I. Mục tiêu :
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, máy, tranh ảnh minh hoạ
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
58 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ôn tập một số bài hát đã học ở lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh
- Nghe và thảo luận.
- HS khá nêu.
- Mở đồ dùng.
- Đọc cao độ.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Chú ý.
- Nghe lần 1.
- HS khá nêu.
- Nghe lần 2.
- Ghi nhớ.
- Hát ôn.
- Ghi nhớ.
Tuần 32
Tiết 32 : ( Học một bài hát tự chọn )
Học hát bài : đất nước tươi đệp sao ( T.27 )
Nhạc : Ma - lai - xi - a
Lời Việt : Vũ Trọng Tường
I. Mục tiêu:
- Biết bài hát này là một bài hát nhạc nước ngoài, tác giả Vũ Trọng . . Tường viết lời.
Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm.
- Giáo dục HS hiểu biết thêm về bài hát .
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, tranh ảnh minh hoạ, bảng phụ, máy nghe…
- HS : Nhạc cụ gõ, tập bài hát.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ
- Cho HS khá lên biểu diễn lại bài hát đã học giờ trước.
( Nhận xét, đánh giá )
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
3. HĐ3. Dạy bài hát đất nước tươi đệp sao
a. Học hát:
- Treo tranh ảnh minh hoạ và thuyết trình cho HS biết.
- Giới thiệu nội dung bài hát, tác giả, xuất xứ…
- Mở băng hát mẫu hoặc vừa đàn vừa hát cho HS nghe.
+ Cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Treo bảng phụ và hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu bài hát.
( Đánh dấu chỗ đảo phách và những chỗ lấy hơi )
- Đàn cho HS khởi động giọng.
- Chia bài hát thành 4 câu. Sau đó đàn và dạy hát theo lối móc xích.
Lưu ý: Hát chuẩn xác chỗ đảo phách đất nước như.
Biết lấy hơi ở mỗi các câu hát.
- Đàn cho HS hát ôn lại đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
Chú ý: Hát với tốc độ vừa phải. Thể hiện tính chất nhanh, tha thiết.
Phát âm rõ lời, tròn tiếng.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
b. Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu như sau:
Hát: Đẹp sao đất nước như bài thơ…
Gõ tiết tấu: x x x x x x x
- Chia lớp thành 2 dãy:
Dãy A: Hát.
Dãy B: gõ đệm theo tiết tấu.
( Sau đó đổi ngược lại )
- Kiểm tra HS hát và gõ đệm lại chính xác hơn.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa nghiêng mình sang trái, phải đều theo nhịp.
+ Cho HS lên tập biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
4. HĐ4. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho HS hát ôn và gõ đệm lại theo tiết tấu một vài lần.
- Cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả.
- Nhận xét: khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu.
Học sinh
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Mở đồ dùng.
- Quan sát.
- Lắng nghe.
- Nghe bài hát.
- HS khá nêu.
- Đọc đồng thanh.
- Đọc cao độ.
- Tập hát từng câu.
- Hát đồng thanh
Hát theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Thực hiện.
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Cá nhân nêu.
- Ghi nhớ.
. Tuần 33
Tiết 33 : - Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát :
tre ngà bên lăng bác
Màu xanh quê hương
- Ôn tập đọc nhạc số 6 .
I. Mục tiêu :
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, bảng phụ…
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi HS giờ trước học bài hát gì ? tác giả ?
- Cho HS lên biểu diễn trước lớp.
( Nhận xét, đánh giá )
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng. 3. HĐ3. Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát.
a. Bài Màu xanh quê hương.
- Đàn cho HS khởi động giọng.
- Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS hát ôn và gõ đệm lại theo tiêt tấu chính xác hơn.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho một vài HS khá, giỏi lên thể hiện động tác phụ hoạ đẹp trình bày cho cả lớp tham khảo.
- Kiểm tra HS biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát có diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát được đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá
b. Bài Tre ngà bên Lăng Bác.
- Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
Lưu ý: Hát rõ lời. Diễn tả được tình cảm thiết tha, trìu mến.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS vừa hát kết hợp một số động tác phụ hoạ ( hoặc cho HS khá lên tự sáng tạo động tác )
+ Kiểm tra HS biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát có diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát được đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
4. HĐ4. Ôn tập đọc nhạc số 6.
- Đàn ( hoặc xướng nguyên âm) từ 2-3 âm cho HS nghe, đoán tên nốt nhạc và đọc lên cho đúng độ cao.
VD: Cho HS nghe một âm bất kì:
S – L; S – L – S – L; S –M – S; M- R - Đ.
- Cho HS đọc ôn lại bài TĐN với các bước sau:
Bước1: TĐN và gõ theo phách.
Bước3: TĐN và ghép lời ca.
Chú ý: Thể hiện với tốc độ vừa phải.
Đọc đúng cao độ, trường độ.
- Chia lớp thành 2 dãy:
Dãy A: TĐN + gõ theo phách.
Dãy B: TĐN + ghép lời ca.
( Sau đó đổi ngược lại )
- Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
5. HĐ5. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho HS hát ôn lại 2 bài hát một vài lần.
- Nhận xét: Khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu.
Học sinh
- Cá nhân nêu.
- Từng nhóm trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Mở đồ dùng.
- Đọc cao độ.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Từng nhóm, cá nhân trình bày theo mẫu.
( HS khá nhận xét )
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thảo luận nhóm.
Cá nhân nêu.
- Thực hiện .
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Hát ôn.
- Ghi nhớ.
Tuần 34
Tiết 34 : - Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát :
Em vẫn nhớ trường xưa
Dàn đồng ca mùa hạ
- Ôn tập đọc nhạc số 8 .
I. Mục tiêu :
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, bảng phụ…
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi HS giờ trước học bài hát gì ? tác giả ?
- Cho HS lên biểu diễn trước lớp.
( Nhận xét, đánh giá )
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng. 3. HĐ3. Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát.
a. Bài Em vẫn nhớ trường xưa.
- Đàn cho HS khởi động giọng.
- Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS hát ôn và gõ đệm lại theo tiêt tấu chính xác hơn.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho một vài HS khá, giỏi lên thể hiện động tác phụ hoạ đẹp trình bày cho cả lớp tham khảo.
- Kiểm tra HS biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát có diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát được đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
b. Bài Dàn đồng ca mùa hạ.
- Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
Lưu ý: Hát rõ lời. Diễn tả được tình cảm thiết tha, trìu mến.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS vừa hát kết hợp một số động tác phụ hoạ ( hoặc cho HS khá lên tự sáng tạo động tác)
+ Kiểm tra HS biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát có diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát được đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
4. HĐ4. Ôn tập đọc nhạc số 8.
- Đàn ( hoặc xướng nguyên âm) từ 2-3 âm cho HS nghe,đoán tên nốt nhạc và đọc lên cho đúng độ cao.
VD: Cho HS nghe một âm bất kì:
S – L; S – L – S – L; S –M – S; M- R - Đ.
- Cho HS đọc ôn lại bài TĐN với các bước sau:
Bước1: TĐN và gõ theo phách.
Bước3: TĐN và ghép lời ca.
Chú ý: Thể hiện với tốc độ vừa phải.
Đọc đúng cao độ, trường độ.
- Chia lớp thành 2 dãy:
Dãy A: TĐN + gõ theo phách.
Dãy B: TĐN + ghép lời ca.
( Sau đó đổi ngược lại )
- Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
5. HĐ5. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho HS hát ôn lại 2 bài hát một vài lần.
- Nhận xét: Khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu.
Học sinh
- Cá nhân nêu.
- Từng nhóm trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Mở đồ dùng.
- Đọc cao độ.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Từng nhóm, cá nhân trình bày theo mẫu.
( HS khá nhận xét )
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thảo luận nhóm.
Cá nhân nêu.
- Thực hiện .
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Hát ôn.
- Ghi nhớ.
. Tuần 35
Tiết 35 : Tập biểu diễn
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoa. Biết trình bày bài hát trớc lớp.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe…
- HS : Nhạc cụ gõ, tập bài hát.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ
- Đệm đàn cho HS hát một vài bài hát đã học gây không khí lớp học.
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
3. HĐ3. Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- Đàn cho HS khởi động giọng.
- Đàn cho HS hát ôn lại mỗi bài hát 1-2 lần đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Chỉ định HS khá, giỏi làm ban giám khảo ( BGK ) chấm điểm thử.
- Tổ chức lớp thành các nhóm ( 5 - 7 HS ), cá nhân lên biểu diễn các bài hát.
* Nhận xét đánh giá từng nhóm, cá nhân ( động viên các nhóm hát đúng, đều giọng, biểu diễn đẹp ).
- Đề nghị BGK - HS công bố điểm của các nhóm, cá nhân.
- Nhận xét chung.
4. HĐ4. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho 1 - 2 nhóm HS khá lên trình bày các bài hát xuất sắc.
- Nhận xét: khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chua tích cực trong tiết học.
Học sinh
- Thực hiện.
- Mở đồ dùng.
- Đọc cao độ.
- Thực hiện.
- Từ 3-5 HS .
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
- Đại diện cho BGK - HS công bố điểm .
- Lưu ý.
- Từng nhóm trình bày.
- Ghi nhớ.
File đính kèm:
- g a Am Nhac lop 5 ca nam.doc