệm 3/ Hoạt động 3 : Dặn dò - HS học lại cách tìm ĐKXĐ của phương trình và cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu - Làm bài 27a,b ; 28a,b

File đính kèm:

  • docDai46,47.doc