- Giữ trật tự trong giờ học, khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học của mình, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.
- Để giữ trật tự trong trường học, các em phải thực hiện tốt nội quy của nhà trường, nội quy của lớp học.
- Tự giác tích cực giữ trật tự trong trường học
49 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn:đạo đức bài: trật tự trong trường học ( tiết một), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những tổ, cá nhân thực hiện chưa tốt
GV cắm cờ thi đua cho các tổ.
Cờ đỏ khen ngợi. Cờ vàng nhắc nhở
Từng cặp HS thảo luận
HS trình bày trước lớp, các bạn khác lắng nghe
HS lắng nghe, rút bài học
Hoạt động 2
Thảo luận toàn lớp
* GV yêu cầu từng cá nhân làm bài tập 3
Các bạn đang làm gì trong lớp?
Các bạn có trật tự không? Trật tự như thế nào?
Học sinh nêu ý kiến bổ sung cho nhau
* HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các bạn khác lắng nghe và bổ sung ý kiến
* Kết luận: Trong lớp, khi cô giáo nêu câu hỏi, các bạn chăm chú nghe và nhiều bạn giơ tay phát biểu. Không có bạn nào làm việc riêng, nói chuyện riêng. Các em cần noi theo các bạn đó.
HS thảo luận cả lớp
HS trình bày trước lớp, các bạn khác lắng nghe và bổ sung ý kiến
Hoạt động 3
Thảo luận nhóm
Hoạt động 4
Củng cố, dặn dò
* GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh ở bài 5 và thảo luận
Cô giáo đang làm gì với học sinh?
Hai bạn nam ngồi phía sau đang làm gì?
Việc làm đó có trật tự không? Vì sao?
Việc làm này gây tác hại gì cho cô giáo? Cho việc học tập của lớp?
* HS nêu ý kiến theo gợi ý trên
* GV tổng kết:
Trong giờ học có hai bạn giành nhau quyển truyện mà không chăm chú học. Việc làm đó gây mất trật tự, gây nhốn nháo lớp, cản trở công việc của cô và việc học của cả lớp. Hai bạn này thật đáng chê. Các em cần tránh các việc như vậy.
Cho HS tô màu vào quần áo các bạn giữ trật tự trong giờ học
Vì sao em tô màu quần áo các bạn đó?
Chúng ta nên học tập các bạn đó không? Vì sao?
* Hôm nay học bài gì?
GV hướng dẫn HS đọc phần ghi nhớ
GV tuyên dương các bạn chăm chú lắng nghe, học tốt
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị cho tiết sau
HS học theo nhóm
HS lắng nghe
HS trả lời câu hỏi
Tự nhiên xã hội :tiết 16
Bài HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I. MỤC TIÊU
Giúp HS biết :
Các hoạt động học tập vui chơi ở lớp học .
Có hoạt độïng được tổ chức ở trong lớp, có hoạt độïng được tổ chức ở ngoài sân.
Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học. Biết giúp đỡ các bạn trong lớp
II. CHUẨN BỊ
GV:các hình ở bài 16 sgk
HS: sách ,bút, màu vẽ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV hỏi HS trả lời các câu hỏi sau
Trong lớp học có những gì?
Trong lớp học có những ai?
GV gọi HS nhận xét ,bổ sung
GV nhận xét bài cũ
HS dưới lớp theo dõi
nhận xét các bạn
Bài mới
Khởi động
MĐ: tạo ra một không khí phấn khởi, sôi nổi trước khi vào bài và để giới thiệu bài
GV cho HS chơi trò chơi ‘’ đọc – viết’’
Cách chơi: HS điểm số từ bàn đầu đến hết lớp theo thứ tự 1 , 2 ; 1 , 2 ; HS số 1 đóng vai đọc ,HS số 2 đóng vai viết . GV hô ‘’một’’: tất cả HS số 1 đứng lên cầm sách làm động tác như đọc .GV hô ‘’hai’’ tất cả HS số 2 cúi xuống cầm viết làm động tác như viết .
GV giới thiệu hoạt động đọc, viết là hai trong nhiều hoạt động ở lớp .vậy ở lớp còn những hoạt động nào nữa chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay
HS chơi trò chơi trò
chơi hai đến ba lần
Hoạt động 1
Làm việc với sgk
MĐ : HS biết được các hoạt động học tập tập và vui chơi ở lớp học và mỗi hoạt động được tổ chức khác
nhau
Bước 1
GV yêu cầu HS quan sát tranh trong sgk và trả lời câu hỏi sau
Trong từng tranh GV làm gì ? HS làm gì?
Hoạt động nào được tổ chức trong lớp ? Hoạt động nào được tổ chức ngoài lớp?
Kể tên các hoạt động ở lớp?
Bước 2
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
GV kết luận: Ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau, có hoạt động được tổ chức trong lớp có hoạt động được tổ chức ngoài lớp
HS làm việc theo
nhóm 6 –8 em
Nhóm cử đại diện
báo cáo trước lớp
Hoạt động 2
Thảo luận theo cặp
MĐ: học sinh giới thiệu được các hoạt động ở lớp học của mình
Bước 1
GV nêu yêu cầu HS giới thiệu các hoạt động của lớp mình cho các bạn biết và nói rõ trong các hoạt động đó em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
Bước 2
GV gọi HS trình bày trước lớp ý kiến của mình
GV hỏi trong tất cả các hoạt động thì có hoạt động nào các em chỉ làm việc một mình mà không hợp tác cùng các bạn và cô giáo không?
=>KL trong bất kì hoạt động học tập và vui chơi nào các em cũng phải biết hợp tác, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ, để chơi vui hơn
HS làm việc theo cặp
Không có hoạt động nào làm việc một mình được cả
Củng cố
Vẽ tranh
MĐ: các em thể hiện được một hoạt động mà các em thích
GV cho HS vẽ tranh
Bước 1: GV nêu yêu cầu HS vẽ về nội dungmột hoạt động mà em thích nhất
Bước 2: GV chọn một số tranh vẽ đẹp biểu dương trước lớp
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau bài17
HS làm việc cá nhân
Bài: VẼ HOẶC XÉ DÁN LỌ HOA
I.MỤC TIÊU
Giúp HS thấy được vẻ đẹp của một số lọ hoa.
Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
-GV: sưu tầm tranh vẽ,ảnh chụp một vài kiểu dáng lọ hoa khác nhau.
Một số lọ hoa có hình dáng, chất liệu khác nhau
Một vài bài vẽ của HS lớp trước
-HS:vở vẽ, giấy, chì sáp màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV kiểm tra dụng cụ của HS
Nhận xét về sự chuẩn bị bài của HS
Bài mới
Giới thiệu vật mẫu
GV HD cách vẽ
Thực hành
GV giới thiệu bài vẽ hoặc xé dán lọ hoa
-GV cho HS xem những đồ vật đã chuẩn bị sẵn
HD HS nhận biết các kiểu dáng lọ hoa
Có lọ có dáng thấp tròn
Có lọ có dáng cao thon
Có lọ cổ cao,thân phình to ở dưới
Cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước
-vẽ miệng lọ trước
-Vẽ nét cong của thân lọ
-vẽ màu vào lọ
-Nếu xé dán thì gấp đôi tờ giấylại, sau đó vẽ một nửa lọ hoa và xé,rồi dán
GV hướng dẫn HS
Vẽ sao cho phù hợp với phần giấy trong vở tập vẽ
Vẽ màu vào lọ hoa
Có thể trang trí thêm vào lọ hoa cho đẹp
GV uốn nắn HS yếu khi các em vẽ
HS quan sát vật mẫu
HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước
HS thực hành vẽ hoặc xé dán lọ hoa
HS thực hành vào vở
Củng cố dặn dò
GV và HS bình chọn bài vẽ đẹp
GV thu vở chấm bài
Nhận xét tiết học .
HD HS chuẩn bị bài sau
Bài HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I. MỤC TIÊU
Giúp HS biết :
Các hoạt động học tập vui chơi ở lớp học .
Có hoạt độïng được tổ chức ở trong lớp, có hoạt độïng được tổ chức ở ngoài sân.
Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học. Biết giúp đỡ các bạn trong lớp
II. CHUẨN BỊ
GV:các hình ở bài 16 sgk
HS: sách ,bút, màu vẽ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV hỏi HS trả lời các câu hỏi sau
Trong lớp học có những gì?
Trong lớp học có những ai?
GV gọi HS nhận xét ,bổ sung
GV nhận xét bài cũ
HS dưới lớp theo dõi
nhận xét các bạn
Bài mới
Khởi động
MĐ: tạo ra một không khí phấn khởi, sôi nổi trước khi vào bài và để giới thiệu bài
GV cho HS chơi trò chơi ‘’ đọc – viết’’
Cách chơi: HS điểm số từ bàn đầu đến hết lớp theo thứ tự 1 , 2 ; 1 , 2 ; HS số 1 đóng vai đọc ,HS số 2 đóng vai viết . GV hô ‘’một’’: tất cả HS số 1 đứng lên cầm sách làm động tác như đọc .GV hô ‘’hai’’ tất cả HS số 2 cúi xuống cầm viết làm động tác như viết .
GV giới thiệu hoạt động đọc, viết là hai trong nhiều hoạt động ở lớp .vậy ở lớp còn những hoạt động nào nữa chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay
HS chơi trò chơi trò
chơi hai đến ba lần
Hoạt động 1
Làm việc với sgk
MĐ : HS biết được các hoạt động học tập tập và vui chơi ở lớp học và mỗi hoạt động được tổ chức khác
nhau
Bước 1
GV yêu cầu HS quan sát tranh trong sgk và trả lời câu hỏi sau
Trong từng tranh GV làm gì ? HS làm gì?
Hoạt động nào được tổ chức trong lớp ? Hoạt động nào được tổ chức ngoài lớp?
Kể tên các hoạt động ở lớp?
Bước 2
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
GV kết luận: Ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau, có hoạt động được tổ chức trong lớp có hoạt động được tổ chức ngoài lớp
HS làm việc theo
nhóm 6 –8 em
Nhóm cử đại diện
báo cáo trước lớp
Hoạt động 2
Thảo luận theo cặp
MĐ: học sinh giới thiệu được các hoạt động ở lớp học của mình
Bước 1
GV nêu yêu cầu HS giới thiệu các hoạt động của lớp mình cho các bạn biết và nói rõ trong các hoạt động đó em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
Bước 2
GV gọi HS trình bày trước lớp ý kiến của mình
GV hỏi trong tất cả các hoạt động thì có hoạt động nào các em chỉ làm việc một mình mà không hợp tác cùng các bạn và cô giáo không?
=>KL trong bất kì hoạt động học tập và vui chơi nào các em cũng phải biết hợp tác, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ, để chơi vui hơn
HS làm việc theo cặp
Không có hoạt động nào làm việc một mình được cả
Củng cố
Vẽ tranh
MĐ: các em thể hiện được một hoạt động mà các em thích
GV cho HS vẽ tranh
Bước 1: GV nêu yêu cầu HS vẽ về nội dungmột hoạt động mà em thích nhất
Bước 2: GV chọn một số tranh vẽ đẹp biểu dương trước lớp
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau bài17
HS làm việc cá nhân
File đính kèm:
- muoi 16.doc