.Kiến thức: Hiểu đề toán: cho gì? hỏi gì? Biết bài giải gồm: câu lời giải, phép tính, đáp số.
2.Kĩ năng: Rèn cho HS bước đầu biết đặt được lời giải , viết phép tính có kèm đơn vị
*Ghi chú: Làm bài 1, 2, 3
II.Chuẩn bị: Bảng phụ chuẩn bị các bài tập SGK, các tranh vẽ trong SGK. Bộ đồ dùng toán 1.
24 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn: toán bài: giải toán có lời văn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
baøi taäp ñieàn chöõ
HS caùc ñoái töôïng ñeàu vieát ñöôïc caùc chöõ, töø ñaõ hoïc, laøm ñöôïc caùc baøi taäp
II .Ñoà duøng daïy hoïc: Vôû keû oâ li vieát maãu saün
III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc :
Hoaït ñoäng GV
Hoaït ñoäng HS
1.KTBC : Hoûi baøi tröôùc.
Ñoïc caâu öùng duïng baøi 90, 93.
Khoai taây, toùc xoaên.
2.Baøi môùi:
2.1 Giôùi thieäu baøi
2.2 Luyeän vieát baøi chính taû HS vieát baûng con töø khoù: xoaén.
GV ñoïc: phieáu beù ngoan, hoïc toaùn, khoûe khoaén, xoaén thöøng.
Bầu trời rộng thênh thang
Là căn nhà của gió
Chân trời như cửa ngõ
Thả sức gió đi về.
Đọc dò bài.Chấm chữa.
4.Nhaän xeùt, daën doø: Hoïc baøi, xem baøi
Hoïc sinh neâu teân baøi tröôùc.
3HS ñoïc baøi
Lôùp vieát baøi. 3 HS leân baûng
HS vieát chính taû vaøo baûng
HS vieát chính taû vaøo ûvôû
Môn: Tiếng Việt rèn đọc
LUYỆN HỌC VẦN OAN - OĂN
I .Mục đích yêu cầu :
HS đọc viết thành thạo vần oan , oăn và các tiếng từ ứng dụng trong bài
Luyện tập làm đúng các bài tập
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Luyện đọc
-GV hướng dẫn HS đọc đúng các vần oan , oăn và các tiếng từ ứng dụng
-GV hướng dẫn cách đọc cho HS
Hoạt động 2 : Luyện viết bảng con
-GV hướng dẫn cách viết các vần oan , oăn , tóc xoăn , cây xoan , cái khoan , băn khoăn, phiếu bé ngoan , khoẻ khắn
Hoạt động 3: Luyện tập
-HD HS Làm bài tập trong vở bài tập
Bài 1: Nối theo mẫu
-GV hướng dẫn cho HS đọc và nối đúng.
-GV chấm chữa bài
Bài 2: Điền vần oan hay oăn
GV hướng dẫn HS quan sát tranh điền vần đúng nội dung của từng tranh
Bài 3 : Viết theo mẫu
GV chấm bài nhận xét bài viết đẹp
Hoạt động 3 : Nhận xét
GV thu bài chấm
Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 4 : Dặn dò
Về nhà đọc lại bài
- HS đọc theo cá nhân , nhóm , lớp
- Viết đúng theo mẫu
- HS làm bài nối theo mẫu
-HS QS hình vẽ chọn vần điền đúng vần. HS đọc các từ
-HS viết bài theo mẫu
HS nhớ lời cô dặn
Ngày soạn: Ngày 10 tháng 02 năm 2011
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 11 tháng 02 năm 2011
Sinh hoạt
SINH HOẠT SAO
Phối hợp Liên đội tổ chức thực hiện.
Môn: Học vần
Bài: OANG – OĂNG
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:Đọc được : oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng; từ và các câu ứng dụng .
- Viết được : oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng .
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Áo choàng, áo len, áo sơ mi .
2.Kĩ năng: Rèn cho HS đọc , viết thành thạo các tiếng từ có chứa vần, oang, oăng
II.Chuẩn bị:
Vật mẫu : áo choàng , áo len , áo sơ mi
Tranh: vỡ hoang , con hoẵng , câu ứng dụng , từ ứng dụng
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Viết: khoẻ lhoắn , học toán , xoắn thừng .
1 em đọc câu ứng dụng , tìm tiếng có chứa vần oan , oăn trong câu.
Nhận xét ghi điểm
2 . Bài mới:
*Vần oang:
a)Nhận diện vần:
-Phát âm : oang
Ghép vần oang
-Phân tích vần oang?
-So sánh vần oang với vần oai?
b)Đánh vần: o - a - ngờ - oang
Ghép thêm âm h vào vần oai để tạo tiếng mới.
Phân tích tiếng hoang?
Đánh vần: hờ - oang - hoang
Giới thiệu tanh vỡ hoang
Đọc từ : vỡ hoang. Đọc toàn phần
*Vần oăng:
Thay âm a bằng ă giữ nguyên âm đầu o và ng
Phân tích vần oăng?
So sánh vần oăng với vần oang?
Đánh vần: o- ă - ngờ - oăng
hờ - oăng - hoăng - ngã - hoẵng
con hoẵng
c)Viết: Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
Nhận xét , sửa sai
d)Luyện đọc từ: Ghi từ lên bảng
Gạch chân tiếng có chứa vần oang , oăng
Chỉnh sửa
Giải thích từ , đọc mẫu
TIẾT 2
3.Luyện tập
a) Luyện đọc:Lần lượt đọc ôn ở tiết 1
Lần lượt đọc âm , tiếng , từ khoá
Lần lượt đọc từ ứng dụng
*Đọc câu ứng dụng
Treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì?
Đọc câu ứng dụng.
Chỉnh sửa
Tìm tiếng có chứa vần oang, oăng?
Khi đọc hết mỗi dòng thơ cần chú ý điều gì?
Đọc mẫu
b)Luyện viết: Treo bảng viết mẫu
Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
Theo dõi giúp đỡ HS viết còn chậm .
Thu chấm 1/3 lớp , nhận xét sửa sai
c)Luyện nói:
Đọc tên bài luyện nói hôm nay?
Treo tranh hỏi , nêu câu hỏi gợi ý.
Quan sát và nhận xét các bạn trong tranh mặc những trang phục gì?
Yêu cầu HS lên chỉ từng loại trang phục
Hãy tìm những điểm giống nhau và khác nhau của các loại trang phục
4. Củng cố dặn dò: So sánh vần oai với vần oay?
Tìm nhanh tiếng có chứa vần oai và vần oay
Xem trước bài: oan , oăn
Lớp viết bảng con
1 em
Đọc trơn
lớp ghép vần oang
Vần oang có âm o đứng trước, âm a đứng giữa , âm ng đứng sau
+Giống: đều mở đầu âm oa
+Khác: vần oang kết thúc bằng âm ng
Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
Ghép tiếng hoang
Có âm h đứng trước , vần oang đứng sau,
Cá nhân, nhóm , lớp
Cá nhân, lớp
Ghép vần oăng
Có âm o đứng trước, âm ă đứng giữa, âm ng đứng sau
HS so sánh
Cá nhân , nhóm , lớp
Theo dõi
viết định hình. Viết bảng con
Đọc thầm tìm tiếng có chứa vần oang , oăng. Phân tích tiếng
Đọc cá nhân, nhóm , lớp
2 - 3 HS đọc lại
Cá nhân , nhóm , lớp
Cá nhận , nhóm , lớp
Tranh vẽ cô giáo đang dạy các em ......
Cá nhân , nhóm , lớp
Nêu , phân tích
nghỉ hơi
2 - 3em đọc lại
Quan sát nhận xét độ cao khoảng cách..
Viết vào vở tập viết
Áo choàng , áo len , áo sơ mi
Quan sát tranh
Áo choàng , áo len , áo sơ mi
5 em
Áo sơ mi mỏng mang mùa hè
Áo len dày ấm mang mùa đông
Áo choàng rất dày mang trời rất rét
Thảo luận nhóm 2 , trình bày
2em so sánh ,HS thi tìm tiếng trên bảng cài, Thực hiện ở nhà
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giải toán và trình bày bài giải , biết thực hiện cộng, trừ các số đo độ dài.
2.Kĩ năng: Rèn cho HS thực hiện giải toán có lời văn thành thạo
*.Ghi chú: Làm bài 1, 2, 4
II. Chuẩn bị:
Bộ đồ dùng toán 1.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC: Đặt đề toán và giải theo sơ đồ tóm tắt sau: Tóm tắt:
Có : 12 bức tranh
Thêm : 5 bức tranh
Có tất cả : ... bức tranh?
Nhận xét về kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa.
3. Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Bài 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài.
Nhận xét , sửa sai
Bài 2: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Giáo viên gợi ý để học sinh viết tóm tắt bài toán và giải.
Tuyên dương nhóm làm nhanh và đúng.
Bài 4: Đọc phần hướng dẫn mẫu
2 cm + 3 cm = 5 cm
4.Củng cố, dặn dò: Hỏi tên bài.
Nhận xét tiết học, dặn dò tiết sau
Học sinh nêu.
Học sinh xung phong đặt đề toán và giải
Giải
Số bức tranh có tất cả là:
12 + 5 = 17 (bức)
Đáp số: 17 bức tranh
Học sinh nhắc tựa.
Đọc đề toán, quan sát tóm tắt đề toán và ghi số thích hợp vào chỗ trống và giải.
Giải:
Số quả bóng An có tất cả là:
4 + 5 = 9 (quả bóng)
Đáp số : 9 (quả bóng)
Thảo luận nhóm và nêu (viết) tóm tắt và trình bày bài giải theo nhóm (thi đua giữa các nhóm)
Giải
Số bạn của tổ em có tất cả là:
5 + 5 = 10 (bạn)
Đáp số: 10 bạn.
Học sinh tự giải vào VBT và nêu miệng kết quả cho lớp nghe.
Gọi nêu yêu cầu của bài:
Học sinh làm VBT và nêu kết quả.
Học sinh nêu nội dung bài.
Môn: Luyện giải toán
Bài: LUYỆN TẬP XĂNG TI MÉT - ĐO ĐỘ DÀI
I.Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc đơn vị đo độ dài xăng ti mét
Rèn cho HS có kĩ năng đo độ dài thành thạo .Giáo dục HS tính cẩn thận .
II.Đồ dùng dạy học:
Thước có vạch cm
III.Các hoạt động dạy học .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Giải bài toán theo tóm tắt sau .
Có : 5 quả cam
Thêm :4 quả cam
Có tất cả :......quả cam?
Cùng HS nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Viết
Hướng dẫn những em còn lúng túng
Nhận xét sửa sai
Bài 2: Đo độ dài các đoạn thẳng rồi viết các số đo
Cùng HS nhận xét sửa sai
Bài 3: Em chỉ có đoạn thước dài 3cm , làm thế nào để đo độ dài các đoạn thẳng dưới đây ? Đo rồi viết các số đo .
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt sau.
Có : 6 viên bi
Thêm :3 viên bi
Tất cả có :......viên bi ?
Hướng dẫn HS phân tích bài toán
4.Củng cố dặn dò:
Thực hành đo ở nhà thành thạo
1 hs lên bảng giải , lớp làm vào giấy nháp
Lớp viết 1 hàng vào vở bài tập
Nêu yêu cầu. 3 em lên bảng đo và viết các số đo . Lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
4 em lên bảng đo và viết các số đo . Lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
2 em nhìn tóm tắt nêu bài toán.
1 em lên bảng giải , lớp làm vào VBT
Thực hiện ở nhà
Hoạt động tập thể :
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM
Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc
I.Mục tiêu:
Củng cố và khắc sâu cho HS nắm chắc truyền thóng văn hoá của dân tộc ta.
Rèn cho HS biết lưu truyền và gìn giữ truyền thống văn hoá dân tộc
Giáo dục HS biết yêu quý , tôn trọng các truyền thống văn hoá dân tộc
II.Đồ dùng dạy học:
Sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về truyền thống văn hoá dân tộc
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động GV
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
+Mục tiêu: HS biết sắp xếp các tranh ảnh theo từng loại.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh rồi sắp xếp tranh ảnh theo từng nhóm có nội dung gần giống nhau.
Theo dõi , giúp đỡ nhóm còn lúng túng
Cùng HS nhận ét sửa sai.
*Kết luận: Dân tộc ta có nhiều truyền thống văn hoá được lưu giữ từ đời này sang đời khác.
Hoạt động 2: Vẽ tranh
+Mục tiêu: HS biết vẽ tranh về các lễ hội của dân tộc.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS chọn đúng đề tài truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Vẽ tà áo dài Việt Nam, cồng chiêng Tây Nguyên, chọi trâu , đua thuyền , tết nguyên đán.......
Cùng HS nhận xét , chọn bài vẽ đúng , đẹp, có sáng tạo.
IV.Củng cố dặn dò:
Hoàn thiện tranh ở nhà
Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh , câu chuyện , thơ... về truyền thống văn hoá.
Thảo luận nhóm 4 (5 phút)
Quan sát các tranh sắp xếp rồi đính tranh theo nhóm
-lễ hội của dân tộc
-Truyền thống tà áo dài Việt Nam
- Uống nước nhớ nguồn
Lắng nghe
Chọn đề tài
Vẽ trên giấy A4 (10 phút)
Tô màu theo ý thích
Trưng bày sản phẩm
-------b&a------
Ký duyệt của BGH
Ngày ... tháng ... năm 2010
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
Xác nhận của tổ chuyên môn
Ngày ... tháng ... năm 2010
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 22 2 Buoi.doc