Bài giảng Môn: Toán (lớp 5) Bài dạy: Quãng đường

MỤC TIÊU:

- Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Phấn màu, bảng học nhóm, bút dạ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 11643 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn: Toán (lớp 5) Bài dạy: Quãng đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn thao giảng Người dạy: Phan Thị Thùy SBD: 215 Môn: Toán (lớp 5) Bài dạy: Quãng đường I. MỤC TIÊU: - Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phấn màu, bảng học nhóm, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học * Bài cũ: ? Các con đã được học tiết luyện tập về tính vận tốc, bạn nào nhắc lại? ? Muốn tính vận tốc khi đã biết quãng đường và thời gian thì làm như thế nào? - Nhận xét * Giới thiệu bài: Cô có một bài toán: Một người đi xe máy trong thời gian 3 giờ đi được 150 km. Tính vận tốc của người đi xe máy. - Một học sinh lên bảng giải, lớp tính vào nháp. - Nhận xét nhanh …… Vận tốc của người đi xe máy là: 150 : 3 = 50 ( km/h ) - Giáo viên chỉ vào phép tính và nêu: Các con đã biết tìm vận tốc khi biết quãng đường và thời gian đi hết quãng đường đó. Nếu bài toán cho biết vận tốc vận tốc và thời gian thì ta tìm quãng đường như thế nào? Cô trò chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. - Ghi bảng mục bài: … *Bài mới: GV: Cô có bài toán: Giáo viên vừa đọc vừa viết bảng đề bài. ? Bài tập cho ta biết gì? ? Bài tập yêu cầu tìm gì? Giáo viên hoàn chỉnh tóm tắt. ? Một ôtô đi trong 4 giờ với vận tốc 42,5 km/h. Em hiểu 42,5 km/h có nghĩa là gì? GV: -Đúng rồi, đó cũng chính là quãng đường ôtô đi được trong một giờ - 1 giờ ôtô đi được 42,5 km - Vậy 4 giờ ô tô đó đi được bao nhiêu km? ? Làm như thế nào? GV ghi bảng. GV chỉ vào 170 (km ) và nói : 170 km chính là quãng đường ô tô đó đi trong thời gian 4 giờ với vận tốc 42,5 km/h. ? Em nào hoàn chỉnh phần còn lại? GV ghi bảng. - GV chỉ vào bài toán: Như vậy các còn đã biết cách tìm quãng đường của ô tô đi trong 4 giờ bằng cách lấy 42,5 x 4. - 2HS đọc lại Học sinh trả lời. Trung bình một giờ ôtô đi được 42,5 km 170 km Lấy 42,5 x 4 = 170 ( km ) Học sinh nêu lời giải, đáp số. Chuyển: Để các em tiếp tục tìm hiểu thêm cách tìm quãng đường ở bài toán khác. Cô mời cả lớp tìm hiểu bài toán 2. - GV nêu bài toán kết hợp ghi tóm tắt ở bảng. ? Em có nhận xét gì về thời gian người đi xe đạp? ? Đơn vị vận tốc là km/h. Vậy ta chuyển đổi đơn vị thời gian như thế nào cho tính toán được thuận lợi và phù hợp? ? Bạn nào chuyển 2 giờ 30 phút về giờ nào? - GV ghi lên bảng: 2h30’ = 2,5 giờ ? Em nào giải được bài này? - Hai học sinh nhìn tóm tắt nhắc lại bài toán. - Hai đơn vị đo là phút và giờ. - Chuyển về một đơn vị thời gian là giờ. - Học sinh nêu. - Học sinh có thể đổi: 2h 30 phút = 2,5 giờ = 2giờ = 5/2 giờ Một học sinh lên bảng giải Lớp làm vào nháp. *Các con đã tìm được quãng đường người đi xe đạp trong thời gian 2 giờ 30 phút với vận tốc 12 km/h bằng cách lấy 12 x 2,5 - GV: Bài toán thứ nhất: tìm quãng đường ô tô đi trong 4 giờ với vận tốc 42,5 km/h Bài toán thứ hai: tìm quãng đường người đi xe đạp trong 2 giờ 30 phút với vận tốc 12 km/h Vậy bạn nào cho cô biết muốn tìm quãng đường khi biết thời gian và vận tốc ta làm như thế nào? ( Học sinh nêu, hai em nhắc lại ) Mời một em lên bảng viết công thức tính quãng đường khi biết thời gian và vận tốc. ( Học sinh viết: s = v x t ; một hoặc hai em nhắc lại) GV nhắc lại : s là quãng đường , v là vận tốc ; t là thời gian. *) Khi thực hiện bài toán tìm quãng đường, các con lưu ý: nếu đơn vị vận tốc là km/h thì thời gian là giờ, đơn vị quãng đường là km, Nếu đơn vị vận tốc là mét/phút thì thời gian là phút, đơn vị quãng đường là m. … Chuyển: Để các con nắm vững kiến thức, ta cùng chuyển sang phần luyện tập - Học sinh mở SGK trang 41, 42 * Luyện tập: Bài giải: Quãng đường ca nô đi được là: 15,2 x 3 = 45,6 (km) Đáp số: 45,6 km Tóm tắt: v:15,2km/giờ t: 3giờ s: …km? Bài giải: Quãng đường ca nô đi được là: 15,2 x 3 = 45,6 (km) Đáp số: 45,6 km Tóm tắt: v:15,2km/giờ t: 3giờ s: …km? Bài 1: HS đọc đề, tìm hiểu bài Tóm tắt 1 em lên bảng, lớp làm bài vào vở. Chữa bài, nhận xét. GV chốt:… Bài 2: HS đọc đề, tìm hiểu bài, tóm tắt bài toán. Em có nhận xét gì đơn vị đo của thời gian và đơn vị đo của vận tốc? (t: phút; v: km/giờ) Vậy để tính được quãng đường thì chúng ta phải làm gì? (chuyển đổi các đơn vị đo cho phù hợp ) HS thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập. Một nhóm giải vào bảng nhóm bàn. Chữa bài, nhận xét. Tóm tắt: v:15,2km/giờ t: 3giờ s: …km? C2: Bài giải: Đổi: 12,6 km/giờ = 0,21km/phút Quãng đường xe đạp đi được là: 0,21 x 15 = 3,15 (km) Đáp số: 3,15 km C1: Bài giải Đổi: 15 phút= 0, 25giờ Quãng đường xe đạp đi được là: 12,6 x 0,25 = 3,15 (km) Đáp số: 3,15 km Bài giải: Quãng đường ca nô đi được là: 15,2 x 3 = 45,6 (km) Đáp số: 45,6 km Chốt: có 2 cách đổi: C1: đổi đơn vị đo thời gian C2: đổi đơn vị đo vận tốc Nhưng cách 1 đơn giản và thuận tiện hơn. Bài 3: (Giảm tải) Các con về tìm hiểu và làm bài 3 vào vở. Củng cố: Qua bài học hôm nay các con biết thêm điều gì? Về nhà, các con ôn lại các kiến thức đã học để nắm vững kiến thức.

File đính kèm:

  • docGiao an thao giang(1).doc